Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã hạ thấp mục tiêu về xe điện, tuyên bố rằng họ sẽ đạt 1 triệu xe điện vào năm 2026, tức là giảm 33%.
Cách đây không lâu, Toyota đã bị chỉ trích vì đầu tư vào xe hybrid, các sản phẩm xe điện thì ít ỏi và kém hấp dẫn. Tuy nhiên, sau một khoảng thời gian, hóa ra chiến lược này lại đúng đắn do các hãng xe khác đều đang phải đối mặt với sức mua xe điện giảm.
Dù vậy, Toyota vẫn không đứng ngoài cuộc chơi xe điện. Họ vẫn lên kế hoạch và phát triển mảng xe này song song với xe hybrid và xe ICE thể hệ mới.
Nhưng thay vì đi theo mục tiêu đã đề ra trước đó (1,5 triệu xe vào năm 2026), Toyota quyết định sẽ giảm nhẹ nó xuống 33%. Tức là hãng xe Nhật sẽ cố gắng đạt mục tiêu sản xuất 1 triệu xe điện vào năm 2026.
Quyết định cắt giảm sản lượng ô tô điện được Toyota đưa ra trong bối cảnh, nhu cầu mua sắm ô tô điện tại nhiều quốc gia, khu vực trên thế giới đang dần chậm lại. Toyota đã thông báo cho các nhà cung cấp phụ tùng về quyết định này. Hãng xe Nhật Bản vẫn đặt mục tiêu sản xuất hơn 400.000 xe điện vào năm 2025.
Chưa có thông tin về việc liệu Toyota sẽ trì hoãn việc sản xuất của bất kỳ ô tô mẫu điện nào theo kế hoạch hay không. Tuy nhiên, những động thái gần đây cho thấy Toyota đang nghiên cứu một loạt các mẫu xe khác nhau bao gồm hai mẫu xe SUV 7 chỗ. Những mẫu xe này sẽ được sản xuất tại nhà máy Toyota Motor Manufacturing Kentucky và Toyota Motor Manufacturing Indiana, Mỹ.
Hồi tháng 7 năm nay, Toyota cho biết họ có ý định cung cấp 30 mẫu ô tô thuần điện trên toàn cầu cho các thương hiệu Toyota và Lexus, đồng thời sẽ sản xuất khoảng 3,5 triệu ô tô thuần điện mỗi năm, tính từ năm 2030.
Khi được Reuters hỏi rõ về mục tiêu này, Toyota cho biết họ vẫn có ý định sản xuất 1,5 triệu ô tô điện mỗi năm vào năm 2026 và 3,5 triệu xe vào năm 2030. Tuy nhiên, những con số đó chỉ đơn giản là
"mục tiêu".
Toyota không phải là nhà sản xuất ô tô đầu tiên trên thế giới tính toán lại quá trình phát triển ô tô điện.
Trước đó, Volvo đã từ bỏ kế hoạch chuyển toàn bộ danh mục sản phẩm sang xe điện vào năm 2030. Thay vào đó, Volvo đang để mắt đến sự kết hợp giữa xe hybrid, xe plug-in hybrid và xe điện.
Ford gần đây cũng đã loại bỏ kế hoạch sản xuất một mẫu crossover 7 chỗ và trì hoãn mẫu xe kế nhiệm F-150 Lightning đến năm 2027.
GM cũng đã trì hoãn kế hoạch cung cấp xe điện Buick tại Mỹ.
Rõ ràng, việc sức mua ô tô điện trên toàn cầu chững lại đang ảnh hưởng đến kế hoạch sản xuất của các hãng ô tô trên toàn cầu.
Xem thêm: