Hạng B2
4/1/09
243
204
43
t/p Ho Chi Minh
Yamahamvui nói:
Máy lạnh xe em đi trời nắng, chạy nhanh thì nó cũng bổng dưng...muốn nóng còn chạy chậm thì ok.

Riêng xe bác phải đi vệ sinh máy lạnh nhé rồi nó sẽ mát thôi hà:D
 
Hạng B2
22/8/06
216
26
28
63
Mình thấy máy lạnh Escape rất OK. Để trời nóng, nắng, chỉ cần bật hết cỡ quạt - lạnh thì dăm phút đã lạnh rồi. Có lẽ các bác phải để ý làm vệ sinh máy lạnh và chắc phải dán film chống nóng đó.
 
Hạng B2
28/11/09
484
86
43
máy lạnh xe em cũng đang chạy tự nhiên nóng dần lên, em tắt đi, mở lại thì lại lạnh teo c..
vô hãng các thầy phán "xì gas, thay dàn lạnh".. em vẫn lưỡng lự và giờ vẫn đang theo dõi.. em muốn khi đã tháo bung cái tapto để thay dàn lạnh thì phải sure là nó xì..
bác tìm mấy cái threads trước em có đề cập đến vấn đề này.. cuối cùng bác nào solve đc thì nhắn lên đây phát nhé.. xe em Mondeo 2005
 
  • Like
Reactions: Hieu escape
Chủ Tịch OSFI
27/3/06
9.348
160.135
113
www.phindeli.com
Re:Trục trặc của dàn lạnh Ford Escape XLS

thanha1802 nói:
máy lạnh xe em cũng đang chạy tự nhiên nóng dần lên, em tắt đi, mở lại thì lại lạnh teo c..
vô hãng các thầy phán "xì gas, thay dàn lạnh".. em vẫn lưỡng lự và giờ vẫn đang theo dõi.. em muốn khi đã tháo bung cái tapto để thay dàn lạnh thì phải sure là nó xì..
bác tìm mấy cái threads trước em có đề cập đến vấn đề này.. cuối cùng bác nào solve đc thì nhắn lên đây phát nhé.. xe em Mondeo 2005


Nếu đã xì ga thì ko bao giờ tắt đi, mở lại mà lạnh tiếp được.

Trường hợp của bác 99% là do hư cảm biến nhiệt dàn lạnh, cảm biến này có nhiệm vụ ngắt dàn lạnh định kỳ để dàn lạnh khỏi đông đá. Hư cảm biến => dàn lạnh chạy liên tục ko ngắt => đông đá => gió lạnh ko ra được. Khi bác tắt đi => đá tan => mở lại dàn lạnh hoạt động bình thường.
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
28/11/09
484
86
43
Re:Trục trặc của dàn lạnh Ford Escape XLS

ah quên, em bổ sung thêm: lúc xe bắt đầu nóng đi thì block lạnh cứ 5s bắt một lần (tiếng kêu cạch cạch bắt block lạnh ở phía đầu bên phải xe). mà block lạnh bắt liên tục có 1 nguyên nhân là.. thiếu gas.. mà gas thiếu thì có thể do bị xì.. haha thế mới rắc rối và phức tạp..

nếu nghe theo hết thầy này đến thầy khác phán chắc em thay toàn bộ hệ thống lạnh luôn..

NÊN BÂY GIỜ EM ĐÃ NẠP ĐỦ GAS: .82KG VÀ THEO DÕI. VÀI TUẦN NỮA EM SẼ RÚT GAS RA ĐO LẠI. NẾU THIẾU GAS PHẢI TÌM CHO RA CHỖ XÌ (NÓ CÓ THỂ XÌ Ở NHIỀU CHỖ CHỨ KO RIÊNG GÌ Ở DÀN LẠNH). NẾU VẪN ĐỦ GAS THÌ CHẮC CHỈ CẦN THAY VAN TIẾT LƯU VÀ VỆ SINH HT LẠNH
 
Hạng C
29/3/10
847
487
63
Re:Trục trặc của dàn lạnh Ford Escape XLS

thanha1802 nói:
ah quên, em bổ sung thêm: lúc xe bắt đầu nóng đi thì block lạnh cứ 5s bắt một lần (tiếng kêu cạch cạch bắt block lạnh ở phía đầu bên phải xe). mà block lạnh bắt liên tục có 1 nguyên nhân là.. thiếu gas.. mà gas thiếu thì có thể do bị xì.. haha thế mới rắc rối và phức tạp..

nếu nghe theo hết thầy này đến thầy khác phán chắc em thay toàn bộ hệ thống lạnh luôn..

NÊN BÂY GIỜ EM ĐÃ NẠP ĐỦ GAS: .82KG VÀ THEO DÕI. VÀI TUẦN NỮA EM SẼ RÚT GAS RA ĐO LẠI. NẾU THIẾU GAS PHẢI TÌM CHO RA CHỖ XÌ (NÓ CÓ THỂ XÌ Ở NHIỀU CHỖ CHỨ KO RIÊNG GÌ Ở DÀN LẠNH). NẾU VẪN ĐỦ GAS THÌ CHẮC CHỈ CẦN THAY VAN TIẾT LƯU VÀ VỆ SINH HT LẠNH
Hi thanhha.
Kg biết bác dùng cách đo gas (freezon) bằng cách rút ra là như thế nào ? Bác có thể cho biết rõ được kg ah?
Nếu được lần sau bác cho biết :
1/ Khi mới mở a/c đồng hồ đo HI & LOW là bao nhiêu kg ?
2/Khi bị bớt lạnh và a/c bắt liên tục đồng hồ HI & Low thay đổi như thế nào ,bác cố gắng quan sát và cho biết cụ thể.
3/ Sau đó bác tắt đi và chờ xem bao lâu thì 2 bên HI &LOW trở lại bình thường như ban đầu.Rồi bác thử mở a/c quan sát lại 1 lần nữa .
*** Lần thứ 2 bác có thể tăng ga khoảng 2000 vòng/phút sau khi mở lại a/c chừng 3-4 phút.***
Hơi rắc rối mong bác cố gắng quan sát và ghi chép lại để cùng nhau làm việc học hỏi nhé.
Cám ơn bác nhiều,Bye.
 
Hạng B2
28/11/09
484
86
43
Re:Trục trặc của dàn lạnh Ford Escape XLS

ah, Bến Thành Ford có cái máy rút gas và nạp gas hiện đại lắm.. hehe nên em cũng chẳng biết vụ đo Hi & Lo. Với lại cại vụ mất lạnh này nó random lắm, em không biết nó mất lạnh lúc nào.. trớ trêu là cứ vào hãng nổ máy là nó lạnh ngon lành, chạy gần gần hãng nó cũng ko có vấn đề gì.. nhưng em cứ đi xa hãng một chút là nó ỏng eo.. em chạy về gần tới hãng nó lại OK. thế có điên ko chứ. ko lẽ mang theo nguyên cái máy đo to đùng...
có tt gì em sẽ update.. bữa giờ nó vẫn lạnh teo c.. chỉ thỉnh thoảng mới bớt lạnh chút là lạnh lại ngay..

em để gió rất thấp và cảm nhận độ lạnh bằng tay ngay tại cửa gió cho chính xác.. cái này ko máy móc nào đo đc
 
O.S.P.D
29/8/05
4.114
424
83
52
Arizona
Re:Trục trặc của dàn lạnh Ford Escape XLS

@nslinh: cám on bác đã chia sẽ, hốt thuốc cho vợ 2 xong chưa bác?

Nói về hỏng dàn lạnh, ở VN chủ yếu có hai vấn đề : MỤC DÀN LẠNH và HƯ LỐC LẠNH (hoặc các bộ phận điều khiển hay bổ trợ cho hệ thống lạnh)

1/ Mục dàn lanh: vì kết cấu vật liệu của dàn lạnh là bằng NHÔM với mục đích là toả lạnh nhanh và quá trình trao đổi nhiệt diễn ra nhanh chóng trong khoang người lái và hành khách, nên không có xe nào hiên đại ngày này dùng dàn lạnh bằng Ống Đồng nữa (chi phí đắt, thời gian làm lạnh lâu), chỉ còn áp dụng cho máy lạnh sinh hoạt ở nhà. Chẳng hạn TÓSHIBA xài 10 năm vẫn không sao dù lốc lạnh có thay đôi lần.
Vì sao mục dàn lạnh: với điều kiện khí hậu và môi trường ẩm ướt, độ ẩm trung bình CAO, việc dùng máy lạnh trên xe và nó sẽ hấp thụ hơi nước rất nhiều trong quá trình trao đổi nhiệt. 1 phần khi đi xe, mở cửa lên xuống xe, lấy gió trong gió ngoài, sẽ tạo cơ hội cho bụi bẩn ngoài môi trường chui vào dàn lạnh nằm ở đó. Khi sử dụng, sự ngưng tự khí ẩm thành nước sẽ quếnh lại với bụi có khi trở thành BÙN và cái thứ này nằm lâu trong dàn lạnh ---> gây MỤC.
Giải pháp: thay mới dàn lạnh hoặc hàn lại dùng tạm.
Phòng ngừa hay kéo dài tuổi thọ dàn lạnh, cái này đã có Bàn luận trên đây: trước khi dừng xe hẳn Mở quạt gió MAX và tắt nút AC (đèn xanh lá cây TẮT) thì gió sẽ hong khô dàn lạnh tránh hiện tượng tù nước lâu ngày. Cách này cũng đã có nhiều bác sử dụng và khá hiệu quả, kéo dài được thời gian sử dụng dàn lạnh (kể cả hàn ZIN hoặc đã thay)
Hỏng Block lạnh: Hay còn gọi là Compressor - với nhiệm vụ là trái tim của hệ thống lạnh, nó vận chuyển GA freeon từ dạng khí , nén lại chạy qua dàn nóng được làm Nguội bằng gió, chuyển dang thể lỏng --> sau đó chui qua van tiết lưu để chuyến hoá thành thể khí - và lạnh tại dàn lạnh trong khoang xe để thu nhiệt.
Đó là 1 chu trình khép kín, nếu như trên đường đi có rò rỉ, thì có hiện tượng xì GA lạnh dẫn đến lạnh yếu và COmpressor sẽ vận hành không biết mệt mõi, cuối cùng là bị bó cứng hoặc hao mòn trước thời hạn. Về nguyên tắt, khi ga bị xì đến mức báo động thì hệ thống lạnh có bố trí Cảm biến áp suất an toàn (High Pressure Switch // LƠW pressure switch) để nhận biết từ đó sẽ ngắt BLOCK không cho chạy ---> xe mất lạnh.

Không riêng gì FO, mà Mer hay Bim cũng mục dàn lạnh hay đôi khi vẫn Kẹt cứng BLOCK lạnh rơi vào những nguyên nhân này thôi. Tuy nhiên Mục dàn lạnh thì nhiều nhưng BLOCK lạnh hỏng thì ít, và chi phí BLOCK lạnh thì thường rất là cao. Chính vì thế các chú thợ LẠNH lại có thêm nghề phục hồi BLOCK lạnh---> nghề này mới e chưa có cập nhật.

Đối với xe bác chủ thớt thì càng hạn hữu vì xe đi rất ít chủ yếu trùm mền, nên xe bị rò ri GA qua phớt chận dầu của BLOCK lạnh, dẫn đến mất ga và dầu bôi trơn---> gây bó cứng. Dù có thể phục hồi nhưng bác ấy đồng ý bỏ ra số tiền không nhỏ để thay Bén cái BLOCK mới có luốn Bảo hành hãng + vệ sinh tổng quát dàn lạnh- mặc dù tổng thể chiếc xe đã hết bảo hành. Hy vọng nó lại OK như ban đầu.

Vài giá phụ tùng tham khảo:
Block lạnh ES 2.3 ~17t
Block lanh CAM2.4 ~ 22-24T
Block Mer C, E ~43T
Block LANDCruiser~ 22T
Block MONDEO~ 10T
Block Focus ~8T
Block Ev-Ranger ~ 7T

Block lạnh FO rẻ nên thay mới dễ thở hơn, nếu không khách hàng tẩy chay các bác nhỉ
 
Hạng C
29/3/10
847
487
63
Re:Trục trặc của dàn lạnh Ford Escape XLS

thanha1802 nói:
ah, Bến Thành Ford có cái máy rút gas và nạp gas hiện đại lắm.. hehe nên em cũng chẳng biết vụ đo Hi & Lo. Với lại cại vụ mất lạnh này nó random lắm, em không biết nó mất lạnh lúc nào.. trớ trêu là cứ vào hãng nổ máy là nó lạnh ngon lành, chạy gần gần hãng nó cũng ko có vấn đề gì.. nhưng em cứ đi xa hãng một chút là nó ỏng eo.. em chạy về gần tới hãng nó lại OK. thế có điên ko chứ. ko lẽ mang theo nguyên cái máy đo to đùng...
có tt gì em sẽ update.. bữa giờ nó vẫn lạnh teo c.. chỉ thỉnh thoảng mới bớt lạnh chút là lạnh lại ngay..

em để gió rất thấp và cảm nhận độ lạnh bằng tay ngay tại cửa gió cho chính xác.. cái này ko máy móc nào đo đc
Hi thanhha.
Tiện đây xin bác cho tôi góp chút hiểu biết về cái máy to đùng đó để sau này các bác bớt bị choáng !
Trên thực tế thì kg có cái vụ hút ga ra đo lại (hy vọng bác nghe hay hiểu lầm ).Và cũng kg nhất thiết lắm khi dùng trọng lượng để kt hệ thống.
Bản chất của cái máy này được ra đời năm 1994 khi ht freeon chuyển qua dùng gas 134A thay cho gas R12, kèm theo luật cấm thải refrezirant vào kg khí đồng thời người kg có bằng kh được làm việc trên ht lạnh hay mua freeon (ở Mỹ)
Máy này thường thì có 2 công dụng chính rút freeon ra chứa vào can để xử dụng lại và nạp lại ht khi cần (sau khi sửa chữa ).Tối tân hơn (đương nhiên cũng đắt $ hơn ) thì có thêm các chức năng vacuate (hút hết gió đến tạo thành chân kg) rồi thêm vào nữa là kt rò rỉ ,nghe ghê gớm vậy chứ thực ra là sau khi đã tạo thành chân kg trong ht (tốt nhất là 30 hg nhưng thường là 28 hg) thì ht ngưng hoạt động chờ theo dõi nếu áp thấp tụt xuống nhanh >2 hg/phút thì báo động ht bị rò rỉ chứ kg thể cho biết là bị rò rỉ ở đâu .Tối tân hơn nữa thì máy sẽ được đặt trước ,nếu kg thấy dấu hiệu rò rỉ thì tự động nạp dầu,nạp gas theo lượng người điều hành chỉ thị trước ,và khi hút gas ra sẽ tự động lọc dầu riêng qua 1 can khác ,cũng có máy trang bị probe (?) để đo độ lạnh trong ngoài xe,và cũng kg quên trang bị đồng hồ HI & LOW để theo dõi và định bệnh.
Để biết được ht làm việc như thế nào và chẩn đoán đa số bệnh trạng trên ht lạnh là nhờ vào đồng hồ này.Sau khi chẩn đoán ht OK thì mới tham khảo vào hệ thống chuyển ,dẫn gió .
Trường hợp bác thanhha sau này muốn biết gas có bị mất hay kg thì chỉ cần móc 2 cái đồng hồ vào là biết thôi .
Còn cái bệnh nóng lạnh bất thường thì cần thêm 1 số thông tin chi tiết nữa mới có thể bàn vào được.
Hẹn lại bác kỳ sau vì cũng hơi dài mà đi nữa thì thành 1 chương của chương trình a/c rồi và cũng nhiều rắc rối (chỉ dành cho các bác biết nghề thôi).
Chúc vợ 2 bác mau lành ,Bye.

TB: Cho dù kg có cái máy to đùng này thì tôi biết các bác thợ VN cũng làm tốt công việc thôi vì chỉ cần vài dụng cụ thô sơ thì cũng thành cái máy này thôi.
 
Hạng C
21/9/05
852
118
43
mountain valley
Re:Trục trặc của dàn lạnh Ford Escape XLS

Em vừa lấy xe về hôm qua. Then -kiu bác petrol đã hỗ trợ và giải thích tận tình. Lý do em quyết định thay mới block lạnh vì mong muốn sẽ không gặp rủi ro về sau với cái block được phục hồi. Hy vọng các bác đang đi ESC sẽ không gặp sự cố tương tự.