Hôm nay mệt quá, em ngủ suốt buổi chiều nên giờ này không ngủ được lại có thời gian bình loạn với các bác.
- Về vụ xăng cộ thì em thấy đúng là dân ta thật tôn sùng Toy quá mức! một phần vì khi so sánh chẳng ai tính tới dung tích động cơ và đời xe cả. Em nói ví dụ Mit cũng mang tiếng là hao xăng nhưng nếu so sánh Toy Inv 2.0 với Mit Grandis 2.4 thì không được(chưa kể số tự động vs sàn). Hay Landcuiser 2003 4.3 với Prado 2007 4.7(dĩ nhiên Land uống nhiều hơn vì đời xe dùng động cơ thế hệ cũ) nhưng vẫn nhiều bác đem ra so sánh.
- Thực sự thì Toy đang là nhà sx số 1 và hẳn nhiên là chất lượng của Toy rất tốt. Không những làm tốt mảng nghiên cứa thị trường từng địa phương để đưa ra những mẫu xe phù hợp(Toy có nhiều models xe nhất nếu cộng tất cả những mẫu mang tính địa phương và toàn cầu).Toy thực sự cố gắng và tiến bộ vượt bậc về mặt công nghệ cũng như xây dựng quy trình sản xuất. Nhưng không phải chất lượng của Toy là số 1 ở tất cả các mẫu xe. Kể ra thì Toy chỉ thực sự là số một ở một số thị trường Mỹ/Nam Mỹ, Châu á(trừ Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật bản), Trung đông. Toy thực sự không thành công ở thị trường Châu âu nơi nổi tiếng về tiết kiệm(chuộng máy dầu) và khôn ngoan trong tiêu dùng. Ngoài ra cũng phải nói đến tính thẩm mỹ rất cao của người dân.
Em xin phép được bình loạn vì sao Toy thành công và không thành công ở một số thị trường sau:
- Trung Quốc: Thực sự thì cũng không phải do lịch sử(chiến tranh với Nhật) mà Toy không thành công tại đây.Tại Trung Quốc, Toy xếp sau Nissan và Honda(cũng là hãng xe Nhật và ngay tại Nhật về đẳng cấp Toy cũng xếp sau). Trung Quốc là thị trường xe rất cạnh tranh, em đi TQ nhiều và thấy đầy đủ anh hào Đức, Ý, Anh, Mỹ, Nhật, Hàn góp mặt, có thể nói tính cạnh tranh rất rất cao! Em không nắm rõ Toy đã có sai lầm gì tại TQ nhưng qua những lần em tiếp xúc với các đối tác, kể cả những người đi xe Nhật(Nissan, Honda) lẫn đi xe Mỹ(Buick, Shanghai GM), Đức(Audi, BWM) đều có ý kiến đánh giá cao độ an toàn và khả năng vận hành của xe Mỹ, Đức. Taxi thì 90% là Vonswagen. Đường xá liên tỉnh tại TQ hiện nay thì thôi rồi,mấy anh Mỹ, Đức qua cũng còn khiếp với khả năng phát triển cơ sở hạ tầng của anh ba TQ. Em đi taxi ra sân bay bằng Vonswagen đời 1998 chạy 120km/h mà em thấy êm ru. Mấy bác tài nói xài loại này thì chất lượng khỏi lo. Có thể nói xe Nhật vẫn không được đánh giá cao lắm tại những Q.Gia có cơ sở hạ tầng tốt.
- Mỹ: VN ta cũng có vẻ sùng bái anh Mỹ quá mức, cứ Mỹ là xịn, là xài đồ dữ?có thể vì Mỹ quá hào nhoáng? thông tin mấy bác Việt Kiều hay phim ảnh làm ta hoa mắt? Thực ra thì hàng tiêu thụ tại Mỹ không phải chất lượng nhất nếu so cùng chủng loại tại thị trường Châu âu. Mấy ông chủ Nhà máy bên TQ phán một câu " Mấy tụi Walmark qua đây nó đặt hàng này này, tụi Mỹ nó chỉ quan tâm tới giá thôi" điều này em nghe cách đây khoảng 6 năm trước làm em muốn té ngửa. Sau này em mới biết đặt hàng theo mấy sếp Châu âu là khỏi lo chất lượng, tụi nó bao giờ cũng yêu cầu chất lượng tốt nhất rồi mới đàm phán giá. Em cũng có cả tá bà con bên Mỹ, nhà nào cũng mấy cái xe hết. Thực tế thì ai cũng biết xe Đức hay Mỹ xịn thì giá cả mắc hơn nhiều, mua Toy hay Lexus thì cũng giống như ở ta mua xe Hàn, giá bán, hay phụ tùng cũng rẻ hơn mà nhiều đồ chơi vậy thôi. Em nói thế nhưng không thể phủ nhận xe Nhật nhiều ưu điểm như nói ở trên. Em có tìm hiểu với người nhà ở Mỹ cũng thừa nhận xe Toy là rất tốt nhưng không tôn sùng như dân ta và vẫn đánh giá xe Mỹ, Đức cao hơn. Họ thường mua theo mục đích sử dụng, xe Nhật giá rẻ, tiện dụng cho phụ nữ đi chợ và con em đi học.
Em cũng rút ra nhiều điều từ thú chơi âm thanh, đúng là chơi đồ Âu mới là đỉnh cao. Đồ Nhật mới nghe thì hay mà rất mau chán, chơi gì thì chơi cuối cùng cũng phải tìm tới mấy anh Anh, Đức, Ý hết(trừ mấy bác thích nghe nhạc sến, thích âm thanh nịnh tai ngọt ngào đặc trưng đồ âm thanh Nhật).
- Về vụ xăng cộ thì em thấy đúng là dân ta thật tôn sùng Toy quá mức! một phần vì khi so sánh chẳng ai tính tới dung tích động cơ và đời xe cả. Em nói ví dụ Mit cũng mang tiếng là hao xăng nhưng nếu so sánh Toy Inv 2.0 với Mit Grandis 2.4 thì không được(chưa kể số tự động vs sàn). Hay Landcuiser 2003 4.3 với Prado 2007 4.7(dĩ nhiên Land uống nhiều hơn vì đời xe dùng động cơ thế hệ cũ) nhưng vẫn nhiều bác đem ra so sánh.
- Thực sự thì Toy đang là nhà sx số 1 và hẳn nhiên là chất lượng của Toy rất tốt. Không những làm tốt mảng nghiên cứa thị trường từng địa phương để đưa ra những mẫu xe phù hợp(Toy có nhiều models xe nhất nếu cộng tất cả những mẫu mang tính địa phương và toàn cầu).Toy thực sự cố gắng và tiến bộ vượt bậc về mặt công nghệ cũng như xây dựng quy trình sản xuất. Nhưng không phải chất lượng của Toy là số 1 ở tất cả các mẫu xe. Kể ra thì Toy chỉ thực sự là số một ở một số thị trường Mỹ/Nam Mỹ, Châu á(trừ Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật bản), Trung đông. Toy thực sự không thành công ở thị trường Châu âu nơi nổi tiếng về tiết kiệm(chuộng máy dầu) và khôn ngoan trong tiêu dùng. Ngoài ra cũng phải nói đến tính thẩm mỹ rất cao của người dân.
Em xin phép được bình loạn vì sao Toy thành công và không thành công ở một số thị trường sau:
- Trung Quốc: Thực sự thì cũng không phải do lịch sử(chiến tranh với Nhật) mà Toy không thành công tại đây.Tại Trung Quốc, Toy xếp sau Nissan và Honda(cũng là hãng xe Nhật và ngay tại Nhật về đẳng cấp Toy cũng xếp sau). Trung Quốc là thị trường xe rất cạnh tranh, em đi TQ nhiều và thấy đầy đủ anh hào Đức, Ý, Anh, Mỹ, Nhật, Hàn góp mặt, có thể nói tính cạnh tranh rất rất cao! Em không nắm rõ Toy đã có sai lầm gì tại TQ nhưng qua những lần em tiếp xúc với các đối tác, kể cả những người đi xe Nhật(Nissan, Honda) lẫn đi xe Mỹ(Buick, Shanghai GM), Đức(Audi, BWM) đều có ý kiến đánh giá cao độ an toàn và khả năng vận hành của xe Mỹ, Đức. Taxi thì 90% là Vonswagen. Đường xá liên tỉnh tại TQ hiện nay thì thôi rồi,mấy anh Mỹ, Đức qua cũng còn khiếp với khả năng phát triển cơ sở hạ tầng của anh ba TQ. Em đi taxi ra sân bay bằng Vonswagen đời 1998 chạy 120km/h mà em thấy êm ru. Mấy bác tài nói xài loại này thì chất lượng khỏi lo. Có thể nói xe Nhật vẫn không được đánh giá cao lắm tại những Q.Gia có cơ sở hạ tầng tốt.
- Mỹ: VN ta cũng có vẻ sùng bái anh Mỹ quá mức, cứ Mỹ là xịn, là xài đồ dữ?có thể vì Mỹ quá hào nhoáng? thông tin mấy bác Việt Kiều hay phim ảnh làm ta hoa mắt? Thực ra thì hàng tiêu thụ tại Mỹ không phải chất lượng nhất nếu so cùng chủng loại tại thị trường Châu âu. Mấy ông chủ Nhà máy bên TQ phán một câu " Mấy tụi Walmark qua đây nó đặt hàng này này, tụi Mỹ nó chỉ quan tâm tới giá thôi" điều này em nghe cách đây khoảng 6 năm trước làm em muốn té ngửa. Sau này em mới biết đặt hàng theo mấy sếp Châu âu là khỏi lo chất lượng, tụi nó bao giờ cũng yêu cầu chất lượng tốt nhất rồi mới đàm phán giá. Em cũng có cả tá bà con bên Mỹ, nhà nào cũng mấy cái xe hết. Thực tế thì ai cũng biết xe Đức hay Mỹ xịn thì giá cả mắc hơn nhiều, mua Toy hay Lexus thì cũng giống như ở ta mua xe Hàn, giá bán, hay phụ tùng cũng rẻ hơn mà nhiều đồ chơi vậy thôi. Em nói thế nhưng không thể phủ nhận xe Nhật nhiều ưu điểm như nói ở trên. Em có tìm hiểu với người nhà ở Mỹ cũng thừa nhận xe Toy là rất tốt nhưng không tôn sùng như dân ta và vẫn đánh giá xe Mỹ, Đức cao hơn. Họ thường mua theo mục đích sử dụng, xe Nhật giá rẻ, tiện dụng cho phụ nữ đi chợ và con em đi học.
Em cũng rút ra nhiều điều từ thú chơi âm thanh, đúng là chơi đồ Âu mới là đỉnh cao. Đồ Nhật mới nghe thì hay mà rất mau chán, chơi gì thì chơi cuối cùng cũng phải tìm tới mấy anh Anh, Đức, Ý hết(trừ mấy bác thích nghe nhạc sến, thích âm thanh nịnh tai ngọt ngào đặc trưng đồ âm thanh Nhật).
Last edited by a moderator: