Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.737
18.673
113
Lâm Đồng
Mấu chốt của xe điện ngoài Pin là hệ thống trạm sạc. Và việc Tesla phát triển hệ thống trạm sạc rộng khắp và hiệu quả ở Mỹ lại khiến chúng ta nghĩ đến VinFast tại Việt Nam.

VinFast-Tesla.jpg


Bài viết này sẽ không phân tích về xe điện mà sẽ chỉ nói về hệ thống trạm sạc của Tesla tại Mỹ và VinFast tại Việt Nam.

Mấu chốt của xe điện ngoài Pin là hệ thống trạm sạc

Trở ngại lớn nhất của xe điện pin hiện nay vẫn là tầm hoạt động. Vì theo lẽ thường, người mua xe luôn muốn chạy xe mà không phải lo nghĩ nhiều về việc hết nhiên liệu, bất kể là xăng/dầu hay điện.

Longest-Range-EVs_Main.jpg

10 mẫu xe điện tại Mỹ có tầm hoạt động tốt nhất năm 2023 (Nguồn tham khảo: visualcapitalist) Tầm hoạt động trung bình của các mẫu xe điện hiệu suất tốt tại Mỹ vào khoảng 500 Km.

Để giải quyết yêu cầu này của người tiêu dùng để khuyến khích họ đến với xe điện thì có 2 cách, đó là: tăng dung lượng pin hoặc tăng số lượng trạm sạc. Nếu làm được cả 2 thì quá tốt!

Tuy nhiên....

Tăng dung lượng pin không đơn giản. Với công nghệ hiện đại, để tăng tầm hoạt động của xe, nhà sản xuất chỉ có thể tích hợp nhiều tế bào pin vào xe hơn. Và khi có quá nhiều pin, khối lượng của xe cũng nặng hơn nhiều. Điều này lại gây quá tải cho động cơ, các chi tiết và giảm tầm hoạt động của xe điện.

Các nhà sản xuất cố gắng đầu tư vào pin thể rắn để mong một tế bào pin có thể nhẹ hơn nhưng chứa được nhiều năng lượng hơn... Nhưng kể từ khi công chúng biết đến cụm từ "pin thể rắn" đến nay, việc nghiên cứu vẫn chưa cho ra sản phẩm phổ thông nào.

Pin the ran.jpg

Khi vấn đề Pin chưa tìm được giải pháp hiệu quả thì người dùng xe điện chỉ còn trông chờ vào hệ thống trạm sạc dày hơn và sạc nhanh hơn

Khi mà các nhà khoa học vẫn đang dậm chân tại chỗ trong việc cho ra đời những loại pin hoạt động hiệu quả hơn, thì các doanh nghiệp và người dùng xe chỉ còn trông chờ vào hệ thống trạm sạc dày hơn và sạc nhanh hơn.

Điều này nhắc ta nhớ đến trường hợp của Tesla, hãng xe đã âm thầm xây dựng mạng lưới sạc hơn 10 năm qua tại Mỹ.

Tesla dẫn đầu cuộc chơi xe điện và hệ thống trạm sạc rộng khắp, hiệu quả ở Mỹ

Khác với Trung Quốc, cơ sở hạ tầng sạc EV công cộng ở Mỹ chắc chắn chưa sẵn sàng để phục vụ cho hàng loạt xe điện hiện đang được tung ra thị trường.

Tesla Supercharger.jpg


Dù nhiều công ty tư nhân đang đầu hệ thống trạm sạc trên khắp nước này như: Electrify America, EVgo và ChargePoint... nhưng số lượng lẫn chất lượng của chúng vẫn chưa đủ. Nhiều người dân Mỹ than phiền về việc khó tìm trạm sạc. Hơn nữa, khi đã đến trạm, chưa chắc nó hoạt động bình thường. Tỷ lệ trạm sạc hư hỏng chiếm khoảng 21,4% thời gian hoạt động.

Mạng Supercharger của Tesla vẫn là tiêu chuẩn của ngành, có nhiều điểm sạc trên khắp nước Mỹ hơn bất kỳ mạng lưới trạm sạc nào khác.

CleanShot-2022-02-02-at-21.18.21.jpg


Tesla hiện có khoảng 17.000 trạm sạc trên khắp nước Mỹ. Hệ thống trạm sạc nhanh của Tesla chiếm khoảng 60% tổng số trạm sạc nhanh tại Mỹ. Con số này nhiều hơn đáng kể so với 3.500 đầu nối sạc (chuẩn CCS) mà Tesla đã mở ra cho công chúng để có thể đủ điều kiện nhận tài trợ của liên bang để mở rộng mạng Supercharger.

Và Tesla không xây dựng mạng lưới đồ sộ này trong ngày 1 ngày 2. Hãng xe điện Mỹ đã khởi động những trạm sạc đầu tiên từ cách đây hơn 10 năm.

Tesla - Ly do chia tay.jpg


Năm 2012, Tesla bắt đầu xây dựng mạng lưới các trạm "Super charging" 480 volt khiến cho các hành trình dài của dòng Model S được thuận tiện. Giữa tháng 5/2014, đã có 90 trạm hoạt động ở Mỹ và 16 ở châu Âu, 3 ở Trung Quốc.

Cứ thế, hãng này tiếp tục mở rộng mạng lưới sạc nhanh của mình song song với việc ra mắt xe mới và cập nhật phần mềm hệ thống xe.

Các hãng xe khác phải thỏa thuận với Tesla để được "xài ké"

Có vẻ như ngày càng nhiều hãng xe cho rằng những công ty cung cấp trạm sạc thứ 3 như Electrify America, EVgo và ChargePoint khó có thể thiết lập mạng lưới đủ lớn để cạnh tranh Tesla.

2989386-832e8b2d0025c524633aefbacc9a1fcf.jpg


Thay vì đợi mạng lưới trạm sạc CCS tốt hơn hoặc phải bả ra số tiền khổng lồ đầu tư hệ thống trạm sạc, các nhà sản xuất ô tô tại Mỹ đã quyết định bắt đầu hợp tác với Tesla để cấp phép cho các cổng NACS cho xe của họ vào năm 2025.

Bây giờ các hãng khác muốn đẩy nhanh tốc độ phát triển xe điện phải thỏa thuận "xài ké" trạm sạc với Tesla. Chính quyền cũng gây áp lực sẽ rút tài trợ, Tesla mới mở khóa các trạm sạc của mình.

2989402-4cc229427d94698a122d722c3632cd6c.png


Và Tesla cũng không mở khóa trạm sạc một cách miễn phí. Hãng này buộc người dùng phải tải ứng dụng Tesla trên điện thoại và thành lập tài khoản trước khi có thể sử dụng trạm sạc. Người dùng có thể thanh toán theo số lần sạc hoặc mua gói thành viên với giá 13 USD/tháng (cao hơn so với những thành viên sử dụng sản phẩm của nhà Tesla).

Ngoài việc tốn tiền hơn, khách hàng sử dụng xe khác còn có nguy cơ bị thu thập thông tin cho các hoạt động marketing, bán hàng hoặc chào mời những dịch vụ của nhà Elon Musk.

GM Join Tesla Change-.jpg


Theo ngân hàng Mỹ Goldman Sachs ước tính, lợi nhuận mà Tesla có thể thu về nếu xe điện của các thương hiệu khác đến sạc tại Supercharger lên tới 25 tỷ USD mỗi năm.

Có thể thấy, chiến lược đầu tư trạm sạc từ thập kỷ trước đã giúp Tesla thu về trái ngọt trong hiện tại.

VinFast đang thực hiện chiến lược tương tự Tesla

Từ chiến lược đã được kiểm chứng thành công từ Tesla, VinFast cũng vận hành song song 2 mảng: phát triển xe và mở rộng trạm sạc.

Chủ tịch Phạm Nhật Vượng đã nêu quan điểm việc chia sẻ trạm sạc điện của VinFast với các hãng khác, qua đó tạo nên khá nhiều tranh cãi. “Chúng tôi xác định chiến lược 10 năm nữa sẽ cho các hãng xe khác được sạc cùng. Hiện tại, không lý do gì bỏ ra 500-700 triệu USD để cho đối thủ dùng”.

VinFast sac.jpg


Trên thực tế, động thái của VinFast chẳng có gì là lạ trong ngành xe điện bởi cho dù là Tesla nhà Elon Musk cũng phải mất 12 năm mới chấp nhận cho hãng khác dùng mạng lưới sạc của họ. Điều này thậm chí chỉ diễn ra sau khi chính phủ Mỹ tuyên bố tung ra những khoản tài trợ hàng tỷ USD trong cuộc đua xe điện với Trung Quốc.

Năm 2021, chính quyền Washington đã ban hành khoản hỗ trợ trị giá 1,2 nghìn tỷ USD nhằm xây dựng cơ sở hạ tầng, bao gồm 7,5 tỷ USD cho dự án 500.000 trạm sạc xe điện từ nay đến năm 2030. Hãng Tesla cũng nằm trong dự án hỗ trợ này nhưng với tuyên bố đầu tháng 2/2023 của Nhà Trắng, công ty đã buộc phải mở khóa các trạm sạc nếu vẫn còn muốn nhận hỗ trợ.

Liệu VinFast có là câu chuyện tương tự Tesla với hệ thống trạm sạc đang rộng khắp tại Việt Nam?

Hyundai đã tham gia vào thị trường xe điện tại Việt Nam với mẫu IONIQ 5. Porsche đã đưa mẫu xe thuần điện Taycan về thị trường Việt Nam từ khá sớm. Audi cũng đã giới thiệu mẫu xe điện E-tron GT. Mercedes-Benz cũng lần lượt giới thiệu loạt xe điện EQS, EQE và EQB. Nhiều hãng xe Trung Quốc như Haima, Wuling,... cũng đã giới thiệu xe điện tại Việt Nam.

Porsche Taycan (5).jpg


Nhiều hãng đem xe điện về Việt Nam, từ xe sang đến xe phổ thông, nhưng số lượng trạm sạc chỉ chiếm trên đầu ngón tay và giới hạn ở các khu vực đại lý hoặc lắp đặt tại nhà riêng. Trong khi đó, mạng lưới trạm sạc của VinFast chiếm quy mô lớn nhất và đang ngày càng mở rộng (3.000 trạm sạc với 150.000 cổng sạc điện trên cả nước).

Cụ thể các trạm sạc pin xe ô tô điện VinFast được đặt tại:
  • Bãi đỗ xe, bến xe
  • Trạm dừng nghỉ, trạm đổ xăng dầu
  • Trung tâm thương mại
  • Chung cư, tòa nhà văn phòng
  • Cao tốc, quốc lộ
  • Các địa điểm phù hợp khác trên toàn quốc
tram sac vinfast-phan thiet.jpg


Xét một cách khách quan, VinFast đang dẫn đầu và bỏ xa các hãng xe khác về hệ thống trạm sạc và số cổng sạc. Ngoài ra, những vị trí đắc địa, dễ mở trạm sạc trên các tuyến quốc lộ, cao tốc là các cây xăng, trạm dừng nghỉ thì gần như VinFast đã ký thỏa thuận với PVOil, Petrolimex và một số trạm dừng nghỉ để mở trạm sạc.

Tram Sac xe dien VinFast.jpg


Xe điện là câu chuyện của tương lai gần và nếu các hãng xe tại Việt Nam muốn đẩy nhanh quá trình phát triển xe điện và hệ thống trạm sạc thì họ sẽ có 2 lựa chọn.

Một là bỏ ra số tiền khổng lồ và thời gian thần tốc đề bắt tay vào phát triển hệ thống trạm sạc như VinFast đã làm.

Hai là chọn cách nhanh gọn nhất, thỏa thuận với VinFast để có thể sử dụng hệ thống trạm sạc rộng khắp này.

map tram sac vinfast.jpg

Mạng lưới trạm sạc của VinFast chiếm quy mô lớn nhất với hơn 3.000 trạm sạc với 150.000 cổng sạc điện trên cả nước và đang ngày càng mở rộng

Bài toán này không khác câu chuyện của Tesla tại Mỹ và trong năm 2023, rất nhiều hãng xe đã chọn cách thứ hai như Ford, GM, Honda, Acura, Hyundai, Kia, Genesis, BMW, Mini, Rolls-Royce hay cả ông lớn Toyota, Lexus. Do đó, nếu không có ưu đãi đặc biệt từ nhà nước, thời điểm VinFast mở trạm sạc cho các hãng xe điện khác tùy thuộc vào chiến lược của hãng xe Việt.

>>> Xem thêm:
 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: npt and CuBiMi
Hạng D
1/4/15
1.399
2.543
113
Thị trường vn quá nhỏ để các hãng bắt tay đầu tư trạm sạc rộng khắp, nên đó là lợi thế cho vin gần như độc quyền trạm sạc tương ứng với lợi thế bán xe điện kèm dịch vụ này, bất lợi cho vin là với chi phí đầu tư lớn nhưng quy mô thị trường nhỏ, thị phần cũng chưa cao nên phải gánh chi phí đầu tư trên lượng xe bán ra khá cao, vin phải chờ vài năm nữa khi mà nhu cầu xe điện được tăng dần khi công nghệ điện dc cải thiện kết hợp chính sách ưu đãi xe xanh tốt hơn nữa, hiên vin kết hợp taxi xanh để lấy ngắn nuôi dài, có dòng thu bù đắp chi phí trạm sạc kết hợp tiến vào us eu để đánh thương hiệu có vẻ khá hợp lý, giờ quan trọng nhất đối với vin là làm chủ công nghệ, có bộ phân rd mạnh để có công nghệ đột phá mới có thể đảm bảo cạnh tranh trong nghành này, việc vin tạo các giải thưởng, các cty ai để thúc đẩy công nghệ cho vn nhưng có vẻ cũng khá khó khi vn đi sau hàng chục năm so tg.
 
Hạng D
24/4/17
2.030
1.662
138
34
V về chất lượng xe chủ yếu cn tauuu qdinh thì e rằng độ bền ko có, nguy cơ cao
So với mấy hãng truyền thống làm xe đ còn ko có cửa, so chi T xa xôi quá
Thu nhập thấp kém trên thế giới mà bị vattt longgg mua gấp 2-5 lần con xe cho bằng chị bằng e
Chỉ tội d đennn
 
  • Like
Reactions: Bé ròm
Hạng D
Super Moderators
31/3/12
2.709
12.235
113
HCM
V về chất lượng xe chủ yếu cn tauuu qdinh thì e rằng độ bền ko có, nguy cơ cao
So với mấy hãng truyền thống làm xe đ còn ko có cửa, so chi T xa xôi quá
Thu nhập thấp kém trên thế giới mà bị vattt longgg mua gấp 2-5 lần con xe cho bằng chị bằng e
Chỉ tội d đennn
Có ai kề dao vào cổ bắt dân đen mua xe cho bằng chị bằng em mà a đi khóc thuê!
 
Hạng B2
23/9/15
146
164
43
43
Tưởng xe VinFast là xe Việt Nam nên người Việt Nam sẽ được mua xe giá rẻ như các nước khác vẫn làm, nhưng có vẻ xe VinFast hơi đắt.
Không biết nhà nước đánh thuế nhập khẩu linh kiện có cao không mà giá xe vẫn đắt vậy.
Sau khi xem giá vf8, tính toán các kiểu và cuối cùng em vẫn quyết định không đổi sang xe điện VinFast. Nếu đổi thì vẫn là xe xăng, dầu cùng tầm tiền. Như vậy hợp với bản thân mình và nhiều người
 
Hạng B2
30/9/17
313
357
63
39
VN tấc đất tấc vàng, đầu tư làm trạm sạc chỉ có lỗ chổng vó, tiền sạc thu lại chẳng bao nhiêu. Vin gồng được một thời gian nữa cũng sẽ bỏ cuộc thôi, thị trường VN quá bé bán xe không đủ lợi nhuận để duy trì đâu.
 
  • Like
Reactions: Bé ròm
Hạng D
22/1/19
4.459
8.233
113
Ko hiểu ông nào quân sự cho anh Vượn đầu tư làm xe, rồi nhảy phát qua EV khi mà chẳng nắm cái gì về công nghệ, cứ như ông THACO mà lại hay, lắp ráp đã, sau này khi mà tới độ chín thì làm sau
Thaco làm xe từ thuở hàn vi, khác với nhà V buôn đất kiếm tiền rồi mới đầu tư vào xe bác ạ.
Mà cũng chẳng ai biết V huy động tiền từ đâu nhiều thế, hay nó có như một quả bong bóng được thổi căng quá mức không. Nên chẳng đánh giá hay nhận xét gì được. Dù sao thì cũng tạo được công ăn việc làm cho một lượng đông anh em, thay vì tối ngày chỉ lo buôn BĐS (thặng dư thực tế = 0).
Chỉ tiếc là mấy bác ở trên tham vọng quá, chưa chi mà đã ra lộ trình cấm xe xăng chỉ trong hơn 20 năm nữa. Đối với nước nghèo như VN thì việc đó thật sự rất mạo hiểm. Một số nước giàu ở châu Âu họ còn chưa dám vậy.
Thứ nhất vì nó nghiễm nhiên cho V quá nhiều cơ hội mà họ chẳng cần phải cố gắng nhiều nữa (dù cho các đối thủ sừng sỏ vẫn chưa vào cuộc). Thứ hai là chẳng ai dám nói chắc chắn xe điện nó sẽ thành công và thay thế được xe xăng trong tương lai. Tức có nghĩa là món tài sản trị giá bằng chục năm tích góp của đa số người dân sẽ không biết tương lai được định đoạt như thế nào. Giờ mua xe xăng cũng có rủi ro mất, mà mua xe điện cũng chẳng thể nói nói là an tâm!
 
  • Like
Reactions: Kendu75 and ipro
Hạng C
10/2/09
908
1.212
93
Giá con vf7 lên tới cả tỷ, kinh hồn. Ở VN thôi thì cứ đánh thị trường xe máy, xe đạp thôi.

Oto thì làm taxi cho dân đc hưởng lợi đc rồi.
 
  • Like
Reactions: quangnguyen19