Các hệ thống trợ giúp hoạt động thực sự ấn tượng
Ngoài dẫn đường vệ tinh như chiếc la bàn không thể thiếu, chiếc E250 được trang bị hàng loạt các hệ thống trợ giúp người lái thoạt đầu nghe có vẻ xa xỉ nhưng khi thực sự trải nghiệm chúng tôi mới hiểu người Đức không hề làm cho … vui mà phát sinh từ thực tế sử dụng hàng ngày.
Distronic Plus: hệ thống này thường được gọi là Cruise control hay được “Việt hóa” 1 cách bình dân thường thấy trên các báo mua bán là “ga tay”. Chức năng chính là giữ xe ở 1 tốc độ nhất định mà không phải đạp ga. Điểm thú vị là hệ thống này được trang bị thêm rada phía trước giúp xe “thấy” được khoảng cách với xe phía trước mà giữ khoảng cách an toàn tùy theo tốc độ tại thời điểm đó. Sử dụng distronic plus khá đơn giản, tôi giữ xe ở tốc độ 130km/g (tốc độ bình thường trên autobahn) kéo cần điều khiển về phía mình, hệ thống kích hoạt, màn hình hiển thị tốc độ hiện tại ngầm hỏi “ông muốn giữ tốc độ 130km/g?” kiểu “Are you sure?” của Windows, xác nhận, tôi kéo cần điều khiển 1 lần nữa và buông chân ga, tốc độ đã được đặt ở chế độ tự động, tôi đã có thể rảnh rang đôi chút với cảnh đồng quê nước Đức trải rộng ngút tầm mắt. Đang bon bon ở làn giữa, chiếc Golf 5 phía trước bỗng giảm tốc độ chuẩn bị chuyển làn rời cao tốc. Chiếc xe cũng giảm tốc độ giữ khoảng cách khoảng 70m với chiếc Golf 5 mà chân tôi không hề nhấn phanh. Chiếc Golf 5 chậm lại đến 90km/g rồi rẽ phải. Ngay khi nó ra khỏi làn, chiếc E250 bắt đầu tăng tốc độ, phút chốc nó đạt 130km/g và giữ tốc độ đó. Thật ấn tượng, trước nay tôi chỉ “nghe đồn” về chức năng này ở xe Lexus LS600, sự trải nghiệm luôn thực sự thú vị hơn nhiều.
Một chức năng khá thú vị là
Lane Keeping Assist, cảnh báo chệch làn đường. Đôi khi vì mải phóng tầm mắt ngắm phong cảnh mà trong tích tắc chiếu xe bắt đầu đi chệch làn đường. Bất ngờ vô lăng rung lên 2 lần cảnh báo tôi đang đi chệch làn. Hệ thống này hoạt động nhờ 1 camera gắn phía trước kính hậu. Có thể nhận biết làn đường xe đang chạy, nếu xe chuyển làn mà không mở đèn báo chuyển hướng (xi nhan) hệ thống xem như xe đang chuyển là không chủ ý và ngay lập tức rung vô lăng cảnh báo tài xế. Chiếc xe dường như thông minh hơn và thân thiện hơn với những chức năng nhỏ bé thế này.
Tuy nhiên, các trang thiết bị an toàn nổi bật nêu trên đều là hàng “option” dành cho khách hàng chọn mua xe ở thị trường Châu Âu, như hệ thống Distronic Plus có giá 2558 Euro, hỗ trợ giữ làn đường 892 Euro ….và một chiếc E250 được trang bị “full option” giá sẽ “đội” lên đến 50,000 – 60,000 EUR tại Đức.. và giá thành sẽ rất cao. Nếu E250 được bán ra tại thị trường Việt Nam và được trang bị đầy đủ như thế sẽ không dưới 120,000 USD. Ngoài ra các thiết bị chọn thêm đắt tiền trên lại khó phát huy tác dụng tại thị trường Việt Nam với đường xá chật chội, tiêu chuẩn biển báo trên đường quốc lộ của chúng ta quá kém so với Châu Âu cùng với tốc độ giới hạn 80km/h.
Cảm giác lái an toàn, thoải mái và êm ái
Trong hành trình mỗi ngày lái từ 300-500 cây số, bốn thành viên ngồi trên xe đều cảm thấy thoải mái, rộng rãi và êm ái. Xe chạy càng nhanh, cảm giác lái lại rất an toàn và rất nhàn. Thú vị nhất là cung đường về từ thành phố Paris đến Franfurt, xe được set chế độ Cruise Control 130km/g và chỉ phải dùng chân thắng mỗi khi đoàn cần dừng chân ở trạm nghỉ.
Tuy chỉ trang bị động cơ 1.8L nhưng xe tăng tốc cũng khá nhanh và ấn tượng, trong khoảng khắc từ 0-2 giây người lái có thể cảm nhận xe tăng tốc hơi chậm do bộ tăng áp chưa vào cuộc, tuy nhiên qua giây thứ 3 hay đồng hồ km đang ở mức 30-40km/g thì xe vọt rất nhanh, chính vì thế bác Golf06 trong những phút đầu tiên làm quen đã được “chụp hình” tự động do chưa có cảm giác tốc độ khi điểu khiển tăng tốc lên đến 120km/g trong tích tắc khi biển báo cho phép là 60km/h.
Chính vì những tính năng ưu việt nêu trên, người lái ngoài cảm giác đang vận hành một chiếc xe sang trọng cao cấp, còn có thể cảm nhận được những kỹ thuật tiên tiến và công nghệ cao trên mẫu xe E-Class mới mang lại tiện ích an toàn và thú vị.
Đoàn đã an toàn đến Paris với 2 chiếc Mer E250 và ML của bác Mina