nguồn:truongton.netThành lập năm 1993, đến nay Koenigsegg đã trở thành một hiệu xe thể thao hàng đầu thế giới. Hơn một thập kỷ là quãng thời gian quá ngắn ngủi nếu so với quá trình phát triển của những tên tuổi lớn, nhưng chừng đó cũng đủ cho Koenigsegg đặt dấu ấn trong lịch sử ngành công nghiệp xe hơi thế giới.
Để tạo dựng tên tuổi, một hãng xe thường phải trải qua một thời gian khá dài, cho ra đời hàng trăm, thậm chí hàng ngàn mẫu xe với thâm niên có khi tới cả thế kỷ. Chân lý đó đã được Ferrari, Bugatti, Mercedes-Benz, Cadillac hay Lamborghini chứng minh. Những tên tuổi lớn này đã mất cả trăm năm hay ít ra cũng là gần như thế để tạo dựng vị thế như ngày hôm nay. Tuy nhiên, trong thời điểm hiện tại, một ngoại lệ đã làm thay đổi cách nhìn nhận về sự hình thành chỗ đứng và uy tín của một hiệu xe, đó chính là Koenigsegg. Hãng chế tạo xe thể thao Thụy Điển đã chứng minh một chân lý khác là chỉ cần có niềm đam mê và làm việc không biết mệt mỏi thì chỉ cần duy nhất một tác phẩm cũng có thể để lại danh tiếng. Câu chuyện của Koenigsegg là một câu chuyện cổ tích hiện đại của một con người Thụy Điển thế kỷ 20, đó là Christian von Koenigsegg, cha đẻ của dự án chế tạo xe thể thao Koenigsegg.
Christian von Koenigsegg lớn lên với mơ ước tạo ra một chiếc xe thể thao hoàn hảo có thể sánh ngang với những siêu xe trên thế giới. Sau nhiều năm ấp ủ giấc mơ người đàn ông này đã chính thức bắt đầu dự án Koenigsegg vào năm 1993. Nhà thiết kế David Craaford đã đặt bút cho thiết kế ban đầu theo sự chỉ đạo của Christian von Koenigsegg. Một nhóm thiết kế lành nghề và có kinh nghiệm đã được tập hợp lại và kết quả là chiếc xe mẫu đã được lắp ráp hoàn chỉnh. Thành công ban đầu này là chìa khóa mở cánh cửa thành lập hãng Koenigsegg Automotive Ltd.
Năm 1994 dự án Koenigsegg hoàn chỉnh được triển khai. Với truyền thống sản xuất những chiếc xe với chất lượng cao và là quốc gia với rất nhiều các nhà cung cấp trang bị cho công nghiệp chế tạo xe đua, Thụy Điển đã chứng tỏ là một đất nước có đầy đủ điều kiện cho việc phát triển nghiên cứu các siêu xe đẳng cấp cao. Mẫu thiết kế ban đầu của chiếc siêu xe có hai chỗ ngồi, động cơ đặt giữa xe, tất cả đều dựa trên những nguyên lý cơ bản của công nghệ F1. Dự án Koenigsegg quy mô tới mức một mạng lưới các nhà thiết kế và kỹ sư tài năng tại khắp các nhà máy ôtô và các trường đại học trên toàn Thụy Điển đã được thuê để phát triển chiếc xe.
Koenigsegg đã chuyển đại bản doanh đến Olofstrom miền nam Thụy Điển trong năm 1995. Việc nghiên cứu phát triển được khởi động thực sự và sản phẩm là chiếc xe mẫu đầu tiên đã hình thành. Cố gắng phi thường của các nhà thiết kế Koenigsegg vượt ngoài sự mong đợi khi chỉ trong một năm rưỡi toàn bộ cấu trúc chiếc xe mẫu đã được hoàn tất. Bước sang năm 1996 Koenigsegg đã tiến hành rất nhiều thử nghiệm trên chiếc xe trên các đường đua, đường trường và tại hầm khí động của hãng Volvo. Một số tay đua đã được mời chạy thử chiếc xe và họ đều rất ngạc nhiên về hiệu suất của chiếc xe. Như vậy chiếc xe mẫu đã hoạt động, đã đến lúc để Koenigsegg nghĩ tới việc giới thiệu chiếc xe.
