2 chữ tiết kiệm đã có phần lớn ở đc nhỏ hơn rồi! Giải thích tại sao cứ thắc mắc cùng 1 đc (vd 1.8) như nhau (cùng 4 máy, dung tích buồng đốt, cùng loại nhiên liệu..vv..vv) mà 1 thằng ra 120hp, 1 thắng ra 97hp ( đo tại trục ra đc): Nó khác nhau ở tỉ số nén khi thằng 97hp sẽ dùng lượng xăng ít hơn, gió và thời điểm đốt sẽ do ECU quyết định.
Một ví dụ đơn giản cho t/h này là...Bạn dùng cùng 1 khẩu súng hơi, sau 1 thời gian lò xo nén giảm độ cứng: Bạn dùng ít sức lực (năng lượng) để lên đạn nhưng đạn bắn ra yếu hơn.
Để chỉ cần đi từ A-->B với cùng trọng tải thì xe 50cc sẽ tiết kiệm hơn 100cc, 97hp tiết kiệm hơn 120hp ( mới xét đc xăng). Đc Hybrid, nếu chỉ tham gia vào lúc lăn bánh mà trên đường trường ko tham gia xem như Bạn đang chạy cái xe Cs thấp, nếu tham gia Bạn mất đi ưu thế tiết kiệm.
Hybrid, EV, xe tự lái.... có lẽ là CN của tương lai còn ngay tại thời điểm này để tiết kiệm ( Bỏ Qua chuyện giảm khí thải) thì thay vì mua 1 con 2.5 Bạn hãy mua 1.8L.