Hạng D
1/12/06
3.029
100
38
Nếu như chiếc xe Simson 50cc quen thuộc với người dân VN như thế nào (nhất là người miền Bắc) thì chiếc Trabant (gọi yêu tiếng Đức là Trabi) cũng thân thương với người dân CHDC Đức trước năm 1989 như thế. Được ra lò từ năm 1957, cho tới 1991 tổng cộng đã có hơn 3 triệu Trabi được sản xuất ra cho nhân dân CHDC Đức và các nước XHCN anh em Tiệp, Hung, Balan. Vậy mà vẫn chưa đủ nhu cầu. Tương truyền rằng hễ cứ một đứa trẻ Đông Đức ngày xưa mới ra đời là cha mẹ đã đặt đơn xếp hàng cho mua Trabi ngay. Tới lúc đứa bé 18 tuổi thì vừa đến lượt mua xe.

Thí dụ Trabant 601, sản xuất từ 1964–1990, động cơ 2 kỳ, công suất ~24 PS, khối lượng 650 kg:


Trabant601L.jpg



Ngày nay chơi Trabi ở Đông Đức và Đông Âu như ta chơi mobilette cổ ở VN. Có rất nhiều club độ xe. Hàng năm họ họp nhau rất hoành tráng để trao đổi kinh nghiệm săn sóc các con Trabi của mình:


zwickau2000.jpg



Và các xe Trabi ngày nay thực sự là nơi để cho các nghệ sĩ độ xe dốc bầu cảm hứng


Có vô vàn chuyện vui về Trabi, kể hầu các bác vài ba chuyện:
- Tất cả các tài xế của Trabi khi chết đều sẽ được lên thiên đàng. Tại sao?
- Đơn giản là họ đã phải trải qua địa ngục ở dưới trần gian rồi.

- Cần bao nhiêu công nhân để làm một chiếc Trabi?
- Hai người, một gấp và một dán (vỏ Trabi bằng một chất như carton).

- Làm thế nào để tăng giá trị của Trabi lên 2 lần?
- Hãy đổ xăng cho đầy bình.

- Trabi khác condom ở điểm nào?
- Chả khác gì cả, vì cả hai đều làm cản trở lưu thông.

- Tại sao năm 1989 người ta lại làm Trabi không có motor?
- Vì cả nước sẽ trượt dốc không phanh.

Một CS dừng một chiếc Trabi trên đường:
- Công dân, tại sao xe anh không có đồng hồ đo tốc độ, làm sao mà anh lại có thể tuân thủ được luật hạn chế tốc độ đây?
- Thưa đ/c CS nhân dân, em không cần tachometer cũng được ạ. Em chạy tốc độ 20 km/h thì kính chắn gió đã rung, sang 30 thì ghế ngồi rung, qua đến 50 thì cửa xe rung và khi đạt đến 80 thì răng em rung bần bật (nghiến răng vì quá hãi?)
 
Hạng C
11/11/05
978
12
18
59
RE: Trabi - Một thời ngang dọc

E cũng thích loại này lắm, nhưng hình như hồi trước mấy Bác đi Đức không ai đem ô - tô về nhỉ . Tiếc thật
 
Hạng C
5/12/06
673
14
18
-) từ :-) từ :-) từ
RE: Trabi - Một thời ngang dọc

Em có anh bạn học Đông Đức hồi bức tường Berlin vẫn còn, hay kể về xe hơi giấy của Đức, thì ra là con này. Hồi còn ở bên đó tay này hay thấy 2 người khiêng xe cho vào lề vì bị chết máy, hết xăng.
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Trabi - Một thời ngang dọc

Ước gì con Asia Towner của mình có thùng bằng Composit và sàn bằng sợi Carbon,khỏi lo làm đồng.
 
Hạng F
14/9/04
9.915
30.245
113
Q3
RE: Trabi - Một thời ngang dọc

Dưng mà xế hộp máy 2 thì nghe căng quá, giống Đai hát su đời ông cố ....
 
PMC
Lơ Xe
12/1/04
2.374
168
63
Xa Cảng Miền Tây
RE: Trabi - Một thời ngang dọc

Trích đoạn: corolla95

Dưng mà xế hộp máy 2 thì nghe căng quá, giống Đai hát su đời ông cố ....

ừ nhỉ... chắc là chơi hổng lại Đơ sô vô hả lão Cố La 9 năm?
 
Hạng F
14/9/04
9.915
30.245
113
Q3
RE: Trabi - Một thời ngang dọc

Chắc hổng lại đâu thưa bác PMC, Deux cheveaux ngon hơn à:D
2 thì đậu một hồi nhớt nhau tèm lèm [8D]
Mong có dịp được ca fé với bác ở Ô cấp .
 
Hạng B2
25/8/04
333
303
63
RE: Trabi - Một thời ngang dọc

Trabant cũng có một model dùng động cơ 4 thì của Skoda các bác ạ, em không nhớ rõ đời nào. Em cũng đã ngồi Trabant dưới cơn mưa nặng hạt, sau 15 phút thì cả trong lẫn ngoài ướt như nhau !!! Wartburg thì cao cấp hơn một tí. Dẫu sao, Trabi với người dân Đông Đức cũng như những chiếc xe đạp Thống Nhất, Hữu Nghị của người Việt Nam thời bao cấp cọc cạnh treo lủng lẳng cặp lồng, bao gạo, bó rau, chai mắm ... Bây giờ kể đến Trabi, Wartburg thì như chuyện cười nhưng thực sự nó đã là một phần lịch sử chứ không chỉ là một chiếc xe.
 
Hạng B2
1/3/07
415
3
18
RE: Trabi - Một thời ngang dọc

Hoài niệm về một thời đã qua, một phần của lịch sử. Chuyện về Trabi chắc nhiều lắm. Thời đó người dân Đông Đức cũng phải xếp hàng đăng ký bao nhiêu năm mới tới lượt, mà đâu có rẻ, em nhớ khỏang 30ngàn mark gì đó (bằng 20xe máy simson).
Bao nhiêu năm xhcn thì Trabi cũng chẳng thay đổi mấy, tiếng động cơ của nó rất đặc trưng (to, phạch phạch, khói đầy ống bô). Cần số nằm sau vollant phía tay phải, nội thất ở mức minimum... (Dân vn lúc đó hay đi buôn mấy cái đài oto có casette, được phết).
 
Hạng B2
25/8/04
333
303
63
RE: Trabi - Một thời ngang dọc

Thời ngang dọc nay còn đâu: [&:]

462611525_175d8444ca_o.jpg