RE: Tốc độ tối ưu
theo em nghĩ tuỳ xe bác máy gì nữa? tuy nhiên nếu là máy dầu, động cơ sẽ đạt momen cực đại ở dưới 3500rpm, còn máy xăng thì khoảng 4000rpm gì đó, em nghĩ rằng chạy ở vòng tua có momen cực đại là tiết kiệm xăng nhất nhất, và do đó máy cũng bền nhất. Tuy nhiên khi chạy hết số trên đường trường với tốc độ cho phép thì tốc độ của xe chỉ trên 2000rpm thôi, cho nên nghe máy nhẹ và êm, như bác patriot nói đó.
vài thiển ý như vậy có gì sai sót mong các bác chỉ giáo!!
Đa tạ!!! Đa tạ!!!
theo em nghĩ tuỳ xe bác máy gì nữa? tuy nhiên nếu là máy dầu, động cơ sẽ đạt momen cực đại ở dưới 3500rpm, còn máy xăng thì khoảng 4000rpm gì đó, em nghĩ rằng chạy ở vòng tua có momen cực đại là tiết kiệm xăng nhất nhất, và do đó máy cũng bền nhất. Tuy nhiên khi chạy hết số trên đường trường với tốc độ cho phép thì tốc độ của xe chỉ trên 2000rpm thôi, cho nên nghe máy nhẹ và êm, như bác patriot nói đó.
vài thiển ý như vậy có gì sai sót mong các bác chỉ giáo!!
Đa tạ!!! Đa tạ!!!
RE: Tốc độ tối ưu
@ taymo : "tuỳ xe bác máy gì nữa " ....đúng quá rồi !
Ý này tiếc là chưa đúng bác ạ !
@ taymo : "tuỳ xe bác máy gì nữa " ....đúng quá rồi !
Trích đoạn: tay_mo
...chạy ở vòng tua có momen cực đại là tiết kiệm xăng nhất nhất, và do đó máy cũng bền nhất.
Ý này tiếc là chưa đúng bác ạ !
RE: Tốc độ tối ưu
@ bác tay mo : Một hình ví dụ của bác fatboy thay cho ngàn câu trả lời rồi nhé ! . Tất nhiên mỗi xe có biểu đồ quan hệ vòng quay - Công suất ; Vòng quay - Moment xoắn ; Vòng quay - Mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình theo Km ...khác nhau , nhưng chúng : Không bao giờ trùng nhau ! Còn tại sao như thế thì ai mà biết được !
@ bác tay mo : Một hình ví dụ của bác fatboy thay cho ngàn câu trả lời rồi nhé ! . Tất nhiên mỗi xe có biểu đồ quan hệ vòng quay - Công suất ; Vòng quay - Moment xoắn ; Vòng quay - Mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình theo Km ...khác nhau , nhưng chúng : Không bao giờ trùng nhau ! Còn tại sao như thế thì ai mà biết được !
RE: Tốc độ tối ưu
Đây là một hình ví dụ thôi chứ mỗi xe mỗi khác.
Nhưng mà tôi không tin xe bác chạy 140-160km/h mà vòng tua chỉ 2.7k rpm. Thế tốc độ tối đa của xe bác là bao nhiêu vậy? 350km/h?
Còn cái biểu đồ trên là của động cơ Mercedes E32.
Trích đoạn: huynhc230k
Bác Fatboy ơi, nếu ở vòng tua 2,7 đến 2,8rmp thì xe của em chạy khoảng 140-160Km/h, em đã test thử thì xe em lại tốn khoản 8lít đổ lên cơ, còn vòng tua khoảng 1400 đến 1800 rmp , tốc độ TB khoảng 70 đến 90Km/h thì xe em chỉ mất khoản 5,5 đến 5,7 lít/100km thôi, bác xem lại nhé, hay của bác là lọai chế hòa khí, chứ không phải phun xăng điện tử rồi,
Đây là một hình ví dụ thôi chứ mỗi xe mỗi khác.
Nhưng mà tôi không tin xe bác chạy 140-160km/h mà vòng tua chỉ 2.7k rpm. Thế tốc độ tối đa của xe bác là bao nhiêu vậy? 350km/h?
Còn cái biểu đồ trên là của động cơ Mercedes E32.
