Hạng F
7/8/06
8.676
1.515
113
Nghịch lý lái xe ở VN đấy bác.
Trong TP thì em ít dùng còi, ngược lại ngoài đường trường thì dùng liên tục, mục đích của việc dùng còi là làm cho xe 2B biết sự xuất hiện của xe 4B sau lưng mà còn tránh việc qua đường thiếu quan sát.
Kinh nghiệm của em khi chạy nhanh và đi sau xe 2B là :
1. Bấm còi từ xa, đến lúc xe 2B có biểu hiện nhận biết sự có mặt của xe mình như: tấp nhẹ vào lề phải, liếc kính chiếu hậu ....thì mình mới an tâm vượt.
2. Bấm còi làm 2 hồi, 1 lần lúc từ xa và liên tục, 1 lần lúc tới gần: mục đích là cho xe 2B biết sự có mặt của mình, cũng như qua 2 hồi còi sẽ hình dung ra được vận tốc của xe các bác đang di chuyển là khá nhanh nên có phần cẩn thận và sẽ nhường đường nhiều hơn.
Một vài bác tài tự cho có quá nhiều kinh nghiệm và phản xạ tốt nên lúc vượt mặt xe khác, nhất là 2B "rất tự tin". Phóng nhanh và vượt rất sát, thậm chí với tốc độ 80 mà cách sát 2B khoảng 40cm, em ngồi bên cạnh nhiều khi vãi đ.. mà chẳng dám ý kiến. Khi vượt qua sẽ thấy mấy trường hợp như thế này để nhận biết rõ người đi 2B không hề biết sự có mặt xe 4B trước lúc vượt:
1. Xe 2B giật mình đánh tay lái vào lề: tự gây nguy hiểm cho mình như rớt lề hoặc va vào xe bên cạnh. Các bác 4B là nguyên nhân gián tiếp.
2. Vẫn chạy thẳng vì quá bất ngờ.
3. Khả năng va quẹt từ phía sau là khá cao.
Đáng lo ngại là mấy bác tài điều khiển xe trong trùờng hợp 2 vẫn rất nhiều, đặc biệt là mấy bác lái xe lâu năm và quá tự tin, trong OS vẫn có nhiều lắm nhé:(. Gặp phải bác tài có phản xạ tốt thì có thế tránh được không va quẹt nhưng có thể là nguyên nhân gián tiếp gây tai nạn cho 2B, vì vậy khuyên các bác nên lái xe vì mình và mọi người và tập thói quen sử dụng còi, phương tiện cảnh báo hợp lý để tránh những tai nạn đáng tiếc.
Giao thông VN nói chung và ý thức người điều khiển 2B nói riêng còn nhiều hạn chế, vì vậy các bác 4B nên tự bảo vệ chính mình qua đó bảo vệ luôn an toàn cho người 2B thì sẽ phần nào giảm được những việc không may
080402cool_prv.gif
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
11/6/07
2.016
16
36
F1racer nói:
Nghịch lý lái xe ở VN đấy bác.
1. Bấm còi từ xa, đến lúc xe 2B có biểu hiện nhận biết sự có mặt của xe mình như: tấp nhẹ vào lề phải, liếc kính chiếu hậu ....thì mình mới an tâm vượt.
2. Bấm còi làm 2 hồi, 1 lần lúc từ xa và liên tục, 1 lần lúc tới gần: mục đích là cho xe 2B biết sự có mặt của mình, cũng như qua 2 hồi còi sẽ hình dung ra được vận tốc của xe các bác đang di chuyển là khá nhanh nên có phần cẩn thận và sẽ nhường đường nhiều hơn.
080402cool_prv.gif
080402cool_prv.gif
 
Hạng D
11/6/07
2.016
16
36
GILI nói:
...khoảng 12h trưa em còn cách Cà Ná khoảng 40km, đường thẳng, mặt đường tốt, 2 bên là ruộng, rất vắng vẻ, phía trước xa xa chỉ có một người đi xe máy ở sát bên lề phải với tốc độ đều. Em đang giữ chân ga với vận tốc 100km/h, trong lòng rất khoan thai và tin rằng sẽ tới Cà Ná trong ít phút nữa để dừng chân ăn trưa.
Thật bất ngờ khi em lên gần tới người đi xe máy thì anh ta quẹo xéo mặt qua đường bên trái một cách tự nhiên như đang ở trong sân nhà khiến em chỉ kịp thấy bóng chiếc xe máy đã sàng trước mũi xe em, phản xạ ngay lập tức em rút chân ga đạp hết sức bình sinh vào chân thắng, nguời em bị ép dồn cứng lên phía trước, hai tay em gồng lại để giữ thăng bằng, tay lái đánh hơi nghiêng theo chiều bên trái nhằm vượt qua xe máy, tuy nhiên lúc này xe máy vẫn giữ nguyên tốc độ băng qua đường nên xe máy gần như ở chính giữa đầu xe em, chỉ trong tích tắc em đánh hết sức tay lái qua bên phải, chiếc xe vừa sàng qua bên trái một ít, lê bánh một đoạn lại ngay lập tức sàng qua bên phải theo hướng nhào xuống ruộng, em lại đánh lái qua trái trả thẳng xe, chiếc xe sàng qua sát xe máy từng mm.
... luôn luôn tập trung quan sát mọi biểu hiện từ xa thì mới giúp tránh khỏi những tình huống bất ngờ, tuy nhiên lái xe như vậy thì thực sự quá là căng thẳng, không còn thú vui lái xe nữa.
Lúc này xe Bác chắc hư mất cái còi rồi nên không thấy nhắc gì đến nó ???
 
Hạng B2
22/2/08
162
69
28
Trước hết là cảm ơn các bác đã chia sẻ nỗi niềm cùng em, cũng như đóng góp những kinh nghiệm trải qua nhằm mục đích để mọi người nêu cao cảnh giác và có biện pháp đề phòng khi đi trên đường trường. Bên cạnh đó có một số ý kiến cho rằng em phạm lỗi quá tốc độ cho phép, em cũng muốn chia sẻ thêm với các bác như thế này.

Rõ ràng là em có sai trong trường hợp này khi chạy quá tốc độ, nhưng lỗi chạy quá tốc độ của em không phải nguyên nhân gây ra tình huống nguy hiểm mà chỉ tăng thêm mức độ nguy hiểm nếu có vấn đề bất ngờ xảy ra, mà ở đây tình huống nguy hiểm cho em và cả bác 2B được tạo ra bởi sự vi phạm nghiêm trọng về luật và ý thức tham gia giao thông của bác 2B khi rẽ qua đường không có tín hiệu xin đường, không quan sát trước khi xin rẽ. Nếu em chạy ở tốc độ cho phép 80km/h nhưng không có sự phản xạ kịp thời, hoặc bác 2B quẹo chậm hơn 1,2 giây nữa thì cũng khó tránh khỏi tai nạn, thậm chí nếu ở tốc độ thấp hơn nhưng đột ngột băng ngang qua đường thì em nghĩ là chỉ có thêm may mắn thì mới tránh khỏi. Đặt trường hợp nếu em cũng đang chạy 2B với tốc độ 60-70km/h đúng quy định thì em và bác ấy cũng toi.

Một vấn đề khác đặt ra vì sao em không bóp còi vì em đang chạy đúng lane của mình, bác 2B chạy trên rìa đường phụ bên phải ( không phải trên lane đường nhựa) và không có biểu hiện xin rẽ, cũng không có biểu hiện ngoái đầu, nghiêng người hay lấn lên lane đường nhựa. Nếu bác 2B chạy trên lane đường nhựa thì em cũng có thể bóp còi vài cái để cảnh báo, nhưng đằng này bác ấy làm em yên tâm quá rồi, đi thẳng trên đường phụ, hoàn toàn không có biểu hiện cản đường tiến của xe em. Nếu bác 2B ý thức mạng sống của bác ấy phụ thuộc nhiều vào cách ứng xử giao thông thì sẽ nhìn lùi hoặc thắng lại quan sát khi thấy điều kiện cho phép thì mới qua đường đặc biệt là đường quốc lộ nơi giao thông với tốc độ cao, đằng này bác ấy không cần quan tâm đến những gì không thấy ở sau lưng nên mới xảy ra tình huống như vậy, rõ ràng bác 2B đang tham gia giao thông như một người mù đi trên đường.

