Theo em, cần làm ngay bây giờ là:
- Bỏ rào chắn trạm thu phí, chuyển sang thu phí không dừng như cao tốc Nha Trang
- Giá long môn của trạm thu phí Long Phước phải đặt lệch về phía tp.HCM thêm khoảng 200m để các xe tải trọng lớn có đủ quãng đường gia tốc lên cầu Long Thành, tránh tình trạng rùa bò trên cầu.
- Đồng ý là xe tải, xe công chỉ cho chạy lane phải cầu LT, nhưng cũng cần sớm xây cầu LT 2 chứ không thể để lâu hơn được.
- Gọt nhỏ tiểu đảo ở nút giao QL51 lại để có không gian cho xe cộ .. xếp hàng lên cao tốc.
(Bỏ làn khẩn cấp để thành 6 làn thì lại thiếu đi làn khẩn cấp, trong khi cao tốc này vốn chưa có sẵn ô dừng khẩn cấp nên phương án này tiềm ẩn rủi ro tai nạn.)
Lâu dài thì người ta đã có phương án nâng cấp đoạn Q9 đi Long Thành lên 8-10 lane rồi, chứ thêm 2 lane ở 2 bên thôi thì e thấy chưa đủ. Vì lượng xe sẽ ngày càng tăng, và sau này còn gánh thêm sân bay Long Thành. Đoạn Long Thành - Dầu Giây cũng nên nghiên cứu sớm nâng cấp lên 6-8 lane, chứ nó cũng có dấu hiệu quá tải rồi (tốc độ lưu thông qua đoạn này hiếm khi vượt quá 100km/h và trung bình chỉ khoảng 70-80km/h dù thiết kế là 120km/h). Không nên đợi tới lúc kẹt xe triền miên mới làm, sẽ rất bị động, thiệt hại kinh tế rất lớn.