RE: Tốc độ tối ưu
Cám ơn bác fatboy .... một ngàn lần. Bác Đè chắc giải thích được vấn đề này nhưng có lẽ bác ngại, thôi thì lúc nào bác rảnh bác giải thích cho em cũng được. em sẽ cám ơn bác lắm lắm.
@bác Huynhc230k tốc độ kinh tế nhất mà các bác nói ở trên là tốc độ theo lý lích máy, theo em được biết thì xe hơi của mình thường chỉ vận hành ở tải nhẹ nên ít khi mình chạy đến tốc độ đó lắm bác ạ.
Cám ơn bác fatboy .... một ngàn lần. Bác Đè chắc giải thích được vấn đề này nhưng có lẽ bác ngại, thôi thì lúc nào bác rảnh bác giải thích cho em cũng được. em sẽ cám ơn bác lắm lắm.
@bác Huynhc230k tốc độ kinh tế nhất mà các bác nói ở trên là tốc độ theo lý lích máy, theo em được biết thì xe hơi của mình thường chỉ vận hành ở tải nhẹ nên ít khi mình chạy đến tốc độ đó lắm bác ạ.
RE: Tốc độ tối ưu
Việc kết luận chạy ở "tua" nào là kinh tế nhất là chuyện không đơn giản đâu...!
Dựa theo Biểu đồ của bác Fatboy cung cấp, ta thấy là ở 1 vòng tua máy nào đó, động cơ sẽ cho 1 HIỆU SUẤT ( trên khái niệm Lượng nhiên liệu / Mã lực X Thời gian...) cao nhất. Nhưng cái chúng ta cần là gì, là QUÃNG ĐƯỜNG xa nhất cho cùng 1 lượng nhiên liệu cơ mà...!.
Thành thử, đó là 1 bài toán đòi hỏi khá nhiều thông số chứ không đơn thuần dựa theo tính năng của động cơ được. Các bác chắc cũng dễ hình dung 1 chuyện là : nếu ở mỗi số khác nhau thì tua máy "tiết kiệm" chắc chắn cũng sẽ khác nhau rồi. VD : ở số 5 thì theo trực quan của các bác cho thấy là khoảng tua 2500-3500 thì tương đối "lợi" nhất, nhưng rõ là con số này không hề thích hợp cho số ..1 rồi.
Thường thì NSX hay cung cấp 1 Đồ thị biểu diễn mức tiêu hao nhiên liệu theo tốc độ xe trong Manual ( hay được tạm tính ở mức độ ổn định, tức là số cuối!), căn cứ theo đó mà chạy chắc là hiệu quả nhất. Bác nào đi xe Dream chắc là có thấy 1 khoảng xanh ( ED) trong vạch Đồng hồ tốc độ chứ, đó chính là khỏang tốc độ hiệu quả nhất đó....!
Việc kết luận chạy ở "tua" nào là kinh tế nhất là chuyện không đơn giản đâu...!
Dựa theo Biểu đồ của bác Fatboy cung cấp, ta thấy là ở 1 vòng tua máy nào đó, động cơ sẽ cho 1 HIỆU SUẤT ( trên khái niệm Lượng nhiên liệu / Mã lực X Thời gian...) cao nhất. Nhưng cái chúng ta cần là gì, là QUÃNG ĐƯỜNG xa nhất cho cùng 1 lượng nhiên liệu cơ mà...!.
Thành thử, đó là 1 bài toán đòi hỏi khá nhiều thông số chứ không đơn thuần dựa theo tính năng của động cơ được. Các bác chắc cũng dễ hình dung 1 chuyện là : nếu ở mỗi số khác nhau thì tua máy "tiết kiệm" chắc chắn cũng sẽ khác nhau rồi. VD : ở số 5 thì theo trực quan của các bác cho thấy là khoảng tua 2500-3500 thì tương đối "lợi" nhất, nhưng rõ là con số này không hề thích hợp cho số ..1 rồi.
Thường thì NSX hay cung cấp 1 Đồ thị biểu diễn mức tiêu hao nhiên liệu theo tốc độ xe trong Manual ( hay được tạm tính ở mức độ ổn định, tức là số cuối!), căn cứ theo đó mà chạy chắc là hiệu quả nhất. Bác nào đi xe Dream chắc là có thấy 1 khoảng xanh ( ED) trong vạch Đồng hồ tốc độ chứ, đó chính là khỏang tốc độ hiệu quả nhất đó....!