Cái này là đối với việc đậu xe hàng ngày rồi. Tất nhiên, việc di dời xe ra khỏi chỗ đậu sai phép sẽ khác nhau, nhưng phải đúng quy định về tài chính, nếu không cư dân có thể kiện.Mình trả lời chung chung, Bác lại yêu cầu chi tiết!
Mình đâu phải người trong cuộc đâu, vả lại chi tiết số tiền bao nhiêu là tranh chấp giữa hai bên, hai bên nắm rõ. Báo chí cũng chỉ nói chung chung là 5tr chứ đâu có nói rõ trong 5tr đó gồm những gì? Hãy cứ coi 5tr đó là "khoản tiền BQL đòi người vi phạm phải trả", đúng tính toán hay không, đúng luật hay không thì cứ chờ tòa án quyết định chứ!
Các quy định cũng vậy, nếu Bác muốn coi quy định ở CC mình chẳng hạn, mình sẵn sàng cho Bác coi, ví dụ: View attachment 3015868
Chứ làm sao mà có barem sẵn cho các vi phạm để đưa ra trong quy định, Ví dụ di dời xe thì có giá khác nhau cho xe to xe nhỏ, xe nặng xe nhẹ, có gần có xa, có công ty thu ít công ty thu nhiều etc...
Về vụ xe đỗ ở sảnh chung cư rồi bị đòi 5tr "chi phí phát sinh", chưa nói đến 5tr đó thiếu căn cứ, tôi nói tiếp về căn cứ xác định việc đậu xe trái quy định:
- Có quy định không gian cụ thể hay không? Nghĩa là từ vị trí nào đến vị trí nào đậu xe vào đấy sẽ bị phạt hoặc phải nộp "chi phí phát sinh" gì đó.
- Có quy định thời gian cụ thể hay không? Nghĩa là trong khoảng thời gian nào, dừng xe quá bao nhiêu phút, từ phút thứ bao nhiêu trở đi mà không di chuyển thì sẽ bị phạt?
- Có định nghĩa thế nào là đậu xe hay không? Dừng xe có bị phạt hay không? Ví dụ từ thời điểm tắt máy, bước chân xuống xe được bấm giờ để tính thời gian đậu xe...
Tôi tin rằng không có những quy định cụ thể như thế này. Không có quy định cụ thể mà BQT lại hành xử với cư dân một cách cạn tầu ráo máng như thế thì tôi cho rằng BQT không phải là đại diện của cư dân, mà vận động ngồi vào vị ấy vì một mục đích khác, có thể là vì lợi ích cá nhân.