Chủ đề tương tự
RE: Tranh luận về giảm giá xe trong nước
Đây...đây...Có câu trả lời rồi bác ạh.
"Bao giờ cho đến tháng ba,
Ếch cắn cổ rắn tha ra ngoài đồng
Hùm nằm cho lợn liếm lông
...
Chuồn chuồn thấy cám liền ăn
Lợn kia thấy cám nhọc nhằn bay qua
...
Thì anh Vả Má giảm già xe hơi."
Đùa các bác chút thôi.
Liều thuốc "giảm 10% thuế nhập khẩu" xem ra chỉ là loại kháng sinh không phù hợp lại không đủ liều cho con bệnh VAMA.
Xem ra thì con bệnh này bị lờn thuốc rồi. Còn bác mong đến tai ai đó thì chắc bác phải đợi đến đời con cháu của bác thôi. Vì việc giá xe ôtô trên thị VN này giảm hay tăng là cả một chiến lược quốc gia nhằm chuyển nền kinh tế phi thị trường sang nền kinh tế thị trường. Mà các bác lãnh đạo nhà ta còn nặng tư tưởng hành chính và ám ảnh bình quân chủ nghĩa "làm theo năng lực, hưởng theo nhu cầu" nên mới có chuyện triệu tập VAMA kêu gọi giảm giá. Nếu còn những động tác tương tự ở BTC thì bài ca dao trên vẫn còn giá trị lắm bác ạh.
Đây...đây...Có câu trả lời rồi bác ạh.
"Bao giờ cho đến tháng ba,
Ếch cắn cổ rắn tha ra ngoài đồng
Hùm nằm cho lợn liếm lông
...
Chuồn chuồn thấy cám liền ăn
Lợn kia thấy cám nhọc nhằn bay qua
...
Thì anh Vả Má giảm già xe hơi."
Đùa các bác chút thôi.
Liều thuốc "giảm 10% thuế nhập khẩu" xem ra chỉ là loại kháng sinh không phù hợp lại không đủ liều cho con bệnh VAMA.
Xem ra thì con bệnh này bị lờn thuốc rồi. Còn bác mong đến tai ai đó thì chắc bác phải đợi đến đời con cháu của bác thôi. Vì việc giá xe ôtô trên thị VN này giảm hay tăng là cả một chiến lược quốc gia nhằm chuyển nền kinh tế phi thị trường sang nền kinh tế thị trường. Mà các bác lãnh đạo nhà ta còn nặng tư tưởng hành chính và ám ảnh bình quân chủ nghĩa "làm theo năng lực, hưởng theo nhu cầu" nên mới có chuyện triệu tập VAMA kêu gọi giảm giá. Nếu còn những động tác tương tự ở BTC thì bài ca dao trên vẫn còn giá trị lắm bác ạh.
RE: Tranh luận về giảm giá xe trong nước
Đúng là tại thời điểm hiện tại (và có thể cả tháng nữa), các LD vẫn có thể không giảm giá để "đoàn kết" đòi giảm giá linh kiện. Lý do "thuế NK nguyên chiếc không tác động trực tiếp tới giá xe LD" cũng có thể hiểu được (trong rất ngắn hạn).
Tuy nhiên, nếu xét từ quan điểm Kinh tế Vi mô thì đây là những yếu tố có quan hệ chặt chẽ và có tác động tới nhau. Xe nhập khẩu mới hoặc cũ đều là sản phẩm có thể thay thế cho xe LD, kể cả ở nhóm xe có giá thấp như Matiz - Kia Morning ... Do vậy, nếu thị trường có nhiều sản phẩm thay thế và có giá ngày càng giảm thì đường cầu xe LD sẽ dịch chuyển (E chả nhở dịch chuyển hay di chuyển).
Xét từ góc độ cạnh tranh thì thị phần xe NK đang tăng nhanh, nếu xe LD không tính đến việc giữ thị phần thì đến lúc sẽ không còn dẫn dắt thị trường được nữa (có thể các LD đang tính tới việc sẽ chuyển sang nhâp xe bán).
Các hiện tượng mà chúng ta đang thấy trong thời gian từ 8/8/07 đến nay mới trong giai đoạn rất ngắn, chưa bộc lộ được diễn biến của thị trường, chủ yếu các bên đều đang "wait and see".
Với văn hoá kinh doanh tại thị trường VN hiện nay, các Sale thường "mạnh ai nấy làm" nên khi có xu hướng giảm giá thì sẽ có những làn sóng "chạy doanh số", chạy "hàng tồn/suất mua xe" v.v.
Cách làm việc của Chính phủ đã có những thay đổi rõ ràng, nhanh và hiệu quả hơn. Tất nhiên chúng ta không hy vọng là có thể thay đổi nhanh một thực trạng đã ổn định sau thời gian nhiều chục năm.
Quan điểm cá nhân: Từ nay đến Tết, giá xe LD sẽ giảm không nhiều (khoảng 4 - 8%) tuỳ loại xe, hãng xe. Nửa đầu năm 08 sẽ có đột biến mang tính bản lề về mức giá xe.
Ké cùng các Bác tí[8D]
Đúng là tại thời điểm hiện tại (và có thể cả tháng nữa), các LD vẫn có thể không giảm giá để "đoàn kết" đòi giảm giá linh kiện. Lý do "thuế NK nguyên chiếc không tác động trực tiếp tới giá xe LD" cũng có thể hiểu được (trong rất ngắn hạn).
Tuy nhiên, nếu xét từ quan điểm Kinh tế Vi mô thì đây là những yếu tố có quan hệ chặt chẽ và có tác động tới nhau. Xe nhập khẩu mới hoặc cũ đều là sản phẩm có thể thay thế cho xe LD, kể cả ở nhóm xe có giá thấp như Matiz - Kia Morning ... Do vậy, nếu thị trường có nhiều sản phẩm thay thế và có giá ngày càng giảm thì đường cầu xe LD sẽ dịch chuyển (E chả nhở dịch chuyển hay di chuyển).
Xét từ góc độ cạnh tranh thì thị phần xe NK đang tăng nhanh, nếu xe LD không tính đến việc giữ thị phần thì đến lúc sẽ không còn dẫn dắt thị trường được nữa (có thể các LD đang tính tới việc sẽ chuyển sang nhâp xe bán).
Các hiện tượng mà chúng ta đang thấy trong thời gian từ 8/8/07 đến nay mới trong giai đoạn rất ngắn, chưa bộc lộ được diễn biến của thị trường, chủ yếu các bên đều đang "wait and see".
Với văn hoá kinh doanh tại thị trường VN hiện nay, các Sale thường "mạnh ai nấy làm" nên khi có xu hướng giảm giá thì sẽ có những làn sóng "chạy doanh số", chạy "hàng tồn/suất mua xe" v.v.
Cách làm việc của Chính phủ đã có những thay đổi rõ ràng, nhanh và hiệu quả hơn. Tất nhiên chúng ta không hy vọng là có thể thay đổi nhanh một thực trạng đã ổn định sau thời gian nhiều chục năm.
Quan điểm cá nhân: Từ nay đến Tết, giá xe LD sẽ giảm không nhiều (khoảng 4 - 8%) tuỳ loại xe, hãng xe. Nửa đầu năm 08 sẽ có đột biến mang tính bản lề về mức giá xe.
Ké cùng các Bác tí[8D]
RE: Tranh luận về giảm giá xe trong nước
Nhưng việc mua xe lại cần quá bác à, chờ đợi lâu thì già mất, lúc mua được xe rẻ thì răng rụng hết và chuyển về sinh hoạt ở "Phường TOÀN LỢI" rồi mới chít chứ....
Hic hic hic...
Câu chuyện giá xe ô tô đang trong cái vòng luẩn quẩn nó khổ thế đấy
Bác nói rất đúng.Trích đoạn: tycorona85
Tất cả còn phía trước mà phía trước thì còn xa lắm
Nhưng việc mua xe lại cần quá bác à, chờ đợi lâu thì già mất, lúc mua được xe rẻ thì răng rụng hết và chuyển về sinh hoạt ở "Phường TOÀN LỢI" rồi mới chít chứ....
Hic hic hic...
Câu chuyện giá xe ô tô đang trong cái vòng luẩn quẩn nó khổ thế đấy
RE: Tranh luận về giảm giá xe trong nước
Trên trang Autonet có bài "nên sản xuất ô tô nữa hay là thôi?", A/e cho xin 2 hoặc 2 tí ya kiến cho xôm nhỉ - Iem thấy đề tài này cũng hay ra phết đấy chứ
Trang web: http://www.autonet.com.vn/vn/tintrongnuoc/2818/index.aspx
Nội dung chi tiết như sau:
Trên trang Autonet có bài "nên sản xuất ô tô nữa hay là thôi?", A/e cho xin 2 hoặc 2 tí ya kiến cho xôm nhỉ - Iem thấy đề tài này cũng hay ra phết đấy chứ
Trang web: http://www.autonet.com.vn/vn/tintrongnuoc/2818/index.aspx
Nội dung chi tiết như sau:
Làm ôtô nữa hay là thôi?
Đó là một trong những câu hỏi được đặt ra thể hiện sự bức xúc của các nhà sản xuất ôtô trong nước tại cuộc họp giữa Bộ Công Thương, Bộ Tài Chính, Bộ Giao thông Vận tải và đại diện các hãng xe ngày 27/10.
Đổi tên VAMA?
Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô trong nước (VAMA), TS. Udo Loersch đã tỏ ra rất bức xúc trước những chính sách, nhất là chính sách thuế đối với ngành công nghiệp ôtô. Theo ông Loersch, nếu các chính sách cứ tiếp tục gây khó khăn cho doanh nghiệp như hiện nay thì có lẽ nên đổi tên VAMA thành hiệp hội các công ty ôtô mà hoạt động chủ yếu sẽ là nhập khẩu và phân phối chứ không phải là sản xuất và lắp ráp nữa.
“Lẽ ra chính sách phải tốt để thu hút các doanh nghiệp đầu tư sản xuất phụ tùng ôtô chứ không phải cứ gây khó khăn như việc điều chỉnh thuế nhập khẩu đối với xe nguyên chiếc nhằm tạo sức ép như vừa qua của Bộ Tài Chính. Chúng tôi sẽ phải nghiên cứu lại việc sản xuất trong nước. Nếu chính sách không thay đổi tích cực thì có lẽ không chỉ chúng tôi mà cả các công ty khác cũng sẽ phải có quyết định riêng.”, ông Loersch bức xúc.
Đồng thời là Tổng giám đốc Công ty Liên doanh Mercedes-Benz Việt Nam (MBV), ông Loersch kể thêm một câu chuyện qua đó thể hiện sự “hờn dỗi” đối với các cơ quan ban hành chính sách: “Sau cuộc triển lãm ôtô tại Đức, tôi đã phải rất khó khăn để thuyết trình thuyết phục tập đoàn mẹ về quyết định tăng cường đầu tư sản xuất và lắp ráp tại Việt Nam. Việc Việt Nam là quốc gia đầu tiên ngoài Đức được làm xe C-Class mới cũng chính là một kết quả. Thế nhưng, với việc 2 lần lần liên tục giảm thuế đối với xe nhập khẩu nguyên chiếc, có lẽ chúng tôi phải suy nghĩ lại”.
Nhìn lại quãng thời gian vừa qua có thể thấy MBV chính là liên doanh duy nhất đáp ứng được mong muốn của Bộ Tài chính khi quyết định giảm thuế với 2 lần giảm giá bán xe. Vậy mà MBV đã tỏ ra bức xúc như vậy, theo nhận xét của một chuyên gia, thì có thể hiểu các hãng ôtô bất mãn như thế nào.
Đại diện các doanh nghiệp khác thì cho rằng Bộ Tài Chính… không hiểu về ngành ôtô. Bởi lẽ sản xuất ôtô là một ngành đặc thù mà mỗi kế hoạch, mỗi sự thay đổi đều phải có thời gian chuẩn bị ít nhất nửa năm. Vậy mà trong vòng 3 tháng Bộ Tài Chính điều chỉnh chính sách đến 2 lần khiến các hãng xoay trở không kịp.
Hơn nữa, “việc đàm phán WTO cũng là để có lộ trình, vậy mà Bộ Tài Chính lại phá vỡ lộ trình đó”, Tổng giám đốc Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp (VEAM) Nguyễn Thanh Giang tỏ ra rất bức xúc.
Con gà hay quả trứng?
Ở chiều ngược lại, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài Chính) Hà Huy Tuấn, cũng bức xúc không kém khi đặt ra câu hỏi về công nghiệp ôtô và chính sách đối với công nghiệp ôtô giống như câu chuyện con gà có trước hay quả trứng có trước. Nghĩa là bảo hộ cho doanh nghiệp để từ đó có thị trường hay để thị trường tự do rồi sẽ có ngành công nghiệp ôtô phát triển.
Theo ông Tuấn, để ngành ôtô phát triển thì không thể cứ phải bảo hộ. Công nghiệp ôtô phát triển hay không còn phụ thuộc vào rất nhiều chính sách khác chứ không chỉ chính sách thuế. Trên thực tế Bộ Tài Chính không hề đơn phương quyết định mà đều có sự tham khảo, đều có thông tin gửi đến các cơ quan liên quan và các hãng ôtô. Bên cạnh đó cũng cần phải hiểu để đạt được điều gì đó thì khó tránh khỏi việc đánh đổi.
Đồng tình với ông Tuấn, Phó vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ (Bộ Giao thông Vận tải) Chu Mạnh Hùng, cho rằng đến nay trừ Toyota đang thực hiện (gần) được lời hứa khi xin cấp phép đầu tư. Còn các nhà sản xuất khác thì hầu hết chỉ là lắp ráp. Dường như chỉ chờ khấu hao xong là thôi. Bản chất của doanh nghiệp là lợi nhuận nên nếu lắp ráp lãi nhanh thì làm. Thực tế sức ép của ôtô lên hệ thống đường sá không quá lớn. Kẹt xe như Hà Nội hay Tp.HCM chỉ là cá biệt mà chủ yếu do quan niệm sống của người dân chưa thay đổi. Ở đô thị các nước, người dân ít khi sống trong nội thành mà ở các vùng ngoại vi, các đô thị vệ tinh nên lượng xe lưu hành không dồn lại thành cục như Việt Nam.
Thời gian còn dài
Trước câu hỏi chiến lược quy hoạch công nghiệp ôtô thất bại hay chưa, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Hữu Hào cho rằng câu trả lời hiện nay vẫn là quá sớm.
Theo ông Hào, bản chiến lược và quy hoạch phát triển công nghiệp ôtô do Bộ Công Thương (trước là Bộ Công nghiệp) chủ trì xây dựng đều đã có sự tham gia của các ngành khác, trong đó có ngành tài chính. Thực tế chính sách của ngành tài chính (cụ thể là thuế) bản chất là để phục vụ cho chiến lược đó của công nghiệp ôtô. Vậy mà Bộ Tài Chính lại đang làm khó nó.
Ngoài ra, bản quy hoạch ôtô đặt mục tiêu từ năm 2020 công nghiệp ôtô mới là ngành quan trọng của nền kinh tế. Bây giờ là năm 2007, vẫn còn hơn 10 năm nữa nên chưa thể nói là công nghiệp ôtô thất bại.
“Nếu so với các nước có ngành công nghiệp ôtô phát triển thì quãng thời gian hơn 10 năm của công nghiệp ôtô Việt Nam chưa phải là dài, chưa phải là đủ chứ không nói là quá ngắn. Bởi lẽ, sản xuất ôtô là một ngành đặc thù, không phải cứ đầu tư nhiều tiền là có thể làm được ngay.”, Thứ trưởng Đỗ Hữu Hào phân tích.
Trước những bất đồng về chính sách đối với công nghiệp ôtô, tại cuộc họp nhiều bên này, Giám đốc Tài chính và truyền thông của Honda Việt Nam đã đề xuất thành lập một ủy ban riêng về ngành ôtô trong đó có đại diện các bộ ngành liên quan và các nhà sản xuất ôtô. Có như vậy các bên mới tìm được tiếng nói chung và chính sách mới nhất quán, không gây khó khăn cho thành phần nào.
Chiêu Quân
RE: Tranh luận về giảm giá xe trong nước
Chờ giảm giá chỉ dành cho những người chưa có xe thôi, các bác quan tâm nà nàm tổn hại niềm đam mê Fiat. Theo em khi nào cái đầu xe Fiat dài bằng cái cổ ngỗng thì mới Giảm giá. Bác nào mơ giảm giá là mơ gặp Bác Hồ rồi đấy.Hi Hi Hi......
Chờ giảm giá chỉ dành cho những người chưa có xe thôi, các bác quan tâm nà nàm tổn hại niềm đam mê Fiat. Theo em khi nào cái đầu xe Fiat dài bằng cái cổ ngỗng thì mới Giảm giá. Bác nào mơ giảm giá là mơ gặp Bác Hồ rồi đấy.Hi Hi Hi......
RE: Tranh luận về giảm giá xe trong nước
Lão Bộ Tài chính thì thích món củ chuối om với đuôi lươn (đặc sản Miền Bắc ngày xưa), đề ra lộ trình rồi lại làm chẳng có kế hoạch gì...
Bộ Công nghiệp (cũ) thì hành nghề băm chặt là chính, thằng nào thích lắp ráp ô tô thì bố mày cho ngay (giống như cả nước lắp ráp xe máy Tàu ý mà)
...
Doanh nghiệp thì đương nhiên: "lợi nhuận là tối cao", vì thế làm sao có thể có tiếng nói chung được. Các bác nói rất đúng, chuyện giảm giá xe, rồi nâng cao chất lượng, phát triển ngành công nghiệp ô tô của Vn... rồi lại chuyện chống tắc đường - đúng là chuyện hoang đường, chuyện giấc mơ ban ngày giữa Bờ Hồ
Buồn quá đi
Theo iem, bác Cứu nét này thích cái món tranh luận đây mà, iem nghĩ thế này:Trích đoạn: FiatsienaHL
Chờ giảm giá chỉ dành cho những người chưa có xe thôi, các bác quan tâm nà nàm tổn hại niềm đam mê Fiat. Theo em khi nào cái đầu xe Fiat dài bằng cái cổ ngỗng thì mới Giảm giá. Bác nào mơ giảm giá là mơ gặp Bác Hồ rồi đấy.Hi Hi Hi......
Lão Bộ Tài chính thì thích món củ chuối om với đuôi lươn (đặc sản Miền Bắc ngày xưa), đề ra lộ trình rồi lại làm chẳng có kế hoạch gì...
Bộ Công nghiệp (cũ) thì hành nghề băm chặt là chính, thằng nào thích lắp ráp ô tô thì bố mày cho ngay (giống như cả nước lắp ráp xe máy Tàu ý mà)
...
Doanh nghiệp thì đương nhiên: "lợi nhuận là tối cao", vì thế làm sao có thể có tiếng nói chung được. Các bác nói rất đúng, chuyện giảm giá xe, rồi nâng cao chất lượng, phát triển ngành công nghiệp ô tô của Vn... rồi lại chuyện chống tắc đường - đúng là chuyện hoang đường, chuyện giấc mơ ban ngày giữa Bờ Hồ
Buồn quá đi
RE: Tranh luận về giảm giá xe trong nước
Ý của bác phuongcuunet là mua xe nhanh đi, kẻo già không đi được lại hối tiếc.
Bác NgoQuynh lâu nay nghỉ giải lao, nay mới dạo chơi sao mà buồn sớm thế làm anh em tui đang khóc theo nè hu hu...hu.Trích đoạn: Ngo Quynh
Theo iem, bác Cứu nét này thích cái món tranh luận đây mà, iem nghĩ thế này:Trích đoạn: FiatsienaHL
Chờ giảm giá chỉ dành cho những người chưa có xe thôi, các bác quan tâm nà nàm tổn hại niềm đam mê Fiat. Theo em khi nào cái đầu xe Fiat dài bằng cái cổ ngỗng thì mới Giảm giá. Bác nào mơ giảm giá là mơ gặp Bác Hồ rồi đấy.Hi Hi Hi......
Lão Bộ Tài chính thì thích món củ chuối om với đuôi lươn (đặc sản Miền Bắc ngày xưa), đề ra lộ trình rồi lại làm chẳng có kế hoạch gì...
Bộ Công nghiệp (cũ) thì hành nghề băm chặt là chính, thằng nào thích lắp ráp ô tô thì bố mày cho ngay (giống như cả nước lắp ráp xe máy Tàu ý mà)
...
Doanh nghiệp thì đương nhiên: "lợi nhuận là tối cao", vì thế làm sao có thể có tiếng nói chung được. Các bác nói rất đúng, chuyện giảm giá xe, rồi nâng cao chất lượng, phát triển ngành công nghiệp ô tô của Vn... rồi lại chuyện chống tắc đường - đúng là chuyện hoang đường, chuyện giấc mơ ban ngày giữa Bờ Hồ
Buồn quá đi
Ý của bác phuongcuunet là mua xe nhanh đi, kẻo già không đi được lại hối tiếc.