Như vậy Châu Âu hay Châu Mỹ phát triển xe điện cách nào
CP tài trợ đó anh! Chính sách đi trước (phải giảm khí thải CO2 bla bla (tại sao bla bla thì nói sau))
Rồi mới tới Tài trợ bằng nhiều cách: cho tiền (trực tiếp người mua hay hãng sx), bằng thuế (giảm thuế)....
Anh có thể Gúc ra hết mà. Ví dụ:
EU:
advantageous electric car incentives:
· Norway: the paradise of the electric car....
· Germany: up to €9, 000 bonus....
France: bonus of up to €7, 000 and scrapping incentives....
Netherlands: advanced charging network and tax benefits....
· Sweden: incentives for electric cars and green infrastructure.
TQ tài trợ 2 đầu luôn:
- cho nhà sx tiền trên mỗi đầu xe bán ra nên mới có chuyện "nghĩa địa xe" ở TQ đó. Mấy hãng ất ơ làm ra mấy con xe cùi bắp rồi đăng ký bán (ảo) để nhận tiền tài trợ của CP, còn xe cho ra nghĩa địa.

- cho trực tiếp người dùng (một số địa phương): đổi xe điện và đảm bảo chạy vài trăm km là lụm của cp 20,000 yuan (US$2,770)
Mỹ thì cho 7k/xe.
VN thì miễn trước bạ đó.
Rồi giờ tới cái bla bla ở trên nè:
Giảm khí thải, CO2, xanh sạch gì đó của mấy CP nói, thì chỉ cần hỏi lại "Điện từ đâu ra?" là tắt đài! Lấy số liệu VN cho nó chuẩn:
Nhận xét:
Điện tiêu thụ tăng hàng năm là do NHIỆT ĐIỆN THAN gánh hết, đặc biệt 2024 chắc có phần đóng góp lớn của xe điện VF 
Mà đốt than thì thải ra gì khỏi cần nói hén!
Tóm lại: bla bla bla ở trên chả có hẹo gì giúp giảm khí thải nhà kính, thay đổi thời tiết... Có chăng, chỉ là chuyển ô nhiễm từ nơi này (đô thị) qua chỗ khác (nhà máy điện)
Vậy nên gần đây (2025) đã thấy:một số các nước, trong đó có 2 cường quốc về xe là Đức, Mỹ dẹp luôn vụ tài trợ cho EV rồi, trừ 2 anh vẫn tài trợ mạnh là TQ và các nước Bắc Âu (Scandavia). Họ có lý do cho việc này, nhg mình ko bàn ở đây. Và các nước cũng đã xem xét để giãn thời gian/mốc cấm xe xăng.
Đơn giản chỉ là giờ họ mới thấy:
- xe điện thực tế không có sạch,
- an ninh năng lượng trong đó có điện là chuyện phải cân nhắc
- tác dụng bảo vệ môi trường chả thấy gì mấy mà cái giá các CP phải trả để thúc đẩy phát triển nó quá lớn (tiền đâu mà tài trợ hoài?)
Vậy nên câu hỏi đúng không phải là "Phát triển xe điện cách nào" mà phải là "Công nghệ xe nào là phù hợp và công nghệ sx điện nào là phù hợp?" Vì ngoài EV, HEV?, PHEV còn có nhiều CN khác cho xe cũng đang được phát triển và Điện thì ko đốt than + dầu mỏ thì khi nào NLTT đủ đáp ứng cho an ninh năng lượng của mỗi quốc gia, hay lại quay về cái máng lợn Điện HỘT NHƠN để có điện mà chạy xe điện?