Chi Hội Trưởng SubaruFC
15/6/06
2.728
1.581
113
Cái vụ hoà tan của bác Patric nói có phải là dòng sản phẩm DAT ko?

Hiện tại có 2 dòng sản phẩm compound là SMAT và DAT

SMAT: Super Micro Abrasives Technology
DAT: Diminishing Abrasives Technology

Với compound là DAT thì hạt nó sẽ to và cutting power sẽ lớn ở lúc đầu và sau đó giảm dần và biến mất.
Với SMAT thì nó cứ như thế hoài nên đánh được lâu hơn cái DAT. Tuy nhiên cái DAT lại cho bề mặt finish mịn hơn vì các hạt abrasive bể nhỏ ra từ từ.

Sonax Proline xài DAT, thấy review là Sonax rất khá về high quality Abrasive Tech!
 
  • Like
Reactions: bboypro0601
Hạng B1
7/4/15
90
88
18
41
HCM
www.griffincarcare.com
Cái vụ hoà tan của bác Patric nói có phải là dòng sản phẩm DAT ko?

Hiện tại có 2 dòng sản phẩm compound là SMAT và DAT

SMAT: Super Micro Abrasives Technology
DAT: Diminishing Abrasives Technology

Với compound là DAT thì hạt nó sẽ to và cutting power sẽ lớn ở lúc đầu và sau đó giảm dần và biến mất.
Với SMAT thì nó cứ như thế hoài nên đánh được lâu hơn cái DAT. Tuy nhiên cái DAT lại cho bề mặt finish mịn hơn vì các hạt abrasive bể nhỏ ra từ từ.

Sonax Proline xài DAT, thấy review là Sonax rất khá về high quality Abrasive Tech!
Cái vụ tan thì không liên quan đến SMAT và DAT bác Kombat ạ. Chỉ để xác nhận lại với các bác còn có nhầm lẫn về gốc nước và gốc dầu trong compound/polish.
Nhân tiện bác Kombat đã nói về SMAT và DAT thì em cũng có mấy dòng chia sẻ (theo hiểu biết của em):
- SMAT như bác Kombat đã nói là sẽ đánh được lâu hơn và nó sẽ mạnh (aggressive) hơn vì kích thước hạt mài ko đổi. Nhưng cũng vì vậy mà đòi hỏi phải thực hiện thêm nhiều bước đánh bóng tiếp theo để hoàn thiện bề mặt.
- DAT thì hạt mài vỡ dần ra và mịn dần làm giảm mức độ sắc nên số bước đánh bóng sẽ giảm đi nhưng thời gian xử lý mỗi bước lại chậm hơn.
V-Line của CG, Proline của Sonax, Menzerna, một số dòng của 3M... đều là DAT.
Theo em suy đoán thì SMAT chắc chỉ dùng ở mảng industry, còn các loại compound dùng cho cá nhân/người đam mê/autospa chắc hầu hết là DAT cả.
Em thấy ở mình 3M và EXQ (hàn quốc) đều có 2 dòng compounds, một loại đặc sệt đánh rất bụi (chắc là SMAT vì kích thước hạt ko đổi nên nhìn rất rõ hạt mài sau khi văng ra) và một loại dạng kem đánh ít bụi hơn (chắc là DAT). Vì ko có MSDS của các sp này của nên chỉ là suy đoán của em.
 
  • Like
Reactions: bboypro0601
Hạng D
26/11/09
1.054
914
113
Bà Rịa
Chào bác bboypro0601,
Lúc nãy em có trả lời rồi mà giờ xem lại forum thì ko thấy nên em post lại.
IPA là Isopropyl Alcohol là một loại cồn có độ bay hơi vừa phải dùng để vệ sinh rất tốt. Ở SG thì bán ở Tô Hiến Thành (sau lưng đại học bách khoa có khu bán hóa chất, nồng độ IPA ở đây hình như là trên 90%).
Gốc nước (water-based) dường như chỉ là thuật ngữ marketing (marketing term) thôi bác chì compound và polish cần phải có 1 lượng dầu nhất định (ko quá nhiều) để tạo độ trơn giảm ma sát làm nóng bề mặt sơn. Theo hiểu biết hạn hẹp của em thì các loại compound/polish tốt có chất hòa tàn, chất này liên kết được với cả dầu và nước (1 đầu gắn với phân tử dầu, 1 đầu gắn với phân tử nước) nên không gây tách lớp. Nó giống như "co nối" của ống nước, 1 đầu gắn với ống phi 21mm đầu còn lại gắn với ống phi lớn hơn. hihi.
Sau khi đánh bóng, mình rờ bề mặt sơn thấy cực láng,vậy cái này có phải là bề mặt sơn thực sự hay do lượng dầu có trong compound để lại? và như bác nói nếu để y như vậy và apply luôn wax, sealant... thì hiểu quả sẽ ko cao. Nếu ko có IPA thì sau khi đánh bóng mình rửa lại toàn bộ bằng xà bông sau đó mới apply các bước glaze, sealant...như vậy có ổn ko nhỉ?
 
Chi Hội Trưởng SubaruFC
15/6/06
2.728
1.581
113
Sau khi đánh bóng, mình rờ bề mặt sơn thấy cực láng,vậy cái này có phải là bề mặt sơn thực sự hay do lượng dầu có trong compound để lại? và như bác nói nếu để y như vậy và apply luôn wax, sealant... thì hiểu quả sẽ ko cao. Nếu ko có IPA thì sau khi đánh bóng mình rửa lại toàn bộ bằng xà bông sau đó mới apply các bước glaze, sealant...như vậy có ổn ko nhỉ?

Đừng rửa lại bác ơi, em đã từng làm 1 chiếc BMW 5, đánh xong thấy xe bụi quá vì xài loại SMAT, thế là em đem ra rửa. Rửa xong lau khô soi đèn xước mảnh mảnh kha khá! Híc, lụi hụi đánh lại!
Khi đánh xong thì mặt sơn còn mềm lắm bác. Ko nên rửa ngay! Với lại đồ mình rửa không khi nào 100% tuyệt đối chống xước cả!
Thường nếu bác xài Sonax thì hoá chất bước 2 thường có kèm Wax, nó có ghi trên đó. Do đó bề mặt láng có thể do có lớp wax trên đó rồi. Việc dùng IPA để làm sạch theo ý kiến của em là chỉ cần thiết khi apply Paint Sealant or Nano Coating thôi ạ.

Ngoài ra lớp wax không dễ dàng trôi đi bởi rửa xe thông thường đâu ạ. Nêu không thì carnaubar wax đâu có last đến vài tháng được.

Finally, em nghĩ lớp bóng loáng sau khi đánh chắc hẳn phải do có wax luôn rồi. chứ thường em đánh compound nó đâu có bóng kiểu wet-paint look đâu. (Thường thì product cho mọi người thì họ hay gộp bước 2-3 là polish and wax chung cho tiện) Do đó nếu đánh xong mà bác apply thêm carnaubar wax lên thì nó vẫn ổn vì nó tương thích (đều là carnaubar wax).

Em nghĩ thế.
 
  • Like
Reactions: bboypro0601
Hạng B1
7/4/15
90
88
18
41
HCM
www.griffincarcare.com
Bac Kombat tra l
Đừng rửa lại bác ơi, em đã từng làm 1 chiếc BMW 5, đánh xong thấy xe bụi quá vì xài loại SMAT, thế là em đem ra rửa. Rửa xong lau khô soi đèn xước mảnh mảnh kha khá! Híc, lụi hụi đánh lại!
Khi đánh xong thì mặt sơn còn mềm lắm bác. Ko nên rửa ngay! Với lại đồ mình rửa không khi nào 100% tuyệt đối chống xước cả!
Thường nếu bác xài Sonax thì hoá chất bước 2 thường có kèm Wax, nó có ghi trên đó. Do đó bề mặt láng có thể do có lớp wax trên đó rồi. Việc dùng IPA để làm sạch theo ý kiến của em là chỉ cần thiết khi apply Paint Sealant or Nano Coating thôi ạ.

Ngoài ra lớp wax không dễ dàng trôi đi bởi rửa xe thông thường đâu ạ. Nêu không thì carnaubar wax đâu có last đến vài tháng được.

Finally, em nghĩ lớp bóng loáng sau khi đánh chắc hẳn phải do có wax luôn rồi. chứ thường em đánh compound nó đâu có bóng kiểu wet-paint look đâu. (Thường thì product cho mọi người thì họ hay gộp bước 2-3 là polish and wax chung cho tiện) Do đó nếu đánh xong mà bác apply thêm carnaubar wax lên thì nó vẫn ổn vì nó tương thích (đều là carnaubar wax).

Em nghĩ thế.
Bac Kombat tra loi chinh xac day a. Ko nen rua lai vi de lam xuoc son tro lai.
IPA mua de lam cac bac a. Viec dung IPA ko chi de tang do bam dinh ma con giup quan sat ro be mat son tranh de lop dau che lap loi. Cung nhu bac Kombat da noi, nen dung IPA khi dinh phu sealant hay coating vi nhung thu nay co thoi gian ton tai lau ( tren duoi 1 nam) nen phu roi moi phat hien loi thi kho chiu lam.
Trong nhieu sp Glaze da co san carnauba nen khi dung xong se thay lang lang tren be mat. Em nghi neu viec cham soc xe thuong xuyen thi dung paste wax cho tien va dep vi luc do tieu chi do bong duoc uu tien hon so voi thoi gian bao ve.
 
Hạng B2
25/7/12
129
107
43
Bác Kombat cho em hỏi là xe màu trắng thì có cần oánh bóng không ạ? Do nhìn quen mắt nên em thấy lúc nào nó cũng "trắng" :3dcuoi:. Nhưng khi đứng cạnh mấy em mới thì mới thấy nó không bằng "Ngọc Trinh". Đi oánh bóng có giải quyết được vấn đề này không ạ?
 
Chi Hội Trưởng SubaruFC
15/6/06
2.728
1.581
113
Bác Kombat cho em hỏi là xe màu trắng thì có cần oánh bóng không ạ? Do nhìn quen mắt nên em thấy lúc nào nó cũng "trắng" :3dcuoi:. Nhưng khi đứng cạnh mấy em mới thì mới thấy nó không bằng "Ngọc Trinh". Đi oánh bóng có giải quyết được vấn đề này không ạ?

Xe màu trắng nếu bác ko bảo vệ nó thì nó sẽ ngà đi đo bác! Nhìn quen mắt thì thấy nó vẫn thế chứ để gần xe khác nhất là xe mới là thấy mình xuống màu liền!
Nếu bác nhìn vào xe mà ko thấy phản chiếu mặt bác trong đó thì là nó chưa bóng :))! Chỉ nhìn thấy sơ sơ khuôn mặt chứ ko phải thấy rõ như gương nha!