@nslinh: cám on bác đã chia sẽ, hốt thuốc cho vợ 2 xong chưa bác?
Nói về hỏng dàn lạnh, ở VN chủ yếu có hai vấn đề : MỤC DÀN LẠNH và HƯ LỐC LẠNH (hoặc các bộ phận điều khiển hay bổ trợ cho hệ thống lạnh)
1/ Mục dàn lanh: vì kết cấu vật liệu của dàn lạnh là bằng NHÔM với mục đích là toả lạnh nhanh và quá trình trao đổi nhiệt diễn ra nhanh chóng trong khoang người lái và hành khách, nên không có xe nào hiên đại ngày này dùng dàn lạnh bằng Ống Đồng nữa (chi phí đắt, thời gian làm lạnh lâu), chỉ còn áp dụng cho máy lạnh sinh hoạt ở nhà. Chẳng hạn TÓSHIBA xài 10 năm vẫn không sao dù lốc lạnh có thay đôi lần.
Vì sao mục dàn lạnh: với điều kiện khí hậu và môi trường ẩm ướt, độ ẩm trung bình CAO, việc dùng máy lạnh trên xe và nó sẽ hấp thụ hơi nước rất nhiều trong quá trình trao đổi nhiệt. 1 phần khi đi xe, mở cửa lên xuống xe, lấy gió trong gió ngoài, sẽ tạo cơ hội cho bụi bẩn ngoài môi trường chui vào dàn lạnh nằm ở đó. Khi sử dụng, sự ngưng tự khí ẩm thành nước sẽ quếnh lại với bụi có khi trở thành BÙN và cái thứ này nằm lâu trong dàn lạnh ---> gây MỤC.
Giải pháp: thay mới dàn lạnh hoặc hàn lại dùng tạm.
Phòng ngừa hay kéo dài tuổi thọ dàn lạnh, cái này đã có Bàn luận trên đây: trước khi dừng xe hẳn Mở quạt gió MAX và tắt nút AC (đèn xanh lá cây TẮT) thì gió sẽ hong khô dàn lạnh tránh hiện tượng tù nước lâu ngày. Cách này cũng đã có nhiều bác sử dụng và khá hiệu quả, kéo dài được thời gian sử dụng dàn lạnh (kể cả hàn ZIN hoặc đã thay)
Hỏng Block lạnh: Hay còn gọi là Compressor - với nhiệm vụ là trái tim của hệ thống lạnh, nó vận chuyển GA freeon từ dạng khí , nén lại chạy qua dàn nóng được làm Nguội bằng gió, chuyển dang thể lỏng --> sau đó chui qua van tiết lưu để chuyến hoá thành thể khí - và lạnh tại dàn lạnh trong khoang xe để thu nhiệt.
Đó là 1 chu trình khép kín, nếu như trên đường đi có rò rỉ, thì có hiện tượng xì GA lạnh dẫn đến lạnh yếu và COmpressor sẽ vận hành không biết mệt mõi, cuối cùng là bị bó cứng hoặc hao mòn trước thời hạn. Về nguyên tắt, khi ga bị xì đến mức báo động thì hệ thống lạnh có bố trí Cảm biến áp suất an toàn (High Pressure Switch // LƠW pressure switch) để nhận biết từ đó sẽ ngắt BLOCK không cho chạy ---> xe mất lạnh.
Không riêng gì FO, mà Mer hay Bim cũng mục dàn lạnh hay đôi khi vẫn Kẹt cứng BLOCK lạnh rơi vào những nguyên nhân này thôi. Tuy nhiên Mục dàn lạnh thì nhiều nhưng BLOCK lạnh hỏng thì ít, và chi phí BLOCK lạnh thì thường rất là cao. Chính vì thế các chú thợ LẠNH lại có thêm nghề phục hồi BLOCK lạnh---> nghề này mới e chưa có cập nhật.
Đối với xe bác chủ thớt thì càng hạn hữu vì xe đi rất ít chủ yếu trùm mền, nên xe bị rò ri GA qua phớt chận dầu của BLOCK lạnh, dẫn đến mất ga và dầu bôi trơn---> gây bó cứng. Dù có thể phục hồi nhưng bác ấy đồng ý bỏ ra số tiền không nhỏ để thay Bén cái BLOCK mới có luốn Bảo hành hãng + vệ sinh tổng quát dàn lạnh- mặc dù tổng thể chiếc xe đã hết bảo hành. Hy vọng nó lại OK như ban đầu.
Vài giá phụ tùng tham khảo:
Block lạnh ES 2.3 ~17t
Block lanh CAM2.4 ~ 22-24T
Block Mer C, E ~43T
Block LANDCruiser~ 22T
Block MONDEO~ 10T
Block Focus ~8T
Block Ev-Ranger ~ 7T
Block lạnh FO rẻ nên thay mới dễ thở hơn, nếu không khách hàng tẩy chay các bác nhỉ