Hạng D
14/1/04
4.044
1.555
113
tp.HCM
Theo các nguồn tin tổng hợp thì ngay 1 và 2 tháng 7 , không có xe nào đến trạm đăng kiểm vì ...đó là ngày thứ 7& CN ...hi hi ... Từ trước đó , các trạm đăng kiểm tại các TP áp dụng qui định mới đã được trang bị các thiết bị đo khí thãi hiện đại nhằm không bỏ sót em nào . Kết quả sau mấy ngày đầu cho thấy có 5-7% lượng xe đến đăng kiểm phải ngậm ngùi quay về ở ẩn mấy bác à (chắc cũng có cách lách thôi ) , đa số là các em chạy dầu , cá biệt có 1 em Prando đời 2000 (chạy dầu) . Không biết mấy bác chạy Hi-Lander với D - max có làm sao không .[8D]
 
Hạng B2
6/5/04
188
2
18
Ha Noi
RE: Tình hình đăng kiểm sau 1-7

Tình hình căng quá các bác nhể. Trước kia chỉ đo lấy lệ, bây giừ làm thật. Gay quá

Hơn 30% xe 'rớt' đăng kiểm vì khói

Hôm qua, các trạm đăng kiểm ở TP.HCM, Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng và Cần Thơ bắt đầu kiểm định ôtô theo tiêu chuẩn khí thải mới do Chính phủ quy định (tiêu chuẩn Euro 2). Nhiều xe đã bị "rớt" vì khói không đạt và chất lượng xe quá cũ. Đa phần trong số đó sử dụng động cơ diesel.

Tại trạm đăng kiểm 50-06 V, nằm trên đường Bùi Văn Ba, quận 7, TP HCM trong buổi sáng 3/7 có 42 xe vào kiểm định, thì 12 xe bị "rớt" vì khói không đạt. Nhiều xe khi được đạp ga ở mức cao, để kiểm tra khói đã bị các hư hỏng phát sinh như bể động cơ, gãy cánh quạt, hư các-te chứa nhớt bôi trơn...
Đặt đầu đọc đo tốc độ quay của động cơ. Ảnh: Hoàng Tuyên

"Kết quả trên cho thấy hiện có một số lượng lớn xe cũ đang lưu thông trên đường, và người lái cũng như chủ xe đã không có sự quan tâm đúng mức đến chất lượng xe", kỹ sư, trạm trưởng Nguyễn Hồng Quang nhận định.

Tương tự, tại trạm 50-05 V nằm trên đường Phan Văn Trị, quận Gò Vấp; trạm 50-03 S, Bình Triệu, cũng có hàng loạt xe mới vào đăng kiểm nhưng cũng "rớt" vì khói. Theo ông Lê Anh Tú, Phó trạm 50-03 S, nhiều xe mới bị chủ và lái xe điều chỉnh điện, xăng, dầu, ga theo ý thích của mình dẫn đến chất lượng khói không đạt tiêu chuẩn quy định. Còn một lái xe thì cho rằng, ông không hề biết quy định mới về tiêu chuẩn khói, và không hiểu sao xe của ông đã qua hai lần kiểm tra, chỉnh lại bơm dầu vẫn chưa đạt.
Đầu đọc ngay đầu ống xả để đo nồng độ khói tương ứng với tốc độ quay của động cơ. Ảnh: Hoàng Tuyên

Theo nhiều chủ và lái xe, việc kiểm khói mới là quá gắt và họ dự tính sẽ đưa xe về trạm của các tỉnh chưa được trang bị thiết bị kiểm khói mới để xét. Tuy nhiên, Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Trịnh Đức Chinh khẳng định, trạm nào chưa được trang bị thiết bị kiểm khói mới mà kiểm định, tiếp tay cho các xe "chạy khói" thì sẽ bị xử lý nghiêm.

Ông Chinh cũng cho biết hôm nay Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ họp rút kinh nghiệm ngày đầu thực hiện kiểm khói theo tiêu chuẩn mới. Trong đó, quy trình kiểm khói sẽ được rút ngắn thời gian hơn nữa, tránh làm ảnh hưởng tới người dân.

Tại trạm đăng kiểm số 29-03S đóng trong khu gửi xe Ngọc Khánh, Hà Nội, chỉ trong vòng 30 phút, hai chiếc xe chạy diesel Toyota Landcruiser Prado đời 2000 của một đại sứ quán bị đánh "Không đạt" do độ đục vượt quá tiêu chuẩn. Một chiếc Ford Ranger đời 2002 phải căn chỉnh các thông số như tỷ số lượng nhiên liệu bơm vào với lượng khí, căn chỉnh vòng tua mới qua được cửa kiểm tra.

Các kỹ sư đăng kiểm cho biết, xe máy xăng không bị loại nhiều do chất lượng tốt, ngoại trừ những chiếc xe quá cũ. Ảnh hưởng lớn nhất khi áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới là xe máy dầu (sử dụng diesel). Quy trình kiểm tra, cài đặt thông số nghiêm ngặt hơn khiến đa phần các xe sử dụng loại nhiên liệu này bị "rớt" đăng kiểm trong khi thời gian đo lại dài hơn xe chạy xăng rất nhiều. Thông số duy nhất để đánh giá xe diesel là độ đục vốn phụ thuộc nhiều vào những thành phần hạt sinh ra do nhiên liệu chưa cháy hết, vì vậy, xe càng dư nhiên liệu sẽ có độ đục càng lớn.

Quy trình đánh giá đối với xe chạy xăng ngắn do chỉ cần đo nồng độ CO và HC tại trạng thái cầm chừng. Ngược lại, với xe diesel, các kỹ sư phải thao tác tới 6 lần nhấn ga để gia tốc không tải lên vòng tua lớn nhất, độ đục trung bình sẽ được máy tính tính toán tự động, so sánh với mức giới hạn và cho ra kết luận. Ngoài ra, để tránh thu được kết quả không chính xác, các đăng kiểm viên phải thốc ga, gõ ống pô các xe diesel vài lần để xả hết bụi trước khi cắm đầu đọc. Chính vì vậy, ai cũng "ngao ngán" khi phải kiểm định một chiếc xe máy dầu.

Tình hình cũng tương tự tại trạm đăng kiểm 29-05V, 18 Giải Phóng, Hà Nội. Theo kết quả sơ bộ ban đầu mà trạm này thu được, tính tới 11h sáng, khoảng 30% xe chạy diesel bị loại do không đạt tiêu chuẩn độ đục, cao hơn ngày thường. Theo ông Nguyễn Đức Thịnh, Giám đốc Trung tâm, các loại xe tải chạy diesel sẽ chịu tác động lớn do các lái xe thường xuyên chở quá tải nên phải điều chỉnh để tăng lượng nhiên liệu. Tới khi đến kiểm định, do đo ở chế độ không tải nên lượng nhiên liệu dư sinh ra khói, vì vậy, không đạt là chuyện đương nhiên.

Lưu Đức - Trọng Nghiệp-Vnexpress
 
Hạng F
13/1/06
13.891
35.965
113
RE: Tình hình đăng kiểm sau 1-7

Xe tải chạy dầu coi bộ khó khăn rồi, tuy là tiêu chuẩn khí thải riêng cho từng loại xe, nhưng xe tải VN khi đưa vào kinh doanh vận tải gần như đều tăng tải, thay đổi hệ thống nhíp, lốp xe...và được chấp nhận, sau hai năm là phun khói như máy thủy. dể thấy nhất là xe buýt, chạy gần, tải không nặng lắm vậy mà khói mù mịt sau thời gian ngắn sử dụng, xe tải đường dài hay xe chuyên dụng coi bộ khó qua được tiêu chuẩn khí thải rồi...Nếu không "lách" đăng kiểm thì sao các bác? Chắc nghỉ chạy vào phố thị rồi.
 
Hạng D
24/10/03
1.701
355
83
HCMC
RE: Tình hình đăng kiểm sau 1-7

Tôi mới đi kiểm định xe thứ 3 vừa rồi ở trạm XLHN. Lượng xe đi kiểm khá đông, tổng thời gian chờ đợi, kiểm định, dán tem hết khoảng 2 tiếng rưỡi. Thấy các xe khách, xe tải, xe máy dầu bị kiểm tra khí thải khá lâu. Môt vài chiếc Ranger thấy cũng bị gạt qua chờ đợi kiểm tra thêm gì đó nữa, sau đó cũng được dán tem mới.:)
 
Hạng C
5/10/05
685
1
0
Á châu!
RE: Tình hình đăng kiểm sau 1-7

Theo tiêu chuẩn này thì 100% xe bus do Transinco sản xuất sẽ bị loại ra ngay vòng đầu. Xe nào cũng xịt khói đen ra y như dùng động cơ phản lực :mad:.

PD
 
Hạng F
14/9/04
9.900
27.292
113
Q3
RE: Tình hình đăng kiểm sau 1-7

Truơ1c thì rồ ga in ít, sau này cứ gác kim RPM , đau bụng quá các bác nhể ???
 
Hạng C
19/4/06
503
7
0
RE: Tình hình đăng kiểm sau 1-7

cái này chưa chắc bác à:D, ví dụ như ở Hải phòng, Hải dương, những xe Hoa mai( được gọi là ô tô!), thực chất gầm cầu, sắt-xi được lấy từ những xe Liên xô, Tàu cũ, đóng lên, lại được coi là ô tô mới tinh( anh em ta có thể gọi là Công-nông), đăng kiểm được 2 năm, vào đăng kiểm luôn OK! còn những xe Nhật, Hàn Quốc cũ vào đăng kiểm nhiều khi lại rất khó khăn!
Trích đoạn: PandaVN

Theo tiêu chuẩn này thì 100% xe bus do Transinco sản xuất sẽ bị loại ra ngay vòng đầu. Xe nào cũng xịt khói đen ra y như dùng động cơ phản lực :mad:.

PD
 
Hạng B2
8/5/06
332
3
0
RE: Tình hình đăng kiểm sau 1-7

Bác chưa hiểu về Transinco rồi, bây giờ là VINAMOTOR- VIETNAM MOTOR INDUSTRIAL CORPORATION đó. Một trong những đại gia ôtô chuyên SX xe... ĐẠI trong đó chủ lực nhiều xe dùng động cơ, chasiss, linh kiện của HYUNDAI. Và cũng là nhà tư vấn về xe bus cho CP luôn, họ sẽ có cách chứ nếu không thì chính sách đã hoãn lại rồi.