Re:Từ byd, bàn chuyện dùng hàng tung cửa
4.2. Kiểm định các giả thuyết nghiên cứu
Giả thuyết 1: Xuất xứ có ảnh hưởng đến thái độ tích cực của giới trẻ về giá, tính hợp thời trang, tính bền, tính đa dạng, tính tiện lợi, tính phổ biến của hàng may mặc Trung Quốc.
Các kết quả kiểm định Chi bình phương với mức tin cậy 95% cho thấy xuất xứ của hàng may mặc Trung Quốc không ảnh hưởng đánh giá của giới trẻ về giá (p=0,318>0,05), tính hợp thời trang (p=0,184>0,05), độ bền (p=0,074>0,05), sự đa dạng (p=0,644>0,05) và sự tiện lợi của sản phẩm trong sử dụng (p=0,378>0,05).
Tuy nhiên, khác với các kết quả kiểm định vừa trình bày, yếu tố xuất xứ có tác động đến nhận định của giới trẻ về tính phổ biến của về hàng Trung Quốc (p=0,025<0,05).
Tóm lại, yếu tố xuất xứ có tác động lên đánh giá của giới trẻ về tính phổ biến của hàng may mặc Trung Quốc. Tuy nhiên, trong quá trình mua các sản phẩm may mặc, giới trẻ không chú trọng đến xuất xứ của sản phẩm mà chỉ quan tâm đến mức độ sản phẩm đáp ứng nhu cầu và mong muốn của họ mà thôi.
Giả thuyết 2: Xuất xứ ảnh hưởng đến xu hướng hành động tích cực của giới trẻ với hàng may mặc Trung Quốc: hành vi mua hàng hiện tại, hành vi mua sắm tương lai và việc giới thiệu cho những người khác.
Các kết quả kiểm định Chi bình phương với mức tin cậy 95% cho thấy xuất xứ Trung Quốc không ảnh hưởng đến hành vi mua hiện tại của giới trẻ đối với hàng may mặc Trung Quốc (p= 0,051>0,05). Hay nói cách khác, giới trẻ mua hàng may mặc Trung Quốc không bị ảnh hưởng bởi tác nhân xuất xứ trong quyết định mua của mình.
Tuy nhiên, kết quả kiểm định lại cho thấy xuất xứ có ảnh hưởng đến hành vi mua sắm trong tương lai của giới trẻ (p=0,001<0,05). Ngoài ra, cũng theo kết quả kiểm định, xuất xứ có ảnh hưởng đến hành động giới thiệu của giới trẻ cho người xung quanh về sản phẩm may mặc Trung Quốc (p= 0,000<0,05).
Kết hợp với kết quả kiểm định giả thuyết thứ nhất, nghiên cứu cho thấy giới trẻ tỏ vẻ hài lòng về hàng Trung Quốc. Vì vậy, trong tương lai một bộ phận không nhỏ giới trẻ sẽ có khả năng lựa chọn hàng có xuất xứ từ Trung Quốc bởi những điểm ưu việt hơn của hàng may mặc Trung Quốc so với các sản phẩm Việt Nam và họ sẵn lòng giới thiệu cho những người xung quanh về hàng may mặc của Trung Quốc. Điều này phù hợp với các số liệu thống kê mô tả ở trên, khi nhiều người tiêu dùng biết và mua hàng Trung Quốc là do sự giới thiệu của những người xung quanh.
Giả thuyết 3: Xuất xứ có ảnh hưởng đến sự nhận diện của giới trẻ về hàng may mặc Trung Quốc.
Kết quả kiểm định Chi bình phương với mức tin cậy 95% cho thấy yếu tố xuất xứ không tác động đến sự nhận diện của giới trẻ về hàng may mặc Trung Quốc (p=0,088>0,05). Như vậy, phần đông giới trẻ khi mua hàng may mặc không nhận biết được sản phẩm nào là xuất xứ từ Trung Quốc, sản phẩm nào được sản xuất trong nước.
Giả thuyết 4: Các đặc điểm cá nhân của giới trẻ có ảnh hưởng đến nhận định về tầm quan trọng của xuất xứ hàng may mặc Trung Quốc.
Các kết quả kiểm định Chi bình phương với mức tin cậy 95% cho thấy không có sự khác biệt về ảnh hưởng xuất xứ của hàng may mặc giữa những bạn trẻ có giới tính (p=0,891>0,05), học vấn (p=0,412>0,05) cũng như thu nhập (p=0,723>0,05) khác nhau.
4.2. Kiểm định các giả thuyết nghiên cứu
Giả thuyết 1: Xuất xứ có ảnh hưởng đến thái độ tích cực của giới trẻ về giá, tính hợp thời trang, tính bền, tính đa dạng, tính tiện lợi, tính phổ biến của hàng may mặc Trung Quốc.
Các kết quả kiểm định Chi bình phương với mức tin cậy 95% cho thấy xuất xứ của hàng may mặc Trung Quốc không ảnh hưởng đánh giá của giới trẻ về giá (p=0,318>0,05), tính hợp thời trang (p=0,184>0,05), độ bền (p=0,074>0,05), sự đa dạng (p=0,644>0,05) và sự tiện lợi của sản phẩm trong sử dụng (p=0,378>0,05).
Tuy nhiên, khác với các kết quả kiểm định vừa trình bày, yếu tố xuất xứ có tác động đến nhận định của giới trẻ về tính phổ biến của về hàng Trung Quốc (p=0,025<0,05).
Tóm lại, yếu tố xuất xứ có tác động lên đánh giá của giới trẻ về tính phổ biến của hàng may mặc Trung Quốc. Tuy nhiên, trong quá trình mua các sản phẩm may mặc, giới trẻ không chú trọng đến xuất xứ của sản phẩm mà chỉ quan tâm đến mức độ sản phẩm đáp ứng nhu cầu và mong muốn của họ mà thôi.
Giả thuyết 2: Xuất xứ ảnh hưởng đến xu hướng hành động tích cực của giới trẻ với hàng may mặc Trung Quốc: hành vi mua hàng hiện tại, hành vi mua sắm tương lai và việc giới thiệu cho những người khác.
Các kết quả kiểm định Chi bình phương với mức tin cậy 95% cho thấy xuất xứ Trung Quốc không ảnh hưởng đến hành vi mua hiện tại của giới trẻ đối với hàng may mặc Trung Quốc (p= 0,051>0,05). Hay nói cách khác, giới trẻ mua hàng may mặc Trung Quốc không bị ảnh hưởng bởi tác nhân xuất xứ trong quyết định mua của mình.
Tuy nhiên, kết quả kiểm định lại cho thấy xuất xứ có ảnh hưởng đến hành vi mua sắm trong tương lai của giới trẻ (p=0,001<0,05). Ngoài ra, cũng theo kết quả kiểm định, xuất xứ có ảnh hưởng đến hành động giới thiệu của giới trẻ cho người xung quanh về sản phẩm may mặc Trung Quốc (p= 0,000<0,05).
Kết hợp với kết quả kiểm định giả thuyết thứ nhất, nghiên cứu cho thấy giới trẻ tỏ vẻ hài lòng về hàng Trung Quốc. Vì vậy, trong tương lai một bộ phận không nhỏ giới trẻ sẽ có khả năng lựa chọn hàng có xuất xứ từ Trung Quốc bởi những điểm ưu việt hơn của hàng may mặc Trung Quốc so với các sản phẩm Việt Nam và họ sẵn lòng giới thiệu cho những người xung quanh về hàng may mặc của Trung Quốc. Điều này phù hợp với các số liệu thống kê mô tả ở trên, khi nhiều người tiêu dùng biết và mua hàng Trung Quốc là do sự giới thiệu của những người xung quanh.
Giả thuyết 3: Xuất xứ có ảnh hưởng đến sự nhận diện của giới trẻ về hàng may mặc Trung Quốc.
Kết quả kiểm định Chi bình phương với mức tin cậy 95% cho thấy yếu tố xuất xứ không tác động đến sự nhận diện của giới trẻ về hàng may mặc Trung Quốc (p=0,088>0,05). Như vậy, phần đông giới trẻ khi mua hàng may mặc không nhận biết được sản phẩm nào là xuất xứ từ Trung Quốc, sản phẩm nào được sản xuất trong nước.
Giả thuyết 4: Các đặc điểm cá nhân của giới trẻ có ảnh hưởng đến nhận định về tầm quan trọng của xuất xứ hàng may mặc Trung Quốc.
Các kết quả kiểm định Chi bình phương với mức tin cậy 95% cho thấy không có sự khác biệt về ảnh hưởng xuất xứ của hàng may mặc giữa những bạn trẻ có giới tính (p=0,891>0,05), học vấn (p=0,412>0,05) cũng như thu nhập (p=0,723>0,05) khác nhau.
Last edited by a moderator: