Đặc điểm cấu tạo của hệ thống lạnh xe Van là dàn nóng đặt nằm ngang dưới sàn xe chứ không đặt đứng trước mũi xe như thông thường. Hiện tượng xe bác em nghĩ 90% là do thợ đấu sai dây hoặc chọn nhầm chiều quạt giải nhiệt dàn nóng, vì vậy lưu lượng gió giải nhiệt cho dàn nóng sẽ bị giảm đáng kể hoặc bị triệt tiêu khi xe chạy nhanh.
Bác thử giải quyết theo hướng này xem sao nhé!
Bác thử giải quyết theo hướng này xem sao nhé!
Cám ơn bác Automatic nhiều ! E nghe một số người đoán bệnh nhưng chưa nghe hợp lý lắm. Em sẽ kiểm tra theo hướng này. Hiện giờ giàn nóng nằm ngang dưới xe, 2 quạt chụp lên trên thổi xuống, dưới dàn nóng có dàn lá sắt như cửa lá sách chỉa ra sau đuôi xe. Khi đậu thì gió thổi từ trên xuống rất mạnh va gió theo những cửa lá sách ở dưới tản ra sau đuôi xe. Như vậy có ổn không bác ?
Có 1 vấn đề nữa là tôi thấy trong sơ đồ gin cái quạt giàn nóng nối tiếp với 1 điện trở 100ohm để hạn dòng. Xe tôi mất điện trở đó có sao không ?
Cám ơn !
Có 1 vấn đề nữa là tôi thấy trong sơ đồ gin cái quạt giàn nóng nối tiếp với 1 điện trở 100ohm để hạn dòng. Xe tôi mất điện trở đó có sao không ?
Cám ơn !
Về chiều quạt thì bác mô tả thế ko đoán được, hay là đơn giản, suy luận theo bác sĩ, bác cứ thử đấu dây cho quạt quay ngược chiều xem có cải thiện được ko?
Còn vụ bớt điện trở 100 ôm thì... em thấy cũng hơi lạ. Cái quạt két nước của em ăn điện áp 12v, nhưng chỉ cần nối tiếp dây may so chưa tới 100 ôm là quạt đứng im rồi, hạ xuống khoảng 10 ôm thì điện áp rớt vào quạt chừng 10v, mới đủ để quạt quay tốc độ vừa phải. Quạt dàn nóng thì nhẹ hơn, nhưng điện trở 100 ôm thì hổng biết ra sao.
Nói chung theo em nghĩ, bớt điện trở 100 ôm thì chắc chắn quạt sẽ quay mạnh hơn. Có thể trước kia nguyên zin nó là 1 quạt, giờ mắc thêm 1 quạt nữa nên đã mắc nối tiếp 2 quạt, bỏ đi điện trở là vừa chăng?
Còn vụ bớt điện trở 100 ôm thì... em thấy cũng hơi lạ. Cái quạt két nước của em ăn điện áp 12v, nhưng chỉ cần nối tiếp dây may so chưa tới 100 ôm là quạt đứng im rồi, hạ xuống khoảng 10 ôm thì điện áp rớt vào quạt chừng 10v, mới đủ để quạt quay tốc độ vừa phải. Quạt dàn nóng thì nhẹ hơn, nhưng điện trở 100 ôm thì hổng biết ra sao.
Nói chung theo em nghĩ, bớt điện trở 100 ôm thì chắc chắn quạt sẽ quay mạnh hơn. Có thể trước kia nguyên zin nó là 1 quạt, giờ mắc thêm 1 quạt nữa nên đã mắc nối tiếp 2 quạt, bỏ đi điện trở là vừa chăng?
Last edited by a moderator:
Bòn Ca ơi,
@SPORT4477: Tôi nghĩ quạt hút là mới đúng, nhưng bác ơi, dàn nóng tôi đi 3 thợ rồi, vẫn cứ thổi thôi. Những xe 7 khác dàn nóng và két nước nằm ngay đầu xe thì hút. Xe tôi dàn nóng nằm dưới gầm, có bác nào dàn nóng dưới gầm không ? Thổi hay hút vậy ?
@BachLong: Mai thứ 7 thử mới tốt, xong giữ trưa 12g mang ra chạy mới biết đạt không. Tôi nghĩ ngoài đổi chiều thành hút còn phải quay dàn nóng lại để đưa dàn là sắt ra trước đầu xe hứng gió mát vào, sau đó quạt hút gió mát này qua dàn nóng chắc là mát lạnh . Nhưng mà bây giờ quay dàn nóng lại phải mở ống, xả gas, nạp gas lại tốn tiền. Còn điện trở của tôi đúng tài liệu ghi la 0.9 Kohm at 20C. Vậy là gần 1K lận bác ơi. Xe bác hiệu gì ? Nhiêu khi mỗi xe mỗi khác. Nhưng bây giờ cũng không gấp lắm vì còn giải nhiệt chưa tốt, câu thên điện trở thì quạt yếu hơn. Còn 2 quạt thì nối song song chứ không nối tiếp.
@SPORT4477: Tôi nghĩ quạt hút là mới đúng, nhưng bác ơi, dàn nóng tôi đi 3 thợ rồi, vẫn cứ thổi thôi. Những xe 7 khác dàn nóng và két nước nằm ngay đầu xe thì hút. Xe tôi dàn nóng nằm dưới gầm, có bác nào dàn nóng dưới gầm không ? Thổi hay hút vậy ?
@BachLong: Mai thứ 7 thử mới tốt, xong giữ trưa 12g mang ra chạy mới biết đạt không. Tôi nghĩ ngoài đổi chiều thành hút còn phải quay dàn nóng lại để đưa dàn là sắt ra trước đầu xe hứng gió mát vào, sau đó quạt hút gió mát này qua dàn nóng chắc là mát lạnh . Nhưng mà bây giờ quay dàn nóng lại phải mở ống, xả gas, nạp gas lại tốn tiền. Còn điện trở của tôi đúng tài liệu ghi la 0.9 Kohm at 20C. Vậy là gần 1K lận bác ơi. Xe bác hiệu gì ? Nhiêu khi mỗi xe mỗi khác. Nhưng bây giờ cũng không gấp lắm vì còn giải nhiệt chưa tốt, câu thên điện trở thì quạt yếu hơn. Còn 2 quạt thì nối song song chứ không nối tiếp.
Sau khi nghe bác miêu tả rõ ràng thì em lại có hướng nghĩ khác cho trường hợp xe bác! Quạt giải nhiệt đã có 2 cái và lắp theo chiều thổi từ trên xuống là đúng, nhưng bác quan tâm thử xem, khi xe chạy thì nguồn gió làm mát dàn nóng sẽ được lấy từ đâu, nếu chỉ là nguồn khí quẩn trong lồng máy thì khá nóng, hiệu quả giải nhiệt sẽ giảm đáng kể.
Thêm 1 điều cần quan tâm nữa là dòng xe VAN này cũng đã khá cũ, có khả năng độ kín của Cabin không còn bảo đảm nữa, khi chạy nhanh cabin bị rút gió ra ngoài nên hiệu quả làm lạnh cũng bị suy giảm nhiều....
Bác thử tập trung đánh pan theo hướng này xem nhé. Chúc bác thành công!
PS : VAN tuy cũ nhưng thực sự có hệ thống điều hòa nhiệt độ thuộc loại cầu kỳ và hoàn chỉnh bậc nhất cho tới bây giờ đấy. Xe LE được trang bị tới 3 dàn lạnh (nếu có tủ lạnh- icebox), 2 bộ sưởi trước sau và đặc biệt là dàn lạnh sau vẫn có thể chọn chế độ thổi cao hay thổi sàn, quả là độc nhất vô nhị! Việc phục chế cho nó trở về nguyên bản khá khó khăn nhưng khi thành công rồi thì rất sướng đấy bác ạ!
Thêm 1 điều cần quan tâm nữa là dòng xe VAN này cũng đã khá cũ, có khả năng độ kín của Cabin không còn bảo đảm nữa, khi chạy nhanh cabin bị rút gió ra ngoài nên hiệu quả làm lạnh cũng bị suy giảm nhiều....
Bác thử tập trung đánh pan theo hướng này xem nhé. Chúc bác thành công!
PS : VAN tuy cũ nhưng thực sự có hệ thống điều hòa nhiệt độ thuộc loại cầu kỳ và hoàn chỉnh bậc nhất cho tới bây giờ đấy. Xe LE được trang bị tới 3 dàn lạnh (nếu có tủ lạnh- icebox), 2 bộ sưởi trước sau và đặc biệt là dàn lạnh sau vẫn có thể chọn chế độ thổi cao hay thổi sàn, quả là độc nhất vô nhị! Việc phục chế cho nó trở về nguyên bản khá khó khăn nhưng khi thành công rồi thì rất sướng đấy bác ạ!
chuẩn không có j cần chỉnhAutomatic nói:Sau khi nghe bác miêu tả rõ ràng thì em lại có hướng nghĩ khác cho trường hợp xe bác! Quạt giải nhiệt đã có 2 cái và lắp theo chiều thổi từ trên xuống là đúng, nhưng bác quan tâm thử xem, khi xe chạy thì nguồn gió làm mát dàn nóng sẽ được lấy từ đâu, nếu chỉ là nguồn khí quẩn trong lồng máy thì khá nóng, hiệu quả giải nhiệt sẽ giảm đáng kể.
Thêm 1 điều cần quan tâm nữa là dòng xe VAN này cũng đã khá cũ, có khả năng độ kín của Cabin không còn bảo đảm nữa, khi chạy nhanh cabin bị rút gió ra ngoài nên hiệu quả làm lạnh cũng bị suy giảm nhiều....
Bác thử tập trung đánh pan theo hướng này xem nhé. Chúc bác thành công!
PS : VAN tuy cũ nhưng thực sự có hệ thống điều hòa nhiệt độ thuộc loại cầu kỳ và hoàn chỉnh bậc nhất cho tới bây giờ đấy. Xe LE được trang bị tới 3 dàn lạnh (nếu có tủ lạnh- icebox), 2 bộ sưởi trước sau và đặc biệt là dàn lạnh sau vẫn có thể chọn chế độ thổi cao hay thổi sàn, quả là độc nhất vô nhị! Việc phục chế cho nó trở về nguyên bản khá khó khăn nhưng khi thành công rồi thì rất sướng đấy bác ạ!
p/s bác đã test truờng hợp giữ ga cầm chừng tầm 1300 để nổ tại chổ tầm 10-25p chưa?? nếu độ lạnh giảm thì phải xem lại van tiết lưu bác nha! (sau khi mọi việc như bác âutomtic đã dc kiểm tra okay)
Em thắc mắc không biết Bác Sỹ học ở đâu mà mát tay thế, đoán bệnh trúng phóc. Xe em bị 2 lỗ to cở 3cm ở gầm, do mất mấy cái phốt cao su, một ở đường ống hơi gì đó, một ngay đầu lạnh chổ 2 ống nóng lạnh đi lên. Em dán bịt hay lỗ lại. 12g trưa hôm qua chạy lòng vòng, độ lạnh xuống khoảng 13 độ nếu không đạp ga, đạp ga lên chút thì xuống 12 độ, em nghĩ hoạt động ổn rồi, nếu ra đường trường thì còn xuống tốt. Cám ơn mọi người !
Em có 3 câu hỏi khác (lại hỏi nữa ):
1. Em dò hết xe và gầm, không còn thấy lỗ nào nữa. Nhưng chạy qua mấy chỗ có mùi (như mấy cái kinh thối) thì bây giờ vẫn nghe mùi thối lọt vào xe chút đỉnh (ít hơn hồi chưa bít mấy lỗ nhiều). Dò hết dàn ron (cửa, kiếng, nắp cabô...) nhìn bắng mắt không thấy hở, mấy đoạn ron đứt thay rồi, còn mấy ron bị xẹp thì chưa thay vì thấy mặc dù xẹp nhưng đóng cửa vào vẫn nhìn không thấy hở (chỉ nghe tiếng rầm khi đóng cửa). Vậy câu hỏi là làm sao biết ron bị hở. Cao hơn là làm sao biết xe bị hở chổ nào (ngoài cách dò tìm bắng mắt) ? Em có một cách là mở máy lạnh và dùng tay dò hết xe, xem chỗ nào xì hơi lạnh ra.
2. Em đã dán cách nhiệt 2 lớp dưới sàn xe (một lớp nhựa đường vào tole xe và một lớp cách nhiệt lạnh lên trên), gầm rất mát. Còn lại cửa và xung quanh xe có nên dán giống vậy không ? Vì những chổ này la 2 lớp tole có hở chính giữa hết rồi ? Em thấy người ta vẫn dán để chống ồn, chống nóng.
3. Dán film cách nhiệt thật sự có hiệu quả không (Em định xe em có dán thì chỉ dán mặt kiếng chắn gió và 2 kiếng bên tài/phụ thôi vì dán 3M hết xe em tới 6 chai.
Cám ơn bà con nhiều !
Em có 3 câu hỏi khác (lại hỏi nữa ):
1. Em dò hết xe và gầm, không còn thấy lỗ nào nữa. Nhưng chạy qua mấy chỗ có mùi (như mấy cái kinh thối) thì bây giờ vẫn nghe mùi thối lọt vào xe chút đỉnh (ít hơn hồi chưa bít mấy lỗ nhiều). Dò hết dàn ron (cửa, kiếng, nắp cabô...) nhìn bắng mắt không thấy hở, mấy đoạn ron đứt thay rồi, còn mấy ron bị xẹp thì chưa thay vì thấy mặc dù xẹp nhưng đóng cửa vào vẫn nhìn không thấy hở (chỉ nghe tiếng rầm khi đóng cửa). Vậy câu hỏi là làm sao biết ron bị hở. Cao hơn là làm sao biết xe bị hở chổ nào (ngoài cách dò tìm bắng mắt) ? Em có một cách là mở máy lạnh và dùng tay dò hết xe, xem chỗ nào xì hơi lạnh ra.
2. Em đã dán cách nhiệt 2 lớp dưới sàn xe (một lớp nhựa đường vào tole xe và một lớp cách nhiệt lạnh lên trên), gầm rất mát. Còn lại cửa và xung quanh xe có nên dán giống vậy không ? Vì những chổ này la 2 lớp tole có hở chính giữa hết rồi ? Em thấy người ta vẫn dán để chống ồn, chống nóng.
3. Dán film cách nhiệt thật sự có hiệu quả không (Em định xe em có dán thì chỉ dán mặt kiếng chắn gió và 2 kiếng bên tài/phụ thôi vì dán 3M hết xe em tới 6 chai.
Cám ơn bà con nhiều !