Nghịch lý lái xe ở VN đấy bác.
Trong TP thì em ít dùng còi, ngược lại ngoài đường trường thì dùng liên tục, mục đích của việc dùng còi là làm cho xe 2B biết sự xuất hiện của xe 4B sau lưng mà còn tránh việc qua đường thiếu quan sát.
Kinh nghiệm của em khi chạy nhanh và đi sau xe 2B là :
1. Bấm còi từ xa, đến lúc xe 2B có biểu hiện nhận biết sự có mặt của xe mình như: tấp nhẹ vào lề phải, liếc kính chiếu hậu ....thì mình mới an tâm vượt.
2. Bấm còi làm 2 hồi, 1 lần lúc từ xa và liên tục, 1 lần lúc tới gần: mục đích là cho xe 2B biết sự có mặt của mình, cũng như qua 2 hồi còi sẽ hình dung ra được vận tốc của xe các bác đang di chuyển là khá nhanh nên có phần cẩn thận và sẽ nhường đường nhiều hơn.
Một vài bác tài tự cho có quá nhiều kinh nghiệm và phản xạ tốt nên lúc vượt mặt xe khác, nhất là 2B "rất tự tin". Phóng nhanh và vượt rất sát, thậm chí với tốc độ 80 mà cách sát 2B khoảng 40cm, em ngồi bên cạnh nhiều khi vãi đ.. mà chẳng dám ý kiến. Khi vượt qua sẽ thấy mấy trường hợp như thế này để nhận biết rõ người đi 2B không hề biết sự có mặt xe 4B trước lúc vượt:
1. Xe 2B giật mình đánh tay lái vào lề: tự gây nguy hiểm cho mình như rớt lề hoặc va vào xe bên cạnh. Các bác 4B là nguyên nhân gián tiếp.
2. Vẫn chạy thẳng vì quá bất ngờ.
3. Khả năng va quẹt từ phía sau là khá cao.
Đáng lo ngại là mấy bác tài điều khiển xe trong trùờng hợp 2 vẫn rất nhiều, đặc biệt là mấy bác lái xe lâu năm và quá tự tin, trong OS vẫn có nhiều lắm nhé. Gặp phải bác tài có phản xạ tốt thì có thế tránh được không va quẹt nhưng có thể là nguyên nhân gián tiếp gây tai nạn cho 2B, vì vậy khuyên các bác nên lái xe vì mình và mọi người và tập thói quen sử dụng còi, phương tiện cảnh báo hợp lý để tránh những tai nạn đáng tiếc.
Giao thông VN nói chung và ý thức người điều khiển 2B nói riêng còn nhiều hạn chế, vì vậy các bác 4B nên tự bảo vệ chính mình qua đó bảo vệ luôn an toàn cho người 2B thì sẽ phần nào giảm được những việc không may
Trong TP thì em ít dùng còi, ngược lại ngoài đường trường thì dùng liên tục, mục đích của việc dùng còi là làm cho xe 2B biết sự xuất hiện của xe 4B sau lưng mà còn tránh việc qua đường thiếu quan sát.
Kinh nghiệm của em khi chạy nhanh và đi sau xe 2B là :
1. Bấm còi từ xa, đến lúc xe 2B có biểu hiện nhận biết sự có mặt của xe mình như: tấp nhẹ vào lề phải, liếc kính chiếu hậu ....thì mình mới an tâm vượt.
2. Bấm còi làm 2 hồi, 1 lần lúc từ xa và liên tục, 1 lần lúc tới gần: mục đích là cho xe 2B biết sự có mặt của mình, cũng như qua 2 hồi còi sẽ hình dung ra được vận tốc của xe các bác đang di chuyển là khá nhanh nên có phần cẩn thận và sẽ nhường đường nhiều hơn.
Một vài bác tài tự cho có quá nhiều kinh nghiệm và phản xạ tốt nên lúc vượt mặt xe khác, nhất là 2B "rất tự tin". Phóng nhanh và vượt rất sát, thậm chí với tốc độ 80 mà cách sát 2B khoảng 40cm, em ngồi bên cạnh nhiều khi vãi đ.. mà chẳng dám ý kiến. Khi vượt qua sẽ thấy mấy trường hợp như thế này để nhận biết rõ người đi 2B không hề biết sự có mặt xe 4B trước lúc vượt:
1. Xe 2B giật mình đánh tay lái vào lề: tự gây nguy hiểm cho mình như rớt lề hoặc va vào xe bên cạnh. Các bác 4B là nguyên nhân gián tiếp.
2. Vẫn chạy thẳng vì quá bất ngờ.
3. Khả năng va quẹt từ phía sau là khá cao.
Đáng lo ngại là mấy bác tài điều khiển xe trong trùờng hợp 2 vẫn rất nhiều, đặc biệt là mấy bác lái xe lâu năm và quá tự tin, trong OS vẫn có nhiều lắm nhé. Gặp phải bác tài có phản xạ tốt thì có thế tránh được không va quẹt nhưng có thể là nguyên nhân gián tiếp gây tai nạn cho 2B, vì vậy khuyên các bác nên lái xe vì mình và mọi người và tập thói quen sử dụng còi, phương tiện cảnh báo hợp lý để tránh những tai nạn đáng tiếc.
Giao thông VN nói chung và ý thức người điều khiển 2B nói riêng còn nhiều hạn chế, vì vậy các bác 4B nên tự bảo vệ chính mình qua đó bảo vệ luôn an toàn cho người 2B thì sẽ phần nào giảm được những việc không may
Last edited by a moderator: