Tập Lái
22/7/11
6
1
3
42
Em đang làm về mục này nên có thể trả lời bác sơ qua như sau:
1. Vì sao lúc khởi động không nên đạp ga ngay hoặc khi dừng xe không tắt máy ngay - - - Turbo hoạt động nhờ khí thải của động cơ xe làm quay cánh quạt. Để trục turbo quay thì cần phải có nhớt của động cơ giúp trục turbo không va chạm vào thành. Sẽ mất từ 3-5s để nhớt từ bơm lên đến tu rbo, do đó khi nổ máy bác đạp ga ngay thì tu rbo đã quay mà nhớt chưa lên đến nơi có thể gây cháy turbo
- Khi máy đang nóng mà bác tắt máy ngay cũng có thể gây cháy tu rbo do khi tắt máy ngay thì bơm nhớt ngừng hoạt động, tu rbo vẫn quay mà không có nhớt như vậy bạc biên bên trong tu rbo có thể va chạm với thành của tu rbo có thể gây gẫy trục

2. Vì sao tu rbo cần phải chăm sóc cẩn thận
- Turbo là sản phẩm công nghệ cao đã và đang được ứng dụng rộng rãi trong các nước phát triển do yêu cầu về khí thải, yêu cầu về giảm dung tích xi lanh mà vẫn giữ được perfomance của xe
- Tốc độ turbo có thể lên tới 280,000 rpm, gấp 4 lần tốc độ trục khuỷu và phí sò lửa có thể nhiệt độ lên đến 1050 độ C.
- Các chi tiết bên trong của turbo có độ chính xác rất cao, bạc biên với trục turbo chỉ có khoảng cách bằng mm, do đó chỉ một chút nhớt bẩn, thiếu nhớt có thể gây đến rỉ nhớt ở turbo
- Do vậy các bác phải lưu ý vấn đề về nhớt, lọc nhớt, lọc gió để tránh bụi bẩn lẫn vào nhớt hoặc cổ hút gió làm hư hỏng turbo

Em sẽ up anh mặt cắt turbo để các bác biết sơ qua cấu tạo bên trong 1 turbo thế nào. Hiện giờ công nghệ turbo đã phát triển hơn rất nhiều với những sản phẩm như điều tốc bằng điện, 3 turbo hoạt động song song với nhau như ở BMV550d xDrive

Các bác cần gì cứ nhắn em, giải đáp được đến đâu em cố gắng đến đó
 
1/4/07
21.905
16.707
113
0913168658
Vấn đề turbo của Pajero Sport đã được giải quyết bằng thiết bị gọi là turbo timer mà nhiều anh em MFC đã gắn, nó cho phép đông cơ chạy tiếp mọt thời gian sau khi tắt máy để bảo vệ Turbo
ZmiUmmzCck5Aa7V6lQ6GqQ.jpg


Các vấn đề và độ xe Pajero Sport có rất đầy đủ trong box Mit, nhung nằm tản mát.

Mình đang tim gom lại và đang tập trung theo link bên dưới.
Các bác quan tâm PS khoảng 1-2 tuần nữa vào xem là vừa.
 
Hạng D
27/6/12
3.368
993
113
Đọc xong, em đưa ra kết luận.
Khi động cơ nổ là turbo đã hoạt động, nhưng cửa vô của turbo chỉ hé mở. Nên turbo hoạt động ít.
Bác càng đạp ga, tốc độ của động cơ sẽ càng tăng, đồng thời cửa của turbo càng mở to -> turbo hoạt động càng nhiều . Cho đến khi tốc độ động cơ lên khoảng 1800 - 2000 v/ph thì turbo sẽ hoạt động tối đa. Khi đó, mình có thể nghe thấy tiếng turbo.
Còn câu hỏi của bác phambaoloc, bất cứ với vân tốc nào thì trước khi dừng cũng phải đợi.
Các bác thấy sao???
 
Hạng C
27/7/10
633
118
43
innova2222 nói:
xe em gắn turbo timer , hy vọng turbo bền bỉ hơn. Đậu xe lần nào cũng bị nhắc: sau anh không tắt máy? Em bảo khi em đi ra xa xe nó tự tắt, hihi (em set turbo timer 30 s ).
X10 nói:
Bác làm ơn cho em hỏi ,cái Turbo Timer bác mua ở đâu?Giá bao nhiêu?gắn vào xe mình có dễ không?Xe em số sàn MT có ráp được không bác ?
Chân thành cám ơn bác.
 
Hạng B2
5/3/12
398
76
28
Hà Nội
khumui.com
http://ongthuyluc.com.vn/.../news_detail.asp?ID=42
Nhắm vào tiêu đề turbochargers máy dầu, vấn đề ở đây có 2 loại turbo (loại có dù bên cạnh và loại không có dù)
- Loại có dù (đa số sài cho xe ô tô) : Khi hoạt động bình thường (không tải và vòng tua nhỏ) thì dù ga sẽ tự động mở để thông từ cổ gió đến cổ nạp, khiến cho cánh gió hoạt động chậm và gần như không có tác dụng. Đến khi đủ vòng tua sẽ tự động đóng dù và cánh gió sẽ hoạt động >>> Turbo hoạt động.
- Loại không dù (thường sài cho máy xúc) : luôn hoạt động khi động cơ nổ.
Vòng tua của turbo rất lớn (gấp 30 lần vòng tua của động cơ) thông thường Vòng tua 70.000~150.000 vòng/ phút và phần xả rất Nóng ~700 độ. Vì vậy , các bác chú ý nếu không có chuyên môn, tốt nhất đừng động chạm đến nó.
 
Hạng C
24/2/12
528
183
43
mit.jacmo84 nói:
Đọc xong, em đưa ra kết luận.
Khi động cơ nổ là turbo đã hoạt động, nhưng cửa vô của turbo chỉ hé mở. Nên turbo hoạt động ít.
Bác càng đạp ga, tốc độ của động cơ sẽ càng tăng, đồng thời cửa của turbo càng mở to -> turbo hoạt động càng nhiều . Cho đến khi tốc độ động cơ lên khoảng 1800 - 2000 v/ph thì turbo sẽ hoạt động tối đa. Khi đó, mình có thể nghe thấy tiếng turbo.
Còn câu hỏi của bác phambaoloc, bất cứ với vân tốc nào thì trước khi dừng cũng phải đợi.
Các bác thấy sao???
Bác này logic nè, máy dầu phải nhìn tua máy rồi đạp. 1800-2000/ph là đạt được 80-100km/h.
Chạy đều tốc độ này , 100km/7-7.5 lít dầu

Thử rùi , kiễm tra trên ps máy dầu AT, ai k tin nạp dầu cho tui lấy xe ra thử.Xe tui chạy hơn 10 k rùi.