Qua trường hợp này như em nói sẽ rất có nhiều bác mù đi trên đường như thế này, vì vậy bóp còi cảnh báo liên tục khi phát hiện 2B phía trước nhằm đánh thức giác quan nghe là giải pháp tình huống để hạn chế những trường hợp tương tự.

Mặt khác, trên đường quốc lộ có những đoạn đường tốt, vắng vẻ với xe hơi thì chúng ta hoàn toàn cũng có thể đạt vận tốc cao an toàn để bù thời gian cho những khoảng đi chậm, kẹt xe khi qua nội thị.
80km/h thì quả là quá thấp so với công suất của xe hơi và cơ sở hạ tầng ở một số đoạn đường. Ai nói lái xe hơi tuyến đường SG-NT mà chưa vượt tốc độ thì không thực tế.
 
Hạng F
7/8/06
8.676
1.515
113
Ý thức người tham gia giao thông của 2B là điều đáng nói và đôi khi chúng ta phải "chấp nhận" thực trạng này các bác ạ. Ở đây như phân tích của bác chủ thớt thì bác ấy không có lỗi .... nhưng nếu có tai nạn xảy ra câu " tiên trách kỷ, hậu trách nhân" vẫn đúng. Vì vậy để lái xe an toàn nên tránh tối đa khả năng đặt mình vào những tình huống bị động như trên. Anh em tham gia giao thông nên tự bảo vệ mình trước khi để luật đi đường bảo vệ mình, đặc biệt là trong mấy trường hợp nhạy cảm như trên. Bởi thế mà ở thế giới cũng như VN mới có thuật ngữ " xin đường" - động từ chỉ hành động báo hiệu cho mấy xe chạy trước biết rằng mình sẽ vượt qua mặt họ. Không xin thì chẳng ai cho bác ạ.
Theo em nếu trường hợp xe 2B trước mặt biết bác chủ thớt sẽ vượt mặt mà vẫn cố chạy qua thì lỗi hoàn toàn do 2B - cái này chết vì ngu!.
Ngược lại, nên đặt mình trong vị trí 2B, đôi lúc chính chúng ta cũng tự cho phép mình rẽ trái không cần xin nhan do ỷ y cho rằng không có xe phía sau như chú 2B kia. - Khả năng xảy ra tai nạn là 50/50.
Em không bàn sâu vào việc đúng sai trong trường hợp trên nhưng chia sẻ cùng các bác mấy kinh nghiệm nhỏ để anh em hòa hợp được với thực trạng giao thông tại VN.
Vì vậy ở một góc nhỏ nào em vẫn đánh giá cao một tài xế lái nhanh nhưng an toàn hơn một anh lái chậm mà ẩu.
 
Hạng D
15/10/06
1.830
26
48
3lan
F1racer nói:
Nghịch lý lái xe ở VN đấy bác.
Trong TP thì em ít dùng còi, ngược lại ngoài đường trường thì dùng liên tục, mục đích của việc dùng còi là làm cho xe 2B biết sự xuất hiện của xe 4B sau lưng mà còn tránh việc qua đường thiếu quan sát.
Kinh nghiệm của em khi chạy nhanh và đi sau xe 2B là :
1. Bấm còi từ xa, đến lúc xe 2B có biểu hiện nhận biết sự có mặt của xe mình như: tấp nhẹ vào lề phải, liếc kính chiếu hậu ....thì mình mới an tâm vượt.
2. Bấm còi làm 2 hồi, 1 lần lúc từ xa và liên tục, 1 lần lúc tới gần: mục đích là cho xe 2B biết sự có mặt của mình, cũng như qua 2 hồi còi sẽ hình dung ra được vận tốc của xe các bác đang di chuyển là khá nhanh nên có phần cẩn thận và sẽ nhường đường nhiều hơn.
Một vài bác tài tự cho có quá nhiều kinh nghiệm và phản xạ tốt nên lúc vượt mặt xe khác, nhất là 2B "rất tự tin". Phóng nhanh và vượt rất sát, thậm chí với tốc độ 80 mà cách sát 2B khoảng 40cm, em ngồi bên cạnh nhiều khi vãi đ.. mà chẳng dám ý kiến. Khi vượt qua sẽ thấy mấy trường hợp như thế này để nhận biết rõ người đi 2B không hề biết sự có mặt xe 4B trước lúc vượt:
1. Xe 2B giật mình đánh tay lái vào lề: tự gây nguy hiểm cho mình như rớt lề hoặc va vào xe bên cạnh. Các bác 4B là nguyên nhân gián tiếp.
2. Vẫn chạy thẳng vì quá bất ngờ.
3. Khả năng va quẹt từ phía sau là khá cao.
Đáng lo ngại là mấy bác tài điều khiển xe trong trùờng hợp 2 vẫn rất nhiều, đặc biệt là mấy bác lái xe lâu năm và quá tự tin, trong OS vẫn có nhiều lắm nhé:(. Gặp phải bác tài có phản xạ tốt thì có thế tránh được không va quẹt nhưng có thể là nguyên nhân gián tiếp gây tai nạn cho 2B, vì vậy khuyên các bác nên lái xe vì mình và mọi người và tập thói quen sử dụng còi, phương tiện cảnh báo hợp lý để tránh những tai nạn đáng tiếc.
Giao thông VN nói chung và ý thức người điều khiển 2B nói riêng còn nhiều hạn chế, vì vậy các bác 4B nên tự bảo vệ chính mình qua đó bảo vệ luôn an toàn cho người 2B thì sẽ phần nào giảm được những việc không may
080402cool_prv.gif

