Hạng F
30/7/06
12.514
4.297
113
Vungtau, HCMC, HN, BD, OTC, MSFC...
Tránh giữ phanh khi lái xe qua ổ gà Phản ứng tự nhiên là đạp phanh khi đột nhiên gặp ổ gà và đánh lái để tránh. Tuy nhiên, nếu bắt buộc phải đi qua nó, bạn không nên giữ phanh. Nếu bạn giữ phanh, bánh xe sẽ dừng lại khi bắt đầu xuống hố. Theo quán tính, nó bị va đập mạnh vào mép và gây ra nhiều hư hỏng do trọng lực dồn vào điểm va chạm khi bánh xe không lăn.
Hư hại đầu tiên bạn nghĩ tới, là lốp. Những vết khứa trên bề mặt lốp là hậu quả của những lần xe vượt qua hố có miệng sắc, hoặc khi đi vào hố với tốc độ cao.
O-ga.jpg

Ổ gà ảo để cảnh báo báo tài xế khi lái xe.

Kết quả của sự va đập mạnh khiến cho vành bị cong vênh. Vành xe càng mỏng thì nguy cơ bị cong vênh càng lớn.
Sự va đập sẽ được lan truyền tới hệ thống treo và cũng gây ra một số hư hại. Phần tử đàn hồi (lò xo, nhíp) có thể bị gẫy và bạn sẽ không còn cảm nhận được sự êm ái như trước nữa. Kinh nghiệm cho thấy, sau nhiều năm sử dụng, các liên kết của hệ thống này trở lên lỏng lẻo, do các phần tử bị cong, vênh thậm chí là gẫy.
Để tránh ổ gà, hãy giữ khoảng cách với xe trước để nhìn thấy mặt đường, tránh yếu tố bất ngờ.
Nếu không thể tránh, hãy ngừng đạp phanh trước khi đi qua. Đây là kỹ thuật lái xe trên bất kỳ một loại đường xấu nào, dù là gờ nhô lên hay rãnh sâu. Lốp xe vẫn tiếp tục lăn, từ bên này sang bên kia, do đó phân bố lực va chạm ra các vùng khác nhau. Có thể vẫn bị hỏng, nếu tốc độ quá cao hay mép hố quá sắc, nhưng đó sẽ là tổn hại nhỏ nhất.
Thế Hoàng

nguồn: http://vnexpress.net/gl/oto-xe-may/tu-van/2011/05/tranh-giu-phanh-khi-lai-xe-qua-o-ga/

đúng k các bác nhỉ?
 
Hạng F
13/1/06
13.889
35.977
113
Dzụ này thì tùy à...Bất ngờ gặp ổ gà..quên bài: Thắng, do quán tính gầm, mũi xe bị dồn, trở nên thấp va đập là đương nhiên, không thấy bay qua luôn thì không đầu lên nóc, thì cũng nổ vỏ mất lái. Chỉ có chiêu hãm bớt tốc độ dồn số qua luôn..:D Tui lác gầm cũng vì vậy...
 
USS confirmed
Hạng C
28/7/10
840
4
18
45
Sài Gòn
phantan nói:
Dzụ này thì tùy à...Bất ngờ gặp ổ gà..quên bài: Thắng, do quán tính gầm, mũi xe bị dồn, trở nên thấp va đập là đương nhiên, không thấy bay qua luôn thì không đầu lên nóc, thì cũng nổ vỏ mất lái. Chỉ có chiêu hãm bớt tốc độ dồn số qua luôn..:D Tui lác gầm cũng vì vậy...
Bác phantan nói chí phở :D
 
Hạng F
30/7/06
12.514
4.297
113
Vungtau, HCMC, HN, BD, OTC, MSFC...
gặp ổ gà mà k đạp thắng thì kinh thiệt, đang lao mà để thế nhảy luôn chắc banh càng quá. Cùng lắm phải đạp cho chậm hết cỡ rồi lao chứ bảo k phanh sao làm được nhỉ?
 
Hạng D
3/5/07
1.963
523
113
Nếu ổ gà ko lơn quá thì đệm ga 1 chút phi qua luôn, có lần được ngồi Mer S thấy nó vậy, hay tại phuộc nó ngon ta, hôm em thử với xe ghẻ của mình thì mém dập gầm
 
Hạng C
19/10/09
529
190
43
47
Phải thắng để giảm tốc trước khi lao xuống hố chứ. Còn gặp vũng nhớt thì mới k nên thắng, giữ tay lái cán qua luôn.
 
Chi Hội Phó TDTT
27/2/08
3.706
1
38
51
HCM
Em cá là hầu hết các bác đều đạp thắng giảm tốc khi bất ngờ gặp & lao xuống ổ gà, đó là phản xạ tự nhiên rồi. Giờ để yên tốc độ mà nghe cái rầm đầu đánh cộp lên nóc trần, nhảy xuống thấy xe cũng banh càng thì bắt đền ai đưa ra lời khuyên này nhể
40.gif
 
Hạng C
6/4/11
967
33
28
21
Theo tui thì phai giảm tốc độ bằng cách fanh, sau đó để tỗ độ khoảng 3km/h de cho xe từ từ qua.
Không fanh chắc bị bà cả & f1 cho 1 trận
Và chưa kể các hậu quả khác

Có nên thử ko các Oser???
 
Hạng B1
27/10/10
93
16
8
Tôi không thấy thuyết phục chút nào khi tác giả khuyên không phanh cả.

Khi bất ngờ gặp ổ gà thì mình xe bị thiệt rồi. Phanh hay không phanh đều thất cả, nhưng phanh thì an toàn hơn.
 
Hạng B2
29/3/10
225
0
16
trước tết em có thử 1 lần...khi đó em say em ko "thích" phanh..đi qua chỉ nghe ầm 1 cái..sáng mai tỉnh dậy thấy cái cản trước phía bên phu. gẫy hết mấy cái chân nhựa bên trong và bị xệ xuống 1 ít:D