Hạng D
2/12/03
2.096
4.870
113
Vietnam
Từ ngày 1 đến ngày 14-1, trên địa bàn TP.HCM xảy ra 31 vụ tai nạn, làm chết 14 người, bị thương 16 người. So với thời gian liền kề (từ ngày 18-12 đến 31-12-2024) giảm 42 vụ, giảm 1 người chết, giảm 40 người bị thương.

TP.HCM giảm 58% vụ tai nạn giao thông sau 14 ngày áp dụng nghị định 168

Lực lượng Đội Cảnh sát giao thông - trật tự Công an quận Bình Thạnh xử lý người vi phạm giao thông theo nghị định 168/2024 - Ảnh: MINH HÒA

Ngày 16-1, đại diện Phòng Cảnh sát giao thông (PC08) Công an TP.HCM cho biết trong những ngày qua, tình hình tai nạn giao thông có chuyển biến rõ rệt, giảm cả 3 tiêu chí so với thời gian liền kề (so với thời gian từ ngày 18-12-2024 đến 31-12-2024).

Cụ thể, từ ngày 1-1 đến ngày 14-1, trên địa bàn TP.HCM xảy ra 31 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết 14 người, bị thương 16 người. So với thời gian liền kề giảm 42 vụ (-58%), giảm 1 người chết (-7%), giảm 40 người bị thương (-71%).

Cũng trong thời gian trên, lực lượng Cảnh sát giao thông TP.HCM đã phát hiện và xử lý 23.924 trường hợp vi phạm; tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 3.958 trường hợp; tạm giữ 8.898 phương tiện, ước tính nộp kho bạc nhà nước số tiền hơn 87 tỉ đồng.

Trong đó, một số lỗi vi phạm phổ biến như: vi phạm nồng độ cồn là 7.448 trường hợp; vi phạm về tốc độ 2.664 trường hợp; không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông 475 trường hợp; không đội mũ bảo hiểm 1.572 trường hơp; dừng xe, đỗ xe không đúng quy định 1.766 trường hợp...

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, thượng tá Nguyễn Văn Bình, phó trưởng Phòng PC08, dự báo TP.HCM bắt đầu vào đợt cao điểm đi lại cuối năm, từ đây đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, lượng phương tiện tham gia giao thông sẽ tăng cao.

Các phương tiện hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa, hành khách cũng tăng trong dịp Tết.

Công an TP.HCM đã triển khai kế hoạch cho tất cả các đơn vị thuộc Công an TP.HCM về công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Cảnh sát giao thông tăng cường, bố trí lực lượng tại các giao lộ, khu vực phức tạp về tình hình giao thông như nhà ga, bến xe, sân bay, các tuyến vành đai, quốc lộ… điều tiết giao thông, giải quyết nhanh các vụ va chạm, tránh ùn ứ kéo dài.

Phòng PC08 sẽ phối hợp cảnh sát giao thông công an quận, huyện, TP Thủ Đức, lực lượng thanh niên xung phong, an ninh trật tự cơ sở, dân quân… điều tiết giao thông tại các khung giờ cao điểm, sáng, trưa, chiều, tạo điều kiện cho người dân tham gia giao thông thuận tiện, an toàn.

Phòng PC08 phối hợp các đơn vị thuộc Cục Cảnh sát giao thông (C08) Bộ Công an đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại các nút giao gần đường dẫn cao tốc, tránh ùn ứ vào dịp cao điểm đi lại.

Ngoài ra, Phòng PC08 cũng phối hợp Sở Giao thông vận tải TP.HCM tiến hành khảo sát, kiểm tra các vị trí, giao lộ phức tạp về tình hình trật tự an toàn giao thông, điều chỉnh chu kỳ đèn tín hiệu, lắp biển báo phụ, đèn mũi tên cho xe máy rẽ phải khi đèn đỏ, phù hợp thực tế.

Phòng PC08 có 6 nhóm phản ứng nhanh tại các khu vực như: Khu vực trung tâm TP.HCM, sân bay Tân Sơn Nhất, cảng Cát Lái, Đông Bắc, Đông Nam. Ông Bình đánh giá 6 nhóm này hoạt động hiệu quả, phản ứng nhanh khi các giao lộ xảy ra ùn tắc...

Bên cạnh đó, Phòng PC08 sử dụng hiệu quả phương tiện, thiết bị kỹ thuật như quan sát camera tại các điểm dễ xảy ra ùn ứ để phân công cán bộ phản ứng kịp thời, điều tiết giao thông.

Thượng tá Nguyễn Văn Bình cũng khuyến cáo người dân cần chấp hành nghiêm chỉnh Luật Trật tự, an toàn giao thông, đi đúng phần đường, làn đường, không đi ngược chiều, vượt đèn đỏ, chạy lên hè phố… để đảm bảo mỹ quan đô thị cũng như góp phần giảm ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông trong thời gian cận Tết.

Các bác có thể xem tại đây:

>>>> Xem thêm:
Ý thức chấp hành luật giao thông của người dân được nâng cao tất nhiên sẽ rất tích cực.
Tuy nhiên, song song đó cần phải có giải pháp khắc phục sớm vấn đề kẹt xe đang bùng phát hiện nay.
 
