Hạng D
18/6/07
1.373
4
36
Câu chuyện về "Giảm giá xe trong nước" đang nóng quá các bác ạ.
Mở topic này để anh em Fiat tranh luận cho vui và mong "đến tai" ai đó (vì "bức xúc" quá các bác ạ).
Giảm giá ôtô nội: Không ai chịu ai
Mặc dù thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tiếp tục giảm thêm 10% kéo theo giá các loại ôtô nhập khẩu cũng giảm thêm khoảng trên dưới 5% nhưng giá ôtô nội địa vẫn chưa có dấu hiệu thay đổi. Thị trường lại tiếp tục chờ và các nhà sản xuất ôtô trong nước vẫn là “tâm điểm” chú ý.

Vẫn chưa đủ sức nặng?

Sau lần giảm thuế trước, từ mức 80% xuống còn 70%, giá các loại ôtô nhập khẩu nguyên chiếc trên thị trường đã nhất loạt được điều chỉnh. Mặc dù mức điều chỉnh không lớn song cũng đã phần nào đáp lại được mong muốn của Bộ Tài chính. Tuy nhiên mức giảm đó đã hầu như không có tác dụng gì đối với các hãng ôtô nội địa. Chỉ duy nhất Mercedes-Benz Việt Nam giảm giá cho 2 mẫu xe thì lý do lại là… khuyến mãi.

Có hai lý do được đưa ra. Các chuyên gia kinh tế thì nhận định mức giảm thuế và giảm giá như vậy là không đủ sức điều chỉnh thị trường bởi đó chỉ là biện pháp nhằm tác động gián tiếp lên xe nội; còn các hãng xe nội thì giải thích rằng thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc giảm không thể là giá thành xe nội giảm, muốn xe nội giảm thì phải giảm thuế nhập khẩu linh kiện.

Những tưởng sau lời hứa của đại diện một số hãng tại cuộc họp trước đây với Bộ Tài chính, các hãng xe sẽ tiến hành giảm giá hoặc ít nhất “ru ngủ” dư luận bằng một vài “chiêu” thường thấy như khuyến mãi, tăng phụ tùng… song cuối cùng hy vọng vẫn chỉ là hy vọng.

Ngày 22/10, Bộ Tài chính tiếp tục điều chỉnh thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc thêm một lần nữa, giảm từ 70% xuống còn 60%. Với động tác này, nhiều người cũng đã hy vọng giá xe nhập khẩu sẽ đủ sức ép lên giá xe nội. Thế nhưng, hy vọng lại là… hy vọng khi các hãng xe trong nước vẫn im hơi lặng tiếng.

Sẽ giảm giá, nếu…

Đó là một nửa của câu chuyện giảm giá xe nội mà các hãng ôtô trong nước đang chờ Bộ Tài chính hoàn thành bằng vế thứ hai: Giảm thuế nhập khẩu linh kiện, phụ tùng.

Ở bài viết trước, AutoNet đã từng phân tích với chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu điều chỉnh thuế nhập khẩu trên cả xe nguyên chiếc lẫn phụ tùng, các hãng xe trong nước không còn lý do gì để không giảm giá. Vấn đề còn tồn tại là hiện nay Bộ Tài chính mới quyết định giảm thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc còn thuế nhập khẩu linh kiện, phụ tùng và xe đã qua sử dụng thì vẫn còn đang trong quá trình nghiên cứu. Điều đó đồng nghĩa với việc các hãng xe nội địa hoàn toàn có lý do để tiếp tục “thúc thủ” chờ động tác tiếp theo của Bộ Tài chính.

Xét trên góc nhìn của thị trường, mức giảm thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc kể từ ngày 8/8 với hai lần giảm cộng lại là 20% cũng chỉ có thể khiến giá xe nhập khẩu giảm 7-10%. Vì vậy, nó hầu như chỉ đủ sức tác động mạnh mẽ lên các loại xe có giá cao, ít nhất khoảng 40.000 USD/chiếc trở lên. Trong khi đó, hầu hết các mẫu xe trong nước đều có mức giá thấp hơn.

Có ý kiến cho rằng, nếu bây giờ Bộ Tài chính tiếp tục họp và đề nghị các hãng xe giảm giá bán, các hãng xe hoàn toàn có thể biện luận rằng tại sao Bộ Tài chính chưa chịu giảm thuế nhập khẩu linh kiện, bởi đó mới là tác động trực tiếp lên giá thành xe nội địa? Thậm chí, Phó Thủ tướng Chính phủ cũng đã chỉ đạo điều chỉnh loại thuế này.

Theo một số nguồn tin, sau khi có quyết định giảm thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc, Bộ Tài chính cũng đang nghiên cứu phương án điều chỉnh thuế nhập khẩu linh kiện, phụ tùng và thuế nhập khẩu xe đã qua sử dụng.

Có lẽ, sự im lặng hiện nay của các hãng xe nội địa trong bối cảnh xe nhập khẩu đã đồng loạt giảm giá cũng chính là câu trả lời khá rõ ràng: Sẽ chỉ giảm giá nếu thuế nhập khẩu linh kiện giảm.

Vậy là dư luận lại tiếp tục chờ đợi.

Chiêu Quân
Mọi lý sự thì "đều xám xịt, chỉ có cây đời mãi mãi xanh tươi" nhưng cây héo wá các bác à
Nghe buồn quá nên iem cũng sắp thành "nhà thơ" rồi
 
Hạng C
21/8/07
575
38.193
93
RE: Tranh luận về giảm giá xe trong nước

Đây...đây...Có câu trả lời rồi bác ạh.
"Bao giờ cho đến tháng ba,
Ếch cắn cổ rắn tha ra ngoài đồng
Hùm nằm cho lợn liếm lông
...
Chuồn chuồn thấy cám liền ăn
Lợn kia thấy cám nhọc nhằn bay qua
...
Thì anh Vả Má giảm già xe hơi."
:):):)
Đùa các bác chút thôi.
Liều thuốc "giảm 10% thuế nhập khẩu" xem ra chỉ là loại kháng sinh không phù hợp lại không đủ liều cho con bệnh VAMA.
Xem ra thì con bệnh này bị lờn thuốc rồi. Còn bác mong đến tai ai đó thì chắc bác phải đợi đến đời con cháu của bác thôi. Vì việc giá xe ôtô trên thị VN này giảm hay tăng là cả một chiến lược quốc gia nhằm chuyển nền kinh tế phi thị trường sang nền kinh tế thị trường. Mà các bác lãnh đạo nhà ta còn nặng tư tưởng hành chính và ám ảnh bình quân chủ nghĩa "làm theo năng lực, hưởng theo nhu cầu" nên mới có chuyện triệu tập VAMA kêu gọi giảm giá. Nếu còn những động tác tương tự ở BTC thì bài ca dao trên vẫn còn giá trị lắm bác ạh.
 
Hạng B2
7/7/05
256
1
18
RE: Tranh luận về giảm giá xe trong nước

Đúng là tại thời điểm hiện tại (và có thể cả tháng nữa), các LD vẫn có thể không giảm giá để "đoàn kết" đòi giảm giá linh kiện. Lý do "thuế NK nguyên chiếc không tác động trực tiếp tới giá xe LD" cũng có thể hiểu được (trong rất ngắn hạn).

Tuy nhiên, nếu xét từ quan điểm Kinh tế Vi mô thì đây là những yếu tố có quan hệ chặt chẽ và có tác động tới nhau. Xe nhập khẩu mới hoặc cũ đều là sản phẩm có thể thay thế cho xe LD, kể cả ở nhóm xe có giá thấp như Matiz - Kia Morning ... Do vậy, nếu thị trường có nhiều sản phẩm thay thế và có giá ngày càng giảm thì đường cầu xe LD sẽ dịch chuyển (E chả nhở dịch chuyển hay di chuyển:D).

Xét từ góc độ cạnh tranh thì thị phần xe NK đang tăng nhanh, nếu xe LD không tính đến việc giữ thị phần thì đến lúc sẽ không còn dẫn dắt thị trường được nữa (có thể các LD đang tính tới việc sẽ chuyển sang nhâp xe bán).

Các hiện tượng mà chúng ta đang thấy trong thời gian từ 8/8/07 đến nay mới trong giai đoạn rất ngắn, chưa bộc lộ được diễn biến của thị trường, chủ yếu các bên đều đang "wait and see".

Với văn hoá kinh doanh tại thị trường VN hiện nay, các Sale thường "mạnh ai nấy làm" nên khi có xu hướng giảm giá thì sẽ có những làn sóng "chạy doanh số", chạy "hàng tồn/suất mua xe" v.v.

Cách làm việc của Chính phủ đã có những thay đổi rõ ràng, nhanh và hiệu quả hơn. Tất nhiên chúng ta không hy vọng là có thể thay đổi nhanh một thực trạng đã ổn định sau thời gian nhiều chục năm.

Quan điểm cá nhân: Từ nay đến Tết, giá xe LD sẽ giảm không nhiều (khoảng 4 - 8%) tuỳ loại xe, hãng xe. Nửa đầu năm 08 sẽ có đột biến mang tính bản lề về mức giá xe.

Ké cùng các Bác tí[8D]
 
Hạng B2
25/9/07
263
3
0
RE: Tranh luận về giảm giá xe trong nước

Tất cả còn phía trước mà phía trước thì còn xa lắm
 
Hạng D
18/6/07
1.373
4
36
RE: Tranh luận về giảm giá xe trong nước

Trích đoạn: tycorona85

Tất cả còn phía trước mà phía trước thì còn xa lắm
Bác nói rất đúng.
Nhưng việc mua xe lại cần quá bác à, chờ đợi lâu thì già mất, lúc mua được xe rẻ thì răng rụng hết và chuyển về sinh hoạt ở "Phường TOÀN LỢI" rồi mới chít chứ....
Hic hic hic...
Câu chuyện giá xe ô tô đang trong cái vòng luẩn quẩn nó khổ thế đấy
 
Hạng D
18/6/07
1.373
4
36
RE: Tranh luận về giảm giá xe trong nước

Trên trang Autonet có bài "nên sản xuất ô tô nữa hay là thôi?", A/e cho xin 2 hoặc 2 tí ya kiến cho xôm nhỉ - Iem thấy đề tài này cũng hay ra phết đấy chứ
Trang web: http://www.autonet.com.vn/vn/tintrongnuoc/2818/index.aspx
Nội dung chi tiết như sau:
Làm ôtô nữa hay là thôi?
Đó là một trong những câu hỏi được đặt ra thể hiện sự bức xúc của các nhà sản xuất ôtô trong nước tại cuộc họp giữa Bộ Công Thương, Bộ Tài Chính, Bộ Giao thông Vận tải và đại diện các hãng xe ngày 27/10.
Đổi tên VAMA?

Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô trong nước (VAMA), TS. Udo Loersch đã tỏ ra rất bức xúc trước những chính sách, nhất là chính sách thuế đối với ngành công nghiệp ôtô. Theo ông Loersch, nếu các chính sách cứ tiếp tục gây khó khăn cho doanh nghiệp như hiện nay thì có lẽ nên đổi tên VAMA thành hiệp hội các công ty ôtô mà hoạt động chủ yếu sẽ là nhập khẩu và phân phối chứ không phải là sản xuất và lắp ráp nữa.

“Lẽ ra chính sách phải tốt để thu hút các doanh nghiệp đầu tư sản xuất phụ tùng ôtô chứ không phải cứ gây khó khăn như việc điều chỉnh thuế nhập khẩu đối với xe nguyên chiếc nhằm tạo sức ép như vừa qua của Bộ Tài Chính. Chúng tôi sẽ phải nghiên cứu lại việc sản xuất trong nước. Nếu chính sách không thay đổi tích cực thì có lẽ không chỉ chúng tôi mà cả các công ty khác cũng sẽ phải có quyết định riêng.”, ông Loersch bức xúc.

Đồng thời là Tổng giám đốc Công ty Liên doanh Mercedes-Benz Việt Nam (MBV), ông Loersch kể thêm một câu chuyện qua đó thể hiện sự “hờn dỗi” đối với các cơ quan ban hành chính sách: “Sau cuộc triển lãm ôtô tại Đức, tôi đã phải rất khó khăn để thuyết trình thuyết phục tập đoàn mẹ về quyết định tăng cường đầu tư sản xuất và lắp ráp tại Việt Nam. Việc Việt Nam là quốc gia đầu tiên ngoài Đức được làm xe C-Class mới cũng chính là một kết quả. Thế nhưng, với việc 2 lần lần liên tục giảm thuế đối với xe nhập khẩu nguyên chiếc, có lẽ chúng tôi phải suy nghĩ lại”.

Nhìn lại quãng thời gian vừa qua có thể thấy MBV chính là liên doanh duy nhất đáp ứng được mong muốn của Bộ Tài chính khi quyết định giảm thuế với 2 lần giảm giá bán xe. Vậy mà MBV đã tỏ ra bức xúc như vậy, theo nhận xét của một chuyên gia, thì có thể hiểu các hãng ôtô bất mãn như thế nào.

Đại diện các doanh nghiệp khác thì cho rằng Bộ Tài Chính… không hiểu về ngành ôtô. Bởi lẽ sản xuất ôtô là một ngành đặc thù mà mỗi kế hoạch, mỗi sự thay đổi đều phải có thời gian chuẩn bị ít nhất nửa năm. Vậy mà trong vòng 3 tháng Bộ Tài Chính điều chỉnh chính sách đến 2 lần khiến các hãng xoay trở không kịp.

Hơn nữa, “việc đàm phán WTO cũng là để có lộ trình, vậy mà Bộ Tài Chính lại phá vỡ lộ trình đó”, Tổng giám đốc Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp (VEAM) Nguyễn Thanh Giang tỏ ra rất bức xúc.

Con gà hay quả trứng?

Ở chiều ngược lại, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài Chính) Hà Huy Tuấn, cũng bức xúc không kém khi đặt ra câu hỏi về công nghiệp ôtô và chính sách đối với công nghiệp ôtô giống như câu chuyện con gà có trước hay quả trứng có trước. Nghĩa là bảo hộ cho doanh nghiệp để từ đó có thị trường hay để thị trường tự do rồi sẽ có ngành công nghiệp ôtô phát triển.

Theo ông Tuấn, để ngành ôtô phát triển thì không thể cứ phải bảo hộ. Công nghiệp ôtô phát triển hay không còn phụ thuộc vào rất nhiều chính sách khác chứ không chỉ chính sách thuế. Trên thực tế Bộ Tài Chính không hề đơn phương quyết định mà đều có sự tham khảo, đều có thông tin gửi đến các cơ quan liên quan và các hãng ôtô. Bên cạnh đó cũng cần phải hiểu để đạt được điều gì đó thì khó tránh khỏi việc đánh đổi.

Đồng tình với ông Tuấn, Phó vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ (Bộ Giao thông Vận tải) Chu Mạnh Hùng, cho rằng đến nay trừ Toyota đang thực hiện (gần) được lời hứa khi xin cấp phép đầu tư. Còn các nhà sản xuất khác thì hầu hết chỉ là lắp ráp. Dường như chỉ chờ khấu hao xong là thôi. Bản chất của doanh nghiệp là lợi nhuận nên nếu lắp ráp lãi nhanh thì làm. Thực tế sức ép của ôtô lên hệ thống đường sá không quá lớn. Kẹt xe như Hà Nội hay Tp.HCM chỉ là cá biệt mà chủ yếu do quan niệm sống của người dân chưa thay đổi. Ở đô thị các nước, người dân ít khi sống trong nội thành mà ở các vùng ngoại vi, các đô thị vệ tinh nên lượng xe lưu hành không dồn lại thành cục như Việt Nam.

Thời gian còn dài

Trước câu hỏi chiến lược quy hoạch công nghiệp ôtô thất bại hay chưa, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Hữu Hào cho rằng câu trả lời hiện nay vẫn là quá sớm.

Theo ông Hào, bản chiến lược và quy hoạch phát triển công nghiệp ôtô do Bộ Công Thương (trước là Bộ Công nghiệp) chủ trì xây dựng đều đã có sự tham gia của các ngành khác, trong đó có ngành tài chính. Thực tế chính sách của ngành tài chính (cụ thể là thuế) bản chất là để phục vụ cho chiến lược đó của công nghiệp ôtô. Vậy mà Bộ Tài Chính lại đang làm khó nó.

Ngoài ra, bản quy hoạch ôtô đặt mục tiêu từ năm 2020 công nghiệp ôtô mới là ngành quan trọng của nền kinh tế. Bây giờ là năm 2007, vẫn còn hơn 10 năm nữa nên chưa thể nói là công nghiệp ôtô thất bại.

“Nếu so với các nước có ngành công nghiệp ôtô phát triển thì quãng thời gian hơn 10 năm của công nghiệp ôtô Việt Nam chưa phải là dài, chưa phải là đủ chứ không nói là quá ngắn. Bởi lẽ, sản xuất ôtô là một ngành đặc thù, không phải cứ đầu tư nhiều tiền là có thể làm được ngay.”, Thứ trưởng Đỗ Hữu Hào phân tích.

Trước những bất đồng về chính sách đối với công nghiệp ôtô, tại cuộc họp nhiều bên này, Giám đốc Tài chính và truyền thông của Honda Việt Nam đã đề xuất thành lập một ủy ban riêng về ngành ôtô trong đó có đại diện các bộ ngành liên quan và các nhà sản xuất ôtô. Có như vậy các bên mới tìm được tiếng nói chung và chính sách mới nhất quán, không gây khó khăn cho thành phần nào.

Chiêu Quân
 
Hạng C
20/2/06
683
3
18
51
HCM - HN
RE: Tranh luận về giảm giá xe trong nước

Ẹ hẹ, thớt này mỗi bác cứu nét độc diễn
 
Hạng C
3/10/07
831
15
18
Côn Đảo
RE: Tranh luận về giảm giá xe trong nước

Chờ giảm giá chỉ dành cho những người chưa có xe thôi, các bác quan tâm nà nàm tổn hại niềm đam mê Fiat. Theo em khi nào cái đầu xe Fiat dài bằng cái cổ ngỗng thì mới Giảm giá. Bác nào mơ giảm giá là mơ gặp Bác Hồ rồi đấy.Hi Hi Hi......:D:D:D:D:D:D
 
Hạng B2
22/6/07
105
0
0
54
RE: Tranh luận về giảm giá xe trong nước

Trích đoạn: FiatsienaHL

Chờ giảm giá chỉ dành cho những người chưa có xe thôi, các bác quan tâm nà nàm tổn hại niềm đam mê Fiat. Theo em khi nào cái đầu xe Fiat dài bằng cái cổ ngỗng thì mới Giảm giá. Bác nào mơ giảm giá là mơ gặp Bác Hồ rồi đấy.Hi Hi Hi......:D:D:D:D:D:D
Theo iem, bác Cứu nét này thích cái món tranh luận đây mà, iem nghĩ thế này:
Lão Bộ Tài chính thì thích món củ chuối om với đuôi lươn (đặc sản Miền Bắc ngày xưa), đề ra lộ trình rồi lại làm chẳng có kế hoạch gì...
Bộ Công nghiệp (cũ) thì hành nghề băm chặt là chính, thằng nào thích lắp ráp ô tô thì bố mày cho ngay (giống như cả nước lắp ráp xe máy Tàu ý mà)
...
Doanh nghiệp thì đương nhiên: "lợi nhuận là tối cao", vì thế làm sao có thể có tiếng nói chung được. Các bác nói rất đúng, chuyện giảm giá xe, rồi nâng cao chất lượng, phát triển ngành công nghiệp ô tô của Vn... rồi lại chuyện chống tắc đường - đúng là chuyện hoang đường, chuyện giấc mơ ban ngày giữa Bờ Hồ
Buồn quá đi
 
Hạng C
3/10/07
831
15
18
Côn Đảo
RE: Tranh luận về giảm giá xe trong nước

Trích đoạn: Ngo Quynh

Trích đoạn: FiatsienaHL

Chờ giảm giá chỉ dành cho những người chưa có xe thôi, các bác quan tâm nà nàm tổn hại niềm đam mê Fiat. Theo em khi nào cái đầu xe Fiat dài bằng cái cổ ngỗng thì mới Giảm giá. Bác nào mơ giảm giá là mơ gặp Bác Hồ rồi đấy.Hi Hi Hi......:D:D:D:D:D:D
Theo iem, bác Cứu nét này thích cái món tranh luận đây mà, iem nghĩ thế này:
Lão Bộ Tài chính thì thích món củ chuối om với đuôi lươn (đặc sản Miền Bắc ngày xưa), đề ra lộ trình rồi lại làm chẳng có kế hoạch gì...
Bộ Công nghiệp (cũ) thì hành nghề băm chặt là chính, thằng nào thích lắp ráp ô tô thì bố mày cho ngay (giống như cả nước lắp ráp xe máy Tàu ý mà)
...
Doanh nghiệp thì đương nhiên: "lợi nhuận là tối cao", vì thế làm sao có thể có tiếng nói chung được. Các bác nói rất đúng, chuyện giảm giá xe, rồi nâng cao chất lượng, phát triển ngành công nghiệp ô tô của Vn... rồi lại chuyện chống tắc đường - đúng là chuyện hoang đường, chuyện giấc mơ ban ngày giữa Bờ Hồ
Buồn quá đi
Bác NgoQuynh lâu nay nghỉ giải lao, nay mới dạo chơi sao mà buồn sớm thế làm anh em tui đang khóc theo nè hu hu...hu.
Ý của bác phuongcuunet là mua xe nhanh đi, kẻo già không đi được lại hối tiếc.