Có gì đâu bác, chỉ là anh em trao đổi cùng nhau để nắm thêm kiến thức thôi mà.
Thế này nhé:
-
Ý 1 : là vì đang nói
trực tiếp về câu hỏi của bác
@maisau đang hỏi về tác dụng của biển báo
"cấm dừng, cấm đổ", đâu có nói đến tất cả các biển khác đâu bác ? Cái này anh em đều hiểu mà.
-
Ý 2 :
Vạch phân làn màu vàng:
- Theo Quy Chuẩn Kỹ thuật Quốc Gia về Báo hiệu Đường bộ (gọi tắt là QCVN_41:2012/BGTVT) thì :
- có 2 hệ thống vạch, một cho đường giao thông có tốc độ trên 60km/h, một còn lại cho đường có tốc độ từ 60km/h trở xuống.
Bao gồm các phụ lục:
- Phụ lục G – đường tốc độ > 60km/h: 68 loại vạch, đánh số từ 1 đến 68
- Phụ lục H – đường tốc độ <= 60km/h: lại chia thành 2 nhóm nhỏ: - Vạch nằm: 23 loại, số thứ tự từ 1.1 đến 1.23 và Vạch đứng: 7 loại, số thứ tự từ 2.1 đến 2.7
"Với
vạch ở tim đường,
về cơ bản thì
vạch vàng rộng 15cm là
phân luồng cho
đường > 60km/h, còn
vạch trắng rộng 10cm là cho đường
< 60km/h
=>Sự khác nhau nằm ở 2 chi tiết:
tốc độ của đường, và
độ rộng của vạch. Còn lại tác dụng là
gần giống như nhau
Mà ở khu dân cư là nơi chỉ giới hạn tốc độ tối đa 50Km/h mà thôi => Như vậy, chẳng phải vạch vàng
thường được sử dụng tại khu vực hết dân cư (= ngoài khu dân cư) .
Trong khu dân cư (tốc độ <60km/h) sẽ
không có vạch màu vàng nhằm có tác dụng phân làn. Để nhằm mục đích phân làn xe, chỉ có vạch
màu trắng thôi.
Còn ngoài khu dân cư (tốc độ >60km/h) thì là chuyện khác rồi.
(theo QCVN_41:2012/BGTVT-Phụ lục G- dành cho các đoạn đường có tốc độ >60km/h)
-Ý 3,4 : Có thể nhiều người biết, nhưng luôn tiện thì chia sẻ luôn mà bác. Bạn nào chưa rõ thì đọc được rồi tuân thủ cũng tốt mà. Cái gì chia sẻ được thì nói thêm cũng không sao.
-Ý 5 : "- Ở đoạn có vạch vàng song song với lề hoặc là nơi được phép đậu để đón đổ khách (
dành cho taxi hoặc xe khách), xe khác không được đậu ở đây" : Xác định khu vực cấm đậu đỗ xe...được kẻ ở mép đường hay trên hàng vỉa nơi có vỉa hè, vạch liền kết hợp có thể độc lập hoặc kết hợp với biển báo 130 (biển cấm dừng và đổ xe), vạch vàng đứt khúc có thể độc lập hoặc kết hợp với biển báo 131a (cấm đỗ xe) - (
Theo QCQG_41_PL-H dành cho đường có tốc độ <60km/h)
- Ý 6 : Vạch gấp khúc ziczac dạng chữ M ( Vạch số 1.17 ) : nơi dừng phương tiện vận tải hành khách công cộng và nơi tập kết của taxi. Cái này thực tế cũng
không phải người nào cũng biết => nói rõ thêm cũng có sao đâu ?
-
Ý 7 : Chắc chắn trong QCVN_41 hay bất cứ văn bản nào có điều nào khẳng định cho phép ô tô đậu
trên vỉa hè cả. Cũng không có văn bản hay quy chuẩn nào cấm cả.
Tuy nhiên, theo luật giao thông đường bộ, tai điều 19 về việc dừng, đỗ xe có quy định rõ :
"
1. Phải cho xe dừng, đỗ sát theo lề đường, hè phố phía bên phải theo chiều đi của mình; bánh xe gần nhất không được cách xa lề đường, hè phố quá 0,25 mét và không gây cản trở, nguy hiểm cho giao thông. Trường hợp đường phố hẹp, phải dừng xe, đỗ xe ở vị trí cách xe ô tô đang đỗ bên kia đường tối thiểu 20 mét.
2. Không được dừng xe, đỗ xe trên đường xe điện, trên miệng cống thoát nước, miệng hầm của đường điện thoại, điện cao thế, chỗ dành riêng cho xe chữa cháy lấy nước. Không được để phương tiện giao thông ở lòng đường, hè phố trái quy định."
=> Mà hè phố thì là phần giao thông dành cho người đi bộ, thì chắc là trái quy định rồi
(ý kiến cá nhân thôi nhé).
Trên thực tế, tùy tình hình từng địa phương có quy định cụ thể chỗ cho phép đậu trên vỉa hè hay không. Vậy khi đến địa phương nào đó, thì ta phải chịu khó tìm hiểu quy định cụ thể tại đại phương đó , nếu không thì sẽ rắc rối .
Cũng cần lưu ý
: "không phải tất cả vạch kẻ đường (và biển báo giao thông) mà chúng ta nhìn thấy trên đường đều có trong Quy chuẩn 41"
Đó là vì những biển báo, vạch kẻ đường cũ (theo "Điều lệ báo hiệu giao thông đường bộ" trong Tiêu chuẩn22 TCN 237-01) chưa được thay thế. Để tránh lãng phí, Bộ Giao thông vận tải đã xây dựng lộ trình điều chỉnh, thay thế dần những biển không phù hợp trong vòng 5 năm kể từ ngày 1/1/2013. Điều đó cho phép, những vạch kẻ đường và biển báo hiệu cũ có thể tồn tại đến hết năm 2017.
Chỉ có vậy thôi bác, tui chỉ
nói rõ thêm ý bác đã nêu thôi, đâu có ý định phản biện hay phủ nhận gì bài viết của bác đâu.
Cảm ơn bác đã chia sẻ