Hạng D
8/5/16
2.272
6.892
113
Các bác suốt ngày chửi VF, nhưng họ làm dịch vụ tốt hơn nhóm này nhiều.
Cơ bản là trên TG không ai làm xe điện để chạy taxi cả. Anh cho chạy taxi mà cty taxi của mình nữa thì BẮT BUỘT anh phải TỰ BỎ TIỀN RA LÀM TRẠM SẠC. VF mới qua Indo đó, cũng taxi, cũng phải hứa hẹn làm 30,000~100,000 trạm sạc!!!
Đứng ở góc độ kinh doanh thì đây là hình thức kinh doanh rất rất không hiệu quả, đứng ở góc độ xã hội thì đây là một sự lãng phí lớn. Sân nhà thì anh còn kiểm soát được (làm công cụ để chèn ép đối thủ), chứ qua sân khách thì một ngày đẹp trời chính phủ của mấy nước kia ra lệnh “mày phải mở cho tất cả xe điện được sạc chung” thì mới được bán xe ở nước tao!!! Xe điện là cuộc chơi liên quan chính sách (chính trị + tài nguyên để sx ra điện) và Luật “độc quyền” ở mỗi nước là khác nhau.

Như mình có nói trong một thớt trước, trạm sạc sẽ phát triển theo doanh số xe bán ra và công thức chung là 10 xe ev/súng sạc cho người dùng bình thường với nhu cầu đi lại bình thường.
 
  • Like
Reactions: wob2011 and ali333
Hạng D
25/8/23
2.426
1.448
113
Cơ bản là trên TG không ai làm xe điện để chạy taxi cả. Anh cho chạy taxi mà cty taxi của mình nữa thì BẮT BUỘT anh phải TỰ BỎ TIỀN RA LÀM TRẠM SẠC. VF mới qua Indo đó, cũng taxi, cũng phải hứa hẹn làm 30,000~100,000 trạm sạc!!!
Đứng ở góc độ kinh doanh thì đây là hình thức kinh doanh rất rất không hiệu quả, đứng ở góc độ xã hội thì đây là một sự lãng phí lớn. Sân nhà thì anh còn kiểm soát được (làm công cụ để chèn ép đối thủ), chứ qua sân khách thì một ngày đẹp trời chính phủ của mấy nước kia ra lệnh “mày phải mở cho tất cả xe điện được sạc chung” thì mới được bán xe ở nước tao!!! Xe điện là cuộc chơi liên quan chính sách (chính trị + tài nguyên để sx ra điện) và Luật “độc quyền” ở mỗi nước là khác nhau.

Như mình có nói trong một thớt trước, trạm sạc sẽ phát triển theo doanh số xe bán ra và công thức chung là 10 xe ev/súng sạc cho người dùng bình thường với nhu cầu đi lại bình thường.
Hôm trước Tây ban Nha cũng định xe taxi điện
Họ yêu cầu xanh cao.
 
  • Like
Reactions: Bluetooth847
Hạng D
25/8/23
2.426
1.448
113
Cơ bản là trên TG không ai làm xe điện để chạy taxi cả. Anh cho chạy taxi mà cty taxi của mình nữa thì BẮT BUỘT anh phải TỰ BỎ TIỀN RA LÀM TRẠM SẠC. VF mới qua Indo đó, cũng taxi, cũng phải hứa hẹn làm 30,000~100,000 trạm sạc!!!
Đứng ở góc độ kinh doanh thì đây là hình thức kinh doanh rất rất không hiệu quả, đứng ở góc độ xã hội thì đây là một sự lãng phí lớn. Sân nhà thì anh còn kiểm soát được (làm công cụ để chèn ép đối thủ), chứ qua sân khách thì một ngày đẹp trời chính phủ của mấy nước kia ra lệnh “mày phải mở cho tất cả xe điện được sạc chung” thì mới được bán xe ở nước tao!!! Xe điện là cuộc chơi liên quan chính sách (chính trị + tài nguyên để sx ra điện) và Luật “độc quyền” ở mỗi nước là khác nhau.

