Theo tui ,không nên chèn bác ạ.Bác lái xe "gấu" cả khi đổ đèo với tốc độ kinh hòang như thế sợ rằng cục chèn sẽ có lúc văng mất thì...[:-]
Bác nên đem 1 bộ lò-xo ( 1 trước và 1 sau ) ra so sánh với lò-xo mới cùng loại với xe của mình. Nếu ngại thì lấy thước đo và đem so sánh với lò-xo mới cũng được.
Khả năng chịu lực của lò-xo có liên-quan đến độ dài của nó.
Không nên chêm lò-xo vì độ chịu lực 2 bên sẽ khác nhau, gây ra sự mất cân bằng trong lúc chạy qua mặt đường gồ-ghề và vào cua.
Theo em, trong lúc đã tháo hết bộ nhún ra rồi, sẵn dịp Bác nên kiểm tra sự cân đối của khung xe. Bằng cách :
- Kê xe trên 1 mặt phẳng thật cân
- Đội xe hoặc kê vào 2 nơi , 2 bên ở phần khung xe ( phần 2 ống thép chạy dài theo xe , cố-định không di-chuyển theo hệ-thống phuộc-nhún )
- Sau đó mới đo chiều cao ở nhiều nơi , đối xứng ở 2 bên trái và phải . Ví dụ từ mép cửa , từ mặt đất lên khung dằn ngang trái-phải . Đo ở nhiều điểm , phía trước , phía sau .
- Bác có thể sử dụng ống nước level của thợ nề để so sánh 2 bên. Phải đảm bảo xe không chất hàng hoá.
Vì đo thủ-công nên Bác cần 1 tí tỉ-mỉ , sẽ loại trừ nguyên-nhân xe bị xệ 1 bên tài do lò-xo hay do khung-gầm-sườn xe gây nên.
Rất nhiều người đã từng bị thương nghiêm-trọng do ép lò-xo rồi bị bung, Bác nên hết sức cẩn-trọng. Khi mua lò-xo phải mua 1 cặp cùng loại cùng nhãn hiệu . Nhiều cặp lò-xo tuy cùng độ-dài nhưng khác nhà sản-xuất cũng có độ chịu lực khác nhau.
Khả năng chịu lực của lò-xo có liên-quan đến độ dài của nó.
Không nên chêm lò-xo vì độ chịu lực 2 bên sẽ khác nhau, gây ra sự mất cân bằng trong lúc chạy qua mặt đường gồ-ghề và vào cua.
Theo em, trong lúc đã tháo hết bộ nhún ra rồi, sẵn dịp Bác nên kiểm tra sự cân đối của khung xe. Bằng cách :
- Kê xe trên 1 mặt phẳng thật cân
- Đội xe hoặc kê vào 2 nơi , 2 bên ở phần khung xe ( phần 2 ống thép chạy dài theo xe , cố-định không di-chuyển theo hệ-thống phuộc-nhún )
- Sau đó mới đo chiều cao ở nhiều nơi , đối xứng ở 2 bên trái và phải . Ví dụ từ mép cửa , từ mặt đất lên khung dằn ngang trái-phải . Đo ở nhiều điểm , phía trước , phía sau .
- Bác có thể sử dụng ống nước level của thợ nề để so sánh 2 bên. Phải đảm bảo xe không chất hàng hoá.
Vì đo thủ-công nên Bác cần 1 tí tỉ-mỉ , sẽ loại trừ nguyên-nhân xe bị xệ 1 bên tài do lò-xo hay do khung-gầm-sườn xe gây nên.
Rất nhiều người đã từng bị thương nghiêm-trọng do ép lò-xo rồi bị bung, Bác nên hết sức cẩn-trọng. Khi mua lò-xo phải mua 1 cặp cùng loại cùng nhãn hiệu . Nhiều cặp lò-xo tuy cùng độ-dài nhưng khác nhà sản-xuất cũng có độ chịu lực khác nhau.
Rất nhiều người đã từng bị thương nghiêm-trọng do ép lò-xo rồi bị bung, Bác nên hết sức cẩn-trọng. Khi mua lò-xo phải mua 1 cặp cùng loại cùng nhãn hiệu . Nhiều cặp lò-xo tuy cùng độ-dài nhưng khác nhà sản-xuất cũng có độ chịu lực khác nhau.
[/quote]
Hoàn toàn nhất trí, Bác nên hết sức cẩn thận khi tháo/lắp lò xo phuộc, nhất là phuộc trước vì nó khó lắp cho nên loay hoay dễ dẫn đến bung cảo. Hậu quả nặng nề lắm. Vị trí ngồi lắp cũng nên chọn tránh hướng bung (nếu có) của lò xo (để mà kiếm thêm thằng cu nữa Bác nhé). Đừng nên tin hoàn toàn vào sự chịu lực của cảo, nhất là các cảo chế phỏng. Cái cằm em còn cái sẹo của 2 mũi khâu là minh chứng cho cảo chế đấy.
[/quote]
Hoàn toàn nhất trí, Bác nên hết sức cẩn thận khi tháo/lắp lò xo phuộc, nhất là phuộc trước vì nó khó lắp cho nên loay hoay dễ dẫn đến bung cảo. Hậu quả nặng nề lắm. Vị trí ngồi lắp cũng nên chọn tránh hướng bung (nếu có) của lò xo (để mà kiếm thêm thằng cu nữa Bác nhé). Đừng nên tin hoàn toàn vào sự chịu lực của cảo, nhất là các cảo chế phỏng. Cái cằm em còn cái sẹo của 2 mũi khâu là minh chứng cho cảo chế đấy.
Last edited by a moderator:
Để chắc ăn, khi lắp vào em khuyên bác xe vợ 2 nên dùng thêm dây thép khống chế lò xo lại rồi sau đó cắt bung. Trước đây em bị ông chủ gara bắt làm như thế nhiều, lúc đầu cũng kinh lắm, toàn quay hướng bật của lò xo vào đống cát nhưng về sau một vài lần quen thì thấy rất yên tâm. Cái cảo đó nhiều khi bị tuột do trượt trên vành lo xo. Để chắc ăn bác dùng đến 3 hoặc 4 dây thép thì quá chắc ăn. An toàn trên hết bác ạh.
anit nói:em cũng phải làm lại tay lái thôi. nghe lục cục hòi ngứa tai lắm tiện đây mấy bác cho em hổi chổ nào phục hồi thước tay lái (trợ lực cơm) ngon, bổ, rẻ em tháo ra di mần luôn ạ
Bác tháo hết nguyên bộ rồi mang lên Quang Vũ ở An Dương Vương họ làm cho, hoặc đánh xe lên đó họ lạm tại chỗ, phục hồi bốt lái 350k, phục hồi rutin 50k/cái (khoảng 6-8cái), công cán làm khoảng 200k
Báo cáo các bác sáng nay em đã ráp lại 4 cái lò xo với phương án đảo từ bên này sang bên kia, thấy có vẻ ổn. Quá trình ráp thì đơn giản nhưng khi ép lò xo để gắn cảo vào thì hơi khó khăn (phải cần 2 người với 1 cái xà ben to, dài) và làm hết sức cẩn thận vì đã được các bác lưu ý.
Lý do ráp lại cái cũ :
1/ Mua mới : không có loại y hệt, chỉ có từ đời 86 trở về sau nên dài hơn, đầu to hơn nên có vẻ không vừa
2/ Mua cũ : em lùng khắp khu An Dương Vương, Huỳnh Mẫn Đạt chẳng kiếm được cái ưng ý, cái mà đúng loại thì nhìn rỗ thấy thương, so với cái của em thì chất lượng kém xa, mấy tay đó nói lò xo nếu bằng nhau thì không sao đâu, về lắp đảo lại thử xem, em thấy cũng có lý vì bên tài thường nặng hơn.
Hì, vậy là mất công thôi chớ không phải mất tiền, quá trình tháo ra và đi kiếm phụ tùng em mới thấy bộ giảm xóc của em còn ngon, an tâm sử dụng tới khi hết đời em nó.
Lý do ráp lại cái cũ :
1/ Mua mới : không có loại y hệt, chỉ có từ đời 86 trở về sau nên dài hơn, đầu to hơn nên có vẻ không vừa
2/ Mua cũ : em lùng khắp khu An Dương Vương, Huỳnh Mẫn Đạt chẳng kiếm được cái ưng ý, cái mà đúng loại thì nhìn rỗ thấy thương, so với cái của em thì chất lượng kém xa, mấy tay đó nói lò xo nếu bằng nhau thì không sao đâu, về lắp đảo lại thử xem, em thấy cũng có lý vì bên tài thường nặng hơn.
Hì, vậy là mất công thôi chớ không phải mất tiền, quá trình tháo ra và đi kiếm phụ tùng em mới thấy bộ giảm xóc của em còn ngon, an tâm sử dụng tới khi hết đời em nó.
Mừng bác đỡ tốn xiền nhé!Vợ 2 của tui cũng cà niểng bên tài như vợ 2 bác,có lẽ đúng là do ông tài ngồi bên đó hòai mới bị lệch đấy bác.