Hạng B2
22/6/06
336
1
0
RE: Tranh luận về giảm giá xe trong nước

Bài này trên SGTT tớ thấy sắc sảo hơn

Chuyện lạ ở cuộc hội thảo về quy hoạch ô tô.
Hồ Trung Tú

Lạ, vì đó là cuộc gặp mặt của những chuyên gia đầu ngành, của những quan chức, chuyên viên quan trọng nhất quyết định vận mệnh một ngành công nghiệp quan trọng, của những CEO từng trải kinh nghiệm đại diện cho các liên doanh, tập đoàn ô tô lớn của thế giới; thế nhưng nội dung bàn thảo, các ý kiến phát biểu thì kỳ lạ không thể tưởng được.

Cái lạ thứ nhất là, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Hữu Hào đã thừa nhận: “Chính sách bảo hộ sản xuất ô tô trong nước đã không đạt kết quả như mong đợi, giá xe ô tô vẫn cao”. Sao kỳ vậy ? Chính sách bảo hộ ô tô 15 năm qua là để xây dựng nền công nghiệp ô tô nước nhà, nền công nghiệp mà từ nó sẽ kéo theo nhiều ngành công nghiệp phụ trợ khác phát triển, người tiêu dùng chịu giá ô tô mắc gấp 3 lần so với thế giới là để kỳ vọng vào sự phát triển của ngành ô tô đó chứ đâu phải bảo hộ để giá ô tô không cao ? Muốn có ô tô giá rẻ ư? Chuyện dễ còn hơn lấy đồ trong túi, cứ việc không đánh bất cứ một thứ thuế nào cả, mở rộng cửa với bất cứ nhà sản xuất, nhà phân phối nào kiểu như Lào hoặc Campuchia; cho cả ô tô cũ vào(như một thời nhập xa máy nghĩa địa, bãi rác của thế giới đâu không biết chứ chính nhờ vậy mà bao người nghèo khó có xe máy để đi, để chuyên chở nông phẩm) thì tức khắc người dân sẽ có xe rẻ để đi chứ đâu phải thắt lưng buộc bụng, chịu để VAMA ăn lãi nhiều lần, chỉ vì mục tiêu giá rẻ ? Thứ trưởng nói như cố tình làm lạc hướng về một chiến lược phát triển ngành ô tô bị phá sản vậy!

Cái lạ thứ hai là, khi thứ trưởng Đỗ Hữu Hào biện hộ: “Khi đưa ra chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô, Bộ Công thương căn cứ vào quy hoạch phát triển hạ tầng để lượng xe về đủ không gây ách tắc giao thông, ô nhiễm môi trường. Chiến lược này, Bộ Công thương không tự vẽ ra mà được thống nhất ở nhiều bộ ngành và đích thân Thủ tướng đặt bút ký. Do vậy, việc dư luận đổ tội cho chúng tôi là không công bằng”. Sao kỳ vậy, không lẽ lại giao cho Bộ Tài Chính, Bộ Giao Thông xây dựng chiến lược phát triển công nghiệp ô tô ? Và nữa, sao lại bảo rằng Thủ Tướng đã duyệt ? Chính Bộ Công Nghiệp (nay là Bộ Công Thương) đã đề ra chiến lược đó, Thủ Tướng duyệt là duyệt cái chiến lược đó. Sai thì Bộ Công Thương chịu trách nhiệm chứ sao lại bảo đích thân Thủ Tướng đã ký ? Trước đây ông Giám đốc tổng cục Khí tượng Thuỷ văn Trung Ương cũng đổ cho Thủ tướng là đã duyệt pháp lệnh hoạt động dự báo bão trong vòng 24 giờ nên mới xảy ra 250 ngư dân chết trong bão Chanchu. Xem ra Thủ tướng phải tốt nghiệp đầy đủ tất cả mọi ngành của xã hội may ra mới thôi phải chịu trách nhiệm trong những trường hợp như thế này.

Chuyện lạ thứ ba là khi Tổng giám đốc Tổng công ty Động lực và Máy nông nghiệp (VEAM) Nguyễn Thanh Giang nói: “Chúng ta có xây dựng nền công nghiệp ô tô nữa hay không. Nếu không các bộ ngành cũng cho chúng tôi biết một tiếng để chúng tôi chẳng phải sản xuất nữa mà chuyển hướng sang nhập khẩu!”. Sao lạ vậy ? Suốt 15 qua há không đủ để chứng minh nhà nước ta quyết tâm xây dựng nền công nghiệp ô tô đấy ư ? Nay thì lộ trình cắt giảm thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc đã đến lúc, sớm muộn vài năm đâu có đáng kể gì với thời gian 15 năm qua ? Một hai năm bảo hộ nữa liệu VAMA có làm được cái việc mà 15 năm qua họ đã không làm ? Có cố kêu gào bảo hộ thêm thời gian ngắn nữa thì cũng phải nói sao chứ ai lại lộ liễu vậy ? Kế hoạch của các vị là khai thác tối đa thị trường đang bảo hộ này để đến khi hết bảo hộ thì chuyển qua nhập khẩu ngay từ khi đặt chân vào Việt Nam. Nay đã đến lúc làm việc đó thì các vị cứ việc làm chứ không nên đổ lỗi cho chính sách thuế mới chỉ bắt đầu giảm từ đầu năm đến nay.

Đại diện cho Hiệp hội lắp ráp ôtô VN (VAMA), Tổng giám đốc Mercedes-Besz Udo F. Loersch tiết lộ, Mercedes đang lên kế hoạch đầu tư dây chuyền sản xuất hiện đại tại VN, tuy nhiên, công việc bị dừng lại cũng chỉ vì thuế. Nói thật, chúng tôi, người tiêu dùng, không tin kế hoạch này là thật. Các doanh nghiệp thuộc VAMA thừa biết giảm thuế nhập khẩu nguyên chiếc là một điều chắc chắn xảy ra trong một hai năm tới. Đầu tư mở rộng để rồi cạnh tranh không lại với xe nhập nguyên chiếc thuế thấp ư ? Chúng tôi không tin đó là ý kiến trung thực của ngài CEO của Mercedes-Besz mà chỉ là một kế hoãn binh, kéo dài thêm thời gian bảo hộ mà thôi!

Và cái lạ cuối cùng là vào cuối cuộc họp, một lần nữa quả bóng lại đẩy đến chân Thủ tướng khi Thứ trưởng Đỗ Hữu Hào kết luận: “Quả là khó có thể đề cập câu chuyện giảm giá xe vào lúc này, việc chính sách thuế có phù hợp không cũng chưa thể kết luận. Tất cả những ý kiến trong cuộc họp, chúng tôi sẽ tập hợp để báo cáo Chính phủ xem xét”. Có hai cái lạ cần nói rõ trong phát biểu này:
Một là, mục tiêu đặt ra ban đầu của hội thảo là kết quả của 15 năm thực hiện chiến lược phát triển ngành ô tô chứ không phải chuyện giảm giá!
Và thứ hai là “Chính phủ xem xét” ! Chính phủ há không phải là chính Thứ trưởng đấy ư ? Còn nếu ý ông Hào nói là Thủ Tướng thì Thủ Tướng không phải là một vị thánh để có thể biết hết tất cả để chịu trách nhiệm thay cho tất cả ? Phát biểu của một chuyên viên đầu ngành mà sao lạ quá ?

Và cũng là điều lạ, nhưng là điều lạ tích cực được phát biểu công nhận chính thức từ những chuyên viên cao cấp của chính phủ về ô tô và giao thông, những điều trước đây hầu như bất cứ phát biểu nào cũng phủ nhận, đó là:

Thứ trưởng Đỗ Hữu Hào nói: “Đã đến lúc cần coi ô tô là phương tiện đi lại phổ biến giống như mặt hàng xe máy”. Có nghĩa là thuế tiêu thụ đặc biệt đánh lên ô tô đã đến lúc cần được huỷ bỏ !

Đại diện cho phía Bộ Giao thông Vận tải, Phó vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ Chu Mạnh Hùng phân tích: “Chúng tôi khẳng định, cơ sở hạ tầng của chúng tôi thừa sức đáp ứng được lượng xe lưu hành hiện tại và luôn sẵn sàng ủng hộ nền công nghiệp ôtô phát triển”. Phát biều này là vô cùng lạ bởi từ trước tới nay chúng ta luôn nghe rằng cơ sở hạ tầng không đáp ứng được nếu phương tiện giao thông là ô tô tăng đột biến.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
18/6/07
1.373
4
36
RE: Tranh luận về giảm giá xe trong nước

Trích đoạn: Do_Quang

Bài này trên SGTT tớ thấy sắc sảo hơn

Chuyện lạ ở cuộc hội thảo về quy hoạch ô tô.
Hồ Trung Tú
Bác thấy có đáng buồn không nhỉ?
Mình đóng thuế nuôi chúng nó, cho nó ngồi cãi vã nhau không khác gì con trẻ ăn gian lúc chơi bi dzậy
 
Hạng C
5/6/07
765
2
0
41
ACCO
acco.vn
RE: Tranh luận về giảm giá xe trong nước

Chúng nó ở đây là cái bọn luôn mồm nói là"đầy tớ của nhân dân" là "nô bộc của dân" nhưng anh em ta thì lại chỉ là dân đen bao giờ anh em ta lên chức nhân dân thì khi đó mới có quyền "bẻ hành bẻ tỏi những tên đầy tớ của nhân dân đó các bác ạ"[:-][:-][&o][&o]
 
Hạng D
10/6/05
1.146
6
38
60
GMFC
RE: Tranh luận về giảm giá xe trong nước

em dám cá là năm sau giá xe sẽ tăng chứ không giảm đâu
 
Hạng B2
5/12/06
424
0
16
RE: Tranh luận về giảm giá xe trong nước

Mercedes no' con` doa. la` ko rap' xe nua~ chu'. E nghi~ la` tui no' cung~ dung` co' rap' nua~ Cu' nhap^. ve^` di cho anh em minh` di dc xe tot^' . Chu' rap' vua` chat^' luong. thap^' vua` gia' cao. Roi^` xe nhap^. ve^` nhieu^` thi` phu. tun`g se~ re? di dc nhieu^` nua~.
 
Chi hội phó FIFC
27/4/07
898
3
0
RE: Tranh luận về giảm giá xe trong nước

Bác xem lại cái phông của bác hộ ae cái, đọc chóng hết cả mặt
 
Hạng C
20/7/06
923
10
18
54
Sài Gòn
RE: Tranh luận về giảm giá xe trong nước

Trích đoạn: quanpham

em dám cá là năm sau giá xe sẽ tăng chứ không giảm đâu
Nếu giá giảm bác gả cho em con CAP của bác nhé :D:D
 
Tập Lái
1/3/07
35
10
8
RE: Tranh luận về giảm giá xe trong nước

Chào các bác,
Em nghe tin hành lang ( có độ tin cậy cao) là thuế nhập khấu linh kiện sẽ giảm từ 18 % (hiện tại) xuống còn 15% ( có thể áp dụng từ đầu năm 2008). Vậy có Bác nào rành về việc tính toán giá xe lắp ráp trong nước tính xem NẾU giảm 3% thuế nhập khấu linh kiện như trên thì GIÁ XE LẮP GIÁP TRONG NƯỚC SẼ GIẢM BAO NHIÊU % ? Cảm ơn các bác nhiều !
 
Hạng D
9/1/06
2.624
13.385
113
HCM
RE: Tranh luận về giảm giá xe trong nước

chắc chắn là giá giảm. Còn giảm bao nhiêu thì xuống mà hỏi mấy thằng đệ ở dưới (trích đoạn bài phát biểu của Chủ tịch hội Leo dưà):D
 
Hạng D
18/6/07
1.373
4
36
RE: Tranh luận về giảm giá xe trong nước

Có bài mới nè các bác:

Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam:

“Đừng so sánh đứa trẻ lên 3 với lực sĩ 50 tuổi”
Thutruong-011107.jpg

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Hữu Hào.

(Dân trí) - Trao đổi với Dân trí về ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Hữu Hào đã ví như vậy. Theo ông, quy hoạch ngành ô tô mới thực sự bắt đầu vào cuối năm 2004, tức là cách đây 3 năm. Chúng ta chưa nên đòi hỏi nhiều, bởi ô tô là ngành đặc trưng, không phải cứ nhiều tiền là làm được.

Theo Thứ trưởng Đỗ Hữu Hào, các chính sách thuế là công cụ chính để điều chỉnh sự bảo hộ của nhà nước đối với ngành ô tô, nhưng bản thân các chính sách đó cũng thiếu rõ ràng và hay thay đổi.

Nhiều người cho rằng chiến lược phát triển ô tô của chúng ta đã thất bại, thưa ông?

Việt Nam thực sự bắt tay vào thực hiện quy hoạch ngành công nghiệp ô tô mới được 3 năm, nên nói thất bại hoàn toàn là không đúng. Dù sao ngành ô tô cũng tạo ra nguồn thu lớn cho đất nước và tạo ra hàng vạn việc làm cho người dân, trong khi nhiều doanh nghiệp nhà nước khác vẫn trong tình trạng thua lỗ, mất hàng nghìn tỷ đồng. Cho rằng các liên doanh sản xuất ô tô không nội địa hóa hoàn toàn thì dòng xe đó khi lắp ráp trong nước cũng tiết kiệm được cho nhà nước 25% ngoại tệ. Điều này có lợi chứ đâu phải là thất bại.

Ngành ô tô khác với các lĩnh vực khác. Ngành khác chỉ cần có tiền, nhập công nghệ về thì trong một thời gian ngắn sẽ có sản phẩm đạt chất lượng quốc tế, thậm chí sản phẩm đó có thể xuất khẩu được ngay. Ô tô không như vậy, vì để sản xuất được một chiếc ô tô phải cần tới hơn 3.600 chi tiết, nên đòi hỏi công nghệ cao cà chi phí lớn.

Muốn phát triển ngành công nghiệp ô tô, mà trước hết tập trung vào xe buýt, xe ca, xe chuyên dụng, thì phải cố gắng sản xuất được động cơ. Hiện có những dự án sản xuất động cơ cho xe tải và xe con nhưng phải vài ba năm sau mới đầu tư xong.

Cần phải nói, để có một ngành công nghiệp ô tô thật sự của Việt Nam trong giai đoạn trước mắt thì tập trung vào ngành công nghiệp xe buýt, xe tải, chứ không phải là xe con. Chỉ đến khi các doanh nghiệp trong nước đủ mạnh thì mới tham gia sản xuất dòng xe này.

Tham vọng về ngành công nghiệp ô tô là vậy, nhưng thưa ông, chúng ta vẫn đang thiếu ngành công nghiệp phụ trợ đáp ứng cho những đòi hỏi đó?

Ở đây câu chuyện lại xoay quanh “con gà quả trứng”, cái gì có trước cái gì có sau. Bao giờ cũng phải có nhà sản xuất trước, khi nhà sản xuất có sản lượng đủ lớn thì mới có ngành công nghiệp phụ trợ. Ví dụ như ngành xe máy, trước đây ta chưa sản xuất được phụ tùng nhưng khi có một số liên doanh trong nước sản xuất với lượng xe tăng lên thì các đơn vị sản xuất phụ tùng đã lập tức tham gia, dẫn tới tỷ lệ nội địa hóa 80-90%.