Năm 1997 chiếc xe mẫu Koenigsegg CC lẫn đầu tiên được giới thiệu tại liên hoan phim Cannes và đã gây được tiếng vang cho tên tuổi của hãng. Thành công tuy nhỏ nhưng đã khích lệ các thành viên của làm việc miệt mài để hoàn tất những quá trình cuối cùng trong việc đưa ra sản phẩm hoàn thiện. Chiếc siêu xe lúc này vẫn mang dáng dấp của chiếc concept ban đầu, nhưng với chassis bằng sợi carbon, và đặc biệt là công nghệ mới độc nhất mà Koenigsegg áp dụng trong chế tạo xe là thiết kế các hệ thống theo module riêng, giúp các kỹ sư có thể dễ dàng thay đổi chúng theo sở thích của từng khách hàng.
Năm 1998, chiếc xe vượt qua 57 lần kiểm tra khác nhau để đạt được các chỉ tiêu về an toàn và kỹ thuật theo những tiêu chuẩn quốc tế. Một nhà máy sản xuất các linh kiện thành phần được dựng lên tại Angelholm, miền nam Thụy Điển và đi vào hoạt động. Koenigsegg CC được thiết kế đặc biệt và có kiểu dáng không giống bất kỳ chiếc xe nào khác. Vỏ xe được mô hình hóa bởi các kỹ sư thiết kế CAD/CAM mô hình chế tạo với kinh nghiệm của Saab và được Bentley và Bugatti thiết kế.
Sản phẩm mẫu đầu tiên được lắp ráp và thử nghiệm trên các loại đường trong suốt mùa xuân và mùa hè năm 2000. Hạn cuối cùng được đặt ra là ngày 28/9 khi chiếc xe hoàn thiện được đem giới thiệu tại Triển lãm ôtô Paris 2000. Sự đánh giá của khách thăm quan và các chuyên gia tại đây sẽ quyết định sự thành bại của Koenigsegg. Trong thời gian này, tại nhà máy của Koenigsegg mọi công việc tổ chức lại sản xuất để đưa chiếc xe lên dây chuyền chế tạo hàng loạt đang được hoàn tất. Phiên bản Koenigsegg CC màu ánh bạc được giới thiệu tại cuộc triển lãm ở Paris năm đó đã nhận được rất nhiều sự chú ý và được đánh giá rất cao. Các bài báo viết về chiếc xe được đăng trên tất cả các tạp chí xe hơi uy tín nhất thế giới. Ngoài ra chiếc xe đã nhận được một số giải thưởng uy tín trong lĩnh vực thiết kế. Tại trên các tạp chí về ôtô.
Năm 2002 đánh dấu sự ra đời của một mẫu xe hoàn chỉnh hơn trên cơ sở chiếc CC là CC 8S với phong cách rất riêng nhằm cạnh tranh với những mác xe Italy danh tiếng từ lâu. Chiếc xe ngay lập tức được giới thiệu tại Triển lãm ôtô Geneva. CC 8S mới đã được các tay lái thử nghiệm của Koenigsegg kiểm tra trên cả đường đua và đường trường nhằm tinh chỉnh lại hiệu suất làm việc và khả năng lái. Vào tháng 9/2002, Koenigsegg lần đầu tiên được giới thiệu tại châu Á với cuộc ra mắt ngoạn mục của hai chiếc xe tại Triển lãm ôtô Seoul.
Một số cải tiến trong cả thiết kế và hiệu suất hoạt động đã được áp dụng trên CC 8S 2003. Hệ thống treo được thiết kế sản xuất với sự trợ giúp của Loris Biccochi, một lái xe thử nghiệm nổi tiếng với kinh nghiệm dày dạn tích lũy được khi làm việc cùng với Lamborghini, Ferrari và Bugatti. Koenigsegg CC 8S đã được chạy thử tại tổ hợp hàng không, không quân tại ngoại ô Angelholm. Xe được trang bị động cơ V8 có dung tích 4.700 cc, công suất 655 mã lực với tốc độ tối đa 390 km/h, thời gian tăng tốc 0-100 km/h dưới 3,5 giây. Tạp chí BBC Top Gear đã mệnh danh CC 8S là chiếc xe nhanh nhất mà họ đã từng thử nghiệm. Kỷ lục Guinness về chiếc xe chạy trên đường phố có công suất lớn nhất đang do Koenigsegg nắm giữ.
Mùa xuân năm 2004, Koenigsegg ra mắt chiếc CCR, thực sự đã bỏ xa những các đối thủ ở dòng xe thể thao khác lại phía sau. CCR được Koenigsegg giới thiệu tại Triển lãm Geneva tháng 3 vừa qua. Chiếc xe màu cam được tán thưởng như một viên ngọc quý của triển lãm. Koenigsegg CCR đặc trưng bởi sự gắn kết các thành phần một cách hoàn hảo đem lại hiệu suất lớn hơn hẳn so với các siêu xe khác. Chiếc CCR mới với động cơ V8 4.700 cc, công suất 806 mã lực có thể phóng với vận tốc hơn 395 km/h và thời gian tăng tốc 0-100 km/h chỉ có 3,2 giây.
Đại bản doanh Koenigsegg giờ đây là một khu tổ hợp sản xuất máy bay chiến đấu với 28 thành viên bao gồm cả kỹ thuật viên lắp ráp, kỹ sư nghiên cứu phát triển, nhân viên bán hàng và quản lý. Tại đây, trong cùng 1 thời điểm, có thể đồng thời lắp ráp 7 chiếc xe. Nhà máy này được thiết kế để có thể cho ra lò 15 xe một năm, một tốc độ khá nhanh mà các nhà sản xuất xe thể thao siêu hạng mơ tới. Sản phẩm của Koenigsegg hầu hết đều được làm theo đơn đặt hàng trước và tất cả đều lắp ráp hoàn toàn thủ công.
Sự tồn tại của Koenigsegg phụ thuộc vào một mạng lưới rộng lớn các nhà cung cấp, phần lớn đặt trụ sở tại Thụy Điển. Những công ty này tham gia chế tạo các chi tiết với chất lượng cao của xe, chất liệu sản xuất được lựa chọn kỹ càng và hầu hết đều có giá thành rất cao. Do sự phúc tạp của cấu trúc xe nên tất cả các công đoạn chế tạo và lắp ráp các thành phần đều được tiến hành bởi sự tập trung cao độ của các kỹ sư. Chỉ tính riêng các chi tiết bằng sợi carbon của xe cũng đã lên đến con số hơn 300. Công việc sản xuất và lắp ráp hầu như làm bằng tay với độ chính xác, cùng sự chặt chẽ trong mọi công đoạn đã lý giải cho giá thành rất cao của một chiếc xe Koenigsegg.
Trích lời von Koenigsegg
- Chúng tôi có mặt để mang lại cho các bạn điều mà những người cho là không thể, còn chúng tôi thì dám làm.
- Chúng tôi có mặt vì biết tin tưởng: Liệu có ai trước đây nghĩ rằng một nhóm vài người Thụy Điển có thể tạo nên một hiệu xe như Koenigsegg, mà đến nay được coi là một trong các siêu xe hàng đầu thế giới?
- Chúng tôi có mặt để mang lại những điều mà không ai khác làm được: chắc chắn, với khách hàng, mỗi chiếc xe Koenigsegg là một tác phẩm nghệ thuật, mang cá tính độc đáo.
1:Koenigsegg CC
giá:$268 674 USD
công xuất:động vơ V8 4,7 lít 655 sức ngựa
tăng tốc :0-100 :3,5s
tốc độ tối đa: 380
2:Koenigsegg CC8S
giá:$350 000 USD
công xuất:V8 động cơ V8 hoàn toàn bằng nhôm, dung tích 4.700 cc, trục cam kép, 4 supap/xilanh, công suất 655 mã lực và mômen xoắn cực đại 553 Nm/5.000 vòng/phút.
tăng tốc :0-100km/h: 3,5s
tốc độ tối đa:386
3:Koenigsegg CCR
giá:$650 000 USD
công xuất: động cơ V8 806 sức ngựa
tăng tốc :0-100km/h: 3,2s
tốc độ tối đa:388km/h
4:Koenigsegg CCX
giá:$695 000 USD
công xuất:động cơ V8 806 sức ngựa
tăng tốc :0-100km/h:3,2s
tốc độ tối đa:394,2km/h
5:Koenigsegg CCXR Edition
giá:€1,330,000 chỉ có 14 chiếc được sản xuất & €1,500,000 chỉ có 6 chiếc được sản xuất
công xuất:động cơ V8 5 lít có 2 loại 888 hp & 1018 hp (biofuel)
tăng tốc :0-100 :3,2s
tốc độ tối đa:402km/h
TỔNG HỢP
Chủ đề tương tự
Người đăng:
Ẩn sĩ quận Sáu
Ngày đăng:
Người đăng:
Ẩn sĩ quận Sáu
Ngày đăng:
Người đăng:
liquid
Ngày đăng: