Hạng B2
7/10/04
298
20
20
- Báo cáo các bác em cũng tự làm 1 cái để xạc bình cho xe em. Bình của em là 12V, 55Amh. Em kiếm đc cái lõi thép biến áp của Liên Xô, theo tính toán thì nó chịu đc dòng cao nhất là 17A.
- E tự mua dây về quấn tạo ra 2 đầu ra: 7V và 15V, mua 4 con Diot cũng của Liên xô. Thêm cái công tắc đảo mạch + đèn led.
- Sau khi hoàn thành em có bộ nạp có 2 đầu ra dòng 1 chiều 6,5V và 14,5V.
- Để tránh nóng cho điot và bộ xạc, em xạc theo 2 giai đoạn: 3-5h đầu e xạc bằng nguồn 6,V. Sau đó xạc bằng nguông 14,5V cho đến khi đầy (nghe biến áp ù ít).
Tổng thiệt hại:
+ Lá thép Biến áp: 50k
+ Dây quấn 100K.
+ Diot: 4con=20K
+ Đảo mạch 7k.
+ Cái đồng hồ Ampe em có sắn (free).
Vài thứ nữa cũng ngót nghét 200K.
Vài thứ chưa ưng ý:
- Hơi năng và to.
- Chưa tự ngắt đc.
- Phải xạc thành 2 đoạn nên hơi phiền chút.
- HÌnh thức chưa ưng ý.
Hôm nào em chụp hình cho các bác xem!
 
Hạng D
21/1/08
1.200
8
0
NGUYEN_KIA nói:
- Báo cáo các bác em cũng tự làm 1 cái để xạc bình cho xe em. Bình của em là 12V, 55Amh. Em kiếm đc cái lõi thép biến áp của Liên Xô, theo tính toán thì nó chịu đc dòng cao nhất là 17A.
- E tự mua dây về quấn tạo ra 2 đầu ra: 7V và 15V, mua 4 con Diot cũng của Liên xô. Thêm cái công tắc đảo mạch + đèn led.
- Sau khi hoàn thành em có bộ nạp có 2 đầu ra dòng 1 chiều 6,5V và 14,5V.
- Để tránh nóng cho điot và bộ xạc, em xạc theo 2 giai đoạn: 3-5h đầu e xạc bằng nguồn 6,V. Sau đó xạc bằng nguông 14,5V cho đến khi đầy (nghe biến áp ù ít).
Tổng thiệt hại:
+ Lá thép Biến áp: 50k
+ Dây quấn 100K.
+ Diot: 4con=20K
+ Đảo mạch 7k.
+ Cái đồng hồ Ampe em có sắn (free).
Vài thứ nữa cũng ngót nghét 200K.
Vài thứ chưa ưng ý:
- Hơi năng và to.
- Chưa tự ngắt đc.
- Phải xạc thành 2 đoạn nên hơi phiền chút.
- HÌnh thức chưa ưng ý.
Hôm nào em chụp hình cho các bác xem!
Bác @Nguyen giải thích dùm em cách quấn biến thế
- quấn rồi lắp fe sắt chử E?
- Hay sao?
Muốn có đầu ra là 7v hay 14v thì cần tính toán số vòng trước hả? theo công thức
U1/U2=N2/N1...
- Có cần máy đo vòng dây hay không?
Đầu ra mà 14.5V chắc là sạc sôi bình lun đấy. Nếu bác hạ xuống 13.5V thì coi như tự ngắt khi đầy bình
 
Vì bình khô đầy là 13.5v(~6x2.2), bình nước là 13v (~6x2.1). Điện áp bình = điện áp xạc là coi như ngắt điện. Thử nẹt kẹp sẽ không có lửa
 
 
 
Hạng B2
7/10/04
298
20
20
tanviva2000 nói:
NGUYEN_KIA nói:
- Báo cáo các bác em cũng tự làm 1 cái để xạc bình cho xe em. Bình của em là 12V, 55Amh. Em kiếm đc cái lõi thép biến áp của Liên Xô, theo tính toán thì nó chịu đc dòng cao nhất là 17A.
- E tự mua dây về quấn tạo ra 2 đầu ra: 7V và 15V, mua 4 con Diot cũng của Liên xô. Thêm cái công tắc đảo mạch + đèn led.
- Sau khi hoàn thành em có bộ nạp có 2 đầu ra dòng 1 chiều 6,5V và 14,5V.
- Để tránh nóng cho điot và bộ xạc, em xạc theo 2 giai đoạn: 3-5h đầu e xạc bằng nguồn 6,V. Sau đó xạc bằng nguông 14,5V cho đến khi đầy (nghe biến áp ù ít).
Tổng thiệt hại:
+ Lá thép Biến áp: 50k
+ Dây quấn 100K.
+ Diot: 4con=20K
+ Đảo mạch 7k.
+ Cái đồng hồ Ampe em có sắn (free).
Vài thứ nữa cũng ngót nghét 200K.
Vài thứ chưa ưng ý:
- Hơi năng và to.
- Chưa tự ngắt đc.
- Phải xạc thành 2 đoạn nên hơi phiền chút.
- HÌnh thức chưa ưng ý.
Hôm nào em chụp hình cho các bác xem!
Bác @Nguyen giải thích dùm em cách quấn biến thế
- quấn rồi lắp fe sắt chử E?
Đúng rồi bác, e học từ mấy bác chuyên quấn Biến áp, từ thép tính ra bác ạ, sau đó tính số vòng, đường kính dây cuôn sơ cấp thứ cấp. Quấn bằng máy quay đó bác, hè hè. Sau đó ráp vô.
- Hay sao?
Muốn có đầu ra là 7v hay 14v thì cần tính toán số vòng trước hả? theo công thức
U1/U2=N2/N1...
Gần như thế đó bác, e quên mất công thức này, tối về e mở sách trả lời  bác, nhưng điện áp ở mỗi cuộn sẽ phụ thuộc vào: diên tích tiết diện lõi thép và số vòng quấn.
- Có cần máy đo vòng dây hay không?  Có mà, dùng máy quấn thì nó hiển thị luôn. Mấy bánh răng đó.
Đầu ra mà 14.5V chắc là sạc sôi bình lun đấy. Nếu bác hạ xuống 13.5V thì coi như tự ngắt khi đầy bình
Thế nên ngta khuyên em xạc trước ở mức 6,5V cho bình tương đối đầy rồi, sau đó chuyển qua nạp ơt mức 14,5V thì nó ko bị quá nong biến áp và bình đó bác (k.n của mấy bác đó).
Vì bình khô đầy là 13.5v(~6x2.2), bình nước là 13v (~6x2.1). Điện áp bình = điện áp xạc là coi như ngắt điện. Thử nẹt kẹp sẽ không có lửa
 
Tập Lái
Mình cũng làm sạc acquy cho mấy anh em ở Bình Dương. Tính năng như sau:
- Sạc cho các mức điện 6V, 12V, 24V,... (theo yêu cầu).
- Có thể sạc cả bình 150AH (theo yêu cầu).
- Chống ngược kẹp (khi vô tình cắm ngược kẹp sạc với bình acquy thì máy sẽ không xuất ra điện, khi không cắm kẹp vào bình máy cũng không xuất ra điện, nói chung là chỉ khi nào cắm đúng cực vào bình acquy thì máy mới sạc thôi).
- Tự động ngắt điện khi bình đã đầy.
Túm lại là  chỉ việc cắm điện thấy máy báo đèn xanh thì ok, đèn đỏ thì cắm ngợc kẹp lại thôi. Không kẹp vào bình mà hai cái kẹp có dụng nhau cũng không ra lửa tẹc tẹc.
Giá cả thì phải chăng thôi, vì tùy loại bình và giá linh kiện phụ kiện lên xuống. Anh nào cần thì đi dâu qua thị xã Thủ Dầu Một đặt. Số đt em là 0949 294 521, tên Trí
 
Hạng B2
26/11/10
137
0
0
35
tanviva2000 nói:
Em tính toán như vậy không biết có đúng không
Công suất biến áp là 3x220=660w
 
Giả sử không tổn hao vì biến thế có hiệu suất 99%
=>Công suất sạc cũng là 660w
=>I=660/12=55A
 
Như vậy biến thế 3A sạc được cho bình 550A. Thực tế xe tải xài 2 bình 100A. Vấn đề còn lại là cường độ MAX cho cục sạc thôi
em lạy bác !! bác học điện ở đâu mà ghê vậy !? em nói nhỏ bác nghe này , cái biến áp 3A của bác kg phải công suất là 660 watt đâu. 3A ở đây là dòng maximum ở cuộn thứ cấp ( ngõ ra ) vậy chi biến áp có công suất maximum là 12*3= 36 watt. chưa kể là có đúng 3A kg - thường là ít hơn do dây quấn nhỏ hơn tiêu chuẩn (hàng thương mại mà ) . bác dùng cách này để xạc bình em kg phản đối nhưng có lẽ là sau 1 tuần bình sẽ đầy hehehe :D .
vấn đề ở đây là xạc bình có 2 loại : xạc nhanh = xạc 1/2h + với dòng xạc = 1/2 dung lượng bình ( kg nên áp dụng ) ví dụ như : bình 12v70ah ta xạc nữa giờ và dòng xạc là 35A. xạc standar (tiêu chuẩn) 10h + dòng xạc + 1/10 dung lượng bình !
hihi đó là cách xạc bình theo sách vở nên áp dụng đúng !
còn cái vụ sạc atila có ngắt dòng khi đầy bình thì em kg rành ,có lẽ là bác Tanvia đúng hiohi ,
còn nữa , bình 12v thì điện áp xạc nên là 14v , nếu điện áp xạc lớn quá sẽ làm cháy diot nắn dòng và cháy luôn biến áp . chỉ cần 1 diot là đủ kg cần cầu diot .
 
Hạng B2
26/11/10
137
0
0
35
NGUYEN_KIA nói:
- Báo cáo các bác em cũng tự làm 1 cái để xạc bình cho xe em. Bình của em là 12V, 55Amh. Em kiếm đc cái lõi thép biến áp của Liên Xô, theo tính toán thì nó chịu đc dòng cao nhất là 17A.
- E tự mua dây về quấn tạo ra 2 đầu ra: 7V và 15V, mua 4 con Diot cũng của Liên xô. Thêm cái công tắc đảo mạch + đèn led.
- Sau khi hoàn thành em có bộ nạp có 2 đầu ra dòng 1 chiều 6,5V và 14,5V.
- Để tránh nóng cho điot và bộ xạc, em xạc theo 2 giai đoạn: 3-5h đầu e xạc bằng nguồn 6,V. Sau đó xạc bằng nguông 14,5V cho đến khi đầy (nghe biến áp ù ít).
Tổng thiệt hại:
+ Lá thép Biến áp: 50k
+ Dây quấn 100K.
+ Diot: 4con=20K
+ Đảo mạch 7k.
+ Cái đồng hồ Ampe em có sắn (free).
Vài thứ nữa cũng ngót nghét 200K.
Vài thứ chưa ưng ý:
- Hơi năng và to.
- Chưa tự ngắt đc.
- Phải xạc thành 2 đoạn nên hơi phiền chút.
- HÌnh thức chưa ưng ý.
Hôm nào em chụp hình cho các bác xem!

bác xạc bình mấy vôn mà chia làm 2 giai đoạn ?? cái này mới nè !! hihihi nếu là bình 12v thì xạc 6v giai đoạn đầu như bác nói là vô nghĩa vì kg bao h có cái bình nào hết điện dưới 6v ( thường dưới 11v là lo đi xạc đi - nếu kg muốn tốn tiền ) . điện đi từ cao xuống thấp nên muốn xạc bình thì điện xạc phải lớn hơn điện bình ! còn diot thì  em bán cho bác 5k/10 con hehhe.
 
Hạng D
10/9/08
2.433
473
83
57
HCM
Em cần cục đổi điện từ 12V  ra 220V để sử dụng đóng mở cửa cuốn nhà ( sắp tới kì cúp điện tè le rùi ) hình như công suất phải trên 500W bác nào có làm chưa ạh ???
 
Hạng B2
7/10/04
298
20
20
bác xạc bình mấy vôn mà chia làm 2 giai đoạn ?? cái này mới nè !! hihihi nếu là bình 12v thì xạc 6v giai đoạn đầu như bác nói là vô nghĩa vì kg bao h có cái bình nào hết điện dưới 6v ( thường dưới 11v là lo đi xạc đi - nếu kg muốn tốn tiền ) . điện đi từ cao xuống thấp nên muốn xạc bình thì điện xạc phải lớn hơn điện bình ! còn diot thì  em bán cho bác 5k/10 con hehe.
- Về lý thuyết e ko rành lắm bác ơi! Nhưng thực tế e đã xài cho  AQ 12v, 55amh của v2 em bác ạ.
- E sơ ý để bình hết sạch điện, nếu e cắm thẳng vào nấc 14,5V thì bình hơi sôi và bộ sạc nóng quá (chắc quá tải). Nên e hỏi 1ông thầy dạy về điện ổng chỉ cho vậy mà thấy ổn.
- Vụ diot e ko ràng về giá, 4con của em là hàng diot của Nga( nếu của TQ chắc rẻ hơn).
 
Hạng B2
26/11/10
137
0
0
35
NGUYEN_KIA nói:
bác xạc bình mấy vôn mà chia làm 2 giai đoạn ?? cái này mới nè !! hihihi nếu là bình 12v thì xạc 6v giai đoạn đầu như bác nói là vô nghĩa vì kg bao h có cái bình nào hết điện dưới 6v ( thường dưới 11v là lo đi xạc đi - nếu kg muốn tốn tiền ) . điện đi từ cao xuống thấp nên muốn xạc bình thì điện xạc phải lớn hơn điện bình ! còn diot thì  em bán cho bác 5k/10 con hehe.
- Về lý thuyết e ko rành lắm bác ơi! Nhưng thực tế e đã xài cho  AQ 12v, 55amh của v2 em bác ạ.
- E sơ ý để bình hết sạch điện, nếu e cắm thẳng vào nấc 14,5V thì bình hơi sôi và bộ sạc nóng quá (chắc quá tải). Nên e hỏi 1ông thầy dạy về điện ổng chỉ cho vậy mà thấy ổn.
- Vụ diot e ko ràng về giá, 4con của em là hàng diot của Nga( nếu của TQ chắc rẻ hơn).

nhất trí với bác là nếu bình cạn điện thì cần phải làm như bác nói (2 giai đoạn) .nếu bình còn tốt thì dòng điện chạy qua diot sẽ rất lớn ,làm nóng và có thể cháy diot + biến áp ! nhưng bác để bình cạn điện như vậy là kg ổn đâu , mau hư lắm luôn đó !!
còn cái vụ diot của liên xô mà bác nói thì bác tìm dc hay là ra tiệm mua mới vậy !? nếu là mua mới thì coi chừng là đồ đểu đó , bác thử làm thịt 1 em diot "liên xo " của bác xem , nếu bên trong là 1 con diot rời 5A thì là đồ dỏm .còn đặc ruột thì là của lien xô.
 
Hạng B2
27/12/09
267
9
18
69
HANOI
Theo em biết, accu xe con có dung lượng 40-60 Ah, như vậy dòng nạp  4 đến 6 A.  Biến thế tự làm các bác chọn thép  E 25x64 ( hoặc tiết diện thép tương đương ), cuộn sơ cấp 700 vòng dây 0,64 mm ở điện lưới 220V, cuôn thứ cấp tổng cộng 82 vòng ( đầu ra 26 vòng, tiếp theo cứ 8 vòng lại rút ra 1 đầu ra cho đến hết : 9 đầu ra tất cả- dùng để đấu  1 chuyển mạch thay đổi dòng nạp ), dây thứ cấp có đường kính 1,8 mm . Khung cuộn dây,  các bác dùng tấm nhựa cách điện cắt ráp lại thành 2 phần riệng biệt để quấn thứ câp và sơ cấp tách rời nhau ).  Nắm dòng dùng 4 diot  loại D242 ( chịu được 10A )  của Liện xô, lắp thêm 4 cánh tản nhiệt nhôm đúc ( lấy ở máy tính cũ ra ) cho từng con.