Nếu phát triển ô tô theo chiến lược của ngành giao thông thì lượng xe sẽ ít, do đó giá cả sẽ tăng cao. Nhưng nếu phát triển ngành này theo quy hoạch ô tô thì đường sá sẽ tắc, không còn chỗ cho xe lưu thông. Ở đây có điều gì đấy mâu thuẫn, thưa ông?

Điều này cực kỳ mâu thuẫn. Đúng ra tốc độ phát triển ô tô xét theo quy hoạch là 15% dựa vào quy hoạch giao thông. Khi quy hoạch thì phải dựa vào quy hoạch phát triển kinh tế xã hội, quy hoạch giao thông, xây dựng, mức thu nhập của người dân... Khi làm quy hoạch ngành ô tô thì GDP của mình đạt 300-400 USD/người, với mức thu nhập này thì không thể có tiền đề để ngành công nghiệp ô tô phát triển.

Ngành công nghiệp ô tô chỉ có thể cất cánh nếu GDP bình quân đầu người đạt trên 1000 USD. Hiện đã gần chạm mức này, tức sắp đến thời điểm công nghiệp ô tô cất cánh nhưng chúng ta “hắt hủi” thì “nó” làm sao sống được.

Quy hoạch ô tô của mình mới được 3 năm, thời gian ngắn như vậy thì làm sao đủ lông đủ cánh mà tự bay được, có nhiều dự án còn đầu tư chưa xong sau 3 năm thì sao đã phát triển được?

Như vậy là có quá nhiều áp lực với ngành ô tô của Việt Nam, thưa ông?

Áp lực về tắc nghẽn giao thông, áp lực về bến đỗ xe tĩnh, về ô nhiễm môi trường… Trong quy hoạch cũng nói, nhà trên 7 tầng buộc phải có chỗ để ô tô, đường không được làm dưới 7m, phải có bãi đỗ tĩnh… những thứ đó hiện nay làm gì đã đáp ứng, nhiều nhà xây cao 20-30 tầng còn chẳng có tầng hầm đỗ xe.

Thứ hai là áp lực giữa thu nhập và giá xe, vì số lượng người mua ô tô chỉ chiếm 0,5% dân số chứ không nhiều, nếu giảm thuế nhập khẩu ngay để đáp ứng số ít này thì 99,5% dân số còn lại phải chịu nhiều hệ lụy khác.

Trong chuyện này chúng ta chưa thể cân đối được lợi ích giữa nhà sản xuất, nhà nước và người tiêu dùng, thưa ông?

Nhiều người nghĩ rằng áp dụng thuế suất thấp đối với đơn vị nhập khẩu thì ép các doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước phải giảm giá. Tư duy này chưa chắc đã đúng, vì có những nhà sản xuất ô tô tuyên bố nếu bị ép dẫn đến sản xuất ô tô không có lời nữa thì họ sẽ chuyển sang nhập khẩu và không sản xuất nữa.

Vấn đề là tính như thế nào để có mức thuế có lợi cho tất cả các bên. Do vậy, nếu chỉ thuần về nhập khẩu thì đối mặt với vấn đề nhập siêu. Thứ ba nếu xe nhập khẩu giảm giá thì số lượng xe sẽ tăng lên nhanh chóng, như vậy sẽ áp lực lên giao thông. Hiện nay chỉ có 0,5% dân số sử dụng ô tô mà các thành phố lớn đã tắc nghẽn khủng khiếp rồi. Vấn đề tiếp theo là khi giao thông tắc nghẽn sẽ tác động đến môi trường, gây ra nhiều bệnh về đường hô hấp.

Vậy giải quyết bài toán này như thế nào?

Có ý kiến cho rằng hoặc là tiếp tục giảm thuế nhập khẩu, lúc đó chỉ có xe nhập khẩu và người tiêu dùng được lợi. Thứ hai là vẫn muốn có ngành công nghiệp ô tô thì phải hỗ trợ một mức độ hợp lý, có lộ trình giảm thuế rõ ràng, báo trước thời gian để các nhà sản xuất chuẩn bị.

Thưa ông, khi bài toán về thuế chưa có sự thống nhất thì cách nào giải quyết việc người tiêu dùng phải mua xe với giá cao như hiện nay?

Có ba cách. Một là tiếp tục giảm thuế nhập khẩu. Nếu chọn phương án này thì khi các đơn vị sản xuất trong nước chuyển qua nhập khẩu thì người lao động sẽ mất việc làm, nhà nước phải tốn nhiều ngoại tệ để nhập khẩu, ngành công nghiệp ô tô không thể phát triển, và có vấn đề tắc nghẽn vì hạ tầng không theo kịp.

Cách thứ hai là bảo hộ một cách hợp lý, giảm thuế theo lộ trình cam kết với WTO. Bên cạnh đó, có thể giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, nhưng cái này phải trình Quốc hội. Khi hạ thuế tiêu thụ đặc biệt thì giá xe sẽ giảm.

Cách thứ ba có thể giảm thuế bộ linh kiện xuống. Nhưng cách này gặp mâu thuẫn, điều đó không khuyến khích nhà sản xuất linh kiện.

Tại sao chúng ta không xem ô tô là một mặt hàng thông thường mà cứ phải áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt?

Hạ tầng không phát triển kịp, để giảm tiêu dùng thì buộc nhà nước phải can thiệp bằng loại thuế đó.

Trong khi Bộ Tài chính giảm thêm 10% thuế đối với ô tô nhập khẩu thì các đơn vị sản xuất trong nước vẫn không có ưu đãi nào từ chính sách thuế. Có sự bất cập ở đây, thưa ông?

Rõ ràng là có bất cập, với lý do tôi đã hỗ trợ anh nhiều rồi nhưng anh không giảm giá xe thì buộc tôi phải giảm thuế nhập khẩu tạo áp lực buộc anh giảm giá bán. Đứng về mặt nhà nước thì anh có quyền làm điều đó, nhưng đối với nhà sản xuất thì điều này không chấp nhận được, bởi thực tế những đơn vị đó không được lợi gì qua việc giảm thuế xe nhập khẩu.

Thưa ông, nếu vẫn tiếp tục điều chỉnh thuế nhập khẩu như vừa rồi thì liệu có sự chuyển đổi hình thức làm ăn giữa các đơn vị trong ngành ô tô không, chẳng hạn các đơn vị sản xuất ô tô trong nước sẽ bỏ nhà máy để chuyển qua nhập khẩu?

Theo cam kết WTO thì chưa được chuyển đổi ngay, nhưng nếu tiếp tục giảm thuế thì sẽ có sự chuyển đổi, nhưng không phải tất cả. Nhiều nhà sản xuất sẽ tìm cách vượt qua, trụ vững và phát triển.

Các liên doanh sản xuất và nhập khẩu ô tô “kêu” chính sách thuế của chúng ta không rõ ràng, thưa ông?

Khi người ta đầu tư vào mà chính sách thuế không rõ ràng, không có lộ trình thì ai dám đổ tiền vào mở rộng sản xuất? Do đó phải có mức thuế ổn định và được nhìn thấy trước. Bây giờ “đùng” một cái lại giảm thuế thì doanh nghiệp “kêu” là đúng. Tôi đầu tư hàng chục triệu USD mà sản xuất không có lãi thì buộc phải đóng cửa.

Theo quy định hội nhập thì chúng ta phải có sự minh bạch, có lộ trình rõ ràng để báo trước. Việc giảm thuế như vừa qua hầu hết các doanh nghiệp sản xuất trong nước đều bất ngờ. Bộ Tài chính nói đã thông báo với các doanh nghiệp này, nhưng đó chỉ là nói trong cuộc họp chứ không có văn bản pháp lý.

Trân trọng cảm ơn ông!

Trần Hưng - Việt Dũng (thực hiện)