Hạng C
27/7/09
651
105
43
57
Tình hình là con la già Daewoo đời 95 của em lâu nay chưa đi đường dài nhiều. Dịp lễ này mới thử cung đường 600km đến Vũng Tàu, chia làm 2 chặng.
Chặng đầu đi chiều tối đến đêm là 250km: Mọi sự bình thường.
Chặng tiếp đi chừng 400km từ 6g đến 14g: đến chừng hơn 9g thì bình thường. Sau 9g sáng thì bắt đầu có hiện tượng tăng ga tua máy ko lên được quá 2000 và nổ lụp bụp ở vòng tua cao, hạ xuống 1500 trở xuống thì ko sao. Dừng xe, tắt máy, mở nắp bình xăng cho cân bằng áp suất, có tiếng xì mạnh do áp suất hơi xăng trong bình cao hơn bên ngoài.
Nổ máy chạy tiếp thì bình thường được chừng 1g, lại bị như vậy. Lại dừng xe, mở nắp bình xăng cũng thấy tiếng xì tiếp, em nghĩ do thông hơi kém, lỗ thông hơi bình xăng thợ đã bịt kín, đoán là do áp suất bình xăng, em mở lỗ thông hơi luôn. Cùng lúc đã kiểm tra dây cao áp bugi, nhổ sợi ở máy 1 thì tuột dây luôn, em thay luôn cả bộ dây, kiểm tra cắm lại dây từ bobin sườn sang delco.
Chạy chừng hơn 50km... lại bị. Em thử để nguyên cho xe chạy, tắt máy rồi bật khoá, nhả côn cho nổ máy lại.... lại bình thường được chừng 30 phút, bị tiếp, em lại chơi kiểu đó, để khỏi phải dừng xe, hic!
Trước chuyến đi này em đã làm vài việc:
- Thay lọc xăng;
- Thay nhớt máy.
Em đoán có 2 nguyên nhân có thể là:
- Xăng: Bơm xăng, lọc xăng;
- Điện: Dây phin - đã thay, bobin sườn - trước cũng đã thay, bugi - cũ, từ hồi mua xe đến giờ là 2 năm vẫn chưa đụng gì đến, tháo ra xem vẫn sạch sẽ, màu gạch, nhưng có thể là nóng và chạy lâu sẽ gây hiện tượng đánh lửa yếu chăng? => sẽ thay thử luôn.
Trước mắt đến nơi em đi tìm mua lọc xăng, thay thử xem sao. Tháo con lọc xăng ra thì thấy nó lọc xọc bên trong, hoá ra là màng lọc đã tuột, lọc xăng kia trước khi bóc ra cũng y sì vậy, coi như mất tác dụng lọc, nhưng như vậy thì cũng đâu có ảnh hưởng đến mức đó nhỉ?
Áp suất bơm xăng thì em chưa thử được, để về nhà đã.
Còn khả năng nào nữa, em nhờ các bác chẩn giúp em?
Cảm ơn các bác nhiều!
 
Hạng D
29/12/10
3.131
16.227
113
TP.HCM
trời đi chơi mà cực vậy hả bác . có lẽ xe bác nó nắp xăng hay đường ống hơi nó bị nghẹt nên không đủ áp suất hơi cho bơm xăng nó bơm lên máy , nên xe chạy không nổi , vì mổi lần bác mở nắp xăng thì xe chạy bình thường . chúc bác tìm ra bệnh để vui chơi nửa nhé . em củng sợ mấy bệnh này lắm bác ơi
 
Hạng D
21/3/08
4.891
4.635
113
hcm
Chào bác BachLong, bác cũng là chuyên gia mà đi chơi cũng bị nó hành dzữ!
Đôi khi cẩn thận trước lúc đi xa lạ là nguyên nhân nằm đường, do sự thay đổi lại gặp lỗi, em nghĩ bác nên khoanh vùng đúng những cái mình đã thay đổi.
Cái vụ nắp xăng xì xì khi mở nắp thì em cam đoan là chẳng sao cả, xe em vẫn thế vẫn SG - Bình Định ok.
Cái lọc xăng của bác vừa thay em thấy có sự bất thường, bác bảo nó bị lọc cọc do rơi rớt gì ra trong đây, em đoán rằng với áp lực bơm sẽ làm nghẽn, bít bớt đường xăng gây thiếu xăng, môi khi bác tắt khóa làm ngưng bơm thì cái rơi rớt đây lại nhả ra làm thông đường bơm trở lại, và cứ thế tiếp diễn. Bác nên thay lại lọc xem sao.
 
Hạng C
27/7/09
651
105
43
57
@ Bác Sì pot: Trên nắp bình xăng có van áp suất, nếu hơi trong bình xăng quá áp thì sẽ xả van này. Mỗi khi mở nắp bình xăng tức là em đã tắt khoá điện, bởi vậy ko thể chắc được hết bệnh là do thông hơi bình xăng hay do tắt khoá điện bật lại. Em đã thử cả cách bịt kín lỗ thông hơi và xả lỗ thông hơi, nhưng ko thay đổi kết quả, chứng tỏ là ko phải do áp suất hơi bình xăng.
@ Bác pvht: Nó sợ gì em mà ko hành hở bác, he he! Lọc xăng hôm trước tháo ra em đã mổ ra xem rồi, đáng lẽ bầu lọc phải dính chắc vào vỏ, để xăng phải chạy qua lưới lọc, nhưng lọc xọc là do đã rơi ra. Giờ cái đang xài tháo ra cũng trong tình trạng tương tự.
Em đã mua và thay lọc xăng luôn rồi, mai lên đường ngược về sẽ biết kết quả ra sao. Nhân tiện thấy màu bugi dù đẹp nhưng chấu đã nhọn hoắt, em cũng chẩn đoán luôn là biết đâu do bugi cũ, khi chạy thật lâu, máy nóng, thì em nó mới đánh lửa chập chờn => em mua luôn bộ bugi mới để đó, nếu trên đường còn bị nữa thì em thay luôn.
Riêng con bơm xăng thì chưa thể kiểm tra áp suất được, về nhà em sẽ xử nó sau vậy.
Cảm ơn các bác nhiều!
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
15/3/10
435
36
28
C15B
Chuyên gia như bác còn bị hành, gặp e là xong rồi. ...Cứu hộ
 
Hạng D
19/9/09
1.087
173
63
www.autovn911.com
em thì kết cái bơm xăng nên phán đại (hên sui) : cái bơm xăng nó muốn về hưu và đây là dấu hiệu tuổi tác!
 
Hạng C
27/7/09
651
105
43
57
Xin báo cáo các bác tình hình con la nhà em.
Em đã thay lọc xăng, cái này sau khi về nhà em lại tháo ra kiểm tra coi có bị tuột màng lọc ko => thấy OK, vẫn như nguyên trạng trước khi lắp vào.
Trên đường đi, được tầm hơn 300km lại bị hiện tượng mất công suất như cũ, em thay luôn 4 cái bugi Denso mới mua... đi được chừng hơn 50km lại bị, tắt máy bật lại thì hết, tức là vẫn như trước. Coi như loại trừ được nguyên nhân bugi.
Em đổ đầy bình xăng và đi tiếp 250km nữa về đến nhà, không thấy lặp lại lỗi.
Khả năng nguyên nhân là đường xăng bị lỗi là rất lớn.
Về đến nhà em xử luôn mấy việc sau:
1- Kiểm tra áp suất bơm xăng: đo áp suất thấy vẫn đủ theo thông số (2,7 đến 3,3kg/cm2), thông số khi bật khoá điện chưa nổ máy của em là 3,2kg, chưa kiểm tra được áp suất khi đang nổ máy.
Tua máy ko lên nổi sau khi đi đường dài, nhờ chẩn bệnh!

Một vấn đề nữa: Những lúc bị hiện tượng trên đều là lúc bình xăng còn 1/2 trở xuống, lúc đầy bình thì ko gặp.
Vậy có khả năng liên quan đến bơm xăng chăng? Không lẽ bơm xăng yếu thì còn nửa bình bị mất áp suất chăng? Làm cách nào để biết chắc nguyên nhân là do bơm xăng các bác nhỉ? Chứ ko thì thay phí tiền mà ko đúng bệnh.
2- Loại trừ nguyên nhân cặn bẩn đường xăng bằng cách xả hết xăng trong đường xăng từ lọc đến kim phun, súc rửa toàn bộ kim phun.
Ngâm kim phun bằng cồn công nghiệp:
Tua máy ko lên nổi sau khi đi đường dài, nhờ chẩn bệnh!

Lắp “hệ thống” súc xịt kim phun và test thử:
Tua máy ko lên nổi sau khi đi đường dài, nhờ chẩn bệnh!

Súc xịt kim phun bằng cồn:
Tua máy ko lên nổi sau khi đi đường dài, nhờ chẩn bệnh!



3- Tháo lọc gió và họng gió bướm ga để vệ sinh.
Sau khi làm hết các công đoạn, em chạy thử 50km thì ko thấy lỗi nữa, nhưng ko chắc được, vì lỗi chỉ xuất hiện khi chạy thật dài, chứ đôi trăm km thì chưa thấy.
- Tại sao tắt khoá điện bật lại thì hết? => Câu trả lời gợi ý của 1 bác về khả năng do chất cặn bẩn nào đó gây tắc, mất áp suất xăng ở kim phun, sau khi tắt khoá điện thì chất cặn bẩn rơi ra ko bịt lỗ nữa, nên bật khoá điện lại sẽ OK cho đến khi cặn đó lại chui vào lỗ.... Em thấy rất có lý.
Rất cảm ơn các bác đã quan tâm!
 
Last edited by a moderator:
Hạng B1
15/11/09
83
1
0
Đây là triệu chứng bơm sắp hư, đi đường dài bơm nóng và yếu.Nếu xăng nhiều sẽ giải nhiệt cho bơm tốt hơn bạn sẽ đi được xa hơn.
Vấn đề đo áp suất bơm không hiệu quả lắm bởi vì khi gắn đồng hồ đo bơm thời gian đó đủ để làm cho bơm nguội và trở lại áp suất bình thường.
Ngoài ra bạn có đề cập đến vấn đề tắt máy và đề lại thì xe chạy bình thường. Trong trường hợp này thì có thể do relay bơm xăng bị rỗ mặt vít
 
Bác sĩ
20/4/04
3.488
325
83
Sai gon,Vietnam
Bác đã làm rất nhiều thứ sao không thấy bác hạ thùng xăng và xem cái bơm thử thế nào? Em đoán rằng cái lọc xăng sơ cấp đã đóng nghẹt cứng ngắc rồi đó bác, chạy thường xuyên thì cáu bẩn bám vào làm nghẹt hẳn, tắt máy 1 lúc thì ba cái của đó rơi ra lại nên bác lại túc tắc được 1 lúc nữa!