Sang năm, Toyota sẽ tiến thêm một bước về công nghệ xe tự lái bằng việc trang bị hệ thống an toàn chủ động cho các sản phẩm đại chúng.
[pagebreak][/pagebreak]
Các công nghệ an toàn mới hoặc tái thiết kế được giới thiệu ở Tokyo hôm 26/11 bao gồm: phanh trước khi va chạm tinh vi hơn, tính năng tự động vào chỗ đỗ tốt hơn, thế hệ đèn pha mới, công nghệ xe giao tiếp với cơ sở hạ tầng (V2I) và xe giao tiếp với xe (V2V).
Giám đốc bộ phận an toàn của Toyota, Moritaka Yoshida cho biết Toyota tung ra công nghệ này vào đầu năm 2015. Trước tiên những công nghệ an toàn tiên tiến sẽ có mặt ở thị trường Nhật sau đó sẽ là thị trường Mỹ.
Giá cả phải chăng
Toyota không tiết lộ chi tiết giá cả nhưng cho biết những công nghệ chỉ có ở dòng xe cao cấp, nay đã được Toyota giảm giá thành sản xuất. Việc sản xuất với khối lượng lớn càng giúp sản phẩm có giá cả phải chăng hơn, phù hợp để trang bị cho dòng xe phổ thông.
Toyota cho biết các công nghệ an toàn thụ động như khung sườn xe vững chắc, túi khí và dây đai an toàn cũng được giảm giá thành, tuy nhiên hệ thống an toàn thụ động chỉ có tác dụng giới hạn. Yoshida nói thêm: "Để giảm nguy cơ gây tử vong cho hành khách do hệ thống an toàn thụ động, chúng tôi phải tập trung vào việc phát triển công nghệ an toàn chủ động."
Ngăn ngừa va chạm
Hai gói ngăn ngừa va chạm là trọng tâm của kế hoạch. Gói được đặt tên là: "Hệ thống an toàn Toyota thông minh C" (Toyota Safety Sense C, TSSC) trang bị cho xe compact, trong khi gói Toyota Safety Sense P lắp đặt cho xe cỡ trung và cao cấp. Ở Nhật, hệ thống C sẽ xuất hiện vào mùa xuân năm tới trong khi P ra mắt vào đầu hè.
Đến năm 2017, cả 2 gói sẽ trang bị cho hầu hết xe du lịch được bán ở Nhật, Mỹ và châu Âu.
Toyota Safety Sense C (TSSC) và Toyota Safety Sense P (TSSP)
TSSC, hệ thống ngăn ngừa va chạm của xe nhỏ có thể tự động dừng xe khi ở tốc độ 30 km/giờ trước khi xảy ra va chạm. Nếu xe chạy ở tốc độ 80 km/giờ, nếu phát hiện nguy cơ va chạm, hệ thống có thể giảm tốc độ xuống còn 30 km/giờ và khi đó xe chỉ có thể va chạm ở tốc độ tối đa 50 km/giờ, va chạm được giảm nhẹ.
TSSP có thể tự động dừng xe khi ở tốc độ 40 km/giờ trước khi xảy ra va chạm với xe khác. TSSP có thể tránh va chạm với người đi bộ khi xe chạy ở tốc độ 30 km/giờ.
TSSP cũng sử dụng camera thấu kính đơn giấu ở sau gương chiếu hậu. Nhưng sử dụng sóng ra đa milimét, loại này có thể nhìn xa trong thời tiết xấu hiệu quả hơn laser rada.
See-through View (Nhìn xuyên thấu)
Đây là tên Toyota đặt cho hệ thống công nghệ tự động đỗ xe mới ra mắt năm ngoái có công dụng giúp tăng khả năng quan sát điểm mù. Hệ thống này được phát triển dựa trên hệ thống Intelligence Clearance Sonar system hiện trang bị trên Lexus NX và Toyota Crown bán ở Nhật. Hệ thống mới cho phép mở rộng tầm nhìn hơn, giúp cho hệ thống tự đỗ xe hoạt động hiệu quả hơn, có thể lui xe đỗ vào chỗ hẹp.
Đèn pha thích ứng
Sử dụng 2 đèn pha, mỗi đèn tích hợp 11 đèn LED. 2 đèn pha có thể hoạt động độc lập theo hướng đánh lái của vô lăng. Khi phát hiện xe ngược chiều, đèn pha biến thành cốt để không làm chói mắt xe ngược chiều và khách bộ hành. Đèn cũng có thể thích ứng với tốc độ xe khi chạy trong đô thị và trên đường cao tốc.
V2V, V2I
Toyota cho biết hãng sẽ là một trong những nhà sản xuất ô tô đầu tiên triển khai công nghệ xe giao tiếp với xe và xe giao tiếp với cơ sở hạ tầng (V2V) và vehicle-to-infrastructure (V2I) vào năm tới, đây là chìa khóa của công nghệ xe tự lái trong tương lai.
Video giới thiệu gói công nghệ an toàn Toyota Safety Sense Packages
(theo autonews - leftlanenews)