Hạng B2
22/4/09
484
6.789
93
Re:Trục trặc của dàn lạnh Ford Escape XLS

Bác Petrol cho em hỏi là dạo này xe em khi mới khởi động máy lạnh có mùi khó chịu, em đọc thấy mấy bác trên diễn đàn nói là phải vệ sinh lọc gió của máy lạnh nhưng em không biết nó nằm ở đâu. bác hướng dẫn dùm em cách tháo được không? em đi xe ford escape 2009.
Cảm ơn bác trước nhé.
 
Hạng B2
29/7/09
465
51
28
Re:Trục trặc của dàn lạnh Ford Escape XLS

petrol nói:
@nslinh: cám on bác đã chia sẽ, hốt thuốc cho vợ 2 xong chưa bác?

Nói về hỏng dàn lạnh, ở VN chủ yếu có hai vấn đề : MỤC DÀN LẠNH và HƯ LỐC LẠNH (hoặc các bộ phận điều khiển hay bổ trợ cho hệ thống lạnh)

1/ Mục dàn lanh: vì kết cấu vật liệu của dàn lạnh là bằng NHÔM với mục đích là toả lạnh nhanh và quá trình trao đổi nhiệt diễn ra nhanh chóng trong khoang người lái và hành khách, nên không có xe nào hiên đại ngày này dùng dàn lạnh bằng Ống Đồng nữa (chi phí đắt, thời gian làm lạnh lâu), chỉ còn áp dụng cho máy lạnh sinh hoạt ở nhà. Chẳng hạn TÓSHIBA xài 10 năm vẫn không sao dù lốc lạnh có thay đôi lần.
Vì sao mục dàn lạnh: với điều kiện khí hậu và môi trường ẩm ướt, độ ẩm trung bình CAO, việc dùng máy lạnh trên xe và nó sẽ hấp thụ hơi nước rất nhiều trong quá trình trao đổi nhiệt. 1 phần khi đi xe, mở cửa lên xuống xe, lấy gió trong gió ngoài, sẽ tạo cơ hội cho bụi bẩn ngoài môi trường chui vào dàn lạnh nằm ở đó. Khi sử dụng, sự ngưng tự khí ẩm thành nước sẽ quếnh lại với bụi có khi trở thành BÙN và cái thứ này nằm lâu trong dàn lạnh ---> gây MỤC.
Giải pháp: thay mới dàn lạnh hoặc hàn lại dùng tạm.
Phòng ngừa hay kéo dài tuổi thọ dàn lạnh, cái này đã có Bàn luận trên đây: trước khi dừng xe hẳn Mở quạt gió MAX và tắt nút AC (đèn xanh lá cây TẮT) thì gió sẽ hong khô dàn lạnh tránh hiện tượng tù nước lâu ngày. Cách này cũng đã có nhiều bác sử dụng và khá hiệu quả, kéo dài được thời gian sử dụng dàn lạnh (kể cả hàn ZIN hoặc đã thay)
Hỏng Block lạnh: Hay còn gọi là Compressor - với nhiệm vụ là trái tim của hệ thống lạnh, nó vận chuyển GA freeon từ dạng khí , nén lại chạy qua dàn nóng được làm Nguội bằng gió, chuyển dang thể lỏng --> sau đó chui qua van tiết lưu để chuyến hoá thành thể khí - và lạnh tại dàn lạnh trong khoang xe để thu nhiệt.
Đó là 1 chu trình khép kín, nếu như trên đường đi có rò rỉ, thì có hiện tượng xì GA lạnh dẫn đến lạnh yếu và COmpressor sẽ vận hành không biết mệt mõi, cuối cùng là bị bó cứng hoặc hao mòn trước thời hạn. Về nguyên tắt, khi ga bị xì đến mức báo động thì hệ thống lạnh có bố trí Cảm biến áp suất an toàn (High Pressure Switch // LƠW pressure switch) để nhận biết từ đó sẽ ngắt BLOCK không cho chạy ---> xe mất lạnh.

Không riêng gì FO, mà Mer hay Bim cũng mục dàn lạnh hay đôi khi vẫn Kẹt cứng BLOCK lạnh rơi vào những nguyên nhân này thôi. Tuy nhiên Mục dàn lạnh thì nhiều nhưng BLOCK lạnh hỏng thì ít, và chi phí BLOCK lạnh thì thường rất là cao. Chính vì thế các chú thợ LẠNH lại có thêm nghề phục hồi BLOCK lạnh---> nghề này mới e chưa có cập nhật.

Đối với xe bác chủ thớt thì càng hạn hữu vì xe đi rất ít chủ yếu trùm mền, nên xe bị rò ri GA qua phớt chận dầu của BLOCK lạnh, dẫn đến mất ga và dầu bôi trơn---> gây bó cứng. Dù có thể phục hồi nhưng bác ấy đồng ý bỏ ra số tiền không nhỏ để thay Bén cái BLOCK mới có luốn Bảo hành hãng + vệ sinh tổng quát dàn lạnh- mặc dù tổng thể chiếc xe đã hết bảo hành. Hy vọng nó lại OK như ban đầu.

Vài giá phụ tùng tham khảo:
Block lạnh ES 2.3 ~17t
Block lanh CAM2.4 ~ 22-24T
Block Mer C, E ~43T
Block LANDCruiser~ 22T
Block MONDEO~ 10T
Block Focus ~8T
Block Ev-Ranger ~ 7T

Block lạnh FO rẻ nên thay mới dễ thở hơn, nếu không khách hàng tẩy chay các bác nhỉ


E thắc mắc sao lệch giá từ 2tr3 đến 17tr lận bác, xe em là con Esc 2007 3.0 thì giá bao nhiêu vậy bác Petrol?
 
Hạng D
12/9/06
4.562
20
0
59
Sài Gòn
Re:Trục trặc của dàn lạnh Ford Escape XLS

Block lạnh ES 2.3 ~17t tức là cái block của xe escape 2.3 giá 17 chai cụ ơi.....
 
Tập Lái
14/10/09
15
0
1
Re:Trục trặc của dàn lạnh Ford Escape XLS

tracgia nói:
Bác Petrol cho em hỏi là dạo này xe em khi mới khởi động máy lạnh có mùi khó chịu, em đọc thấy mấy bác trên diễn đàn nói là phải vệ sinh lọc gió của máy lạnh nhưng em không biết nó nằm ở đâu. bác hướng dẫn dùm em cách tháo được không? em đi xe ford escape 2009.
Cảm ơn bác trước nhé.

Escape 2009 không có lọc gió điều hòa bác ơi. Bác có thể tháo hộc đựng đồ bên phụ ra coi ở phía sau. Có thể dùng lọc gió của Innova lắp tạm cho Esc (em nghe nói vậy chứ cũng chưa dùng).
 
Hạng B2
22/4/09
484
6.789
93
Re:Trục trặc của dàn lạnh Ford Escape XLS

cảm ơn bác atgt (An Toàn Giao Thông or Anh Tìm Gái Trẻ???
19.gif
), có bác nào biết chỗ làm không? em tình nguyện làm chuột bạch. Em dân kinh tế, chẳng biết tí gì về cơ khí hết.
 
Tập Lái
26/8/10
36
0
0
xe bạn bắc đầu chạy chậm thì mát thời gian chạy 30 phút đến 50 thì mát chạy lâu mất lạnh đúng không nếu vậy do rờ le tăng giảm độ lạnh hư dàn lạnh không xả đá tuyết đóng băng
 
Tập Lái
14/10/09
15
0
1
Re:Trục trặc của dàn lạnh Ford Escape XLS

tracgia nói:
cảm ơn bác atgt (An Toàn Giao Thông or Anh Tìm Gái Trẻ???
19.gif
), có bác nào biết chỗ làm không? em tình nguyện làm chuột bạch. Em dân kinh tế, chẳng biết tí gì về cơ khí hết.

Lọc gió Innova thì bác cứ vào hãng Toy là có ngay, giá rổ cũng hạt rẻ thôi. Bác làm đi rồi phổ biến cho anh em Escape học tập. À mà bác luận cái nick em hay quá cơ :)) em mới "Thích" thôi chứ chưa "Tìm" ạ :))
 
Hạng C
13/3/08
506
4
18
54
Re:Trục trặc của dàn lạnh Ford Escape XLS

Các bác cho em hỏi liên quan đến máy lạnh của Ếch:
Ở lốc lạnh có cái cục từ, dân gian quen gọi là "cục hít".
1. Khi máy đang nổ, mà tắt AC thì trục của cái lốc lạnh vẫn quay, nhưng cái "cục hít" kia không "hít" vào lốc lạnh nên không quay theo (vì cuộn từ bên lốc lạnh chưa được cấp điện !!??) -> do đó sẽ không làm lạnh.
2. Khi bật AC lên, thì (cuộn từ sẽ được cấp điện!!??) "cục hít" sẽ được hút chặt vào lốc lạnh và quay đồng tốc với trục lốc lạnh -> làm lạnh.
Vấn đề xe em ở chỗ là khi bật AC lên, "cục hít" có quay theo trục lốc lạnh, nhưng không đồng tốc. Trục lốc lạnh thì quay đều theo dây cu-roa, còn "cục hít" thì quay lè phè, hình như nó có hơi hơi "hút" vào lốc lạnh nhưng không hút chặt. 2 thằng áp mặt vào nhau mà không quay đồng tốc thì sẽ ma sát và làm nóng đến khét cả lên (chắc là phần caosu bên trong "cục hít" đã thành BBQ rồi...!!)
 
Vậy theo các bác thì bệnh này là do cái gì ạ? Xử lý thế nào và chi phí ra sao!?
Em xin cảm ơn!
 
Hạng D
6/8/08
3.332
2.113
113
Thành phố có nhiều xxx bẩn
F1racer nói:
nslinh nói:
bỗng dưng muốn ... nóng, bác ơi

Con Ếch đời 2007 của em đang đi bỗng dưng nóng ....tưởng tiêu rồi, vài giờ sau lạch teo người !
Chắc bác nslinh cũng bị như vậy?!?
đúng luon, éch của em cũng bị vậy, tự nhien nóng và em ko dừng lại kiểm tra luôn, tự nhien khoảng 1h sau lại lạnh teo luôn
080402cool_prv.gif
 
Hạng D
11/1/11
2.597
2
38
Re:Trục trặc của dàn lạnh Ford Escape XLS

rogervu nói:
petrol nói:
@nslinh: cám on bác đã chia sẽ, hốt thuốc cho vợ 2 xong chưa bác?

Nói về hỏng dàn lạnh, ở VN chủ yếu có hai vấn đề : MỤC DÀN LẠNH và HƯ LỐC LẠNH (hoặc các bộ phận điều khiển hay bổ trợ cho hệ thống lạnh)

