Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.775
18.752
113
Lâm Đồng
Từ 1/10/20211, nhiều quy định về đăng kiểm, thu phí sử dụng đường bộ sẽ được điều chỉnh. Mời các bác cùng tìm hiểu.

duong bo.jpg


Ngày 12/8/2021, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 70/2021/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ. Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 01/10/2021, thay thế Thông tư số 293/2016/TT-BTC ngày 15/11/2016.

Đối tượng chịu phí, mức thu phí

Theo đó, đối tượng chịu phí sử dụng đường bộ là các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đã đăng ký, kiểm định để lưu hành (có Giấy chứng nhận đăng ký và biển số xe, có Giấy chứng nhận kiểm định), bao gồm xe ôtô, xe đầu kéo và các loại xe tương tự (sau đây gọi chung là ô tô).

Người nộp phí sử dụng đường bộ là các tổ chức, cá nhân sở hữu, sử dụng hoặc quản lý phương tiện (sau đây gọi chung là chủ phương tiện).

Tổ chức thu phí bao gồm Tổng cục Đường bộ Việt Nam (thu phí đối với xe ô tô của lực lượng quốc phòng, công an) và các đơn vị đăng kiểm (thu phí đối với xe ô tô của các tổ chức, cá nhân đăng ký tại Việt Nam).

Mức thu phí đường bộ được quy định cụ thể cho từng loại xe (theo Phụ lục I - Biểu mức thu phí sử dụng đường bộ đính kèm Thông tư này) với mức từ 130.000/tháng cho đến 1.430.000 đồng/tháng.

phu luc 1.jpg


Các trường hợp miễn phí sử dụng đường bộ


Thông tư số 70/2021/TT-BTC cũng quy định về việc miễn phí sử dụng đường bộ đối với người nộp phí cho các phương tiện, bao gồm: Xe cứu thương, xe chữa cháy, xe chuyên dùng phục vụ tang lễ, xe chuyên dung phục vụ quốc phòng, xe chuyên dùng của các đơn vị thuộc hệ thống tổ chức của công an nhân dân.

Phương thức tính, nộp phí

Về phương thức tính và nộp phí sử dụng đường bộ, Thông tư số 70/2021/TT-BTC quy định cụ thể như sau:

Đối với xe ô tô của các tổ chức, cá nhân đăng ký tại Việt Nam: Trường hợp xe đăng kiểm lần đầu, thời điểm tính phí sử dụng đường bộ tính từ ngày phương tiện được cấp Giấy chứng nhận đăng kiểm. Trường hợp xe cải tạo chuyển đổi công năng hoặc chuyển đổi sở hữu từ tổ chức sang cá nhân (và ngược lại) thì mức thu phí tính từ ngày chuyển đổi công năng hoặc chuyển đổi sở hữu theo Giấy đăng ký mới của xe.

Phí sử dụng đường bộ tính theo năm, tháng hoặc theo chu kỳ đăng kiểm của xe. Đơn vị đăng kiểm cấp Tem nộp phí sử dụng đường bộ tương ứng với thời gian nộp phí.

Đối với xe ô tô của lực lượng quốc phòng, công an: Phí sử dụng đường bộ nộp theo năm, theo mức thu quy định tại Phụ lục I - Biểu mức thu phí sử dụng đường bộ ban hành kèm theo Thông tư này. Tổng cục Đường bộ Việt Nam thực hiện in và phát hành loại vé “phí đường bộ toàn quốc” áp dụng riêng đối với xe ô tô của lực lượng quốc phòng, công an.

dang kiem xe 1.jpg

Trường hợp xe đăng kiểm lần đầu, thời điểm tính phí sử dụng đường bộ tính từ ngày phương tiện được cấp Giấy chứng nhận đăng kiểm.

Chứng từ thu phí

Khi thu phí, tổ chức thu phí phải lập và cấp biên lai thu phí cho người nộp theo quy định tại Thông tư số 303/2016/TT-BTC ngày 15/11/2016 của Bộ Tài chính hướng dẫn việc in, phát hành, quản lý và sử dụng các loại chứng từ thu tiền phí, lệ phí thuộc ngân sách nhà nước.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cấp vé “phí đường bộ toàn quốc” cho xe ô tô của lực lượng quốc phòng, công an khi cấp biên lai thu phí theo quy định nêu trên.

Quản lý và sử dụng phí

Tổng cục Đường bộ Việt Nam nộp toàn bộ số tiền phí thu được vào ngân sách nhà nước. Nguồn chi phí trang trải cho việc thực hiện công việc và thu phí do ngân sách nhà nước bố trí trong dự toán của tổ chức thu phí theo quy định.

Trường hợp, Tổng cục Đường bộ Việt Nam thuộc diện được khoán chi phí hoạt động từ nguồn thu phí theo quy định tại khoản 1 Điều 4 Nghị định số 120/2016/NĐ-CP ngày 23/8/2016 của Chính phủ thì được trích để lại 1,2% số tiền phí thực thu để trang trải chi phí quản lý hoạt động thu phí sử dụng đường bộ theo quy định. Số tiền còn lại, Tổng cục Đường bộ Việt Nam phải nộp vào tài khoản chờ nộp ngân sách của mình mở tại Kho bạc Nhà nước trong thời hạn tối đa không quá 5 ngày làm việc kể từ ngày thu phí.

Trường hợp các đơn vị đăng kiểm thực hiện thu phí thì các đơn vị này sẽ được trích để lại 1,32% số tiền phí sử dụng đường bộ thực thu để chi cho các nội dung như trang trải chi phí tổ chức thu theo quy định, trích chuyển về Cục Đăng kiểm Việt Nam 03% số tiền được để lại (1,32%) để phục vụ công tác quản lý thu, nộp phí sử dụng đường bộ của hệ thống đơn vị đăng kiểm trên toàn quốc; Đồng thời, trả lại tiền phí đối với các trường hợp không chịu phí theo quy định; số tiền còn lại, tổ chức thu phí chuyển về tài khoản chuyên thu của Cục Đăng kiểm Việt Nam. Cục Đăng kiểm Việt Nam nộp vào tài khoản phí chờ nộp ngân sách mở tại Kho bạc Nhà nước trong thời hạn tối đa không quá 05 ngày làm việc kể từ ngày thu phí.

Cục Đăng kiểm Việt Nam và Tổng cục Đường bộ Việt Nam thực hiện kê khai, nộp phí thu được theo tháng, quyết toán theo năm theo quy định tại Nghị định số 126/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ.

Trường hợp tổ chức thu phí áp dụng cơ chế tài chính doanh nghiệp, số tiền phí được để lại là doanh thu của đơn vị và thực hiện kê khai, nộp thuế (GTGT, TNDN) theo quy định của pháp luật về thuế; trường hợp tổ chức thu phí là cơ quan hành chính, sự nghiệp, số tiền phí được để lại quản lý, sử dụng theo quy định.

Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 01/10/2021 và thay thế Thông tư số 293/2016/TT-BTC ngày 15/11/2016 của Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ. Các nội dung khác liên quan đến việc thu, nộp, quản lý, sử dụng, chứng từ thu, công khai chế độ thu phí sử dụng đường bộ không quy định tại Thông tư này, thực hiện theo quy định tại Luật Phí và Lệ phí, Nghị định số 120/20216/NĐ-CP, Nghị định số 126/2020/NĐ-CP và Thông tư số 303/2016/TT-BTC.

duong bo 1.jpg


Từ 1/10/2021 đăng kiểm xe ô tô không cần xuất trình bảo hiểm trách nhiệm dân sự

Lãnh đạo các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới cho biết, từ 1/10/2021, xe ô tô khi làm thủ tục kiểm định phương tiện (kể cả lần đầu và định kỳ) tại các trung tâm đăng kiểm được miễn thủ tục xuất trình, kiểm tra giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực như hiện nay.

Theo đó, khi đăng kiểm định kỳ, đối với xe không kinh doanh vận tải, chỉ cần xuất trình giấy đăng ký xe bản chính, giấy biên nhận thế chấp bản chính tại tổ chức tín dụng; hoặc giấy hẹn cấp đăng ký xe.

Đối với xe kinh doanh vận tải và xe thuộc đối tượng lắp thiết bị giám sát hành trình, camera phải thực hiện thêm thủ tục kê khai có kinh doanh vận tải vào phiếu hồ sơ; cung cấp thông tin về tên đăng nhập, mật khẩu truy cập và địa chỉ trang điện tử quản lý điện tử thiết bị giám sát hành trình, camera.

Cục Đăng kiểm VN cho biết, nội dung Thông tư số 16/2021 của Bộ GTVT (quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, có hiệu lực từ 1/10/2021) không còn quy định việc xuất trình, kiểm tra bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới khi làm thủ tục kiểm định. Trước đây, theo nghị định về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, chủ xe phải xuất trình bảo hiểm và cơ quan đăng kiểm chỉ cấp tem, giấy chứng nhận kiểm định khi bảo hiểm còn hiệu lực.

Tuy nhiên, Nghị định số 03/2021 của Chính phủ (về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, có hiệu lực từ 1/3/2021) không còn quy định trên. Do đó, Thông tư số 16/2021 của Bộ GTVT không quy định thủ tục xuất trình, kiểm tra bảo hiểm xe tại trung tâm đăng kiểm để góp phần giảm thủ tục, tạo thông thoáng cho người dân, doanh nghiệp trong lĩnh vực đăng kiểm”, lãnh đạo Phòng Kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm VN cho biết thêm.

dangkiem_VAUL.jpg
 

Attachments

Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: duocvthg
Hạng B2
30/7/15
212
165
43
37
Cái phí này với phí bình ổn xăng dầu là xàm nhất.mang tiếng phí bảo trì đường bộ mà khi xây mới thì lập luôn BOT để thu phí còn khi bảo trì hay nâng cấp sữa đường thì xin thêm thời gian thu phí BOT để bù lỗ.Hài vãi
 
9/7/20
882
1.253
93
28
Cái phí này với phí bình ổn xăng dầu là xàm nhất.mang tiếng phí bảo trì đường bộ mà khi xây mới thì lập luôn BOT để thu phí còn khi bảo trì hay nâng cấp sữa đường thì xin thêm thời gian thu phí BOT để bù lỗ.Hài vãi
Ủa vậy đường phố bác đi nhà bác xây? Hay đường quốc lộ, đường tỉnh chắc nước bạn xây dùm bác? Rồi hư hỏng xe ko đi đc thì bác vác xẻng ra sửa???

nhiều người vào cái là chửi, xin hỏi ở đây bác nào chạy xe gia đình ko phải kinh doanh vận tải một năm đóng thuế phí bot được bao nhiêu đồng??
 
Hạng D
19/6/12
1.451
7.427
113
Ủa vậy đường phố bác đi nhà bác xây? Hay đường quốc lộ, đường tỉnh chắc nước bạn xây dùm bác? Rồi hư hỏng xe ko đi đc thì bác vác xẻng ra sửa???

nhiều người vào cái là chửi, xin hỏi ở đây bác nào chạy xe gia đình ko phải kinh doanh vận tải một năm đóng thuế phí bot được bao nhiêu đồng??

anh nói như kẹt…. anh mở đường anh thu phí đường hư thì anh bỏ tiền duy tu chứ xin kéo dài là sao?

còn xe em 3 năm méo chạy 1km lúc mang đi dk đóng méo thiếu đồng nào…. hay anh muốn hỏi các bạn làm gì cho tổ quóc chưa?
 
Hạng D
25/9/14
2.779
2.973
113
33
Thua thuế phí giống vặt lông gà, phải vặn cho sạch, tận diện lũ lông gà.
Theo cái quy định mới này thì xe k sử dụng thời gian dài, đi đăng kiểm lại có bị truy thu phí sử dụng đường bộ nữa k các lão???
 
Hạng D
23/8/08
3.184
1.899
113
45
không thấy nói quỹ bảo trì này đem ra làm những gì, báo cáo thu chi quỹ ai kiểm tra?
 
  • Like
Reactions: pttam1987
Hạng C
7/12/17
805
1.100
93
36
Ủa vậy đường phố bác đi nhà bác xây? Hay đường quốc lộ, đường tỉnh chắc nước bạn xây dùm bác? Rồi hư hỏng xe ko đi đc thì bác vác xẻng ra sửa???

nhiều người vào cái là chửi, xin hỏi ở đây bác nào chạy xe gia đình ko phải kinh doanh vận tải một năm đóng thuế phí bot được bao nhiêu đồng??
Họ nói đúng mà, đã phí bảo trì đường bộ mà đường nào cũng thu phí bot, vậy bot dùng làm gì, mà xe kinh doanh vận tải người đi thì khách chịu phí vào vé rồi, xe vận tải thì tính vào giá hàng hóa, chắc ông tưởng free ag. Như tui về nhà vk ở đaknong mà mất 6 trạm bot. Mà nói nghe nha mấy đoạn đường tụi nước ngoài xây không cho dân mấy ông trên cũng lập trạm thu bị nước họ la quá nên mới dở trạm thu ấy.