Hạng F
30/7/06
12.514
4.297
113
Vungtau, HCMC, HN, BD, OTC, MSFC...
Re:Từ byd, bàn chuyện dùng hàng tung cửa

4.2. Kiểm định các giả thuyết nghiên cứu

Giả thuyết 1: Xuất xứ có ảnh hưởng đến thái độ tích cực của giới trẻ về giá, tính hợp thời trang, tính bền, tính đa dạng, tính tiện lợi, tính phổ biến của hàng may mặc Trung Quốc.

Các kết quả kiểm định Chi bình phương với mức tin cậy 95% cho thấy xuất xứ của hàng may mặc Trung Quốc không ảnh hưởng đánh giá của giới trẻ về giá (p=0,318>0,05), tính hợp thời trang (p=0,184>0,05), độ bền (p=0,074>0,05), sự đa dạng (p=0,644>0,05) và sự tiện lợi của sản phẩm trong sử dụng (p=0,378>0,05).

Tuy nhiên, khác với các kết quả kiểm định vừa trình bày, yếu tố xuất xứ có tác động đến nhận định của giới trẻ về tính phổ biến của về hàng Trung Quốc (p=0,025<0,05).

Tóm lại, yếu tố xuất xứ có tác động lên đánh giá của giới trẻ về tính phổ biến của hàng may mặc Trung Quốc. Tuy nhiên, trong quá trình mua các sản phẩm may mặc, giới trẻ không chú trọng đến xuất xứ của sản phẩm mà chỉ quan tâm đến mức độ sản phẩm đáp ứng nhu cầu và mong muốn của họ mà thôi.

Giả thuyết 2: Xuất xứ ảnh hưởng đến xu hướng hành động tích cực của giới trẻ với hàng may mặc Trung Quốc: hành vi mua hàng hiện tại, hành vi mua sắm tương lai và việc giới thiệu cho những người khác.

Các kết quả kiểm định Chi bình phương với mức tin cậy 95% cho thấy xuất xứ Trung Quốc không ảnh hưởng đến hành vi mua hiện tại của giới trẻ đối với hàng may mặc Trung Quốc (p= 0,051>0,05). Hay nói cách khác, giới trẻ mua hàng may mặc Trung Quốc không bị ảnh hưởng bởi tác nhân xuất xứ trong quyết định mua của mình.

Tuy nhiên, kết quả kiểm định lại cho thấy xuất xứ có ảnh hưởng đến hành vi mua sắm trong tương lai của giới trẻ (p=0,001<0,05). Ngoài ra, cũng theo kết quả kiểm định, xuất xứ có ảnh hưởng đến hành động giới thiệu của giới trẻ cho người xung quanh về sản phẩm may mặc Trung Quốc (p= 0,000<0,05).

Kết hợp với kết quả kiểm định giả thuyết thứ nhất, nghiên cứu cho thấy giới trẻ tỏ vẻ hài lòng về hàng Trung Quốc. Vì vậy, trong tương lai một bộ phận không nhỏ giới trẻ sẽ có khả năng lựa chọn hàng có xuất xứ từ Trung Quốc bởi những điểm ưu việt hơn của hàng may mặc Trung Quốc so với các sản phẩm Việt Nam và họ sẵn lòng giới thiệu cho những người xung quanh về hàng may mặc của Trung Quốc. Điều này phù hợp với các số liệu thống kê mô tả ở trên, khi nhiều người tiêu dùng biết và mua hàng Trung Quốc là do sự giới thiệu của những người xung quanh.

Giả thuyết 3: Xuất xứ có ảnh hưởng đến sự nhận diện của giới trẻ về hàng may mặc Trung Quốc.


Kết quả kiểm định Chi bình phương với mức tin cậy 95% cho thấy yếu tố xuất xứ không tác động đến sự nhận diện của giới trẻ về hàng may mặc Trung Quốc (p=0,088>0,05). Như vậy, phần đông giới trẻ khi mua hàng may mặc không nhận biết được sản phẩm nào là xuất xứ từ Trung Quốc, sản phẩm nào được sản xuất trong nước.

Giả thuyết 4: Các đặc điểm cá nhân của giới trẻ có ảnh hưởng đến nhận định về tầm quan trọng của xuất xứ hàng may mặc Trung Quốc.

Các kết quả kiểm định Chi bình phương với mức tin cậy 95% cho thấy không có sự khác biệt về ảnh hưởng xuất xứ của hàng may mặc giữa những bạn trẻ có giới tính (p=0,891>0,05), học vấn (p=0,412>0,05) cũng như thu nhập (p=0,723>0,05) khác nhau.
 
Last edited by a moderator:
Tập Lái
20/7/11
45
0
0
Re:Từ byd, bàn chuyện dùng hàng tung cửa

dawmgoodman nói:
Xù mốc nói:
dawmgoodman nói:
“Khi Chính phủ Việt Nam đưa ra Luật bắt buộc đội mũ bảo hiểm thì doanh nghiệp Trung Quốc đã sản xuất hàng loạt mũ để đưa vào Việt Nam với giá rất rẻ. Vì vậy, thị trường mũ bảo hiểm với giá trị 4 - 5 triệu USD mỗi năm đã bị doanh nghiệp Trung Quốc chiếm gần hết thị phần. Chính sách cấm xe ba gác tự chế cũng đã được các doanh nghiệp Trung Quốc “tận dụng” để sản xuất hàng loạt xe thay thế rồi bán sang Việt Nam. Những chính sách trong nước đã được các doanh nghiệp Trung Quốc tận dụng tối đa, trong khi doanh nghiệp trong nước lại bỏ mất thời cơ do thiếu nhanh nhạy”, ông Thiên dẫn chứng.


Em nghĩ đoạn này nên xem lại có đúng là như thế không?
TQ nhanh tay chiếm hết thị phần hay là TQ do muốn nhập hàng vào VN nên tạo sức ép buộc VN phải ra luật bắt buộc đội MBH, buộc phải cấm xe ba gác?
kakaka, bác hỏi khó những người ra quyết định chứ k phải em rồi...:D

Em biết câu hỏi này khó, rất khó. Nhưng không phải em muốn làm khó bác. Em chỉ nhắc bác rằng muốn chữa khỏi bệnh, đầu tiên phải bắt trúng bệnh. Bắt bệnh không đúng thì chẳng tài nào chữa khỏi đâu bác ạ.
 
Hạng F
30/7/06
12.514
4.297
113
Vungtau, HCMC, HN, BD, OTC, MSFC...
Re:Từ byd, bàn chuyện dùng hàng tung cửa

4.3. Bình luận kết quả
Kết quả nghiên cứu cho thấy hàng may mặc Trung Quốc khá phổ biến trên thị trường Đà Nẵng, thu hút được đông đảo giới trẻ, và những người này thể hiện thái độ đối với hàng may mặc Trung Quốc khá rõ ràng. Mặc dù có một số người không thích sử dụng hàng Trung Quốc vì những lý do khác nhau nhưng có thể thấy rằng trong tương lai hàng may mặc Trung Quốc vẫn được phần đông giới trẻ ưa chuộng, tiếp tục sử dụng và giới thiệu cho những người xung quanh. Sự truyền miệng là một trong những yếu tố giúp cho hàng may mặc Trung Quốc được giới trẻ biết đến và sử dụng phổ biến hiện nay.

Tuy nhiên, nghiên cứu này cho thấy yếu tố xuất xứ của hàng may mặc Trung Quốc không ảnh hưởng đến thái độ và quyết định mua của giới trẻ. Các yếu tố liên quan trực tiếp đến sản phẩm và việc sử dụng sản phẩm như giá cả, độ bền, tính hợp thời trang, sự tiện lợi và tính phổ biến mới là các tác nhân tố chính, thực sự tác động lên tâm lý và hành vi mua của giới trẻ.

Hàng may mặc Trung Quốc đã và đang đáp ứng được thị hiếu của giới trẻ, những người thích thời trang, thích kiểu cách và thiết kế đa dạng, thích sự thoải mái và tiện lợi khi sử dụng, giá cả phải chăng nhưng vẫn đảm bảo chất lượng bởi thu nhập của họ chủ yếu là ở mức trung bình và chi tiêu không lớn cho sản phẩm may mặc.

Giới trẻ mua hàng may mặc Trung Quốc không phải vì họ nhận biết hàng đó xuất xứ từ Trung Quốc mà vì họ nhận thấy sản phẩm đó đáp ứng nhu cầu và mong muốn của họ. So với hàng may mặc Việt Nam, hàng Trung Quốc có lợi thế về tính hợp thời trang, giá cả, kiểu dáng, mẫu mã và cách thức phân phối. Tuy nhiên, hàng may mặc Trung Quốc được nhận định là chưa được tiện dụng và không bền so với hàng Việt Nam.

Điểm yếu của ngành may mặc Việt Nam là chưa có mẫu mã đa dạng, hợp thời trang và giá tiền vẫn chưa thích hợp đối với tầng lớp trẻ. Thống kê chưa chính thức cho thấy chỉ có khoảng 30% các mẫu thiết kế thời trang là sáng tạo trong nước, còn lại 70% là sao chép nước ngoài.

Hàng may mặc Trung Quốc được quảng bá rộng rãi qua các điểm bán và thông qua các mối quan hệ cá nhân. Như vậy, chắc hẳn hàng may mặc Trung Quốc phải mang những nét đặc trưng nổi bật mới có thể thu hút được sự chú ý của người tiêu dùng tại các điểm bán. Bên cạnh đó, hàng may mặc Việt Nam vẫn chưa được bày bán phổ biến như hàng Trung Quốc.

Ngoài ra, một điều cần được quan tâm đó là hàng may mặc Việt Nam vẫn chưa tạo được điểm nhấn trong tâm trí khách hàng và mang lại sự khác biệt đối với các hàng may mặc xuất xứ Trung Quốc.

Đó chính là nguyên nhân làm cho sức tiêu thụ nội địa của hàng may mặc Việt Nam chưa được nâng cao.
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
30/7/06
12.514
4.297
113
Vungtau, HCMC, HN, BD, OTC, MSFC...
Re:Từ byd, bàn chuyện dùng hàng tung cửa

5. Một số kiến nghị cho ngành may mặc Việt Nam

Theo một số công ty nghiên cứu thị trường, phần đông người tiêu dùng Việt Nam mong muốn được sử dụng hàng Việt Nam, nhưng nhiều khi họ không thể lựa chọn được sản phẩm phù hợp.

Ngành may mặc Việt Nam cần chú trọng đến tính thời trang, thiết kế và mẫu mã đa dạng, tính tiện dụng của sản phẩm, nhấn mạnh các hoạt động truyền thông, hệ thống phân phối, bán hàng và giá cả của sản phẩm.

Liệu rằng khẩu hiệu “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” có phù hợp hay không khi người tiêu dùng mua hàng mà không hề quan tâm đến xuất xứ của hàng hoá; khi mà hàng may mặc Việt Nam chưa hoàn toàn phù hợp với nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng; khi mà các doanh nghiệp may mặc vẫn còn hạn chế về khâu thiết kế, cải tiến sản phẩm cũng như là tạo điểm khác biệt cho các sản phẩm của mình.

Các doanh nghiệp trong nước nên khai thác nguồn lực bản thân để tiến hành đa dạng hóa sản phẩm hơn là dựa vào các cơ quan văn hóa, các ban ngành để cổ động người Việt Nam dùng hàng Việt Nam. Các doanh nghiệp dệt may có thể:

- Đầu tư công nghệ tiên tiến nhằm sản xuất ra sản phẩm đạt chất lượng cao, nâng cao hiệu năng sản xuất, đa dạng hoá sản phẩm phục vụ nhu cầu đa dạng của giới trẻ; chú ý phát triển các mặt hàng có tính khác biệt để giảm áp lực cạnh tranh ngay trên sân nhà.

- Đảm bảo sự ổn định và nâng cao tay nghề cho các loại thợ, đào tạo đội ngũ thiết kế thời trang chuyên nghiệp, có năng lực chuyên môn, nhạy bén nắm bắt xu hướng thời trang trong và ngoài nước thông qua chính sách tuyển dụng, đào tạo và động viên phù hợp; kết hợp đào tạo dài hạn với ngắn hạn, kết hợp giữa đào tạo chính quy với đào tạo tại chỗ, kết hợp giữa đào tạo trong nước với cử cán bộ ra nước ngoài để đào tạo.

- Tìm giải pháp giảm giá thành sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh về giá.

- Khai thác kênh phân phối có sẵn như chợ, siêu thị; thuyết phục trưng bày sản phẩm tại các cửa hiệu thời trang thông qua các chính sách ưu đãi và tập trung vào các kênh bán sỉ.

- Nhìn nhận lại phương thức xây dựng thương hiệu của mình; tăng cường quảng bá sản phẩm thông qua các hình thức phù hợp nhằm gia tăng khả năng nhận dạng và tính phổ biến của hàng may mặc Việt Nam, đồng thời sử dụng chính sách giá linh hoạt theo từng phân khúc thị trường.
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
30/7/06
12.514
4.297
113
Vungtau, HCMC, HN, BD, OTC, MSFC...
Re:Từ byd, bàn chuyện dùng hàng tung cửa

6. Kết luận

Đối với giới trẻ, hàng may mặc của Trung Quốc trội hơn hàng Việt Nam trên vài khía cạnh. Hành vi mua của họ không bị ảnh hưởng bởi xuất xứ của hàng hoá mà bởi các yếu tố khác liên quan trực tiếp đến sản phẩm may mặc. Các kết quả nghiên cứu cho phép đề xuất một số kiến nghị nhằm giúp cải thiện hoạt động của các doanh nghiệp may mặc Việt Nam, gia tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường nội địa.

Tuy nhiên, nghiên cứu này chỉ mới được triển khai với giới trẻ tại Đà Nẵng do vậy kết quả chỉ một phần đưa ra câu trả lời cho các doanh nghiệp may mặc về thái độ của của giới trẻ trước nguy cơ hàng Trung Quốc đang lan tràn và phổ biến trên thị trường Đà Nẵng.
Trong tương lai, có thể triển khai nghiên cứu cho các đối tượng khách hàng trong nhóm những khách hàng tiềm năng, tại nhiều khu vực địa lý và nghiên cứu sâu hơn về hành vi cũng như thái độ của người tiêu dùng đối với không chỉ các mặt hàng xuất xứ Trung Quốc mà còn xuất xứ từ các nước khác để có được những giải pháp toàn diện và đồng bộ hơn trong thực hiện chiến lược phát triển thị trường của các doanh nghiệp may mặc Việt Nam.
 
Last edited by a moderator:
1/4/07
21.905
16.707
113
0913168658
Re:Từ byd, bàn chuyện dùng hàng tung cửa

Xù mốc nói:
dawmgoodman nói:
Xù mốc nói:
dawmgoodman nói:
“Khi Chính phủ Việt Nam đưa ra Luật bắt buộc đội mũ bảo hiểm thì doanh nghiệp Trung Quốc đã sản xuất hàng loạt mũ để đưa vào Việt Nam với giá rất rẻ. Vì vậy, thị trường mũ bảo hiểm với giá trị 4 - 5 triệu USD mỗi năm đã bị doanh nghiệp Trung Quốc chiếm gần hết thị phần. Chính sách cấm xe ba gác tự chế cũng đã được các doanh nghiệp Trung Quốc “tận dụng” để sản xuất hàng loạt xe thay thế rồi bán sang Việt Nam. Những chính sách trong nước đã được các doanh nghiệp Trung Quốc tận dụng tối đa, trong khi doanh nghiệp trong nước lại bỏ mất thời cơ do thiếu nhanh nhạy”, ông Thiên dẫn chứng.


Em nghĩ đoạn này nên xem lại có đúng là như thế không?
TQ nhanh tay chiếm hết thị phần hay là TQ do muốn nhập hàng vào VN nên tạo sức ép buộc VN phải ra luật bắt buộc đội MBH, buộc phải cấm xe ba gác?
kakaka, bác hỏi khó những người ra quyết định chứ k phải em rồi...:D

Em biết câu hỏi này khó, rất khó. Nhưng không phải em muốn làm khó bác. Em chỉ nhắc bác rằng muốn chữa khỏi bệnh, đầu tiên phải bắt trúng bệnh. Bắt bệnh không đúng thì chẳng tài nào chữa khỏi đâu bác ạ.
Các quan chức việt nam thường định các chính sách bằng cách copy chính sách của các nước khác, bác đốt đuốc mà tìm chắc cũng không có các chính sách thuần việt. Mà các chính sách copy của nước ngoài thì phụ kiện đều có sẳn, họ chỉ đem vào mà bán thôi. Nếu là chính sách copy, nếu Trugn quốc không được lợi, thì Mỹ , Pháp, hay cả Campuchia được lợi ( Cam được lợi rất nhiều từ chính sách cấm xe cũ của việt nam).
Không phải các quan chức mình bị ép, mà suy nghĩ họ có vấn đề, vấn để gì thì đó là vấn đề.
Chiếc xe 3 bánh Trung quốc không cạnh tranh nổi với chiếc xe 3 gác / cyclo việt nam, đơn giản vì TQ họ không có loại này.

Cấm xe ba gác ( thay vì làm an toàn lên) và chọn xe ba bánh có sẳn của Trung quốc là chính sách mà ngay người Trung quốc cũng không hiểu nổi.

Muốn cạnh tranh với hàng Trung quốc, hay chính sách của Trung quốc, mình phải có những chính sách riêng, hay chính sách thuần việt mà TQ chưa có. Chính sách này( tương tự như rào cản kỹ thuật) có thể có rất nhiều, nhưng không áp dụng thì không phải là chuyện của mình, hay của bác, mà chuyện của nhà nước và quốc hội.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
24/10/10
3.407
14.793
113
Re:Từ byd, bàn chuyện dùng hàng tung cửa

Em vào mấy cửa hàng bán đồ Nhật tiện ích như Hachi Hachi, Daiso ... thì toàn made in china không, nhưng thích kiểu dáng thì cũng phải mua, mua mà biết rằng mình mua qua kênh này thì cũng có đóng thuế cho chính phủ nên cũng an ủi phần nào.

Nhưng không thể phủ nhận hàng hóa TQ làm tinh xảo và bắt mắt hơn hàng Việt. Em không tẩy chay hàng nội, nhưng nếu hàng nội ẹ quá thì em cũng phải xem coi có sự thay thế nào không để mua. Ví dụ cây tăm xỉa răng thì thôi em nhịn, hay cái áo cái quần thì em cũng chả thèm mua làm gì vì mấy cái đó có đầy. Hoặc mấy thứ hóa mỹ phẩm như dầu gội bàn chải .... thì em tuyệt đối gạt nó qua 1 bên.

Nhưng nếu là đồ điện tử gia dụng 1 bên là Elextrolux giá gấp 4-5 lần món đồ TQ thì em đành mua đồ TQ vì tính chất công việc bên em là xài một thời gian trầy quá xấu quá thì cũng phải thải, em để ý cho dù em dùng Phillips hay Elux thì cũng chả bền hơn 4-5 lần được mà chỉ bền hơn 2 lần là cùng ( máy xay sinh tố, máy ép trái cây ...) Cái đèn trang trí thì nên mua hàng TQ để bắt mắt, chứ hàng VN sx đến giờ này vẫn nhìn như đồ chơi con nít.

Còn về các mặt hàng to lớn khác em chẳng biết nói sao.
Cái to hơn là cái xe thì để em suy nghĩ đã. Nếu thật sự xe TQ tốt, em sẽ nhìn nhận nó tốt. Còn hiện giờ, nghe nói xe sút bánh giữa đường thì em run quá, cái mạng em chả đáng giá nhiêu nhưng không có thì cũng kẹt, gì chứ dính đến sức khỏe sinh mạng là cân nhắc thật kỹ thôi.
 
Hạng C
26/4/11
563
101
43
43
Biên Hòa
Re:Từ byd, bàn chuyện dùng hàng tung cửa

Dân VN từ lãnh đạo tới người dân trí thấp mà được như bác Đâm thì tốt biết mấy, dân giàu mà nước đỡ khổ!
Thay đổi gì khi cả một thể chế CT và nền KT nước ta đang còn phần nào đó phụ thuộc vào TQ? Rồi người dân VN đâu phải ai cũng có trình độ để mà suy nghĩ được như bác? Và bỏ TQ ta được gì và mất gì? (Nên nhớ TQ là đồng minh lớn của VN và điều này có ý nghĩa ntn trên trường QT cả về CT và KT)...
Nói chung nói thì dễ, làm thì khó, đầy ông chỉ nói trên lý thuyết rất hay nhưng chả mấy thực hiện được như vậy.
@Đâm: Em cổ vũ bác....
24.gif
24.gif
24.gif
24.gif
 
Dot
Hạng B2
29/9/09
294
3
43
Re:Từ byd, bàn chuyện dùng hàng tung cửa

Đọc mấy bài của bác Đâm lý thuyết cao siêu quá. Vì công việc của em cũng có thông tin liên quan đến tình hình XNK, chất lượng hàng hoá và tính cạnh tranh trên thị trường TQ và VN nên em chỉ nói tới thực tế mà thôi. Với lại em cũng học ko cao nên bàn luận xa quá có khi ko hiểu nổi.

- TT đã mở cửa rồi, mình chơi gắt là họ cũng chơi khó mình, hàng hoá mình ko xuất được. Cái thiệt chưa biết ai thiệt hơn. Hiện nay VN đang nhập siêu từ TQ, nhưng nhập NVL, máy móc, ... phục vụ cho sản xuất chiếm tỉ trọng lớn. Mà những cái này rất quan trọng cho nền SX hiện nay của nước ta.

- Để nâng tính cạnh tranh hàng Việt, trước hết phải phát triển công nghiệp phụ trợ, giống như Đài Loan đã làm hoặc Thái và Malay đang làm. Cái này chính sách cao siêu quá, để các nhà kinh tế bàn luận, em chỉ biết thế thôi, còn làm thế nào thì ko dám bàn... (Em nghĩ "tiên trách kỹ, hậu trách nhân", mình trách mình trước, còn hàng hóa họ sang nước mình là do mình có nhu cầu, tính cạnh tranh của hàng họ cao hơn mình...)

- Nói chung ko phải TQ ko có khó khăn, đó là do đồng tiền lên giá, mặt khác đời sống họ nâng lên nên tiền công lao động tăng theo. Kết quả là giá sản phẩm của họ cũng có tăng. Cái này rất dễ biết nếu ai làm trader, có 1 số khách hàng đang buôn bán với TQ, nhưng họ cũng sang VN dò tìm nhà cung cấp, mục đích để thay thế dần hàng TQ. Tuy nhiên, thật tiếc là chúng ta chưa đáp ứng hết được. Nhưng nói riêng thì mặt hàng may mặc chúng ta đang phát triển mạnh, do chất lượng chúng ta khá và giá hợp lý, cạnh tranh được với hàng TQ.

- Cái khó chúng ta hiện nay, ngoài những gì các bác đã nêu, còn là cạnh tranh gắt gao giữa các nước trong Asean. Đặt biệt là hàng của Indonesia đang phát triển và nhà nước họ có những chính sách mới kêu gọi đầu tư, gây khó cho chúng ta và họ năng lực sản xuất mạnh.

Em chỉ nêu như thế, còn vận động mang tính XH chắc bác Đâm làm được.
 
Hạng F
30/7/06
12.514
4.297
113
Vungtau, HCMC, HN, BD, OTC, MSFC...
Re:Từ byd, bàn chuyện dùng hàng tung cửa

Dot nói:
Đọc mấy bài của bác Đâm lý thuyết cao siêu quá. Vì công việc của em cũng có thông tin liên quan đến tình hình XNK, chất lượng hàng hoá và tính cạnh tranh trên thị trường TQ và VN nên em chỉ nói tới thực tế mà thôi. Với lại em cũng học ko cao nên bàn luận xa quá có khi ko hiểu nổi.

- TT đã mở cửa rồi, mình chơi gắt là họ cũng chơi khó mình, hàng hoá mình ko xuất được. Cái thiệt chưa biết ai thiệt hơn. Hiện nay VN đang nhập siêu từ TQ, nhưng nhập NVL, máy móc, ... phục vụ cho sản xuất chiếm tỉ trọng lớn. Mà những cái này rất quan trọng cho nền SX hiện nay của nước ta.

- Để nâng tính cạnh tranh hàng Việt, trước hết phải phát triển công nghiệp phụ trợ, giống như Đài Loan đã làm hoặc Thái và Malay đang làm. Cái này chính sách cao siêu quá, để các nhà kinh tế bàn luận, em chỉ biết thế thôi, còn làm thế nào thì ko dám bàn... (Em nghĩ "tiên trách kỹ, hậu trách nhân", mình trách mình trước, còn hàng hóa họ sang nước mình là do mình có nhu cầu, tính cạnh tranh của hàng họ cao hơn mình...)

- Nói chung ko phải TQ ko có khó khăn, đó là do đồng tiền lên giá, mặt khác đời sống họ nâng lên nên tiền công lao động tăng theo. Kết quả là giá sản phẩm của họ cũng có tăng. Cái này rất dễ biết nếu ai làm trader, có 1 số khách hàng đang buôn bán với TQ, nhưng họ cũng sang VN dò tìm nhà cung cấp, mục đích để thay thế dần hàng TQ. Tuy nhiên, thật tiếc là chúng ta chưa đáp ứng hết được. Nhưng nói riêng thì mặt hàng may mặc chúng ta đang phát triển mạnh, do chất lượng chúng ta khá và giá hợp lý, cạnh tranh được với hàng TQ.

- Cái khó chúng ta hiện nay, ngoài những gì các bác đã nêu, còn là cạnh tranh gắt gao giữa các nước trong Asean. Đặt biệt là hàng của Indonesia đang phát triển và nhà nước họ có những chính sách mới kêu gọi đầu tư, gây khó cho chúng ta và họ năng lực sản xuất mạnh.

Em chỉ nêu như thế, còn vận động mang tính XH chắc bác Đâm làm được.
Bác nói toàn chuyện vĩ mô, em chẳng hiểu gì cả.
Em chỉ đơn giản một điều, các cá nhân hãy có tinh thần dân tộc và hạn chế tối đa việc dùng hàng của kẻ thù dân tộc, hay rộng hơn, kẻ thù chung của cả thế giới. Chấm hết.