1/ Mục dàn lanh: vì kết cấu vật liệu của dàn lạnh là bằng NHÔM với mục đích là toả lạnh nhanh và quá trình trao đổi nhiệt diễn ra nhanh chóng trong khoang người lái và hành khách, nên không có xe nào hiên đại ngày này dùng dàn lạnh bằng Ống Đồng nữa (chi phí đắt, thời gian làm lạnh lâu), chỉ còn áp dụng cho máy lạnh sinh hoạt ở nhà. Chẳng hạn TÓSHIBA xài 10 năm vẫn không sao dù lốc lạnh có thay đôi lần.
Vì sao mục dàn lạnh: với điều kiện khí hậu và môi trường ẩm ướt, độ ẩm trung bình CAO, việc dùng máy lạnh trên xe và nó sẽ hấp thụ hơi nước rất nhiều trong quá trình trao đổi nhiệt. 1 phần khi đi xe, mở cửa lên xuống xe, lấy gió trong gió ngoài, sẽ tạo cơ hội cho bụi bẩn ngoài môi trường chui vào dàn lạnh nằm ở đó. Khi sử dụng, sự ngưng tự khí ẩm thành nước sẽ quếnh lại với bụi có khi trở thành BÙN và cái thứ này nằm lâu trong dàn lạnh ---> gây MỤC.
Giải pháp: thay mới dàn lạnh hoặc hàn lại dùng tạm.
Phòng ngừa hay kéo dài tuổi thọ  dàn lạnh, cái này đã có Bàn luận trên đây: trước khi dừng xe hẳn Mở quạt gió MAX và tắt nút AC (đèn xanh lá cây TẮT) thì gió sẽ hong khô dàn lạnh tránh hiện tượng tù nước lâu ngày. Cách này cũng đã có nhiều bác sử dụng và khá hiệu quả, kéo dài được thời gian sử dụng dàn lạnh (kể cả hàn ZIN hoặc đã thay)
Hỏng Block lạnh: Hay còn gọi là Compressor - với nhiệm vụ là trái tim của hệ thống lạnh, nó vận chuyển GA freeon từ dạng khí , nén lại chạy qua dàn nóng được làm Nguội bằng gió, chuyển dang thể lỏng --> sau đó chui qua van tiết lưu để chuyến hoá thành thể khí - và lạnh tại dàn lạnh trong khoang xe để thu nhiệt.
Đó là 1 chu trình khép kín, nếu như trên đường đi có rò rỉ, thì có hiện tượng xì GA lạnh dẫn đến lạnh yếu và COmpressor sẽ vận hành không biết mệt mõi, cuối cùng là bị bó cứng hoặc hao mòn trước thời hạn. Về nguyên tắt, khi ga bị xì đến mức báo động thì hệ thống lạnh có bố trí Cảm biến áp suất an toàn (High Pressure Switch // LƠW pressure switch) để nhận biết từ đó sẽ ngắt BLOCK không cho chạy ---> xe mất lạnh.

Không riêng gì FO, mà Mer hay Bim cũng mục dàn lạnh hay đôi khi vẫn Kẹt cứng BLOCK lạnh rơi vào những nguyên nhân này thôi. Tuy nhiên Mục dàn lạnh thì nhiều nhưng BLOCK lạnh hỏng thì ít, và chi phí BLOCK lạnh thì thường rất là cao. Chính vì thế các chú thợ LẠNH lại có thêm nghề phục hồi BLOCK lạnh---> nghề này mới e chưa có cập nhật.

Đối với xe bác chủ thớt thì càng hạn hữu vì xe đi rất  ít chủ yếu trùm mền, nên xe bị rò ri GA qua phớt chận dầu của BLOCK lạnh, dẫn đến mất ga và dầu bôi trơn---> gây bó cứng. Dù có thể phục hồi nhưng bác ấy đồng ý bỏ ra số tiền không nhỏ để thay Bén cái BLOCK mới có luốn Bảo hành hãng + vệ sinh tổng quát dàn lạnh-  mặc dù tổng thể chiếc xe đã hết bảo hành. Hy vọng nó lại OK như ban đầu.

Vài giá phụ tùng tham khảo:
Block lạnh ES 2.3 ~17t
Block lanh CAM2.4 ~ 22-24T
Block Mer C, E ~43T
Block LANDCruiser~ 22T
Block MONDEO~ 10T
Block Focus ~8T
Block Ev-Ranger ~ 7T

Block lạnh FO rẻ nên thay mới dễ thở hơn, nếu không khách hàng tẩy chay các bác nhỉ


E thắc mắc sao lệch giá từ 2tr3 đến 17tr lận bác, xe em là con Esc 2007 3.0 thì giá bao nhiêu vậy bác Petrol?
bó tay với chú luôn hiii