Dạo gần đây em có nghe thông tin về một sản phẩm nhớt "thông minh" với tên gọi là Voltronic đến từ Đức và em rất tò mò về 2 chữ "thông minh" của sản phẩm này. Thế nên em quyết định tìm đến anh Huy đến từ trung tâm Expresscenter.vn, một người am hiểu về lĩnh vực dầu nhớt và sản phẩm phụ trợ để nghe anh Huy chia sẻ về sản phẩm thú vị này. Về cơ bản thì nhớt Voltronic có 2 đặc điểm nổi bật là: có sẵn phụ gia ceramic và có khả năng "biến thiên" độ nhớt.[pagebreak][/pagebreak]
Đầu tiên, em sẽ nói về vụ phụ gia ceramic. Trước đây thì em đã từng xài qua những chai phụ gia ceramic pha thêm vào két nhớt nhưng đây là lần đầu tiên mà em nghe một hãng nhớt cho sẵn phụ gia ceramic vào trong sản phẩm nhớt bán ra thị trường. Anh Huy có chia sẻ là việc sử dụng phụ gia ceramic sẽ giúp tăng khả năng chịu nhiệt cho nhớt. Nói theo chuyên môn thì nhớt Voltronic luôn duy trì được chỉ số độ nhớt rất ổn định ngay cả khi động cơ hoạt động ở môi trường khắc nghiệt hay nhiệt độ cao.
Ngoài ra, phụ gia ceramic trong nhớt còn có công dụng là làm kín buồng đốt. Vì lúc hoạt động thì ceramic sẽ bám đều lên trên thành động cơ và giúp cho bề mặt tiếp xúc giữa thành động cơ và trái xy lanh luôn được khít. Một khi buồng đốt được kín thì sẽ không xảy ra hiện tượng mất áp suất và từ đó động cơ sẽ hoạt động đúng như thiết kế.
Nếu các bác để ý thì 99% những chai nhớt khác trên thị trường đều công bố những con số kiểu như "5W-30" giống như em khoanh đỏ trong hình trên. Đó chính là những con số đánh giá độ nhớt theo tiêu chuẩn SAE. Tuy nhiên, Voltronic không hề công bố thông tin này trên sản phẩm nhớt của họ là vì sản phẩm nhớt của họ có một đặc điểm rất độc đáo. Đó là khả năng "biến thiên" độ nhớt.
Trước khi đi vào giải thích chính xác phần "biến thiên" độ nhớt như thế nào thì em xin chia sẻ nhanh về cái Độ Nhớt. Thường chúng ta chọn mua nhớt tại Việt Nam thì chúng ta sẽ chỉ cần nhìn vào con số phía sau chữ "W" em khoanh đỏ trong hình. Con số đó nói lên độ nhớt của loại nhớt đó. Độ nhớt nhỏ thì nhớt sẽ loãng, còn độ nhớt lớn thì nhớt thường đặc hơn. Thông thường các nhà sản xuất ghi độ nhớt trên bình rơi vào khoảng từ 30 cho đến 60.
Độ nhớt 30 sẽ phù hợp cho những xe mới hay những ai sử dụng xe đi lại hàng ngày (daily use) cần loại nhớt giúp máy hoạt động nhẹ nhàng, êm ái. Tuy nhiên những loại nhớt với độ nhớt 30 mà khi động cơ phải "tải" nặng, hoạt động ở tốc độ cao trong thời gian dài như chạy track, đi phượt xa thì nó sẽ bị loãng ra và khả năng bôi trơn của nó sẽ không được ổn định như những loại nhớt với độ nhớt cao hơn.
Còn với nhớt có độ nhớt 60 thì ngược lại. Dùng để chạy track, đi đường xa thì rất ngon, không bị gào máy. Nhưng nếu sử dụng daily use hằng ngày thì nhớt với độ nhớt 60 sẽ gây cảm giác máy xe bị nặng và hao nhiên liệu hơn một chút. Vấn đề này chúng ta chỉ có thể chọn 1 trong 2 tiêu chí khi đi mua nhớt là êm ái hay hiệu năng cao. Thích êm ái thì chọn dòng nhớt có độ nhớt nhỏ, còn nhu cầu hiệu năng cao thì nên chọn dòng nhớt có độ nhớt lớn. Trước đây thì chúng ta không thể nào chọn một loại nhớt mà sở hữu cả 2 tiêu chí này, nhưng bây giờ thì hoàn toàn có thể với nhớt Voltronic.
