Mod Giao Thông
22/3/19
564
1.226
111
32
Lượng xe ngày một tăng, hiện tại đã được cho là gấp đôi khả năng khai thác của con đường Nguyễn Tất Thành nối từ quận 7 qua quận 4 và ngược lại. Khiến tuyến đường huyết mạch nối nam thành phố với các quận trung tâm ùn tắc triền miên.


Tuyến đường chính nối Nam Sài Gòn với các quận trung tâm thành "nút cổ chai" nhiều năm


Dòng xe nối dài trên đường Nguyễn Tất Thành, đoạn từ cầu Tân Thuận đến nút giao Hoàng Diệu, quận 4. Trên hai làn đường hướng vào trung tâm thành phố, xe tải, buýt, ôtô con... xếp hàng dài nhích từng chút một, xen kẽ là cả nghìn xe máy. "Sáng nào đi qua đây tôi cũng mất ít nhất 30 phút cho đoạn đường chỉ khoảng hai km, có hôm tắc đến gần một giờ, chen lấn toát cả mồ hôi mới đến được công ty", Phương Tâm, 24 tuổi, ngụ đường Trần Xuân Soạn, quận 7 nói.

Giờ tan tầm buổi chiều, tình trạng ùn tắc ở tuyến đường này càng nghiêm trọng khi dòng xe ùn ùn từ trung tâm thành phố qua quận 7, Nhà Bè. Nhiều xe phải chờ 3-4 lượt đèn đỏ mới qua được nút giao với đường Hoàng Diệu, Tôn Đản... Do tắc nghẽn, một số ôtô lấn sát lề đường, khiến hàng trăm xe máy phải luồn lách lên vỉa hè, bóp còi inh ỏi.

"Kẹt xe thường xuyên nhưng vẫn phải đi mỗi ngày vì không còn lựa chọn, bởi nếu theo đường Nguyễn Hữu Thọ qua cầu Kênh Tẻ để ra, vào trung tâm phải chạy vòng thêm hơn 5 km, trong khi trục đường này cũng đã quá tải", tài xế Minh Chiến ở huyện Nhà Bè nói.

Tuyến đường chính nối Nam Sài Gòn với các quận trung tâm thành "nút cổ chai" nhiều năm

Đường Nguyễn Tất Thành nối trực tiếp quận 1 qua quận 4

Đường Nguyễn Tất Thành kéo dài từ cầu Tân Thuận đến cầu Khánh Hội - là trục huyết mạch ở cửa ngõ phía Nam TP HCM, nối các quận 4, 7, huyện Nhà Bè với quận 1. Mặt đường chỉ rộng 14 m với 4 làn xe, một bên là khu dân cư, với nhiều trường học, cửa hàng kinh doanh, phía còn lại phần lớn diện tích thuộc cảng Sài Gòn.

Thống kê mỗi ngày có gần 20.000 lượt xe chạy qua, gấp đôi năng lực khai thác khiến tuyến đường này bị quá tải trầm trọng. Đây cũng là một trong 18 "điểm đen" ùn tắc trên địa bàn. Sáu tháng đầu năm, trên đường Nguyễn Tất Thành xảy ra 38 vụ kẹt xe, xếp thứ ba trong những con đường ùn tắc nhiều nhất thành phố.

Do nhiều năm chưa được mở rộng, cung đường này đang trở thành "nút thắt cổ chai" ở cửa ngõ phía Nam, đặc biệt là sau khi đại lộ Nguyễn Văn Linh nối qua cầu Tân Thuận được mở rộng lên 10 làn, hút thêm lượng xe lớn tới khu vực này. Những ngày gần đây, tình trạng ùn ứ ở đường Nguyễn Tất Thành thêm căng thẳng khi học sinh bắt đầu đến trường.

Tuyến đường chính nối Nam Sài Gòn với các quận trung tâm thành "nút cổ chai" nhiều năm

Dòng xe kẹt cứng trên đường Nguyễn Tất Thành vào trung tâm TPHCM

Theo UBND quận 4, cách đây 10 năm, thành phố quy hoạch đường Nguyễn Tất Thành lên 30 m. Tuy nhiên, đến năm 2015 khi quy hoạch chi tiết 1/500 tiểu khu cảng quận 4, tuyến đường được tính toán thành 37-46 m, tuỳ đoạn, nhưng lấy tim đường hiện hữu để mở rộng qua hai bên. Do đó, địa phương này đã kiến nghị mở rộng đường về phía khu dân cư theo quy hoạch cũ để hạn chế ảnh hưởng. Riêng phía cảng Sài Gòn sẽ làm theo quy hoạch mới, tức lấy đất phía cảng nhiều hơn.

Chính quyền thành phố sau đó thống nhất kiến nghị của quận 4. Tuy nhiên, trên khu đất phía cảng còn có dự án khu phức hợp Nhà Rồng - Khánh Hội của Công ty TNHH Đầu tư Phát triển đô thị Ngọc Viễn Đông nên phải thực hiện thủ tục điều chỉnh. Hiện, cảng Sài Gòn vẫn chưa bàn giao mặt bằng, nên cả hai dự án đều chưa thể triển khai. Bên cạnh đó, thành phố cũng chưa bố trí được vốn để mở rộng tuyến đường.

Ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, Sở Giao thông Vận tải cho biết để hạn chế ùn tắc trên đường Nguyễn Tất Thành, thành phố đã triển khai nhiều giải pháp như không cho xe container chạy trên đoạn từ cầu Khánh Hội đến cổng kho 5; cấm xe dừng đậu và đóng dải phân cách không cho xe quay đầu ở một số vị trí trong giờ cao điểm nhằm hạn chế giao cắt các hướng đi... Ngoài ra, lực lượng điều tiết cũng được tăng cường để hạn chế kẹt xe.

Tuyến đường chính nối Nam Sài Gòn với các quận trung tâm thành "nút cổ chai" nhiều năm


Trong khi đó, ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP HCM (TCIP), nói rằng không chỉ đường Nguyễn Tất Thành mà nhiều tuyến kết nối khu Nam với trung tâm đã quá tải. Theo ông, khu vực này có hai dự án đặc biệt quan trọng, là cầu đường Nguyễn Khoái và cầu Thủ Thiêm 4, giúp kết nối Nam Sài Gòn qua quận 4 và Khu đô thị Thủ Thiêm, TP Thủ Đức.

Trong đó, cầu đường Nguyễn Khoái sau nhiều năm trì hoãn đang được hoàn thiện thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư. Riêng cầu Thủ Thiêm 4, đã được thành phố bố trí vốn giai đoạn 2021-2025 để thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư. "Hai dự án này khi hình thành giúp phá thế "độc đạo" các tuyến hiện hữu, trong đó có đường Nguyễn Tất Thành", ông Phúc nói và cho biết hai tuyến này cũng mở thêm hướng kết nối mới từ TP Thủ Đức và khu trung tâm qua các quận 4, 7, 8, huyện Nhà Bè, Bình Chánh...

Xem thêm:
Theo Vnexpress
 
  • Like
Reactions: congthuc
Tập Lái
10/5/18
36
209
33
122
20 năm trước đâu khoảng 2000s đã có quy hoạch mở đường 30m rồi, sau ko làm lại đòi mở thành 40m, rồi lại im luôn tới giờ. Thành Hồ chưa bao giờ bằng thành Hà về vụ mở, phóng đường. Ví dụ, khi xưa nếu mở 30m thì đền bù ít hơn, mặt đường rộng hơn gấp đôi bây giờ. 2Japan đúng là ăn ngập mặt mà chỉ biết lo vinh thân phò gia, còn 3ke cũng ăn mà nó làm được
 
Hạng D
22/1/19
2.769
3.907
113
5 năm trước thay vì xây cầu Thủ Thiêm 2, nếu chọn xây cầu Thủ Thiêm 4 trước thì có lẽ ngày nay mọi chuyện đã rất khác. Cung đường Nguyễn Tất Thành - Tôn Đức Thắng này kẹt cả chục năm rồi chứ đâu phải mới. Còn cung đường quanh cầu TT2 đã có được bao nhiêu người cần đi mà phải xây gấp thế ...
 
Hạng D
16/11/20
1.363
3.503
113
36
5 năm trước thay vì xây cầu Thủ Thiêm 2, nếu chọn xây cầu Thủ Thiêm 4 trước thì có lẽ ngày nay mọi chuyện đã rất khác. Cung đường Nguyễn Tất Thành - Tôn Đức Thắng này kẹt cả chục năm rồi chứ đâu phải mới. Còn cung đường quanh cầu TT2 đã có được bao nhiêu người cần đi mà phải xây gấp thế ...
TP luôn làm việc có thứ tự, 1 tới 2 rồi tới 3 mới tới 4. Mà đơn giản xây TT2 để đẩy giá khu đất đang xây hướng Q2 cũ từ TT2 qua và hướng khu VIP Tôn Đức Thắng, từ lúc có cầu TT2 giá đất ở đó như có tên lửa đẩy vậy, bay lắm.
 
Hạng B2
26/10/07
367
203
43
35
5 năm trước thay vì xây cầu Thủ Thiêm 2, nếu chọn xây cầu Thủ Thiêm 4 trước thì có lẽ ngày nay mọi chuyện đã rất khác. Cung đường Nguyễn Tất Thành - Tôn Đức Thắng này kẹt cả chục năm rồi chứ đâu phải mới. Còn cung đường quanh cầu TT2 đã có được bao nhiêu người cần đi mà phải xây gấp thế ...
hồi 2003 đi học qua bên TTT-TDT đã kẹt rồi, chứ cần gì đến năm 2022