Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Tự kiểm tra và thay giảm xóc

Hạng D
26/12/06
2.452
187
63
53
Vợ hai em sau 2 năm chiến đấu cùng em thì dàn nhún của nàng đã rệu rạo, biểu hiện cụ thể là nhìn phía trước thấy em nó bị nghiêng qua bên tài, đi xe cảm thấy ù, người ngồi băng sau thấy bồng bềnh (chỉ có chị em nói vậy với em)

Đo kiểm thực tế thì :
Trục trước : bên tài thấp hơn bên phụ 1cm
Trục sau : bên tài thấp hơn bên phụ 2cm
Mức đo chính xác tương đối do em đo từ mép ngoài bánh xe vị trí cao nhất tới vè (mà vè này chắc cũng được gõ vài lần

Tháo giảm xóc sau ra kiểm tra :
Giảm xóc sau của em có phuộc nhún và lò xo rời
Tự kiểm tra và thay giảm xóc


Tháo phuộc nhún :
Tự kiểm tra và thay giảm xóc

Tự kiểm tra và thay giảm xóc

Tự kiểm tra và thay giảm xóc

Tự kiểm tra và thay giảm xóc


1/ Đánh giá phuộc bên ngoài, còn ngon, made in Japan, có lẽ chưa sửa chữa. Kiểm tra bằng cách dùng chân giữ 1 đầu, một đầu còn lại dùng tay kéo đẩy, đẩy xuống tương đối nhẹ nhàng, kéo lên nặng hơn phải dùng lực 2 tay, không có độ rơ khi chuyển từ đẩy sang kéo. Các bác thấy có cần thay chưa?

2/ Lò xo em không thấy có ốc bắt vào khung sườn ở trên, không biết tháo ra bằng cách nào các bác tư vấn thêm cho em? Và cách đo chính xác độ lệnh của xe chứ em thấy cách đo ở trên của em có vẻ chưa chuẩn

3/ Theo em tìm hiểu thì phuộc nhún chỉ để dập tắt dao động, vậy thì xe em bị nghiêng là do lò xo yếu 1 bên ? (loại trừ khả năng khung sường bị cong nha các bác)

4/ Các bác hướng dẫn em cách tháo giảm xóc phía trước giúp

Cám ơn các bác!
 
Bác sĩ
20/4/04
3.488
325
83
Sai gon,Vietnam
Ủa, xe bác sơn lại bao giờ mà có màu xanh vậy bác?
1. Theo bác miêu tả thì cặp giảm chấn ( phuộc ) sau xe bác còn tốt đó, nhìn ngòai không bị rò rỉ ướt dầu, kéo lên đẩy xuống như vậy là ngon quá rồi bác.
2. Bác muốn tháo lò xo thì phải hạ luôn dàn gầm sau, bác canh thùng xe cao lên cùng với bộ gầm và tháo các thanh giằng từ từ, tháo xong rồi thì hạ đội phần gầm xuống, lò xo sẽ rơì ra thôi bác ạ. Cách đo tạm chuẩn (khi chưa tháo ra) là bác có thể dùng thước level của thợ hồ để đo tương quan giữa 2 núm trên của phuộc, nếu nó không bằng nhau thì kiểm tra tới lò xo, nếu nó bằng nhau mà xe vẫn nghiêng thì xem lại phần body gá lên Chassis.
3. Bác nói đúng rồi đó, ngọai trừ 1 số trường hợp phuộc có "gas" thì cũng có ảnh hưởng tí chút tới phần chịu lực nhưng chủ yếu vẫn là lò xo hay nhíp.
4. Bác cũng phải tháo 1 số chi tiết treo trước thì mới hạ phuộc được bác ạ, tháo bánh xe, tay vẫy trước, bánh bèo.... thì tháo được phuộc. Bác cần có thêm bộ cảo ép lò xo nữa là tháo rời được lò xo và giảm chấn (bộ này hình như bác Thiết có hướng dẫn rõ cách chế tạo và sử dụng rồi đó).
Chúc bác thành công nhé !:D
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
26/12/06
2.452
187
63
53
Cảm ơn bác sĩ, màu xanh đó của tấm lót dính vào đó bác, xe em vẫn vậy à!

Sẽ tháo ra từ từ, vừa tháo vừa ngâm cứu và hỏi các bác những phần chưa biết
 
Hạng D
1/3/08
1.115
13
38
39
@ bác sĩ: cây phuộc mà nhấn xuống nó tự đẩy lên là nó có vấn đề gì không vậy bác. xe em có 1 cây bị như vậy 1 cây tuột luốt. em thay cả cặp rồi. nghe bác nhắc tới phuộc có gas em mới hơi thắc mắc ko biết cây đó còn xài được ko để khỏi bán ve chai.
@xevo2: tháo ra hết đi bác rồi gắn lại lần sao có bị gì tháo cho dễ :D chác bác làm xe ngon nhé.
 
Hạng D
17/3/08
1.251
2
0
Cái cảo như thế nào em ko biết nhưng có một cách em đã từng làm là luồn dấy thép vào vòng trên cùng và vòng dưới đáy của lò xo, sau đó dùng một tay công nín nó lại rồi tháo giảm sóc ra. Khi cần lắp lại thì đưa giảm sóc vào, xiết ốc bát đỡ xong thì cắt đứt dây thép, lò xo lại bung ra. Hơi thủ công một tí nhưng nhanh và đặc biệt dành cho những người không đủ dụng cụ he êh
 
  • Like
Reactions: Nathen
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
Wa...Hcivic giỏi thật. Vẫn còn nhớ chỗ này. Cặp cảo chế rất dễ mà hữu hiệu lắm nha. Nhất là trường hợp tháo lắp phuộc nhún trước,dễ như uống...cà phê !!!
 
Hạng D
26/12/06
2.452
187
63
53
Hôm nay em đã tháo 4 lò xo

Đầu tiên là lò xo trước, khá khó khăn mới lấy được em nó ra
Tự kiểm tra và thay giảm xóc


Những cái sau thì đơn giản vì đã quen tay, các em nó đây
Tự kiểm tra và thay giảm xóc


Cái cảo em là không thể mở ốc ra được, nó cứng ngắc, nếu cố xoay thì sẽ làm xoay cái ngàm và bung ra khỏi lò xo luôn, phải dùng chiêu ép ngược bằng mấy thứ này mới lấy em nó ra một cách an toàn
Tự kiểm tra và thay giảm xóc


Kiểm tra sơ bộ từng cặp lò xo thì thấy nó cũng cao bằng nhau, có lẽ độ cứng của lò xo không phụ thuộc vào chiều cao các bác nhỉ

Không biết bộ lò xo này có hàng mới không? Em chưa biết chỗ mua và giá của nó thì có hạt dẻ không các bác? Các bác biết chỉ giáo cho em
 
Hạng F
13/1/06
12.145
2.198
113
60
Bình Thạnh -Tp HCM
Bộ lò xo này thấy ở khu Nguyễn Công Trứ Q1 cũng có bán đấy bác.
"Bộ cảo" của bác bị bung khi cố xiết là vì cái ngàm bác làm hơi dõai quá.Nên để nó thật cong mới giữ chắc lò xo được.Bác xem lại hình "bộ cảo" của bác Thiết và cái mẫu...
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
26/12/06
2.452
187
63
53
Em còn đang phân vân, không biết kiểm tra lò xo thì có thể làm ở nhà hay mang đi đâu để kiểm tra.

Nếu đúng nó hư thì thay mới hay dùng đệm chèn bên lò xo bị thấp hơn hay dùng phương án nào khác chất lượng tốt mà giá hạt dẻ :D