Trong một chai nhớt Voltronic thì nó có sẵn một dải độ nhớt từ 30 đến 60. Chính điểm khác biệt này khiến nhiều người gọi vui nó là nhớt "thông minh" hay nhớt "biến thiên". Tuy nhiên, nếu tìm hiểu chi tiết hơn thì cái chữ "biến thiên" của nhớt Voltronic cũng không thật sự đúng lắm. Giải thích chính xác thì ở độ nhớt nào, từ 30 cho đến 60, thì độ ổn định màng dầu hay chỉ số độ nhớt của nhớt của Voltronic cũng rất cao.
Chỉ số độ nhớt khác với độ nhớt. Vì độ nhớt chỉ cho biết độ đặc hay loãng của nhớt. Còn chỉ số độ nhớt cho biết độ ổn định của màng dầu tại một điều kiện nhất định. Nếu chỉ số độ nhớt càng cao thì chất lượng bôi trơn của nhớt đó càng tốt. Ví dụ như chỉ số độ nhớt của một loại nhớt có độ nhớt 30 có thể cao ở nhiệt độ 80 độ C. Nhưng khi lên nhiệt độ 100 độ C thì chỉ số độ nhớt của nhớt có độ nhớt 30 sẽ không bằng loại nhớt có độ nhớt 50 hay 60. Còn nhớt Voltronic thì chỉ số độ nhớt luôn duy trì ổn định ở dải độ nhớt từ 30-60.
Voltronic XM là dòng sản phẩm dành cho xe máy
Tóm lại, để cho dễ hiểu thì nếu trước đây các bác phải băn khoăn phải chọn nhớt gì cho hợp với nhu cầu của mình thì nay nhớt "biến thiên" hay "thông minh" Voltronic không làm các bác phải suy nghĩ nhiều về vấn đề đó nữa. Các bác chỉ cần biết đổ Voltronic vào là có thể yên tâm mà chạy. Đây mới là lý thuyết thôi, hiện nay em đang chờ xe em tới kỳ bảo dưỡng để thay nhớt Voltronic vào chạy thử thì sẽ viết bài cảm nhận thực tế gửi đến các bác.
Còn bên chỗ anh Huy cũng tò mò không biết hiệu quả của loại nhớt "biến thiên" Voltronic tới đâu nên đã chạy dyno thử trên 2 chiếc xe phân khối lớn gần 200 mã lực. Kết quả là chiếc Aprilia RSV4 tăng được 5,5 mã lực khi sử dụng nhớt Voltronic so với lại nhớt đến từ hãng E. Còn chiếc BMW S1000RR tăng 7,5 mã lực khi sử dụng nhớt Voltronic thay vì nhớt của hãng M.
Biểu đồ dyno của chiếc BMW S1000RR tăng 7,5 hp khi xài nhớt Voltronic, so sánh với nhớt hãng M
Nhiều bác ắt sẽ thắc mắc là xài nhớt tốt, nhớt xịn cũng làm tăng công suất chiếc xe hay sao? Em có hỏi anh bạn cố vấn kỹ thuật cho em về vấn đề này thì ảnh cho biết là chuyện này là hoàn toàn bình thường. Vì sử dụng nhớt tốt sẽ giúp giảm ma sát, kín buồng đốt và từ đó giảm hao phí bên trong động cơ. Mà giảm được năng lương hao phí trong hệ truyền động thì cũng đồng nghĩa với việc công suất sẽ được cải thiện thêm.
Biểu đồ dyno của chiếc Aprilia RSV4 tăng 5,5 hp khi xài nhớt Voltronic, so sánh với nhớt hãng E
Hiện nay nhớt "thông minh" Voltronic được bán tại Việt Nam với 3 dòng chính, bao gồm: Super GranTurismo C+, GranTurismo C+, và Granturismo XM. Trong đó Super Granturismo C+ phù hợp cho những loại xe hơi trên 400 mã lực, còn Granturismo C+ dành cho xe hơi dưới 400 mã lực. Riêng dòng Granturismo là dành riêng cho xe máy.
1 lít nhớt Voltronic có giá rơi vào khoảng từ 400 - 500 ngàn đồng. Mức chi phí này có thể nói là ngang với việc thay nhớt ở những hãng xe cao cấp. Còn nếu so với chi phí thay nhớt của những hãng xe phổ thông thì mức giá của Voltronic có phần hơi cao. Nhưng bù lại mỗi lần thay nhớt Voltronic thì xe có thể chạy 8.000 - 10.000 km mới phải thay nhớt lại. Đó là tất cả những gì em và bác Huy muốn chia sẻ với các bác về nhớt "thông minh" Voltronic.