  • Like
Reactions: Osin and CuBiMi
Hạng F
7/8/17
7.952
11.176
113
công nhận nghị định này hiệu quả cực kỳ

bởi có ai dám chạy đâu

toàn bò, dò đường, canh đèn
và canh
View attachment 3258763
toàn do cái ý thức như bòi, đi tắt đón đầu, khôn lỏi, len lỏi quen rồi. h tự nhiên bị "cấm chế" cái nó thấy khó chịu z thôi chứ với người tuân thủ xưa h thì vẫn chả có gì thay đổi. Chỉ riêng cái vụ phạt tăng nặng này cần xem xét lại theo chiều hướng lũy tiến tức là vi phạm nhiều lần thì tăng mức phạt theo cấp số chứ ra đường lớ nhớ cái mất 20 củ thì chua lắm vì nhiều lúc đèn đỏ là cả một sự đánh đố.
 
Hạng D
22/1/19
4.833
9.963
113
toàn do cái ý thức như bòi, đi tắt đón đầu, khôn lỏi, len lỏi quen rồi. h tự nhiên bị "cấm chế" cái nó thấy khó chịu z thôi chứ với người tuân thủ xưa h thì vẫn chả có gì thay đổi. Chỉ riêng cái vụ phạt tăng nặng này cần xem xét lại theo chiều hướng lũy tiến tức là vi phạm nhiều lần thì tăng mức phạt theo cấp số chứ ra đường lớ nhớ cái mất 20 củ thì chua lắm vì nhiều lúc đèn đỏ là cả một sự đánh đố.
Trước hết là cần rà soát tất cả các biển báo, đèn tín hiệu (tuyệt đối không bỏ đếm giây đèn xanh), vạch kẻ đường... Những cái đó chưa tốt mà cứ đòi phạt là đánh đố và đẩy cái khó cho người dân.
Tiếp theo là giảm mức phạt về như cũ và phạt lũy tiến như bác nói. Kiểu trong 1 năm mà cùng phạm 1 lỗi nhiều lần thì tăng mức phạt ở các lần kế tiếp. Chứ giờ cái gì cũng đòi phạt kịch khung thì người dân cạp đất ăn à?!
Xin nhấn mạnh, mức phạt như cũ không hề thấp. Nó bằng vài ngày lương tới nửa tháng lương, tính theo thu nhập trung bình cả nước. Phạt như vậy mà bảo không đủ tính răn đe, đòi tăng lên gấp đôi thu nhập/tháng thì đó là triệt hạ nguồn sống và động lực làm việc của người ta. Những nước có luật pháp hà khắc như Sing hay Nhật, Mỹ cũng không phạt như vậy.
Riêng cái quan điểm bác nói, do trước giờ ý thức kém nên giờ thấy gò bó thì em chỉ đồng ý 1 nửa. Người trước giờ chấp hành luật nghiêm chỉnh vẫn phải chịu trận chung. Vì giao thông là dùng chung, nó không chia riêng ra cho người ý thức tốt với ý thức kém. 2 tuần nay đi ra đường, thời gian di chuyển tăng gấp rưỡi đến gấp đôi tùy khung giờ. Tài xế công nghệ tắt app, nghỉ chạy, nên dù là giờ thấp điểm vẫn rất khó đặt xe để đi lại hay ship hàng hóa. Nếu duy trì cái đà này thì kinh tế tăng trưởng kiểu gì? Người dân giàu lên bằng cách nào nhỉ? Nước mình có phương thức vận chuyển nào tốt hơn để thay thế được đường bộ rồi sao?
Không cổ súy vi phạm giao thông, nhưng việc có người lái xe leo lề đã vô tình "giúp" rất nhiều cho việc giải tỏa lượng xe tại các giao lộ trước đây. Nếu muốn người dân không leo lề nữa, thì hoặc là chấp nhận tất cả cùng đi chậm như 2 tuần qua, hoặc là phải tìm ra giải pháp hợp pháp hơn để thay thế.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B2
22/8/19
464
4.575
93
Sai không thống kê cho cả nước thay vì chỉ viết về TPHCM? Hay tại TPHCM chả ai đi đâu được nên giảm tai nạn. Còn cộng cả nước vào thì số nó chả khác gì nhau :D
 
Hạng C
14/2/17
547
884
93
Ủng hộ việc phạt nặng để răn đe, nhưng chỉ nên ở những lỗi cố tình và ý thức, kiểu như leo lề, mở cửa xe ngu, ngược chiều, chạy lane khẩn cấp và đi lùi trên cao tốc, lái xe khi đã uống rượu bia... Lỗi vượt đèn đỏ thật sự quá nặng so với hạ tầng giao thông và thu nhập chung của xã hội. Hãy giữ nguyên mức phạt cũ nhưng nên thêm chế tài kiểu lũy tiến như mấy bác bên trên nói, hoặc ngoài việc phạt tiền thì bắt đi lao động công ích như là ra đường quét rác, chui cống móc rác, xuống mấy con kênh vớt rác, đi xóa quảng cáo vẽ bậy trên các bức tường chẳng hạn... :D
 
Hạng C
16/4/16
905
1.245
98
Vũng Tàu
Thấy cứ mấy bữa lại phân luồng lại, điều chỉnh giao thông, các kiểu đèn đỏ, bẫy ... Mấy a ở thành đô còn cãi nhau đúng sai tùm lum. Ae lạ đường, quê lên tỉnh mất tiền như chơi, lại còn bị chửi đi ngu thì chịu. Giờ lái xe ra đường áp lực ghê gớm
Lại nghe mình k sai ai phạt mình, mắc ị vl