080402cool_prv.gif
033102flo_1_prv.gif

Bác nói chỉ được cái chuẩn.
 
Hạng F
18/5/09
6.240
14
38
Em thấy trên đường trường, đặc biệt vào giờ trưa, đường vắng thì tâm lý người điều khiển xe (cà 2B lẫn 4B) đều chủ quan. Tốt nhất nên bấm còi từ xa khi đi từ sau tới hoặc sắp đi qua các giao lộ để gây chú ý. QL1A, dân tình đi ẩu nhất là khúc Hố Nai - Biên Hòa, Ql20 thì từ Di Linh tới Đức Trọng.
 
Hạng C
18/11/07
752
1.168
93
Vĩnh Long
hôm mùng 6 em đi Cà Mau về, đến đoạn gần khu công nghiệp Hòa Phú, VL có 1 chiếc xe gắn máy qua lộ, mặc dù xe em đã có còi từ xa nhưng chú này vẫn băng qua, em thấy tài xế chạy 50km/h thôi, chú xe gắn máy chạy tạt ngang đầu để tấp vào lề, phải của xe honda, cùng lúc ấy, sao có 1 chú 7 chỗ màu đen, em quên mất chiếc gì rồi, hình như là Santa Fe chạy vượt bên phải xe em, em thầm nghĩ, chết mother rồi, thể nào cũng có đắp chiếu..... x8@#% -- may sao lúc ấy bác tài 7 chỗ cũng chạy tốc độ vừa phải, nên em honda đó lướt qua cách mũi xe em nhắm chừng chưa tới 1m. nếu bác tài 7 chỗ nhấn ga nhanh tí là toi vì chắc chắn rằng bác ấy không thấy xe honda do chiếc 50 chỗ che mất rồi. 1 phần nhiều em thấy các bác chạy honda muốn rẽ lúc nào rẽ cũng hay nghe phone nên chẳng nghe còi xe từ xa, em dị ứng nhất là kiểu này.
 
Hạng D
24/2/04
2.573
3.250
113
Vietnam
Tài xế của ông anh em còn hên hơn, chạy ngay QL1A đoại Phú Lộc Huế, một lão nông đạp xe đạp bổng nhiên băng qua đường, chỉ nghe rầm một cái rồi im re, cả xe xanh mặt dừng lại xem thì thấy lão nông và cái xe đạp đang đu ở cái cản trước xe (xe pajero nó có cái cản bằng inox), Lão nông còn nhảy xuống là một câu: "đù mạ đi chi lạ rứa mi". Hú hồn, mà không hiểu sao lão ấy lại đu lên được.
 
Hạng F
18/5/09
6.240
14
38
Ngán nhất đi qua các tỉnh thành có đường 2 chiều trồng kiểng trên dải phân cách. Lâu lâu lại có vài chú từ trong bụi phi ra. Hết cả hồn.:mad: