Pro
Super Moderators
11/8/08
1.362
2.285
113
Tại Bình Dương vừa xảy ra tai nạn đau lòng khi người cha lái xe vào nhà vô tình làm chết con gái 2 tuổi. Sự việc đáng lẽ không xảy ra nếu có các công nghệ an toàn hiện đại, bên cạnh người lái trang bị những kỹ năng lái xe và thực hiện các biện pháp an toàn cần thiết.

trẻ vui chơi trong sân nhà.jpg

Công nghệ an toàn trên ô tô đã phát triển rất nhiều để có thể tránh hoặc giảm tới mức thấp nhất những trường hợp tai nạn. Tuy nhiên chúng ta cũng có những biện pháp, kỹ năng lái xe an toàn đơn giản nhưng hiệu quả để tránh được các tai nạn đáng tiếc này.

Từ vụ cha lái ô tô vào nhà vô tình cán chết con ruột: những trang bị an toàn và kỹ năng lái xe luôn luôn cần thiết nào mà người lái nên chú tâm? Em xin chia sẻ dưới đây.

Nên có các tính năng an toàn cần thiết như: Cảm biến va chạm trước/sau xe, camera lùi, camera 360,...

Với các xe đời cũ, các công nghệ an toàn chủ động lại trở nên xa xỉ vì chúng ta không thể nâng cấp. Tuy nhiên, chúng ta hoàn toàn có thể nâng cấp các tính năng an toàn như: Cảm biến va chạm trước sau, camera lùi hay camera 360.

Đây là các trang bị cần thiết nhằm tăng khả năng quan sát ở các góc khuất, điềm mù mà lái xe không thể nào quan sát hết khi ngồi trên ghế lái.

camera 360-.jpg

Camera 360 trên xe ô tô giúp tăng khả năng quan sát quanh xe, hạn chế điểm mù

Có thêm các trang bị này, chúng ta sẽ hạn chế phần nào va quẹt khi đi vào đường hẹp, khi trời tối hay như trường hợp đau lòng vừa xảy ra tại Bình Dương.

Camera lùi.jpg


Những tính năng này có thể nâng cấp khá dễ dàng với chi phí không quá lớn. Cảm biến va chạm và camera lùi có giá từ 1,2 – 4,5 triệu đồng. Trong khi nâng cấp camera 360 sẽ cao hơn, từ 10 – 20 triệu đồng tùy theo công nghệ và tính năng đi kèm.

Có ý kiến cho rằng, lái cứng, nhiều kinh nghiệm thì chẳng cần mấy tính năng an toàn này nhưng đó là ý kiến của sự chủ quan. Nên hiểu và sử dụng những tính năng hỗ trợ này một cách hợp lý để đảm bảo an toàn cao nhất, hạn chế thấp nhất rủi ro khi lái xe.

Công nghệ an toàn chủ động ADAS

Ngày nay, các nhà sản xuất đều sở hữu các công nghệ an toàn chủ động cho riêng mình như Toyota Safety Sense, Honda SENSING, Hyundai SmartSense...

Tùy nhà sản xuất, mà các công nghệ an toàn chủ động sẽ có tên gọi khác nhau. Tuy nhiên, tên gọi phổ biến và được giới chuyên môn sử dụng nhiều nhất là ADAS, viết tắt từ cụm từ Advanced Driver Assistance System.

Công nghệ an toàn chủ động ADAS.jpg

Trên các hệ thống ADAS, tính năng Cảnh báo tiền va chạm (PCS) sẽ hỗ trợ cảnh báo khi có vật cản phía trước, đồng thời kích hoạt phanh hỗ trợ khi người lái đạp phanh. Trong trường hợp người lái không phản ứng kịp thời với những cảnh báo, hệ thống phanh chủ động tiền va chạm AEB sẽ tự kích hoạt để tránh hoặc giảm thiểu nguy cơ tai nạn tối đa.

Tùy theo nhà sản xuất, hệ thống ADAS sẽ sử dụng camera hoặc radar bước sóng ngắn, hoặc kết hợp cả hai để tối ưu hiệu quả của tính năng Cảnh báo tiền va chạm.

Trên các dòng xe hạng sang hoặc các dòng xe cao cấp, hệ thống phanh chủ động tiền va chạm AEB có thể kích hoạt cả trong trường hợp lùi xe.

Kỹ năng lái xe cần có

Và dù có các công nghệ và tính năng an toàn hỗ trợ, nhưng người lái xe cũng cần trang bị các kỹ năng lái xe quan trọng. Trước khi tiến hay lùi xe vào nhà, nên bước hẳn ra ngoài quan sát, hoặc nhờ người bên ngoài hỗ trợ trông chừng các góc khuất.

Lùi xe An toàn.jpg

Khi lùi hoặc tiến vào khu vực đỗ xe, nên hạ kính cửa sổ để kịp thời phát hiện những bất thường. Ngoài ra, dễ dàng nhận được cảnh báo từ những người xung quanh.

Nếu nhà có trẻ nhỏ, cần chắc chắn các bé được người lớn trông coi hoặc trong tầm nhìn của người lái. Người lái cũng không chủ quan với khả năng lái xe của bản thân, nhất là khi lùi xe vào những nơi quen thuộc, luôn đặt an toàn là trên hết.

Ngoài ra, nếu đủ không gian, hãy bố trí khu vực vui chơi cho trẻ tránh đường di chuyển của ô tô. Đồng thời không đặt đồ chơi của trẻ tại khu vực này, tránh thu hút trẻ đến khu vực nguy hiểm.

tre em.jpg

Trước khi lái xe rời đi cũng vậy, người lái nên đi 1 vòng quanh xe kiểm tra, cẩn thận hơn nữa là kiểm ra gầm xe xem có gì bất thường hay 1 bé nào đó đang trốn tìm không.

Các thao tác nhỏ trên có thể mất chút thời gian và gây phiền 1 chút nhưng cẩn thận luôn không bao giờ thừa và tránh được thấp nhất các sự việc đau lòng như vụ ở Bình Dương cách đây ít ngày.

Chúc các bác lái xe an toàn!

>>Xem thêm
Các bác có thể chia sẻ và bổ sung để cộng đồng có thêm những kinh nghiệm quý giá?
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
10/2/09
908
1.212
93
Đau lòng quá, nhất là buổi tối đấy, rất khó quan sát xung quanh.
 
Hạng B1
20/5/23
52
31
18
nhiều ae cứ thích cốt lõi, những công nghê an toàn nó giúp cho mình và bảo vệ ng xung quanh rất nhiều, giảm thiểu nguy cơ rất nhiều khi mình lỡ may lơ đễnh. đơn giản như cái PTĐT + Autohold nó cũng giảm nguy cơ quên kéo quanh tay lúc đãng trí rùi.
 
  • Like
Reactions: Khanhngo2212
Hạng F
24/2/20
5.096
8.719
113
37
Lỗi lớn nhất thuộc về người lái xe chứ chả có cái công nghệ an toàn nào bảo đảm ko có va chạm. Kinh nghiệm của em là khi đánh xe vào chỗ có con nít là lùa hết vào 1 chỗ đứng yên đợi xe đi qua mới chơi tiếp, có thể mình mang tiếng khó tính nhưng cẩn tắc vô áy náy vì khi sự việc đau lòng xảy ra sẽ ko có 2 từ " giá như".
 
TFS confirmed
Hạng B2
24/2/23
242
2.351
93
Chính xác, phải lùa hết trẻ con vào 1 chỗ có thể quan sát được rồi giám sát bọn nó, cái kiểu loi nhoi đó thì ko công nghệ nào đỡ nổi, chưa kể ko phải xe nào cũng có và ai cũng đủ điều kiện để mua.
 
Hạng C
14/4/13
646
685
103
Thằng lái xe không đáng làm cha. Nguyên tắc là trước khi lên xe phải đi vòng quanh xe xem xe có vướng gì không.
lý thuyết là vậy, nhưng thực tế mấy ai lm dc vậy?