Tập Lái
8/9/11
7
2
0
Re:Tuyệt đình đánh bóng!

Bác Kombat bỏ công post 1 bài rầt hữu ít. Em xin cám ơn bác, Em cũng muồn đóng góp 1 tẹo kiến thức của em.
Cái thứ nhất và cũng rất quan trọng mà bác kombat không làm đó là khi polish thì phải tẩy chất silicon, người ta thường xử dụng trong wax để bảo vệ lớp sơn. Rất có khả năng là các bác sẽ bị smear. Smear nó giống như là các bác nhỏ giot dầu lên mặt kính rồi lau nó bằng nước. Nó không phải là vết trầy nhưng nó làm kính không trong. Làm sao tẩy silicon thì các bác rửa xe bằng xà bông rửa chén.(Xà bông rửa xe chuyên dụng thì không hề tẩy silicon)
Cái thứ 2 là trước khi chà nhám thì các bác dùng pad lông cừu với rubbing compound( rubbing compound là 1 loại nhám dạng lỏng rất mịn) 80% các vết trầy sẽ được đánh bay khi cái này. Nếu khi dùng cái này vẫn không được thì mới chà nhám. Vậy dùng cách này có điều lợi gì? Đánh kiểu này mất rất ít sơn bóng, Hai là các bác chà nhám cả 1 chiếc xe thì.............. các bác phải tốn thêm tiền đi mát xa, mát gần. Nếu bác nào lấy cớ để đi thì coi như em chưa viết gì.
Cái thứ 3 là cách đánh bóng(polish) Em chưa thấy bác Kombat đề cập đến cho nên em mạn phép bày cho các bác. Cái gì cũng có kỹ thuật và kinh nghiệm. Nếu không được truyền đạt mà tự mày mò thì có khi học được bài học cay đắng, khi bỏ compound lên thì các bác chà nó ra trên chổ các bác muốn đánh bóng. Khi bắt đầu thì dùng sức trung bình đè xuống khi các bác thấy compound bắt đầu khô thì không đè nữa chỉ đánh phớt trên mặt. Trong khi đánh thì đừng giữ máy 1 chổ, phải di chuyển tới lui va` lên xuống chậm chậm.

Chúc các bác thành công.
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
26/5/12
588
4
0
Re:Tuyệt đình đánh bóng!

thêm 1 chuyên gia làm bạn với bác chủ
080402cool_prv.gif

 
Hạng D
26/11/09
1.054
912
113
Bà Rịa
Re:Tuyệt đình đánh bóng!

Bevi nói:
Bác Kombat bỏ công post 1 bài rầt hữu ít. Em xin cám ơn bác, Em cũng muồn đóng góp 1 tẹo kiến thức của em.
Cái thứ nhất và cũng rất quan trọng mà bác kombat không làm đó là khi polish thì phải tẩy chất silicon, người ta thường xử dụng trong wax để bảo vệ lớp sơn. Rất có khả năng là các bác sẽ bị smear. Smear nó giống như là các bác nhỏ giot dầu lên mặt kính rồi lau nó bằng nước. Nó không phải là vết trầy nhưng nó làm kính không trong. Làm sao tẩy silicon thì các bác rửa xe bằng xà bông rửa chén.(Xà bông rửa xe chuyên dụng thì không hề tẩy silicon)
Cái thứ 2 là trước khi chà nhám thì các bác dùng pad lông cừu với rubbing compound( rubbing compound là 1 loại nhám dạng lỏng rất mịn) 80% các vết trầy sẽ được đánh bay khi cái này. Nếu khi dùng cái này vẫn không được thì mới chà nhám. Vậy dùng cách này có điều lợi gì? Đánh kiểu này mất rất ít sơn bóng, Hai là các bác chà nhám cả 1 chiếc xe thì.............. các bác phải tốn thêm tiền đi mát xa, mát gần. Nếu bác nào lấy cớ để đi thì coi như em chưa viết gì.
Cái thứ 3 là cách đánh bóng(polish) Em chưa thấy bác Kombat đề cập đến cho nên em mạn phép bày cho các bác. Cái gì cũng có kỹ thuật và kinh nghiệm. Nếu không được truyền đạt mà tự mày mò thì có khi học được bài học cay đắng, khi bỏ compound lên thì các bác chà nó ra trên chổ các bác muốn đánh bóng. Khi bắt đầu thì dùng sức trung bình đè xuống khi các bác thấy compound bắt đầu khô thì không đè nữa chỉ đánh phớt trên mặt. Trong khi đánh thì đừng giữ máy 1 chổ, phải di chuyển tới lui va` lên xuống chậm chậm.

Chúc các bác thành công.
ồ, thêm bác Bevi bóng bàn về vấn đề này, chia sẻ kinh nghiệm thêm cho a e học hỏi, tốt quá. e có một vài thắc mắc
vấn đề thứ 1 bác nói về silicon có trong wax để bảo vệ sơn, đây là thông tin e mới biết, và e chưa hiểu ý bác nói lớp wax là lớp nào, mà theo e biết về cơ bản sơn gồm 3 lớp:lót,sơn màu, 2K(bóng), vậy nên e còn khá mơ hồ về sự có mặt của silicon trên bề mặt sơn, và chúng ta phải rửa bằng nước rửa chén?? theo e tìm hiểu về quy trình đánh bóng hiện nay của một số hãng car care khá nổi tiếng như meguiars, griot garage, autodeek's thì cũng giống như bác kombat đã trình bày đó là dùng clay chuyên dụng để loại bỏ các vết sơn bị oxi hóa bởi nước mưa, phân chim.v.v.. để chúng ta chuẩn bị bề mặt sơn thật tốt trước khi tiến hành polish chứ không thấy đề cập đến vấn để phải loại bỏ silicon.
Vấn để 2, chắc là bác chưa đọc kỹ bài của bác Kombat, chà nhám đó phải nói là tuyệt chiêu cuối rồi, và cái này đòi hỏi phải có kinh nghiệm mới dám làm chứ tất nhiên không khuyến khích chà nhám mà nhất là chà cả xe nữa thì có mà...:Dcái đó là bác kombat chỉ demo cho chúng ta xem thử chà nhám nó ntn thôi:D. còn thông thường chỉ cần đánh bóng chuẩn theo quy trình 3 bước là ok. tiện thể đây để cập đến pad lông cừu và rubbing compound. thực chất đây chính là bước 1 mà bác Kombat đã đề cập (bước 1 là xóa xước), vấn đề ở đây là tool thôi. Về rubbing compound thì đó chính là chất bác Kombat dùng cho bước 1, hãng nào e thấy cũng naná như nhau cả, là một dạng chất lỏng có những hạt cát siêu min. Theo truyền thống từ xưa tới nay người ta vẫn dùng pad lông cừu để dùng cho bước xóa xước kết hợp với compound, và pad lông cừu thì phải dùng với máy Rotary, và cái này thì phải chuyên nghiệp và quen dùng thì mới được chứ ko là tèo sơn như chơi:D. nói chung món lông cừu này khó chơi kể cả một số tt car care mà xử lý ko tốt thì vẫn ko cho kết quả tốt. Và cũng chính vì vậy hiện nay ng ta đã sx ra cái máy Dual action(là cái máy của bác kombat) và cái này thì ko dùng với pad lông cừu được mà chỉ sử dụng pad mút thôi, cái này ở vn e chưa thấy có chỗ nào dùng cả, cái này sử dụng dễ, an toàn và hiệu quả ko hề thua kém cách truyền thống(là máy rotary+pad lông cừu).vậy nói tóm lại cái bước 1 của bác Kombat(ko tính chà nhám) thì dùng pad mút + máy dual action hoặc Pad lông cừu + máy rotary(như bác bevi) cũng như nhau.
Thứ 3 về cách đánh bóng thì bác nói đúng nhưng thực tế thì bác nói trên này vài dòng thì các ae cũng ko thể hiểu hết dc đâu, phải làm thực tế mới biết được, như e đây mày mó tìm hiểu cũng cũng phải nếm cay đắng mấy lần:D, nhung phải như vậy thì mới rút kinh nghiệm cho mình được. Chứ nếu ko bác nào cũng chỉ đọc qua thớt này mà làm dc hoàn hảo thì tiệm nó đói hết.:D.
vài dòng hiểu biết nông cạn của e, chỗ nào còn thiếu sót mong các pro fix lại.
033102flo_1_prv.gif

 
Last edited by a moderator:
Tập Lái
8/9/11
7
2
0
Re:Tuyệt đình đánh bóng!

Bác là fan quá khích của bác Kombat ah`? Em chưa từng nói là cách của bác Kombat là không dùng được, em chỉ đơn giản là chia xẻ kinh nghiệm 15 năm độ xe và chăm sóc xe của em cho các bác có cùng sở thích, em cũng chả muốn lên tranh luận với ai và em cũng không muốn tranh luận với bác. Em chỉ muốn hỏi bác 1 câu bác đã đánh bóng được mấy chiếc xe rồi?

Bác Kombat hôm nào có thời gian thì thực hiện cách của em thử. Rồi vào report chia sẻ kinh nghiệm. Theo em biết thì DA(dual action) buffer thì không thể nào đánh vết trầy ra được, vết xước nhẹ thì may ra. Cũng như em đã có nói pad lông cừu và rubbing compound đánh ra 80% các vết trầy.
 
Chi Hội Trưởng SubaruFC
15/6/06
2.728
1.581
113
Re:Tuyệt đình đánh bóng!

Oài các bác ơi, ko nên tranh luận dựa trên personal issues mà nên tranh luận trên quan điểm vấn đề được tranh luận ạ. Bác Boyproo cũng đưa ra các quan điểm đúng về polish and wax. Các bác đều là những người đam mê chăm sóc, em hy vọng sẽ mời các bác đến gặp gỡ và trao đổi trong 1 ngày ko xa! (Cuối năm em về VN)

Trở lại vấn đề smear, bác Bevi đã nêu lên vấn đề này nên em nên em nghĩ topic đã dần được chuyên nghiệp hoá :D Thật ra cái này vẫn có nhưng nếu bác dùng clay bar hoặc thấy ko hết thì sử dụng paint cleaner before buff and wax là ok. Cái Smear này sẽ bị nhiều trên kính xe, cho nên mặc dù lau sạch kính như khi gạt nước các bác vẫn thấy mờ hoặc mạng nhện. Nước rửa chén lượng "sút" (ko bít gọi thế đúng ko [D:]) quá cao ko nên dùng để rửa xe ạ, nó có thể làm mờ sơn và đặc biệt là bạc và lão hoá mấy cái gioăng cao su khi rửa xong rồi đi nắng :D
Ngoài ra em nhớ ko lầm là polish và wax của Sonax thì là non-sillicon, bác boypro thử xem lại, em ko nhớ rõ ạ.

Nói về máy DA và rotary: máy DA là máy dành cho người chưa nhiều kinh nghiệm, đánh sẽ ko bị cháy sơn như rotary, do đó về lực thì xài máy DA cứ ấn theo cảm giác mà ko sợ gì cả.
Bác Bevi nói DA ko đánh hết xước: Giờ e bàn về nguyên lý, sở dĩ cái máy DA an toàn hơn là vì nó sẽ mài mòn bề mặt sơn ít hơn máy rotary. Chính vì thế, nếu ai trước giờ nhập môn với máy rotary và đánh quen thì cầm mày DA sẽ thấy hầu như ko đánh được các vết xước. Nhưng thật ra họ đã quen với thời gian bào mòn của máy Rotary nên khi đánh DA cũng khoảng thời gian ấy thì thấy ko hết xước. Thêm nữa là người đánh máy Rotary rất cẩn thận về thời gian và lực đè, do thói quen ấy khi cầm máy DA họ cũng sợ như thế và ko dám đè mạnh hơn (cứ sang Sonax thì sẽ nghe lực đè cái này 5kg cái kia 7kg tuỳ sơn :D). Ngoài ra pad đánh bóng để đánh bước 1 và thuốc đánh cũng là 1 vấn đề đáng quan tâm, do tính chất ít aggressive hơn máy Rotary như đã nói, thuốc và pad cũng có phần mạnh hơn thi mới giải quyết nhanh những vết xước :D.

Lông cừu + thuốc + máy rotary là thói quen truyền thống của tiệm sơn xe ở VN. Tại sao, vì nó bào nhanh, tiết kiệm thời gian. Nó cũng như nguyên tắc làm xước mịn bề mặt, sau khi đánh lông cừu bề mặt gần như nhẵn bóng, nhưng soi đèn sẽ thấy xước quầng đều. Nên sau đó đẩy bước 2-3 bằng pad sẽ xoá được những vết đó. Còn pad lông cừu ko thể đánh bóng hoàn hảo tại tính chất nó là càng đánh càng xước mịn :D

Thật ra sau khi đã thật pro rồi thì họ sẽ chuyển từ máy DA qua máy Rotary, do nó tiết kiệm thời gian đánh và có thể tốn ít thuốc hơn :D Còn pad lông cừu thì e thấy họ chỉ sử dụng vì tính đánh nhanh chóng nhưng khó control được lượng sơn bị bào nên rất ít khi em thấy mấy bài chăm sóc siêu xe ở nước ngoài mà họ dùng pad lông cừu để đánh ạ, vì mỗi micro mét bề mặt sơn trên siêu xe là rất quý ạ :D
Khi đã super pro thì sẽ dùng Dual Cyclo Polishing, dành để đánh Show Car :D Tại sao vì nó giống như dùng tay xoa lên mặt sơn ấy, rất nhẹ nhàng :D

p42058a.jpg



 
Hạng D
26/11/09
1.054
912
113
Bà Rịa
Re:Tuyệt đình đánh bóng!

Bevi nói:
Bác là fan quá khích của bác Kombat ah`? Em chưa từng nói là cách của bác Kombat là không dùng được, em chỉ đơn giản là chia xẻ kinh nghiệm 15 năm độ xe và chăm sóc xe của em cho các bác có cùng sở thích, em cũng chả muốn lên tranh luận với ai và em cũng không muốn tranh luận với bác. Em chỉ muốn hỏi bác 1 câu bác đã đánh bóng được mấy chiếc xe rồi?

Bác Kombat hôm nào có thời gian thì thực hiện cách của em thử. Rồi vào report chia sẻ kinh nghiệm. Theo em biết thì DA(dual action) buffer thì không thể nào đánh vết trầy ra được, vết xước nhẹ thì may ra. Cũng như em đã có nói pad lông cừu và rubbing compound đánh ra 80% các vết trầy.
ấy ấy,bác nặng lời với e quá, bác hiểu nhầm ý em rùi, e ko có ý lên đây để tranh luận gì cả, nếu e nói có lời nào làm bác ko vui thì xin bác bỏ qua cho:). chứ về kinh nghiệm thì e cũng mới chỉ dừng lại ở niềm đam mê thôi chứ chưa ra nghề và thâm niên như bác:). ý em tóm gọn thế này:
1. thật sự là e chưa biết về sự có mặt của silicon,hiện tượng smear và việc có nên rữa xe bằng nước rửa chén (trong khi điều này là tối kỵ nếu là rửa xe thông thường) nên cần bác khai sáng hơn về vấn đề này
2. e ko nói pad lông cừu + máy rotary là dở(rõ ràng vì từ xưa tới nay dân thật sự chuyên nghiệp vẫn dùng cách này) mà vì thớt này là thớt chia sẽ và học hỏi kinh nghiệm, a e mới nhập môn cũng nhiều(trong đó có e:D), và sau khi nếm trái đắng:D e mới biết là cái món lông cừu này rất dễ chết nếu như ko phải chuyên nghiệp, dùng máy DA sẽ lành hơn như bác kombat đã đề cập.
Mong một ngày được gặp các bác để e có thể học hỏi thêm. thân
033102flo_1_prv.gif

 
Tập Lái
8/9/11
7
2
0
Re:Tuyệt đình đánh bóng!

Kombat nói:
Oài các bác ơi, ko nên tranh luận dựa trên personal issues mà nên tranh luận trên quan điểm vấn đề được tranh luận ạ. Bác Boyproo cũng đưa ra các quan điểm đúng về polish and wax. Các bác đều là những người đam mê chăm sóc, em hy vọng sẽ mời các bác đến gặp gỡ và trao đổi trong 1 ngày ko xa! (Cuối năm em về VN)

Trở lại vấn đề smear, bác Bevi đã nêu lên vấn đề này nên em nên em nghĩ topic đã dần được chuyên nghiệp hoá :D Thật ra cái này vẫn có nhưng nếu bác dùng clay bar hoặc thấy ko hết thì sử dụng paint cleaner before buff and wax là ok. Cái Smear này sẽ bị nhiều trên kính xe, cho nên mặc dù lau sạch kính như khi gạt nước các bác vẫn thấy mờ hoặc mạng nhện. Nước rửa chén lượng "sút" (ko bít gọi thế đúng ko [D:]) quá cao ko nên dùng để rửa xe ạ, nó có thể làm mờ sơn và đặc biệt là bạc và lão hoá mấy cái gioăng cao su khi rửa xong rồi đi nắng :D
Ngoài ra em nhớ ko lầm là polish và wax của Sonax thì là non-sillicon, bác boypro thử xem lại, em ko nhớ rõ ạ.

Nói về máy DA và rotary: máy DA là máy dành cho người chưa nhiều kinh nghiệm, đánh sẽ ko bị cháy sơn như rotary, do đó về lực thì xài máy DA cứ ấn theo cảm giác mà ko sợ gì cả.
Bác Bevi nói DA ko đánh hết xước: Giờ e bàn về nguyên lý, sở dĩ cái máy DA an toàn hơn là vì nó sẽ mài mòn bề mặt sơn ít hơn máy rotary. Chính vì thế, nếu ai trước giờ nhập môn với máy rotary và đánh quen thì cầm mày DA sẽ thấy hầu như ko đánh được các vết xước. Nhưng thật ra họ đã quen với thời gian bào mòn của máy Rotary nên khi đánh DA cũng khoảng thời gian ấy thì thấy ko hết xước. Thêm nữa là người đánh máy Rotary rất cẩn thận về thời gian và lực đè, do thói quen ấy khi cầm máy DA họ cũng sợ như thế và ko dám đè mạnh hơn (cứ sang Sonax thì sẽ nghe lực đè cái này 5kg cái kia 7kg tuỳ sơn :D). Ngoài ra pad đánh bóng để đánh bước 1 và thuốc đánh cũng là 1 vấn đề đáng quan tâm, do tính chất ít aggressive hơn máy Rotary như đã nói, thuốc và pad cũng có phần mạnh hơn thi mới giải quyết nhanh những vết xước :D.

Lông cừu + thuốc + máy rotary là thói quen truyền thống của tiệm sơn xe ở VN. Tại sao, vì nó bào nhanh, tiết kiệm thời gian. Nó cũng như nguyên tắc làm xước mịn bề mặt, sau khi đánh lông cừu bề mặt gần như nhẵn bóng, nhưng soi đèn sẽ thấy xước quầng đều. Nên sau đó đẩy bước 2-3 bằng pad sẽ xoá được những vết đó. Còn pad lông cừu ko thể đánh bóng hoàn hảo tại tính chất nó là càng đánh càng xước mịn :D

Thật ra sau khi đã thật pro rồi thì họ sẽ chuyển từ máy DA qua máy Rotary, do nó tiết kiệm thời gian đánh và có thể tốn ít thuốc hơn :D Còn pad lông cừu thì e thấy họ chỉ sử dụng vì tính đánh nhanh chóng nhưng khó control được lượng sơn bị bào nên rất ít khi em thấy mấy bài chăm sóc siêu xe ở nước ngoài mà họ dùng pad lông cừu để đánh ạ, vì mỗi micro mét bề mặt sơn trên siêu xe là rất quý ạ :D
Khi đã super pro thì sẽ dùng Dual Cyclo Polishing, dành để đánh Show Car :D Tại sao vì nó giống như dùng tay xoa lên mặt sơn ấy, rất nhẹ nhàng :D

p42058a.jpg
There's something called Trick Of The Trade có lẽ Bác Kombat có cách giải quyết riêng của bác ấy.
Em chưa có ý định về VN bác ạ, khi nào về thì em sẽ rủ anh em làm offline cho otosaigon và otofun 1 chuyến, bác nào có muốn độ công xuất thì vào nick em bên kia là fd3s.
Em gủi lời xin lỗi bác bboypro0601 nếu bác cảm thấy em nặng lời. Thật ra tiếng việt của em lủng củng thôi bác ạ, em không có ý gì đâu. Khi đọc bài của bác em chỉ cảm thấy bác không có kinh nghiệm nhiều mà bác lại hùng hồn tuyên bố:
vậy nói tóm lại cái bước 1 của bác Kombat(ko tính chà nhám) thì dùng pad mút + máy dual action hoặc Pad lông cừu + máy rotary(như bác bevi) cũng như nhau.
cho nên em không muốn tranh luận cùng bác vậy thôi chứ em cũng không có không vui hay là có ý nói nặng bác.
Em là người lang thang trên internet 15-17 năm rồi có cái gì ma chưa gặp chứ em kô để tranh luận mà làm mình bực đâu.
 
Hạng D
23/11/09
1.608
6
38
39
Re:Tuyệt đình đánh bóng!

Em cũng đang chuẩn bị nhập môn.... Nhưng trước khi nhập môn, thì em nhập máy trước... em nhập máy Griots xong mới dám làm
 
Tập Lái
25/8/13
15
0
0
Re:Tuyệt đình đánh bóng!

Opti Coat 2.0 . có bác nào thử món này chưa? em thấy bên otofun ca ngợi dữ lắm