Hạng F
30/7/06
12.514
4.297
113
Vungtau, HCMC, HN, BD, OTC, MSFC...
Last edited by a moderator:
Hạng B2
5/4/11
236
2
0
50
Re:topic chuyên về các bệnh thường gặp của matiz

dawmgoodman nói:
hehe, thanks bác minhdang. Em sẽ ngâm cứu kỹ coi sao.

Còn về đồ chơi cho Dynamo thì lão Mast bán khá rẻ, 170+70 cho 2 cái ở ngoài...Em tính trước mắt chắc thay 2 cái nầy cho dynamo khỏe hơn, thay bình 35 bằng 40 xem sao...

http://www.otosaigon.com/forum/Trao-%C4%91%E1%BB%95i-v%E1%BB%81-ph%E1%BB%A5-t%C3%B9ng-GM-H%C3%A0n-Qu%E1%BB%91c-m3416029-p142.aspx
Bác Da wm : bộ chia rẻ là phải rồi Bác,dynamo hình như mấy triệu lận,của Toyota loại hàng mang về từ Cam + hà,vớt pu li + dây cua roa dynamo + công tháo lắp lúc tui làm 2/5/2011 hết 1tr4,mà hình như bộ chia DAC đâu liên quan gì tới dynamo đâu Bác
Dynamo phía bên trong nắp chụp ngoài rô to ,sta to,than ,khi rô to quay do lực của máy truyền vào thông qua dây cua roa và pu li dyanmo ,sta to cảm ứng sinh ra áp AC(xoay chiều) vì vậy áp trc khi ra ngoài là áp DC 12V kết nối với bình accu nó phải đc xén áp (IC ổn áp) và chỉnh lưu thành DC(Diod chỉnh lưu) IC có 2 nhiệm vụ :1,xén áp
2, so lệch (ngắt kết nối khi so sánh áp hoặc dòng dội về tức là khi bình accu đã đầy thì nó sẽ không kết nối,khi áp hoặc dòng nhỏ hơn áp,dòng ra nó sẽ cho kết nối lại để xạc accu tiếp tục)
Khi nào có dịp các Bác cứ mở thử sẽ thấy phía trong chụp dynamo có 1 khối đc đổ keo chống nước ,chính là cụm IC và Diod,nhớ là lấy dynamo nào bị hư nhe,đừng mở xe mình ra nhe :D,bất kỳ dynamo xe nào cũng có nguyên lí tương tự như nhau chỉ khác ở hình dạng mà thôi à
 
Hạng D
23/8/08
3.172
1.869
113
45
Re:topic chuyên về các bệnh thường gặp của matiz

minhdangbk73 nói:
ddtuyen nói:
Em nghĩ bình Matiz 35Ah là đủ cho tất cả các thiết bị trên xe của Bác Dawngoodman. Lấy một ví dụ là bình xe Innova cũng 35Ah. Em thay 4 loa cánh cửa lớn, gắn thêm 1 loa supwoofer hơi sau cốp và 2 amplifier. Xe vẫn đủ điện và hoạt động bình thường. Chỉ có điều là thợ phải đi một sợi dây điện chuyên dùng trực tiếp từ bình accu đến 2 amplifier.

Em nghĩ việc cần làm nhất là kiểm tra xem máy phát có hoạt động tốt và sạc đủ điện cho bình accu không. Nếu thay bình accu lớn hoặc gắn thêm bình accu mà máy phát yếu thì việc hết bình và nằm đường chỉ là vấn đề thời gian thôi. Bình lớn thì lâu tèo hơn một chút.
Tui hoàn toàn đồng ý với Bác Tuyen
Các hãng sản xuất xe chắc chắn họ đã có tính toán vấn đề này rồi,bình 35Ah cũng quá đủ cho tất cả các thiết bị lắp thêm rồi,cái quan trọng nhất là lượng bù vào có cân bằng với lượng mất đi hay không mà thôi, chính vì vậy dynamo là quan trọng nhất
Bác Adng : <span style=""color: #ff0000;"">dynamo hư hỏng chủ yếu là IC ổn áp + Diod cầu chỉnh lưu mà thôi(hầu như các loại xe),với dòng xe Matiz bộ IC ổn áp + Diod cầu không có hàng spare part đâu Bác,chỉ còn cách thay mới hoặc dùng dynamo hãng xe khác VD Toyota chẵng hạn thay thế (như xe tui) cho rẻ(theo thông tin ga ra quen cho biết và bằng chứng họ đưa ra là cả chục dynamo Matiz I,II hoặc Matiz Joy mà họ đã thay thế bỏ ra) </span>
<span style=""color: #ff0000;""> Bác Da wm : trên thực tế khi xe nổ máy dynamo vừa có nhiệm vụ xạc bổ sung đồng thời vừa hỗ trợ cung cấp luôn cho các phụ tải(các thiết bị tiêu thụ điện) ,chính vì vậy nên có thể là nếu tăng lượng dự trữ lên gấp đôi( 2 bình ) thì tui chỉ sợ là càng làm cho bộ IC ổn áp + Diod chỉnh lưu thêm quá tải,tui xin khẳng định nếu quá tải thì sau 1 thời gian hiệu suất sẽ giảm và kéo theo sự hư hỏng </span>
Mặc khác khi sử dụng 2 bình song song sẽ có thể xảy ra trường hợp nếu 1 trong 2 bị lắng cặn đáy,kéo theo sụt áp cho bình còn lại gây ảnh hưởng hệ thống điện trên xe,trong thực tế đối với điện dân dụng và công nghiệp người ta chỉ ghép bình trong trường hợp do nhu cầu Ah quá cao,áp sử dụng đặc biệt (ví dụ như hệ thống máy phát điện từ 1000KVA trở lên)mà không có bình accu tương ứng hoặc giá quá đắt hoặc như các thiết bị dùng áp 36 hoặc 48 VDC nhập khẩu,mà ở VN không có loại accu nào có điện áp tương ứng thì mới chọn giải pháp ghép song song hoặc nối tiếp mà thôi
Còn vấn đề thay dynamo hãng xe khác cũng có 1 lí do mà tui nghĩ cũng hợp lí vì ví dụ như thay của Toyota, nếu như các Bác đi du ngoạn :),lỡ như trên đường đi bộ IC ổn áp + Diod chỉnh lưu hư thì ga ra nào cũng có hàng spare part thay thế (nghe ga ra quen nói vậy),chứ dynamo zin Matiz thì chỉ có thay nguyên cục mà thôi(sợ nhất là họ không có để mà thay)thì :mad::mad::mad:,mắc tiền nữa chứ :),ý tui thôi à nhe,không phải tui chê à nhe :)(vì tui bị 1 lần rồi,may là cách nhà chừng 30km,gọi ga ra quen mang 1 cái bình tổ chảng câu dây chạy về,hôm trc bị rồi mang cho 1 tiệm điện mất 1 buổi tháo ra hàn lại sửa lung tung,chạy đc nhưng hơi sợ không dám về ban đêm,sáng hôm sau mới về,chứ nữa đêm thì xe thành khách sạn luôn thì toi :D)
Không phải vậy đâu bác; bản chất của chúng nó khác nhau.
Máy phát hỏng hay bền phụ thuộc vào nhà sản xuất (độ tin cậy)
Câu hỏi cho bác là tại sao bác nói thay đồ Toy vào nó lại bên hơn? không lẽ Matiz được thiết kế để dùng đồ của Toy? Câu trả lời là không phải không ạ.
Máy phát cho dòng lớn thì xạc nhanh nhưng ắc quy sẽ mau hỏng; và ngược lại. Bác không tin nữa thì hỏi các cửa hàng xạc ắc quy họ có nhiều loại bộ xạc cho nhiều loại ắc quy hay không nhé. Nhà em ngày trước có sửa ô tô và xe máy, để chế bộ xạc rất đơn giản là lấy cái biến áp bất kỳ cho ra điện áp cần xạc tương ứng rồi chỉ cần tối thiểu 1 con diode là xong. Dĩ nhiên đó là cách nông dân nhất để có thể xạc được. Cái xạc đơn giản đó xạc cho đủ loại từ ắc quy 12V của xe máy cho tới ắc quy của xe Kamaz.
Còn hiện tại em gỡ cái cục UPS dành cho máy tính lấy cái đó làm bộ xạc và bộ kích điện cho cái ắc quy của em. Bên em trời lạnh với ắc quy cũ sẽ không phóng điện và phải nhờ tới cục UPS đó.

Yên tâm đi nhé mấy bác!
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
23/8/08
3.172
1.869
113
45
Re:topic chuyên về các bệnh thường gặp của matiz

ddtuyen nói:
Em nghĩ bình Matiz 35Ah là đủ cho tất cả các thiết bị trên xe của Bác Dawngoodman. Lấy một ví dụ là bình xe Innova cũng 35Ah. Em thay 4 loa cánh cửa lớn, gắn thêm 1 loa supwoofer hơi sau cốp và 2 amplifier. Xe vẫn đủ điện và hoạt động bình thường. Chỉ có điều là thợ phải đi một sợi dây điện chuyên dùng trực tiếp từ bình accu đến 2 amplifier.

Em nghĩ việc cần làm nhất là kiểm tra xem máy phát có hoạt động tốt và sạc đủ điện cho bình accu không. Nếu thay bình accu lớn hoặc gắn thêm bình accu mà máy phát yếu thì việc hết bình và nằm đường chỉ là vấn đề thời gian thôi. Bình lớn thì lâu tèo hơn một chút.
Xe đô thị nhẽ ra phải dung lượng ắc quy cao mới đúng bác ạ; Ah càng thấp càng rẻ. Các hãng xe cắt giảm chi phí đấy, không phải tính toán đủ đâu. Xe Matiz của em 40Ah mà em còn ít dám nghe loa khi đỗ (vì chả dám thử sợ phải đẩy xe).
 
Hạng B2
10/7/11
157
2
18
32
Re:topic chuyên về các bệnh thường gặp của matiz

cho e hỏi. xe e bị mất ganty. lúc thì ganty lớn ngồi trong xe nge ù ù thấy ghê lắm còn có lúc thì nhỏ tới ko nge tiếng máy chạy luôn. hôm trước e có ghé vào gara thì thợ ở đây nói cục cảm biến chỉnh gió bị hư nên lúc xài đươc lúc ko và thợ kêu e thay. các bác xem dùm e xem có đúng vậy ko?. và nếu thay cục đó thì bao nhiêu tiền các bác. e nge nói cục đó phục hồi ko đc.thanks các bác.
 
Hạng D
21/1/08
1.200
8
0
Re:topic chuyên về các bệnh thường gặp của matiz

matiz9733 nói:
cho e hỏi. xe e bị mất ganty. lúc thì ganty lớn ngồi trong xe nge ù ù thấy ghê lắm còn có lúc thì nhỏ tới ko nge tiếng máy chạy luôn. hôm trước e có ghé vào gara thì thợ ở đây nói cục cảm biến chỉnh gió bị hư nên lúc xài đươc lúc ko và thợ kêu e thay. các bác xem dùm e xem có đúng vậy ko?. và nếu thay cục đó thì bao nhiêu tiền các bác. e nge nói cục đó phục hồi ko đc.thanks các bác.
250K bác ơi
 
Tập Lái
11/12/05
6
0
6
41
Re:topic chuyên về các bệnh thường gặp của matiz

Các bác cho em hỏi về các đường ống cao su nối từ bình nước giải nhiệt đến máy ạ. Xe nhà em đã thay nhông bơm nhưng khi nổ máy nước hồi về ít, có lúc em phát hiện nước không chạy, chạy lên gara thợ lấy 1 cái que sắt chọc vào đường ống, một lúc sau thấy nước lưu thông kèm theo nhiều đất cát. Em muốn thay ống mới, vậy
mình tháo ống cầm đi mua hay phải đặt hàng ạ?
 
Hạng F
30/7/06
12.514
4.297
113
Vungtau, HCMC, HN, BD, OTC, MSFC...
Re:topic chuyên về các bệnh thường gặp của matiz

duahaukhonghat nói:
Các bác cho em hỏi về các đường ống cao su nối từ bình nước giải nhiệt đến máy ạ. Xe nhà em đã thay nhông bơm nhưng khi nổ máy nước hồi về ít, có lúc em phát hiện nước không chạy, chạy lên gara thợ lấy 1 cái que sắt chọc vào đường ống, một lúc sau thấy nước lưu thông kèm theo nhiều đất cát. Em muốn thay ống mới, vậy
mình tháo ống cầm đi mua hay phải đặt hàng ạ?
bác đưa đầu không hát đặt hàng cô Mast đó, có ngay, để có đất cát vào nguy hiểm vậy? đặt sáng nay chiều mai có...
 
Hạng F
15/11/10
9.327
2.967
113
50
Re:topic chuyên về các bệnh thường gặp của matiz

Cho em hỏi các cao thủ "chế độ" đèn gầm cho xe. Bữa em lội nước ở Đinh Tiên Hoàng quên tắt đèn gầm, giờ nó tiêu 1 bóng bên tài rùi, như vậy có phải nó chỉ đứt bóng hay chập điện gì không các bác? bây giờ tự mình thay có dễ không hay phải ra tiệm ợ?
P/S: xe em là gentra SX nha các pak.
 
Last edited by a moderator: