Hôm trước em đi tham dự một buổi họp tổng kết khóa học, có sự tham gia tổ chức giữa 3 bên. Khóa học mang tinh thần cực kỳ tốt, đó là kích thích sự sáng tạo của giới trẻ, kích thích phát triển các dự án có lợi ích cho cộng đồng. 3 bên bao gồm: nhà tài trợ là 1 hãng phát triển hạ tầng điện toán đám mây (cloud computing) và 1 hãng café nổi tiếng nhất VN, bên đứng ra tổ chức, moderate cho dự án là một việt kiều ở Pháp, có cái tên rất Việt, tuy nhiên trong suốt buổi chỉ nói tiếng Anh giọng Pháp nên em cũng ko biết là có nói được tiếng Việt hay không, bên thứ 3 là một bên mang tính chất khích lệ, đại diện là một phụ nữ dịu dàng miền trung, rất có tiếng trên lĩnh vực ngoại giao.
Khóa học được tổ chức bài bản, sau 2 tuần training, đào tạo các kiến thức từ team work, sáng tạo, đến nhận diện bản sắc dân tộc. Các bạn trẻ được chia thành 3 nhóm, làm việc trên những project do mình
nghĩ ra. Các chủ đề đại loại xoay quanh ứng dụng cloud computing trong cộng đồng doanh nghiệp, ứng dụng điện toán đám mây trong charity mà đặc biệt là y tế, và 1 project nữa liên quan đến phát triển tính sáng tạo
Nâng đỡ tinh thần cho dự án chính là bên thứ 3, do có kinh nghiệm nhiều trong ngoại giao, quen biết rất rộng, nên bên thứ 3 ngoài việc khích lệ tinh thần vươn ra biển lớn, còn rất thôi thúc các bạn trẻ phải ý thức được cái tôi cá nhân, của tinh thần dân tộc trong dự án của mình.
Trong quá trình thực hiện các dự án, bằng network của mình trong cộng đồng doanh nhân và các mối quan hệ khác, 2 nhà tài trợ cho các nhóm học viên rất nhiều contact hữu ích trong lĩnh vực điện toán, y tế và từ thiện. Các nhóm cảm thấy có một niềm đam mê bỏng cháy với dự án của mình… Mặc dù chỉ nghe 5 phút là các bác biết nó không bao giờ thành hiện thực…
Thế mới thấy triết lý của 4 bên:
Đàn sói: sử dụng sự ngây thơ của đàn cừu và lời lẽ giảo biện của kẻ ăn xin, chi tiền ra để kẻ ăn xin thao túng bầy cừu. Dùng bầy cừu để phát đi thông điệp marketing của mình một cách cực kỳ hữu hiệu.
Bầy cừu: còn quá ngây thơ, không có triết lý gì ngoài lý tưởng vĩ đại
Kẻ ăn xin: nắm bắt được sự di chuyển của các luồng tiền, đưa túi ra mà hứng.
Cô gái mộng mơ: luôn đề cao khía cạnh tinh thần…
Thiết nghĩ thế giới kinh doanh cũng ít khi vượt ra ngoài phạm trù của 4 nhóm này.