Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.775
18.752
113
Lâm Đồng
Trò chuyện với tỉ phú USD Phạm Nhật Vượng: Cơ hội từ cuộc cách mạng xe điện
Trong cuộc trò chuyện với báo Thanh niên đầu năm, ông Phạm Nhật Vượng đã tiết lộ nguyên nhân chọn Vinfast làm hướng đi chính trong tương lai và khát vọng xây dựng một thương hiệu ô tô Việt ra toàn cầu.[pagebreak][/pagebreak]

Cơ hội từ cuộc cách mạng xe điện

* Trả lời báo nước ngoài cách đây 4 năm ông nói, mục tiêu của ông là làm đẹp cho đời. Tôi hiểu “làm đẹp” ở đây là xây dựng các dự án bất động sản đẹp, chất lượng, góp phần thay đổi bộ mặt đất nước. Nhưng khoảng 2 năm trước, VinGroup tuyên bố bán lẻ sẽ chiếm 50% doanh thu trong hệ thống còn bây giờ thì có vẻ toàn tâm, toàn lực của tập đoàn đang dồn cho VinFast, mục tiêu của ông đã thay đổi?

- Ông Phạm Nhật Vượng: Mục tiêu của tôi không có gì thay đổi, về bản chất vẫn là làm đẹp cho đời. Nhà đẹp, các công trình đẹp là vật thể, còn các giá trị về tinh thần, sức khỏe là phi vật thể. Làm được một thương hiệu VN nổi tiếng, được tôn trọng, được đánh giá cao trên thế giới thì đó là giá trị tinh thần cho cả dân tộc chúng ta chứ không phải riêng VinGroup.
Trò chuyện với tỉ phú USD Phạm Nhật Vượng: Cơ hội từ cuộc cách mạng xe điện

* Tại sao lại là xe hơi mà không phải những cái khác, thưa ông?

- Tôi là người xuất thân từ sản xuất nên lúc nào tôi cũng muốn tìm một cái gì đó để sản xuất. Đầu tiên tôi định đầu tư vào bánh kẹo, thực phẩm, bia rượu nước ngọt nhưng nếu làm những sản phẩm này thì không có "cửa" để xây dựng một thương hiệu đẳng cấp quốc tế. Ví dụ như bia, còn lâu mới bằng Heineken, Carlsberg...; bánh kẹo còn xa nữa. Cứ thế “lọc dần” và ô tô được chọn.

* Nhưng với xe hơi thì VinGroup cũng vẫn là người đi sau, khi mà thế giới đã có quá nhiều thương hiệu nổi tiếng?

- Đi sau nhưng hoàn toàn có thể về trước vì đi trước cũng có vấn đề của nó. Ví dụ như các hãng xe hơi lớn đều có tình trạng là chi phí quá lớn, bộ máy quá cồng kềnh, nhiều nhà xưởng đã cũ và đầu tư tập trung chủ yếu vào xe xăng. Bản thân các hãng này đang phải thay đổi khi Tesla làm thành công xe điện.

Năm 2008 khi Elon Musk, Giám đốc điều hành Tesla, công bố làm xe điện thì cả thế giới cho rằng “điên”. Đến năm 2014 họ ra được mẫu xe, chúng ta thấy “bớt điên” một chút nhưng hiện nay, họ đã trở thành số 1 thế giới về xe điện. Còn bây giờ thì “cả làng” đầu tư vào xe điện. Volkswagen tuyên bố đầu tư hơn 80 tỉ USD để làm hơn 80 mẫu xe trong 5 năm tới hay tập đoàn ô tô Bắc Kinh cũng vừa tuyên bố năm 2025 sẽ dừng bán xe xăng, chỉ bán xe điện... Cuộc cách mạng xe điện mới diễn ra 9 năm nhưng nó thực sự sẽ bùng nổ. Nó “vẽ” lại bản đồ ngành công nghiệp xe hơi. Mà “vẽ lại” thì mình khác gì các hãng kia đâu?

* Vậy VinFast sẽ tập trung chính vào xe điện?

- Xe điện tăng tốc nhanh chóng nhưng tôi cho rằng đến năm 2025 - 2030 xe xăng vẫn thịnh hành, và sẽ giảm từ từ. Vì thế, chúng tôi sẽ “đi cả 2 chân”. Tuy nhiên, xe xăng chỉ nghiên cứu đủ, mục tiêu là làm ra loại xe tốt, sang trọng so với các xe cùng phân khúc nhưng không nhắm đến câu chuyện đột phá. Chúng tôi ưu tiên nghiên cứu, phát triển và đột phá ở xe điện.

* Ông định vị VinFast ở phân khúc nào?

- Dòng xe trung cao. Nhưng cũng giống tất cả các hãng xe lớn đều có nhiều dòng xe, Toyota có dòng Vios thì chúng tôi cũng vậy. Sản phẩm đầu tiên sẽ là cao cấp, tuy nhiên chúng tôi cũng đang nghiên cứu một mẫu xe động cơ dung tích nhỏ như Chevolet, Kia Morning... Nhưng nếu xe xăng đi từ phân khúc cao xuống thì xe điện chúng tôi sẽ đi từ thấp lên. Người dân chưa quen với xe điện, họ sẽ muốn đi thử. Mà đi thử thì xe tốt và rẻ một chút là phù hợp.

Trò chuyện với tỉ phú USD Phạm Nhật Vượng: Cơ hội từ cuộc cách mạng xe điện

Trở thành tập đoàn tư nhân lớn nhất VN; Chủ tịch tập đoàn lọt vào top 500 người giàu nhất thế giới do tạp chí Forbes bình chọn
Các bác nghĩ gì về tham vọng của tỉ phú Phạm Nhật Vượng?
Các bác có niềm tin vào Vinfast và nền công nghiệp ô tô Việt Nam trong tương lai không?


Trò chuyện với tỉ phú USD Phạm Nhật Vượng: Cơ hội từ cuộc cách mạng xe điện Trò chuyện với tỉ phú USD Phạm Nhật Vượng: Cơ hội từ cuộc cách mạng xe điện Trò chuyện với tỉ phú USD Phạm Nhật Vượng: Cơ hội từ cuộc cách mạng xe điện
 
Hạng B2
29/8/13
190
129
43
Chiến lược hợp lý: Nhà giàu đi xe xăng; Nhà nghèo đi xe điện. Tương lai gần bán xe xăng xịn tặng xe điện nhỏ :); Xa hơn: Nhà giàu đi xe điện, nhà nghèo đi xe xăng. Mua lại xe xăng đổi thành xe điện cho nhà giàu.
 
Hạng C
19/12/16
636
402
63
33
Xe điện phụ thuộc rất nhiều vào pin. Công nghệ pin mà bùng nổ thì xe sẽ bùng nổ. Chỉ sợ chạy vài vạn thay pin thì méo mặt.
 
Hạng D
9/8/13
1.294
1.614
113
Xe điện phụ thuộc rất nhiều vào pin. Công nghệ pin mà bùng nổ thì xe sẽ bùng nổ. Chỉ sợ chạy vài vạn thay pin thì méo mặt.
Tesla bảo hành pin 3 năm kìa, xe tesla sạc 1 lần khoảng 1h chạy đc 500 km. Có 1 hãng xe của nhật mit hay su gì đó, làm 1 chiếc xe điện sạc 1 lần 4h cho 200 km sau đó dẹp lun.
 
Hạng B2
5/12/14
230
199
43
51
pin cứ để sẵn dọc đường, hết pin vào đổi pin mới chạy tiếp thôi. Trạm đổi pin sẽ thay cho các trạm xăng thôi
 
  • Like
Reactions: quocdat 246
Hạng C
22/8/14
724
1.433
93
Chỉ cần chạy được 100km/lần sạc, giá dưới 100tr, có máy lạnh, ít nhất 2 chổ ngồi, 4 bánh, chạy được ít nhất 50k km (5 năm) mới bắt đầu hư hỏng. Mình mua ngay cho vợ đi chợ, rước con hằng ngày.
 
Hạng D
14/8/16
2.102
2.559
113
40
Vinfast làm con xe cơ như volvo bán bằng giá camry, arcord là mua liền!
 
Hạng F
29/10/14
8.712
11.610
113
Dám nghĩ dám làm. Nhưng em thì tin ông Dương Trường hải hơn. Thế giới chỉ mới chấp nhận xe của mỹ, hàn,nhật, châu âu. Ngay đến anh cả China làm tên lửa bay vèo vèo mà sản xuất xe ô tô còn chả bán được cho nước nào