kq confirmed
Hạng C
9/9/05
513
4.620
93
Vì chủ thớt qua thăm mèo ...hàng xóm cho nên ....gấu nhà mình thấy.. nó tức ....cắn chơi, được không vậy ta ..... ;);););)

Gấu nhà anh thì cũng là của anh rồi, cãi kiểu này không ổn :p

  • Không thì hỏi anh em nào đó với thông số ECU, nếu bác xin được, không chừng rẽ hơn , tìm trên mạng. em kh hứa, nhưng sẽ tìm phụ và gửi link về cho bác nếu đưa thông số đầy đủ
  • Đây tính là thay ECU, chưa tính phần vào chương trình có lẽ rẽ hơn vì ở VN
Trong thời gian đầu, bác gở dây cam ra, kệ nó, có thể lấy cái ECU về xem lại, nhiều khi các tay điện tử ...thay cái cầu chì, con điện trở hay cái tụ điện. (Đó là ý kiến của em) và lấy luôn thông số.

Theo như mình biết, ECU (Nhìn hình đoán nó là Engine Control Unit) có thể hiểu là cả một cái máy tính đã được lập trình sẵn, từ các sensor bên ngoài nó ghi nhận thông số đầu vào và dựa trên những tính toán đã được chuẩn bị sẵn, nó cho thông số đầu ra tối ưu nhất. Và việc từ bên ngoài hack vào chiếc xe để làm cho nó mất thắng, kẹt ga chỉ có ở trong phim. Còn với những xưởng đủ khả năng và thiết bị họ có thể tùy chỉnh ECU này, độ đẽo gì đó,...

Bên trên bạn có nói giá bạn tìm được là "giá thay con ECU, chưa tính phần vào chương trình" nên mình hiểu vấn đề là họ bán con ECU trống, và mình mua về đưa cho xưởng, họ mua nguyên bộ chương trình từ hãng về nạp vào cho con ECU đó, nên thắc mắc của mình là tại sao hãng làm cái việc nguy hiểm đó, họ có thể bán cả bộ hoàn chỉnh cho một vài dòng xe chẳng hạn, ai hư gì cứ đúng part mà order, về gắn vào là xong.

Việc nghịch ngợm, rút ruột con ROM ra coi nó viết cái giống gì ở trỏng, và sửa source code rồi chép lại vào một con chip trắng thì hồi xưa có chơi rồi, nhưng chỉ là mấy cái máy chơi games đơn giản chứ cho nguyên cái xe hơi thì mình nghĩ nó khó hơn nhiều.
 
  • Like
Reactions: singapore12
Hạng F
28/8/19
6.871
11.810
113
Palm Beach, Florida, US
Thông tin mới gửi các bác, sau 3 ngày nằm ở Toyota Vũng Tàu hôm nay em nghe tin Toyota báo như sét đánh ngang tai, bên đó nó bảo cháy ECU, nguyên nhân camera de bị chập dẫn đến cháy, bên đó có báo em đến chứng kiến thì đúng là dây camera de bị chập, em nói nó nếu camera chập thì cầu chì phải đứt để bảo vệ ecu chứ, nó nói do mối chập đó nó nóng lên từ từ và dẫn lên ecu làm cháy ecu, nó nói vậy phải ko các bác? Nó nói mình hãng ko chịu trách nhiệm và mình phải chịu toàn bộ chi phí, em nói tìm cách nói với hãng hỗ trợ bảo hành đi rồi abc gì đó thì trao đổi trực tiếp với mình, nó nói để nó báo lên hãng như thế nào rồi nó báo sau. Rồi mình hỏi thêm là nếu như tình hình xấu nhất thì thay ecu mất bao nhiêu tiền, nó bảo 30 chịu, chưa tính những chi phí khác, em nghe mà rụng rời tay chân. Các bác góp ý giờ em phải làm thế nào ạ, xin cảm ơn!
Tôi không chấp nhận câu "Cháy ECU!", nó quá chung chung vì thật sự nếu nó cháy đúng nghĩa sợ xe còn không khởi động được nói gì cắm ODB2 vào mà test!
Ở đây chỉ hỏi chủ xe là đã độ camera ngoài hả? Có biết diagram của nó ảnh hưởng tới mạch điện dính tới ECU thế nào không? (input).
Bạn nên thử 1 bên thứ 3 uy tín tin tưởng mà test lại hư hỏng và so sánh chi phí!
Xin nói thêm chút xíu về chuyên nghành Tự động hóa thì cái ECU nó cũng giống cái PLC (Programmable logic control) mà thôi, gồm CPU, Rom, Ram, Interface in/output. Còn malfunction lỗi được là còn dễ sửa. T/h của bạn có lẽ hư hỏng mạch input, nhưng cái này chắc chỉ có dân chuyên nghiệp làm được.
 
  • Like
Reactions: No[2]
Hạng F
28/8/19
6.871
11.810
113
Palm Beach, Florida, US
Camera lùi là em tự lắp thêm option theo xe ko có, giờ nó đổ thừa do mình, giờ có cách nào để hãng nó chịu bảo hành cho mình ko ạ, xin ý kiến của anh em! P/s: hiện giờ Toyota Vũng Tàu chờ hãng cử người xuống giám định lại, chắc tầm vài ngày tới, giờ em thật sự bối rối
Bạn phải nhờ 1 Người thực sự cứng trong lĩnh vực Điện xe ô tô (Tự động hóa càng tốt), kiểm tra lại cách đấu dây của cái Camera Bạn xem nó có ảnh hưởng trực tiếp đến ECU ko? Ảnh hưởng đến mức nào? Thì mới có thể cãi lại bọn hãng. Đồng thời dọ giá sửa chữa bên ngoài xem sao, Tôi vẫn tin với dân chuyên nghiệp thì sửa mạch input cho ECU là trong tầm tay.
Ngày xưa, thời PLC đời đầu compact All in 1, Tôi sửa PLC hoài. Sau này chúng toàn dùng module, hư là bỏ!
 
Hạng F
29/10/16
12.185
25.611
113
Pháp
Dù sao đi nửa chủ thớt cũng phải sửa, mà bây giờ mình làm điều gì cho gọn, tiện ít chi phí nhất
  • Trường hợp quăng cho nó sửa toàn bộ thì tốn 30 triệu hay hơn
  • Thứ hai là tự bác có thể tìm ECU và làm chương trình lại cho đúng thông số xe (kh phải cái nào cũng có thể gắn mà chạy được nhất là các xe hiện đại)
  • Thứ ba, thử đem ECU đến những nơi mà tôi đẩ viết trong những bài trên, có đường dẩn link trong OS, xem thừ, hy vọng tụ, điện trở gì đứt, thì sau đó gắn lại là chạy thôi, vì ở trong Eprom, ROM gì cũng không thay đổi cấu hình, kỹ thuật xe.
Những đường link dẩn đó ở VN chứ kh phải nước ngoài trừ đường link đầu tiên là bản giá

Dù trong tất cả trường hợp bác cũng chưa xữ dụng xe được, do đó bác cứ tháo cái cam ra đi, , đem ECU đến sửa , có thể phục hồi. Đó là ý kiến của tôi, vừa học, vừa hiểu luôn, dù sao đi nửa xe của bác, Garage không làm gì được khi chủ xe chưa cho phép. Và chịu kó đi ....2B vậy. Thân !


Bạn phải nhờ 1 Người thực sự cứng trong lĩnh vực Điện xe ô tô (Tự động hóa càng tốt), kiểm tra lại cách đấu dây của cái Camera Bạn xem nó có ảnh hưởng trực tiếp đến ECU ko? Ảnh hưởng đến mức nào? Thì mới có thể cãi lại bọn hãng. Đồng thời dọ giá sửa chữa bên ngoài xem sao, Tôi vẫn tin với dân chuyên nghiệp thì sửa mạch input cho ECU là trong tầm tay.
Ngày xưa, thời PLC đời đầu compact All in 1, Tôi sửa PLC hoài. Sau này chúng toàn dùng module, hư là bỏ!

Vấn đề nầy có thể đối với những người có xe thứ 2, thứ 3, và ở các nước tiên tiến , họ có thể đến thẩm tra, chứ ở VN hơi khó đó bác Cali. Cũng như bác và em, trong trường hợp nầy .... em sửa đại cho xong, khỏi nhức đầu. (em nói đây là kinh tế mình chịu được 1500$ dể dàng) . Chứ ở VN bỏ ra 1500$ thì cũng rối trí, em đồng quan điểm với chủ thớt

Nhưng đây là ở VN, mình đặt mình vào người VN sẽ hiểu. Nói chung là cứ đem kiểm tra ECU, cắt đường Cam trước.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng F
28/8/19
6.871
11.810
113
Palm Beach, Florida, US
Dù sao đi nửa chủ thớt cũng phải sửa, mà bây giờ mình làm điều gì cho gọn, tiện ít chi phí nhất
  • Trường hợp quăng cho nó sửa toàn bộ thì tốn 30 triệu hay hơn
  • Thứ hai là tự bác có thể tìm ECU và làm chương trình lại cho đúng thông số xe (kh phải cái nào cũng có thể gắn mà chạy được nhất là các xe hiện đại)
  • Thứ ba, thử đem ECU đến những nơi mà tôi đẩ viết trong những bài trên, có đường dẩn link trong OS, xem thừ, hy vọng tụ, điện trở gì đứt, thì sau đó gắn lại là chạy thôi, vì ở trong Eprom, ROM gì cũng không thay đổi cấu hình, kỹ thuật xe.
Những đường link dẩn đó ở VN chứ kh phải nước ngoài trừ đường link đầu tiên là bản giá

Dù trong tất cả trường hợp bác cũng chưa xữ dụng xe được, do đó bác cứ tháo cái cam ra đi, , đem ECU đến sửa , có thể phục hồi. Đó là ý kiến của tôi, vừa học, vừa hiểu luôn, dù sao đi nửa xe của bác, Garage không làm gì được khi chủ xe chưa cho phép. Và chịu kó đi ....2B vậy. Thân !




Vấn đề nầy có thể đối với những người có xe thứ 2, thứ 3, và ở các nước tiên tiến , họ có thể đến thẩm tra, chứ ở VN hơi khó đó bác Cali. Cũng như bác và em, trong trường hợp nầy .... em sửa đại cho xong, khỏi nhức đầu. (em nói đây là kinh tế mình chịu được 1500$ dể dàng) . Chứ ở VN bỏ ra 1500$ thì cũng rối trí, em đồng quan điểm với chủ thớt

Nhưng đây là ở VN, mình đặt mình vào người VN sẽ hiểu. Nói chung là cứ đem kiểm tra ECU, cắt đường Cam trước.
Cái gì !!!! $1500 á! Anh đâu có giàu như em, 1.5k con Vợ anh nó mà biết là nó nhảy dựng lên rồi lảm nhảm suốt ngày cho xem. Đàn bà nó ngộ lắm, đặt hàng mua Tools mua đồ chơi về làm có vài trăm thì nó nói " Ở không mua tốn tiền", đến khi đụng chuyện tự làm tiết kiệm cả ngàn thì nó chả bao giờ thấy mà ghi công...
 
Hạng F
29/10/16
12.185
25.611
113
Pháp
Cái gì !!!! $1500 á! Anh đâu có giàu như em, 1.5k con Vợ anh nó mà biết là nó nhảy dựng lên rồi lảm nhảm suốt ngày cho xem. Đàn bà nó ngộ lắm, đặt hàng mua Tools mua đồ chơi về làm có vài trăm thì nó nói " Ở không mua tốn tiền", đến khi đụng chuyện tự làm tiết kiệm cả ngàn thì nó chả bao giờ thấy mà ghi công...
Vì bác có 3 .... chiếc xe nên có thời giờ dọc phá, với lại nghĩa địa đầy nhóc. Dân VN mình vừa bị vặt kính, vừa bị garage chém, xe thì đắt, về kỹ thuật xe 4B VN còn mù mờ, thôi giúp được gì thì giúp, em chỉ nói tháo cam, đem ECU kiểm tra lại không tốn nhiều bằng bác xúi ...thuê expert ...Thua thì mình ôm hết. Tìm cách rẽ cho chủ thớt chứ đụng vào ECU em cũng oải mặc dầu khoái dọc phá phần mềm.

Thêm nửa , sửa xe chứ đâu phải làm gì đâu mà sợ .... gấu la. Nhưng bác viết đúng ... trong trường hợp hư xe nầy lấy xe khác đi, đợi WE tháo ra đi nghĩa địa lôi về .. chế ráp làm lại, chừng 200$ , nhiều khi tiện tay thấy được ... gở bỏ túi ..... hehe.



Trích trang nầy cho chủ thớt, chịu khó bấm vào đi nha . Thân!
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: singapore12
Tập Lái
5/3/16
17
40
13
HCMC
Camera lùi là em tự lắp thêm option theo xe ko có, giờ nó đổ thừa do mình, giờ có cách nào để hãng nó chịu bảo hành cho mình ko ạ, xin ý kiến của anh em! P/s: hiện giờ Toyota Vũng Tàu chờ hãng cử người xuống giám định lại, chắc tầm vài ngày tới, giờ em thật sự bối rối
Bác chủ liên hệ các nơi chuyên sửa ECU xe để kiểm tra kỹ lại vì em thấy xe vẫn còn nổ máy được và OBD2 scan lại là lỗi về hộp số. Trường hợp ECU thật sự hỏng thì mua ECU mới hoặc ECU tháo xe rồi chép data hộp cũ qua hoặc chạy lại chương trình mới hoàn toàn tuỳ theo xe.
Bác liên hệ: https://ascom.vn/ (ở SG, em đã làm ở đây).
P/S: xe em BMW 320i mà ECU mới chưa bằng giá Toyota Vũng Tàu báo
 
  • Like
Reactions: singapore12
Hạng C
29/3/10
847
487
63
Nhận xét đấu tiên là 99%là bác bị hảng kiếm chuyện " XÙ " rồi !!!!
1/ HT camera sau xe chĩ dùng power ( + hay nguồn cung cấp ) từ đèn báo khi sang số de chỉ vài chục giây là nhiều ( thường là vài giây )sau đó tắt nguồn hoàn toàn .
2/ Ht dùng cho 2 camera trước và sau thì thông thường dùng cắm điện vào ổ mồi thuốc lá .
3/ thợ ráp camera cho dù có được yêu cầu nối trược tiếp vào mạch thì cũng kg dùng mạch chung với ECU .
4/ Hiển thị PRND là ht cơ nối mạch để hiển thị trên dash boad ( tap lô ) đồng thời truyền mạch đến ECU đang ở số nào để ECU biết là xe đang ở số mà điều khiển . Kg có mạch nào đấu với camera . Kể cả trên xe với ht sang số điện ( kg dùng cơ ) cũng tương tự .
Còn đi vào chi tiết thì khó phán đoán chính xác vì phải kt trên thực tế NHƯNG cũng có thể :
1/ mất nguồn cấp cho PRND switch ( công tắc ) nên kg báo được cho tap lô và ECU .
2/ Với ht mới thì mất nguồn cung cấp cho PRND control unit ( kg biết dịch , dại khái cũng chỉ là một ht công tắc ) HOẶC PRND control unit bị hỏng kg báo được ( phần trăm cũng có thể chạm trong hộp này dẫn đến hỏng ECU hãng đổ thứ để ăn cả 2 đầu !!!! ) .
Trước hết bác phải chứng minh là ht camera được lắp đặt do thợ có chuyên môn và đúng với mạch chỉ dẫn của hãng camera còn chuyện bị chạm thì hãng phải chứng minh ECU cháy do chạm ??? Nếu chạm thì ht sẽ kg hoạt động ( kg thấy bác nói camera thuộc ht nào 1 hay 2 camera và cũng kg thấy nói có bị trục trặc kg ? ) .
Chỉ giúp được đến đây thôi vì kg thể kt thực tế .
Chúc may mắn .
PS: nếu camera của bác loại 1 camera thì chắc chắn kg thể xẩy ra .
 
Hạng F
29/10/16
12.185
25.611
113
Pháp
Nhận xét đấu tiên là 99%là bác bị hảng kiếm chuyện " XÙ " rồi !!!!
1/ HT camera sau xe chĩ dùng power ( + hay nguồn cung cấp ) từ đèn báo khi sang số de chỉ vài chục giây là nhiều ( thường là vài giây )sau đó tắt nguồn hoàn toàn .
2/ Ht dùng cho 2 camera trước và sau thì thông thường dùng cắm điện vào ổ mồi thuốc lá .
3/ thợ ráp camera cho dù có được yêu cầu nối trược tiếp vào mạch thì cũng kg dùng mạch chung với ECU .
4/ Hiển thị PRND là ht cơ nối mạch để hiển thị trên dash boad ( tap lô ) đồng thời truyền mạch đến ECU đang ở số nào để ECU biết là xe đang ở số mà điều khiển . Kg có mạch nào đấu với camera . Kể cả trên xe với ht sang số điện ( kg dùng cơ ) cũng tương tự .
Còn đi vào chi tiết thì khó phán đoán chính xác vì phải kt trên thực tế NHƯNG cũng có thể :
1/ mất nguồn cấp cho PRND switch ( công tắc ) nên kg báo được cho tap lô và ECU .
2/ Với ht mới thì mất nguồn cung cấp cho PRND control unit ( kg biết dịch , dại khái cũng chỉ là một ht công tắc ) HOẶC PRND control unit bị hỏng kg báo được ( phần trăm cũng có thể chạm trong hộp này dẫn đến hỏng ECU hãng đổ thứ để ăn cả 2 đầu !!!! ) .
Trước hết bác phải chứng minh là ht camera được lắp đặt do thợ có chuyên môn và đúng với mạch chỉ dẫn của hãng camera còn chuyện bị chạm thì hãng phải chứng minh ECU cháy do chạm ??? Nếu chạm thì ht sẽ kg hoạt động ( kg thấy bác nói camera thuộc ht nào 1 hay 2 camera và cũng kg thấy nói có bị trục trặc kg ? ) .
Chỉ giúp được đến đây thôi vì kg thể kt thực tế .
Chúc may mắn .
PS: nếu camera của bác loại 1 camera thì chắc chắn kg thể xẩy ra .
Cám ơn bác Sunny đưa ý kiến, em chỉ sợ là cam lùi gắn ngoài, nối thẵng với màng hình origine, tức là qua R và ECU để hiển thị trên xe, Còn nếu như gắn ngoài với màng hình china ... thì kh liên quan gì chỉ cần switch R là xong, có điều bác chủ thớt kh nói rỏ là cái nào chính hãng cài nào gắn thêm ngoài hãng. Và vấn đề là người gắng thế nào lúc trước (theo em thì nó mượn nguồn dây R và chuyễn lên màng hình), trong trường hợp rò rỉ thì R kh kích hoạt, nhưng nguồn vẩn tải về (kh có video) ECU.
Em chỉ sợ là người gắng trước dùng nguồn kích R thẵng để cho camera hoạt động thì khả năng ECU hư sẽ cao, trừ khi có lương tâm qua relais và cầu chì, vì khi để R điện sẽ cung cấp cho tableau de bord và cả luôn camera (trực tiếp).
Cái thứ hai là nó lấy nguồn từ đèn de (trắng phía sau xe) để kích hoạt Camera, có điều là chuyện lên tableau thì kh được, ý em là nói màng hình chính hãng ... kh độ chế
Theo em có 4 trường hợp trừ chế độ wifi
Màng hình , cam chính hãng (kh nói)
Màng hình lô, cam chính hãng (kh nói tới)
Màng hình origine và cam lô thì có khả năng mượn nguồn trên tableau/nguồn đèn de ???
Màng hình lô và cam lô thì em nghĩ cũng như phần trên là mượn đường dây R (sau) hay lấy nguồn tableau .. là có thể gây hoạ ..

Có gì bác có thể chĩ thêm nha .. em là amateur thôi. bác nghĩ sao ? còn có thể có trường hợp khác hay không ? em chưa suy nghĩ ra, Cám ơn bác Sunny trước ...

Nhưng qua nhiều bài thì cứ làm từ giai đoạn , tức là phần chuyển số kiểm tra xem có ma sát .. (đã nói). Sau đó là đem ECU check thay tụ, điện trở ... hay gì gì đó ... chứ thay 1500$ kh rẽ đâu (VN) , nếu bác chủ thớt làm 15K$/tháng thì kh bao giờ lên thớt OS hỏi
 
  • Like
Reactions: singapore12