Hạng D
8/6/14
1.785
5.662
113
36
E xin mạn phép trả lời bác vì sao taxi không dùng honda city, rất đơn giản vì honda không bán xe cho hãng taxi, cũng như không chấp nhận hạ cấu hình xe của hãng. Và vì sao nhiều hãng taxi lại dùng xe toy, cũng rất đơn giản, vì hãng toy chạy theo lợi nhuận, hạ cấu hình xe để giá xe thấp xuống, các hãng taxi có lợi nên dùng toy, thiệt thòi sẽ thuộc về hành khách đi taxi. Có 1 ngoại lệ taxi Phú ở Vĩnh Long là xe honda city AT, nếu bác chọn đi xe toy của ML mà ko đi xe city của Phú thì sẽ pít bác là người am hiểu về xe.
"Tôi yêu Việt Nam" chắc Honda chỉ quan tâm tới người tiêu dùng thôi nên không chấp nhận hạ cấu hình xe, không chạy theo lợi nhuận, giá rẻ vì người tiêu dùng...
Thế cái hãng Honda sản xuất ô tô và Honda sản xuất xe máy khác nhau hả bác? Em thấy sao Honda xe máy luôn bị fan Yamaha và Suzuki nói làm giá quá trời, rồi bình mới rượu cũ khi ra xe đời mới mà???
Qua đây thì tự hiểu tại sao lúc xưa chiến lược của Toy là bình mới rượu cũ vẫn bán chạy, cũng giống như xe máy Honda vậy thôi. Chả có nhà sản xuất muốn thêm option và giảm giá bán cả, nếu có chẳng qua thị phần bé nhỏ, ko cạnh tranh lại nên mới dùng chiến lược này thôi. Còn muốn thay đổi thị phần hả, chờ 20 năm nữa đi với điều kiện Toy không thay đổi chiến lược, còn Toy mà thay đổi chiến lược tăng option, giảm giá bán thì chắc còn lâu mới thay đổi thị phần.
Tại sao Smart phone mới ra thì người ta đem so sánh với Iphone, tại sao xe máy mới ra lại so sánh Honda, ô tô thì so với Toy????
 
Chỉnh sửa cuối:
15/12/14
1.976
2.012
113
tphcm
"Tôi yêu Việt Nam" chắc Honda chỉ quan tâm tới người tiêu dùng thôi nên không chấp nhận hạ cấu hình xe, không chạy theo lợi nhuận, giá rẻ vì người tiêu dùng...
Thế cái hãng Honda sản xuất ô tô và Honda sản xuất xe máy khác nhau hả bác? Em thấy sao Honda xe máy luôn bị fan Yamaha và Suzuki nói làm giá quá trời, rồi bình mới rượu cũ khi ra xe đời mới mà???
Qua đây thì tự hiểu tại sao lúc xưa chiến lược của Toy là bình mới rượu cũ vẫn bán chạy, cũng giống như xe máy Honda vậy thôi. Chả có nhà sản xuất muốn thêm option và giảm giá bán cả, nếu có chẳng qua thị phần bé nhỏ, ko cạnh tranh lại nên mới dùng chiến lược này thôi. Còn muốn thay đổi thị phần hả, chờ 20 năm nữa đi với điều kiện Toy không thay đổi chiến lược, còn Toy mà thay đổi chiến lược tăng option, giảm giá bán thì chắc còn lâu mới thay đổi thị phần.
Tại sao Smart phone mới ra thì người ta đem so sánh với Iphone, tại sao xe máy mới ra lại so sánh Honda, ô tô thì so với Toy????
Honda vietnam luôn đi đầu trong công nghệ nha bác. Từ cốp cho xe số, pgm-fi cho tới idiling-stop. Chỉ thua piaggio về abs và khung xe liền khối. Bác so sánh quá khập khiểng.
 