Như mình có nói trong một thớt trước, trạm sạc sẽ phát triển theo doanh số xe bán ra và công thức chung là 10 xe ev/súng sạc cho người dùng bình thường với nhu cầu đi lại bình thường.
Như vậy Châu Âu hay Châu Mỹ phát triển xe điện cách nào
 
  • Like
Reactions: Bluetooth847
Hạng D
8/5/16
2.272
6.892
113
Như vậy Châu Âu hay Châu Mỹ phát triển xe điện cách nào
CP tài trợ đó anh! Chính sách đi trước (phải giảm khí thải CO2 bla bla (tại sao bla bla thì nói sau))
Rồi mới tới Tài trợ bằng nhiều cách: cho tiền (trực tiếp người mua hay hãng sx), bằng thuế (giảm thuế)....

Anh có thể Gúc ra hết mà. Ví dụ:
EU:
advantageous electric car incentives:
· Norway: the paradise of the electric car....
· Germany: up to €9, 000 bonus....
France: bonus of up to €7, 000 and scrapping incentives....
Netherlands: advanced charging network and tax benefits....
· Sweden: incentives for electric cars and green infrastructure.

TQ
tài trợ 2 đầu luôn:
- cho nhà sx tiền trên mỗi đầu xe bán ra nên mới có chuyện "nghĩa địa xe" ở TQ đó. Mấy hãng ất ơ làm ra mấy con xe cùi bắp rồi đăng ký bán (ảo) để nhận tiền tài trợ của CP, còn xe cho ra nghĩa địa. :D
- cho trực tiếp người dùng (một số địa phương): đổi xe điện và đảm bảo chạy vài trăm km là lụm của cp 20,000 yuan (US$2,770)
Mỹ thì cho 7k/xe.
VN thì miễn trước bạ đó.

Rồi giờ tới cái bla bla ở trên nè:
Giảm khí thải, CO2, xanh sạch gì đó của mấy CP nói, thì chỉ cần hỏi lại "Điện từ đâu ra?" là tắt đài! Lấy số liệu VN cho nó chuẩn:
Trải nghiệm hãi hùng chạy xe điện BYD HAN leo đèo lên Đà Lạt và cái kết lên xe cứu hộ

Nhận xét: Điện tiêu thụ tăng hàng năm là do NHIỆT ĐIỆN THAN gánh hết, đặc biệt 2024 chắc có phần đóng góp lớn của xe điện VF :D
Mà đốt than thì thải ra gì khỏi cần nói hén!
Tóm lại: bla bla bla ở trên chả có hẹo gì giúp giảm khí thải nhà kính, thay đổi thời tiết... Có chăng, chỉ là chuyển ô nhiễm từ nơi này (đô thị) qua chỗ khác (nhà máy điện) :D

Vậy nên gần đây (2025) đã thấy:một số các nước, trong đó có 2 cường quốc về xe là Đức, Mỹ dẹp luôn vụ tài trợ cho EV rồi, trừ 2 anh vẫn tài trợ mạnh là TQ và các nước Bắc Âu (Scandavia). Họ có lý do cho việc này, nhg mình ko bàn ở đây. Và các nước cũng đã xem xét để giãn thời gian/mốc cấm xe xăng.

Đơn giản chỉ là giờ họ mới thấy:
- xe điện thực tế không có sạch,
- an ninh năng lượng trong đó có điện là chuyện phải cân nhắc
- tác dụng bảo vệ môi trường chả thấy gì mấy mà cái giá các CP phải trả để thúc đẩy phát triển nó quá lớn (tiền đâu mà tài trợ hoài?)

Vậy nên câu hỏi đúng không phải là "Phát triển xe điện cách nào" mà phải là "Công nghệ xe nào là phù hợp và công nghệ sx điện nào là phù hợp?" Vì ngoài EV, HEV?, PHEV còn có nhiều CN khác cho xe cũng đang được phát triển và Điện thì ko đốt than + dầu mỏ thì khi nào NLTT đủ đáp ứng cho an ninh năng lượng của mỗi quốc gia, hay lại quay về cái máng lợn Điện HỘT NHƠN để có điện mà chạy xe điện?
 
Hạng D
8/5/16
2.272
6.892
113
  • Like
Reactions: kevinngva