Gửi các bác, tôi được tiếng là không ưa gì cái anh Toyota và thường xuyên ném đá anh này (
https://www.otosaigon.com/threads/c...4x2-3-0-at-va-toyota-fortuner.4771691/page-15). Chủ yếu là vì anh ấy bán cái chuồng gà với tính năng an toàn ít ỏi bằng cái giá trên trời. Hôm nay, anh ấy làm một việc hơi bị ngu là tăng giá xe (không có lý do cụ thể và chính đáng), khiến cho tôi không thể hoãn cái sự sung sướng là ném đá anh ấy được.
Trước hết, việc Toyota Việt Nam tăng giá có chăng chỉ là hợp thức hóa trò hề của các đại lí Toyota từ trước tết, vốn dĩ ép người tiêu dùng lấy thêm đồ (mang tiếng là chính hãng) với cái giá cắt cổ, cái này đại lí Toyota đã diễn cả chục năm rồi mà vẫn có người cắn câu. Trong việc này, theo bản năng thông thường của kinh doanh, đáng lẽ phải tăng sản lượng để đáp ứng khách hàng thì mấy thằng cha Marketing của Toy lại làm cái việc ngu ngốc là tư vấn cho sếp tổng tăng giá (đáng bị ăn tát). Họ không biết thị phần của Toy đang bị teo tóp lại (dù doanh số vẫn tăng) vì tăng chậm hơn các hãng đối thủ.
Năm 2014, Toyota bán được 41.205 xe tăng trưởng 24%, trong khi toàn thị trường bán được 157.810 xe, tăng 43% (nguồn:
http://autonet.com.vn/tin-tuc/201502/doanh-012015-tang-80-voi-012014/ ). Kết quả thị phần của Toyota đạt 26%.. Cần nhớ rằng cách đây chưa lâu thị phần của Toy đã có lúc lên đến hơn 40% (tất cả tại ông Trường Hải).
Trong tháng 1/2015, Toy bán được 4.262 xe, tăng 35%, nhưng thị trường còn tăng khủng hơn, 19.979 xe trong tháng 1, tăng 80% (
http://autonet.com.vn/tin-tuc/201502/doanh-012015-tang-80-voi-012014/). Thị phần của Toy lại tiếp tục giảm. Hiện nay, chỉ riêng 2 nhãn hiệu Mazda và Kia của Trường Hải đã có 22% thị phần (trong VAMA), chỉ kém Toyota một chút (nếu tính cả xe thương mại thì vượt khá xa).
Chưa kể, Huyndai TC cũng bán rất tốt nhưng chưa có số liệu thống kê, có nhiều người cho rằng với 13000 xe huyndai i10, thì i10 chứ không phải vios mới là xe bán chạy nhất tại VN năm 2014. Nói tóm lại thị phần của Toyota đang xuống khá nhanh (vị không theo kịp các hãng khác). Với cú tăng giá ngu này, thị phần của Toy sẽ sớm rớt xuống dưới 20%.
Đó là vấn đề vĩ mô: Còn vi mô, mới đây bà chị vừa tậu Mazda 6, 2.5, tặng đồ linh tinh, giá 1,099 tỷ. Sau khi ra biển khoảng 1.25 tỷ. So sánh với con Altis 2.0 giờ ra biển là 1.090 mới thấy cái giá của Toy nó ngu thế nào.