Nay đến phiên camry 2.4 và 3.5 bị lỗi bulon siết quá chặt ở arm ( lower hay upper em quên rùi), đây là lỗi đặc biệt nghiêm trọng : S. TOY VN đã thông báo recall hơn 270 xe
http://nld.com.vn/2011040810271350p0c1014/278-xe-camry-mac-loi-ky-thuat.htm
<h1>278 xe Camry mắc lỗi kỹ thuật</h1> Thứ Sáu, 08/04/2011 22:27
<h3>Sau khi thừa nhận đã bán ra thị trường 8.830 xe Innova mắc lỗi, Công ty Ô tô Toyota Việt Nam vừa chính thức xác nhận có 278 xe Camry đã bán ra thị trường phải thay thế bu-lông mới</h3> [*]
Toyota VN sẽ sửa chữa xe bị lỗi [*]
Toyota kiểm tra, sửa miễn phí xe lỗi [/list]
Ngay sau khi ký văn bản gửi Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ GTVT) thông báo về việc sẽ tiến hành kiểm tra, sửa chữa đối với dòng xe Innova mắc lỗi kỹ thuật đã bán ra thị trường, Phó Tổng Giám đốc Công ty Ô tô Toyota Việt Nam (TMV) Đặng Phan Thu Hương vừa có một văn bản khác (số 97/2011/TMV-GA) gửi Cục Đăng kiểm Việt Nam thông báo về chương trình thay thế bu-lông đòn treo phía trước trên dòng xe Camry.
Lỗi quan trọng
TMV thừa nhận có khoảng 278 xe được sản xuất trong thời gian từ ngày 28-1 đến 23-3 mắc lỗi trên. Số xe này nằm trong dải số khung từ XXB6001801 - XXB6001810 của Camry 3.5 và từ XXB6008875 - XXB6009175 của Camry 2.4. TMV cho rằng một trong 6 bu-lông bắt đòn treo phía trước của một số xe Camry có thể bị siết với lực quá tiêu chuẩn; trường hợp xấu nhất bu-lông có thể bị biến dạng và gãy. Nguyên nhân được lãnh đạo TMV lý giải: Thông báo thay đổi lực siết bu-lông từ Tập đoàn Toyota Motor Nhật Bản (TMC) không được cập nhật kịp thời trong dây chuyền lắp ráp.
Theo TMV, phương pháp tối ưu trong tình huống này là thay thế mới bu-lông và TMV đang khẩn trương tiến hành các công tác chuẩn bị để có thể triển khai thực hiện chương trình thay thế thiết bị trong thời gian sớm nhất. Một số chuyên gia trong lĩnh vực ô tô cho rằng tình huống xấu nhất của trường hợp này là bu-lông bị gãy gây mất kiểm soát, có thể dẫn đến tai nạn.
“Theo định nghĩa về lỗi kỹ thuật trong lĩnh vực sản xuất ô tô thì đây là lỗi S-Poin - lỗi quan trọng” - một chuyên gia cho biết. Tuy nhiên, trong văn bản gửi Cục Đăng kiểm Việt Nam, TMV đã không đánh giá về những nguy cơ do lỗi này gây ra.
Camry 2.4 có giá khá cao nhưng vẫn thuộc dòng sản phẩm bán rất chạy . Ảnh: ĐỖ DU
Camry là dòng xe cao cấp và có giá bán khá cao trên thị trường Việt Nam. Trên website của TMV tại địa chỉ www.toyotavn.com.vn, giá của xe Camry 3.5 hơn 1,5 tỉ đồng và Camry 2.4 hơn 1,09 tỉ đồng (giá đã gồm thuế GTGT). Tuy nhiên, giá thực tế tại các cửa hàng và đại lý có thể còn cao hơn nhiều so với giá niêm yết.
Một số khách hàng đang sử dụng xe Camry 2.4 và Camry 3.5 tỏ ra khá lo lắng. “Tôi đã bỏ ra hơn 1 tỉ đồng để có được chiếc Camry phục vụ công việc làm ăn và cuộc sống hằng ngày, vậy mà mua chưa lâu đã có lỗi. Thật đáng buồn khi nhà sản xuất cung cấp thông tin không trung thực về sản phẩm” - anh Ngọc Tiến (ngụ quận Cầu Giấy, Hà Nội) bức xúc.
Thanh tra TMV?
Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Đỗ Hữu Đức, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, cho biết TMV đã thừa nhận trách nhiệm trong vụ việc này với thái độ chuyên nghiệp và tôn trọng khách hàng. Cục Đăng kiểm Việt Nam vẫn đang chờ báo cáo chi tiết của TMV để có hướng giải quyết cụ thể.
Lãnh đạo TMV khẳng định chỉ có một số lượng nhất định dòng xe Innova mắc 3 lỗi kỹ thuật. Đó là áp suất dầu thắng xi lanh bánh sau cao hơn tiêu chuẩn, bu-lông bắt móc neo chân ghế bị giảm lực siết và siết bu-lông camber khi xe không ở trạng thái tiêu chuẩn.
“Việc họ vi phạm về quy trình xuất xưởng, bán xe mắc lỗi kỹ thuật ra thị trường sẽ tiếp tục được Cục Đăng kiểm Việt Nam xem xét” - ông Đức nói. Ông Đức cho rằng TMV dùng từ ngữ là “chiến dịch” kiểm tra, sửa chữa nhưng quốc tế vẫn gọi hành động này là “triệu hồi sản phẩm” để sửa chữa, rồi trao trả lại cho khách hàng.
Trả lời câu hỏi Cục Đăng kiểm Việt Nam có tiến hành thanh tra toàn diện dây chuyền sản xuất của TMV hay không, ông Đỗ Hữu Đức cho biết ngay sau khi nhận được phản ánh từ kỹ sư Lê Văn Tạch, cơ quan này đã tích cực vào cuộc điều tra.
“Những động thái nhận lỗi vừa qua của TMV chỉ là một phần, còn việc chúng tôi có thành lập đoàn thanh tra vụ việc để đối chiếu với những phản ánh của kỹ sư Tạch hay không lại là chuyện khác. Chỉ khi nào nhận được báo cáo chi tiết của TMV về số lượng xe mắc lỗi, các biện pháp khắc phục…, chúng tôi mới có thể đánh giá để đưa ra phương án cuối cùng” - ông Đức nói.
Theo ông Nguyễn Văn Công, Chánh Văn phòng kiêm người phát ngôn Bộ GTVT, Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng đã chỉ đạo thứ trưởng phụ trách (ông Lê Mạnh Hùng - PV) và Cục Đăng kiểm Việt Nam phải làm rõ vụ việc. Nếu TMV có lỗi nghiêm trọng, phải khẩn trương thu hồi sản phẩm để sửa chữa, tránh gây mất an toàn giao thông và ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng.
Người tiêu dùng không hài lòng
Ngày 8-4, Thời báo Kinh tế Việt Nam và chương trình Tin & Dùng đã công bố khảo sát về mức độ hài lòng của người tiêu dùng Việt Nam trong năm 2010 - 2011.
Khảo sát thực hiện trong thời gian từ tháng 2 đến tháng 12-2010 đã thống kê chi tiết cảm nhận của người tiêu dùng đối với 705 sản phẩm, dịch vụ được đề cử thuộc 6 nhóm ngành: công nghệ, thực phẩm, dịch vụ, tài chính, thời trang và tiêu dùng gia dụng.
Đáng chú ý, ô tô lắp ráp trong nước là một trong những sản phẩm không được khách hàng hài lòng, chủ yếu do giá không thấp hơn nhiều sản phẩm nhập khẩu cùng loại nhưng chất lượng kém hơn.
THẾ KHA
[Quay lại