Em có nghe tin năm 2011 thuế xe nhập khẩu trong khối các nước ASEAN giảm xuống còn 6% đó các bác ,mà em thì cũng chẵng biết thực hư thế nào? Ko biết có bác nào biết chính xác thông tin đó ko?
em đồ rằng nó chỉ áp dụng với các loại xe sx tại các nước trong khối ASEAN ^^mouseman nói:Em có nghe tin năm 2011 thuế xe nhập khẩu trong khối các nước ASEAN giảm xuống còn 6% đó các bác ,mà em thì cũng chẵng biết thực hư thế nào? Ko biết có bác nào biết chính xác thông tin đó ko?
chủ yếu là bà cả chứ báclei_xus nói:E thấy xe nào cũng được. Chủ yếu là do bác thôi.
Để mình so sánh thử BMW 523i 2011 và Audi A6 2.0 TFSI 2010 xem.mouseman nói:Tình hình là nhà em đang định rước 1 trong 2 em này mà em thì còn lăn tăn lắm nên rất cần bác nào có chút kinh nghiệm thì chỉ bảo dùm em, em xin cảm ơn rất nhiều. Tài chính thì chỉ trong vòng 100k thôi ạ!
Mình không tính phiên bản cụ thể BMW của Euro Auto và Audi A6 2.0 TFST của Liên Á, vì họ nhập về có thể bỏ nhiều option, và làm cho việc so sánh 2 chiếc với 2 tuỳ chọn không chính xác. Ở đây, mình đánh giá tổng thể 2 dòng xe BMW 523i và Audi A6 2.0 TFSI mà nhìn chung nhập về Việt Nam hiện nay (có tính đến khả năng lựa chọn bao gồm hầu hết các option), và đánh giá chung cả về kiểu dáng, tính năng vận hành, công nghệ, thiết kế.
Trước tiên là chúng ta xem kích thước:
Trục cơ sở của BMW 523i dài hơn khoảng gần 12cm, nên khoang để chân của 2 hàng ghế trên BMW 523i cũng sẽ dài hơn một chút so với Audi A6 2.0. Nhưng chiều dài toàn bộ của BMW 523i lại ngắn hơn Audi A6 2.0 khoảng 2cm, nên khoang để hành lý của BMW sẽ nhỏ hơn một tý.
BMW 523i cao hơn 5mm, nên trần xe sẽ thoáng hơn một tý.
Chiều rộng phía trước xe: Thì Audi lấy thông số bao gồm cả gương là 2030mm, còn BMW thì lấy đường bao đến biên của bánh, vì phương thức đo khác nhau nên tạm thời chưa so sánh được.
Chiều rộng phía sau: BMW rộng hơn khoảng 23cm, tức là hơn 1 gang. BMW 523i nở hậu hơn nên không gian 2 ghế sau sẽ rộng hơn trên Audi A6.
Dung tích xi lanh: BMW 523i dung tích gần 3L, trong khi đó Audi A6 2.0 chỉ có 2 lít. BMW 523i ở Việt Nam sẽ có hộp số 8 cấp tự động. Audi A6 2.0 chỉ có 7 cấp. Như vậy công suất của BMW chắc chắn mạnh hơn nhiều, và đi xe vọt nhanh hơn nhiều.
Công suất cực đại: BMW 523i đạt 204 mã lực, Audi A6 2.0 chỉ đạt 170 mã lực.
Moment xoắn của BMW 523i đạt 270 Nm trong dải 1500-4250, còn Audi A6 2.0 đạt 280Nm tại 1800v/h. Tuy moment xoắn cực đại của BMW 523i nhỏ hơn, nhưng dải vòng tua máy (mà tại đó đạt moment xoắn cực đại) lại rộng hơn, nên BMW 523i sẽ tăng tốc nhanh hơn, lực kéo khoẻ hơn, vọt ác liệt hơn Audi A6 2.0.
BMW 523i tự trọng nặng đến 1,75 tấn, toàn tải đến 2,2 tấn. Audi A6 2.0 TFSI tự trọng chỉ có 1,55 tấn, toàn tải đến 2,1 tấn. BMW đi sẽ đầm xe hơn, chắc chắn hơn qua các đoạn đường sóc.
BMW 523i nặng hơn gần 200 kg, lại có động cơ 3.0, nên sẽ tốn nhiên liệu gần gấp rưỡi Audi A6 2.0.
Bây giờ chúng ta sẽ xét đến các yếu tố mỹ thuật và thiết kế:
Điểm nổi bật của Audi A6 2.0 là đèn pha với dải đèn LED đẹp tuyệt vời: Toàn bộ cụm đèn hình chữ nhật nhìn trang nhã và tinh tế.
Bộ đèn của BMW 523i nhìn sắc sảo và mạnh mẽ, cảm giác sức sống và thời trang, bộ đèn xi nhan tổ ong đẹp:
Audi A6 2.0 chỉ có 2 đường gân trên nắp capo: nên nhìn trơn:
BMW 523i có 4 đường gân nổi trên nắp capo, nhìn khoẻ khoắn và thời trang hơn:
Đèn hậu với dải LED khép kín của Audi quả thật rất đẹp, nhìn kín đáo và lịch thiệp:
Đèn hậu của BMW 523i sử dụng các ống LED, nhìn mạnh mẽ, hơn, nam tính hơn, góc cạnh hơn và "dân chơi" hơn:
Nhìn từ bên sườn, Audi A6 2.0 có ít các đường gập, và gân: đường gân chân kính cũng có góc gấp thoải nên nhìn cảm giác mềm mại.
BMW 523i có các đường gân dọc xe nhìn rất ngầu:
Gương của Audi A6 2.0 là kiểu bầu dục và ô van giống gương Bentley, có dải đèn xi nhan LED ở dưới nhìn rất nữ tính:
Gương của BMW 523i nhìn rất góc cạnh và có đường nét:
Thân của Audi A6 2.0: Các đặt tay nắm cửa từ A6 kiểu cũ (2005-2008: lật lên) đã chuyển thành kiểu mới (kéo ra), nhưng cách thiết kế góc đặt tay không có điểm nhấn về thiết kế:
Tay nắm cửa của BMW 523i có đường nét trẻ và sống động hơn:
Sở dĩ mình hay đi vào phân tích những đường nét nhỏ như vậy là vì: Ở các xe hạng sang, sự tinh tế trong thiết kế nằm ở rất nhiều các chi tiết nhỏ, chúng ta luôn phải quan sát tỷ mỉ mới thấy nó đẹp, hợp lý, hoặc hấp dẫn. Và sự khác biệt về mặt đẳng cấp, sự vượt trội giữa 1 kiểu xe này và kiểu xe khác cũng nằm ở rất nhiều các chi tiết nhỏ như vậy (chứ không đơn thuần là xem xe nào to hơn, xe nào động cơ mạnh hơn: cách so sánh to và khoẻ mang nhiều cơ bắp chứ không mang nhiều tính mỹ cảm và nghệ thuật).
Vậy thì sau khi nhìn từ bên ngoài ở nhiều góc độ, chúng ta thấy là Audi A6 2.0 có vẻ đẹp kín đáo và trang nhã, không phô trương, thật ra đó là vẻ đẹp rất nữ tính. Tăng Thanh Hà đi Audi A6 đúng là quá hợp.
BMW 523i mang vẻ đẹp rất gân guốc, đầy sức sống, mạnh mẽ, và nổi bật, trẻ trung:
Bây giờ chúng ta đi vào nội thất:
Audi A6 2.0 không thay đổi nhiều về nội thất, tức là phiên bản Audi A6 hiện tại được trau truốt về nội thất, nên đa số các đường nét vẫn khá giống phiên bản cũ:
Chi tiết ốp gỗ (hoặc cacbon) ở ghế trước bên phụ nhìn không liền mạch.
Ở BMW 523i, các chi tiết kết nối mạch lạc hơn:
Cần số của Audi A6 2.0 nhìn hơn thô, lại có nút bấm set tỷ số truyền thò ra ngoài, nhìn giống nút cưỡng bức tỷ số truyền như trên xe Ford Mondeo đời cũ:
Cần số Joy Stick trên BMW 523i nhìn thời trang hơn, đẹp hơn, cả về thiết kế và phong cách điều khiển:
Bệ tỳ tay giữa của Audi A6 2.0 trông nhìn giống hệt Lexus GS 350, tức là 1 miếng da đặt giữa, nhìn rất đơn điệu và buồn tẻ:
Bệ tỳ tay của BMW 523i thiết kế thành hộp mở từ 2 bên, và cắt uốn lượn dài về phía tài xế, nhìn rất hoa mỹ:
Nếu đặt tuỳ chọn màn hình tựa đầu sau, thì màn hình lắp trên Audi A6 2.0 có vẻ hơi xấu, Audi có vẻ không giỏi trong việc thiết kế các yếu tố hình ảnh:
Tuỳ chọn Màn hình tựa đầu sau của BMW 523i đẹp hơn, liền mạch hơn và hợp hơn khi phối cảnh với ghế trước:
Đây là 1 điểm quan trọng mà mình chê Audi: Đó là chi tiết này đây, không biết anh em OS có đồng ý không? Đó chính là cái nút vừa xoay, vặn, vừa lắc qua lắc lại để chỉnh gương:
Chúng ta dễ liên tưởng đến là: Người đàn ông rất thích mân mê đầu vú phụ nữ. Khi đi mát xa, hát karaoke, khi vào vũ trường, nhiều người đàn ông rất thích sờ xoạng, mân mê, xoáy và lắc đầu vú các em đào.
Còn ngồi trên Audi A6 2.0, mình cũng phải xoay cái núm nhỏ nhỏ, tròn tròn, rồi lắc qua lắc lại để chỉnh gương.
Cái núm đó có thể vừa tay với người lái là phụ nữ, nhưng mình (đàn ông) thì thấy núm đó nhỏ quá.
Và động tác mân mê xoay xoay, vặn vặn đó mang đến sự liên tưởng dâm đãng ở trên. Chính vì thế, mình thấy thiết kế kiểu điều khiển đó không lịch sự lắm, và thiếu mẫn cảm.
Vị trí ghế ngồi sau của BMW 523i có khoảng cách rộng hơn về 2 bên và không gian dài hơn về phía trước một chút so với Audi A6 2.0: Tay nắm và bệ tỳ trên cửa phía trong của BMW nhìn vừa chắc khoẻ, nhưng cũng rất mềm mại (còn trong Audi A6 2.0 thì nhìn hơn thô):
Rèm cửa sổ bên phía sau của Audi A6 2.0 chỉnh tay:
Rèm cửa sổ bên phía sau trên BMW 523i cũng chỉnh tay, nhưng trông thiết kế có thẩm mỹ hơn:
Vì Audi A6 2.0 vẫn chưa hoàn toàn thoát khỏi phiên bản cũ, nên bố trí mặt taplo không thay đổi mạnh,vẫn còn cái ổ khoá to, mà mỗi khi cắm chìa, nhìn hơi thô:
Một điểm thiết kế khó hiểu của Audi, là mình không hiểu làm sao họ phải để tới 2 nút, start và stop: Trong khi đó các hãng khác chỉ cần 1 nút. Tạm thời mình chưa bình luận xem về mặt thẩm mỹ và vị trí có đẹp và hợp lý không.
Cả BMW 523i và Audi A6 2.0 TFSI đều có 2 vùng điều hoà, ghế trước chỉnh điện. Các trang thiết bị an toàn cơ bản đều giống nhau.
Nhưng mình thấy Audi A6 2.0 không đề cập đến các tuỳ chọn sau, tức là không bằng BMW 523i ở các điểm sau đây:
Thứ nhất là đồng hồ nạp năng lượng tái tạo khi phanh trên BMW 5 series:
Thứ 2 là Audi kém hơn BMW ở tuỳ chọn surround view: Màn hình trên BMW 523i có thể hiển thị không gian ở 2 bên xe phía sau. Audi A6 2.0 không có tính năng này.
Thứ 3 là Audi A6 2.0 kém hơn BMW 523i Head-up display: Audi A6 2.0 không có tuỳ chọn hiển thị bản đồ và tốc độ lên kính lái như BMW.
Thứ 4 là Audi A6 2.0 kém hơn BMW 523i ở Night Vision. Mình không thấy (hoặc chưa tìm thấy nút điều khiển) Night Vision trên Audi A6 2.0. Trong khi đó trên BMW 523i có tuỳ chọn này.
Còn lại các thứ khác như cảnh báo chệch làn đường, (BMW gọi là Lane Change Warning, Audi gọi là Lane Assist), cảnh báo điểm mù (BMW gọi là Lane Departure Warning, Audi gọi là Blind spot assist), vv thì về tên gọi khác nhau, nhưng tính năng đều như nhau cả.
Âm thanh Bose 10-13 loa, ampli 8 kênh, 1 loa trung tâm phía trước, 2 loa surround phía sau tựa đầu ghế sau, công suất 334W trên Audi A6 2.0 nghe hay hơn trên BMW 523i.
Mâm cơ bản của cả BMW 523i và Audi A6 2.0 đều là 17''.
....
Tóm lại là, nếu cùng tuỳ chọn giống nhau, thì chắc là khi về Việt Nam BMW 523i phải đắt hơn Audi A6 2.0 khoảng 10.000 USD (dung tích động cơ 3.0 của BMW 523i nằm trong mức thuế TTĐB 50%, còn Audi A6 2.0 trong mức 45%, các tuỳ chọn của BMW cũng đắt hơn so với Audi). Còn nếu bán ra chung ở 1 mức giá khi về Việt Nam, thì đương nhiên BMW 523i sẽ phải bỏ nhiều option hơn, và Audi A6 2.0 có thể sẽ có nhiều đồ chơi hơn. Nhưng xét một cách tổng thể Ở cùng mức độ về option, thì về cả công nghệ, tính năng vận hành, thiết kế, và thẩm mỹ, thì đúng là BMW 523i vượt trội hơn Audi A6 2.0 nhiều.
Audi A6 2.0 có ưu thế ở dải đèn LED thời trang, tiết kiệm nhiên liệu hơn và âm thanh hay hơn, phía sau có 2 bô tròn đặt 2 bên nhìn cũng vừa mắt hơn là 1 bô kép bên trái của BMW 523i. Ở Việt Nam thì nữ giới sẽ hợp hơn với phong cách trung hoà và nhẹ nhàng của Audi A6 2.0.
Nhưng ngoài những thứ đó, thì BMW ưu việt hơn hẳn về thiết kế nổi trội, tính năng vận hành, kiểu dáng và phong cách " dân chơi", cá tính bùng nổ. Nội thất của Audi A6 2.0, từ chi tiết gỗ, nhựa và da vẫn vừa cứng và thô như phiên bản A6 của năm 2004-2008, thiếu nhiều đường nét sắc sảo, mạch lạc.
Last edited by a moderator:
cứ mỗi lần bác mùa xuân post bài là cả thiên hạ ngả mũ kính phục. đi mua xe mà có bác đi mua cùng thì chả bao h sợ nhầm. Kính phục với kiến thức của bác