Hạng B2
27/7/16
278
268
63
46
Quảng Ngãi
Nhắc đến 2b mới nhớ. Các bác còn nhớ cái thời mà giá 1 chiếc Dream II Thái nhập về Việt nam tầm 8 ~ 10 cây vàng (nếu so giá thị trường bây giờ thì tầm 300 triệu cho chiếc xe 100cc) không? Thời đó dân mình cũng cuồng Honda kinh khủng. Ai cũng mong có 1 chiếc xe mà phải là Honda chỉ vì nó bền thậm chí chấp nhận mua xe hàng bãi để dùng với giá cắt cổ. Rồi thằng khựa nó ào ạt đem xe máy giá rẻ nào là Loncin, 777.... tùm lum qua Việt nam, những người mong có 2b để đi đổ xô đi mua những dòng xe rẻ tiền này. Bắt buộc Honda Vietnam phải điều chỉnh chiến lược. Wave, Dream, Future... ra đời. Mà giá thì lại giảm mạnh để cạnh tranh lại với xe của khựa. Tuy chất lượng có giảm sút so với những chiếc đời đầu nhưng vẫn Ok đối với đại đa số người sử dụng. Nhưng bù lại giá giảm rất mạnh.
Vậy mới thấy tâm lý cuồng nó làm cho người ta quyên đi số tiền mình bỏ ra có tương xứng với giá trị thật của sản phẩm hay chưa. Nếu không có cạnh tranh thì giá sẽ không bao giờ giảm được.
Theo em thì hiện tại THACO và THC đã làm rất tốt đó là đưa ra sản phảm tốt, giá hợp lý phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng. Quan điểm của em thì vẫn đánh giá chất lượng Toyota trên xe Hàn 1 tí. Vì em cũng có làm việc với người Nhật thì được biết quy trình chất lượng của họ rất chặc. Thậm chí cái TPM của Toyota đang áp dụng thì một số công ty công nghiệp nặng cũng đang áp dụng TPM vì nó kiểm soát rất tốt quá trình sản xuất.

Nói đến đây em nghĩ nếu Toyota và cả Honda nữa vẫn cứ khăng khăng với chiến lược giá như hiện tại thì số lượng người tiêu dùng ngả qua THACO và THC sẽ ngày càng nhiều vì THACO và THC cũng đã cho ra những chiếc xe rất có chất lượng với giá thành hợp lý (ít ra thì đối với em vì tầm 800tr đã có thể có được chiếc Elantra 2.0 với các trang bị tốt + đạt tiêu chuẩn 5 sao của Asian NCAP rồi chứ không phải gần 1 tỉ để có được bản Altis 2.0 mà các trang bị hầu như cắt bỏ đi rất nhiều). Hiện tại thì doanh số của Toyota vẫn đứng đầu ở phân khúc B nhưng phân khúc C thì đã rơi khỏi vị trí dẫn đầu trong các tháng gần đây.
 
Hạng B2
27/7/16
278
268
63
46
Quảng Ngãi
Nhưng ở phân khúc B thì Toyota vẫn đang bị cạnh tranh rất mạnh. Doanh số vẫn dẫn đầu nhưng lượng xe bán ra đã giảm mạnh. Như tháng vừa rồi ~ 900 chiếc so với ~1800 chiếc trong tháng 7. Điều này cho thấy tâm lý mua xe của người tiêu dùng đã có sự dịch chuyển mạnh. Nếu Toyota không trang bị thêm các chức năng như các hãng khác (điều này ở Mỹ hãng Toyota đã làm rất tốt và cạnh tranh mạnh về option cũng như giá với các hãng xe khác) và không điều chỉnh giá bán thì em dự là tầm 2 năm sau xe của THACO và THC sẽ chạy đầy đường. Lúc đó thì tâm lý người tiêu dùng sẽ dịch chuyển mạnh từ Toyota sang THACO và THC.
 
  • Like
Reactions: thotran3919
Hạng C
19/6/15
617
804
93
Nhắc đến 2b mới nhớ. Các bác còn nhớ cái thời mà giá 1 chiếc Dream II Thái nhập về Việt nam tầm 8 ~ 10 cây vàng (nếu so giá thị trường bây giờ thì tầm 300 triệu cho chiếc xe 100cc) không? Thời đó dân mình cũng cuồng Honda kinh khủng. Ai cũng mong có 1 chiếc xe mà phải là Honda chỉ vì nó bền thậm chí chấp nhận mua xe hàng bãi để dùng với giá cắt cổ. Rồi thằng khựa nó ào ạt đem xe máy giá rẻ nào là Loncin, 777.... tùm lum qua Việt nam, những người mong có 2b để đi đổ xô đi mua những dòng xe rẻ tiền này. Bắt buộc Honda Vietnam phải điều chỉnh chiến lược. Wave, Dream, Future... ra đời. Mà giá thì lại giảm mạnh để cạnh tranh lại với xe của khựa. Tuy chất lượng có giảm sút so với những chiếc đời đầu nhưng vẫn Ok đối với đại đa số người sử dụng. Nhưng bù lại giá giảm rất mạnh.
Vậy mới thấy tâm lý cuồng nó làm cho người ta quyên đi số tiền mình bỏ ra có tương xứng với giá trị thật của sản phẩm hay chưa. Nếu không có cạnh tranh thì giá sẽ không bao giờ giảm được.
Theo em thì hiện tại THACO và THC đã làm rất tốt đó là đưa ra sản phảm tốt, giá hợp lý phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng. Quan điểm của em thì vẫn đánh giá chất lượng Toyota trên xe Hàn 1 tí. Vì em cũng có làm việc với người Nhật thì được biết quy trình chất lượng của họ rất chặc. Thậm chí cái TPM của Toyota đang áp dụng thì một số công ty công nghiệp nặng cũng đang áp dụng TPM vì nó kiểm soát rất tốt quá trình sản xuất.

Nói đến đây em nghĩ nếu Toyota và cả Honda nữa vẫn cứ khăng khăng với chiến lược giá như hiện tại thì số lượng người tiêu dùng ngả qua THACO và THC sẽ ngày càng nhiều vì THACO và THC cũng đã cho ra những chiếc xe rất có chất lượng với giá thành hợp lý (ít ra thì đối với em vì tầm 800tr đã có thể có được chiếc Elantra 2.0 với các trang bị tốt + đạt tiêu chuẩn 5 sao của Asian NCAP rồi chứ không phải gần 1 tỉ để có được bản Altis 2.0 mà các trang bị hầu như cắt bỏ đi rất nhiều). Hiện tại thì doanh số của Toyota vẫn đứng đầu ở phân khúc B nhưng phân khúc C thì đã rơi khỏi vị trí dẫn đầu trong các tháng gần đây.

Cụ nói có phần đúng nhưng cũng trật.
Nói tới giá xe 2b Honda: Giá chính quốc Nhật 1 chiếc cub cũng 250.000 yên, tính thêm thuế về VN coi bao nhiêu $ ???
Xe 2b Honda rẻ đi là do Honda VN sản xuất nội địa đó cụ.
Còn nói khôn ngoan thì thằng chủ Nhật nó khôn hơn Việt mình cả trăm lần..... Nó moi tiền của cả Thế Giới chứ chả riêng gì ông VN. Chẳng qua là nó thấy chưa cần thiết phải thay đổi.
Toy thấy rõ rồi đó, thị phần Vios giảm đi là ảnh làm mới chiếc Vios liền...
Tốt nhất là đừng dạy các ông chủ cách xài tiền của họ.
Thấy cái nào hợp với mình thì chơi.
 
Hạng D
16/10/12
3.069
6.354
113
Nhắc đến 2b mới nhớ. Các bác còn nhớ cái thời mà giá 1 chiếc Dream II Thái nhập về Việt nam tầm 8 ~ 10 cây vàng (nếu so giá thị trường bây giờ thì tầm 300 triệu cho chiếc xe 100cc) không? Thời đó dân mình cũng cuồng Honda kinh khủng. Ai cũng mong có 1 chiếc xe mà phải là Honda chỉ vì nó bền thậm chí chấp nhận mua xe hàng bãi để dùng với giá cắt cổ. Rồi thằng khựa nó ào ạt đem xe máy giá rẻ nào là Loncin, 777.... tùm lum qua Việt nam, những người mong có 2b để đi đổ xô đi mua những dòng xe rẻ tiền này. Bắt buộc Honda Vietnam phải điều chỉnh chiến lược. Wave, Dream, Future... ra đời. Mà giá thì lại giảm mạnh để cạnh tranh lại với xe của khựa. Tuy chất lượng có giảm sút so với những chiếc đời đầu nhưng vẫn Ok đối với đại đa số người sử dụng. Nhưng bù lại giá giảm rất mạnh.
Vậy mới thấy tâm lý cuồng nó làm cho người ta quyên đi số tiền mình bỏ ra có tương xứng với giá trị thật của sản phẩm hay chưa. Nếu không có cạnh tranh thì giá sẽ không bao giờ giảm được.
Theo em thì hiện tại THACO và THC đã làm rất tốt đó là đưa ra sản phảm tốt, giá hợp lý phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng. Quan điểm của em thì vẫn đánh giá chất lượng Toyota trên xe Hàn 1 tí. Vì em cũng có làm việc với người Nhật thì được biết quy trình chất lượng của họ rất chặc. Thậm chí cái TPM của Toyota đang áp dụng thì một số công ty công nghiệp nặng cũng đang áp dụng TPM vì nó kiểm soát rất tốt quá trình sản xuất.

Nói đến đây em nghĩ nếu Toyota và cả Honda nữa vẫn cứ khăng khăng với chiến lược giá như hiện tại thì số lượng người tiêu dùng ngả qua THACO và THC sẽ ngày càng nhiều vì THACO và THC cũng đã cho ra những chiếc xe rất có chất lượng với giá thành hợp lý (ít ra thì đối với em vì tầm 800tr đã có thể có được chiếc Elantra 2.0 với các trang bị tốt + đạt tiêu chuẩn 5 sao của Asian NCAP rồi chứ không phải gần 1 tỉ để có được bản Altis 2.0 mà các trang bị hầu như cắt bỏ đi rất nhiều). Hiện tại thì doanh số của Toyota vẫn đứng đầu ở phân khúc B nhưng phân khúc C thì đã rơi khỏi vị trí dẫn đầu trong các tháng gần đây.
Khi Bia SaiGon đưa ra sản phẩm Special lon, nhìn cũng xanh xanh, sang sang như Heineken thì:
- 1 số người, trước đây thường uống bia Heineken, nay vì lý do nào đó (có thể là kinh tế suy giảm, nhu cầu giảm...) đã chuyển sang sử dụng SaiGon Sp;
- 1 số đám tiệc, khi xác định rằng đa số khách mời là hạng thường thường bậc trung (phong bì, quà cáp, gu uống bia cũng vậy) thì người ta cũng dùng bia SaiGon Sp để đãi;
- 1 số thanh niên mới có tiền uống bia thì SaiGon dù xanh hay đỏ, hay bia gì thì cũng để say...

Nhưng, trừ 1 số người chỉ hợp gu với bia SaiGon, đa phần số còn lại, khi điều kiện phù hợp (kinh tế, tuổi tác, đối tác, môi trường...) họ cũng sẽ dùng Heineken.
 
  • Like
Reactions: kevin_Kien
Hạng D
25/10/10
4.518
3.575
113
Nhưng ở phân khúc B thì Toyota vẫn đang bị cạnh tranh rất mạnh. Doanh số vẫn dẫn đầu nhưng lượng xe bán ra đã giảm mạnh. Như tháng vừa rồi ~ 900 chiếc so với ~1800 chiếc trong tháng 7. Điều này cho thấy tâm lý mua xe của người tiêu dùng đã có sự dịch chuyển mạnh. Nếu Toyota không trang bị thêm các chức năng như các hãng khác (điều này ở Mỹ hãng Toyota đã làm rất tốt và cạnh tranh mạnh về option cũng như giá với các hãng xe khác) và không điều chỉnh giá bán thì em dự là tầm 2 năm sau xe của THACO và THC sẽ chạy đầy đường. Lúc đó thì tâm lý người tiêu dùng sẽ dịch chuyển mạnh từ Toyota sang THACO và THC.

Tháng 8 cô hồn bác ơi, cộng với tâm lý chờ đợi mẫu mới ra nên mới có cái doanh số đó, chờ tháng 9 và các tháng tiếp theo rồi chém nhé
 
  • Like
Reactions: bl3399
12/10/07
2.342
10.168
113
Sao mấy bác không làm một thớt riêng về so sánh các loại xe dựa trên thói quen, tiêu chí chọn lựa xe của khách hàng Việt Nam. Chủ quan quá, tự tin vào quan điểm của bản thân không đúng đâu.

Cái dở không phải tại người Việt Nam mù quáng mua xe Toyota mà dở là do các hãng khác đã không làm được như Toyota mà thôi.

Trong kinh doanh, hãng nào mà làm cho người tiêu dùng tin cậy, không những mua hàng của họ mà lại còn tự nguyện giới thiệu người khác mua thì là giỏi rồi. Ngoài ra khi họ dùng chán món hàng đó thì họ bán lại được với giá hời nhất và tiếp tục mua sản phẩm của dòng cao cấp hơn của cùng hãng thì đó là tuyệt vời.

Vì sao họ làm được như vậy? Thực tế và lý thuyết là như sau:

1/ Họ làm ra đúng thứ người tiêu dùng thực sự cần chứ không phải những thứ mới nhìn thì hấp dẫn,nhưng một thời gian sau người mua cảm thấy mình mất tiền vô những thứ tào lao. Authentic values are key.

2/ Hậu mãi tốt. Mình chưa mua chiếc Toy nào nhưng bạn bè, bà con mua rồi. Nhìn chung họ đều thấy thoải mái khi dịch vụ hậu mãi có khắp nơi. Các hãng khác nên học Toy điểm này. Dù chưa bán được nhiều xe nhưng cũng phải để cho người mua xe an tâm rằng khi tôi mua xe của anh thì tôi đi về quê cũng phải có anh ở đó để hỗ trợ khi tôi bị hỏng bơm xăng hay đứt curoa chẳng hạn.

3/ Họ làm cho người mua hàng yên tâm. Từ thời kì đầu, các hãng xe có điều kiện ngang bằng nhau để phát triển. Thế nhưng Toyota đã đưa đúng những mẫu xe người Việt nam lúc đó đang cần: Tiết kiệm, bền bỉ. Trong khi các hãng khác lại đưa những mẫu xe mạnh mẽ, đầm chắc. Zace vs Jolie là một ví dụ. Phải nói rằng,ở Việt Nam, nhân viên R&D của Toy đã giỏi hơn các hãng khác. Chính điều này giúp thị phần của Toyota vụt lớn hơn nhanh chóng, người mua sản phẩm yên tâm kiểu: Thấy ai cũng chạy xe Toyota, suy ra Toyota phải tốt.

Trong kinh doanh, chiếm thị phần lớn là vô cùng quan trọng vì nó giúp cho sản phẩm của họ tràn ngập, gây ảnh hưởng tâm lý rất lớn cho những người mua kế tiếp. Thị phần thường quan trọng hơn tỷ suất lợi nhuận trên từng đơn vị sản phẩm. Chưa hết, họ không hạ giá quá nhiều, thậm chí đôi khi còn nâng giá. Điều này làm người đã sở hữu xe thấy hài lòng khi bán được chiếc xe cũ với giá tốt. Thế thì tại sao lại đi mua xe của hãng mà khi đổi xe, thường là sau 3-5, rao mãi không thể bán được.

Cuối cùng, khi bầy cừu đã vô bẫy ngoan ngoãn thì sói chỉ việc ngoạm cổ thôi. Kinh doanh là thế.

Các thớt tranh cãi về Toy vs Others nói nhiều mấy cái này. Mình chỉ tổng hợp và đưa thêm một chút vô thôi.
 
Chỉnh sửa cuối: