Hạng B2
14/9/04
195
0
0
Sì Gòn.
Hiện tại, phanh đĩa dần thay thế phanh tang trống trên xe hơi nhờ những ưu điểm vượt trội của nó. Tuy nhiên, phanh đĩa cần bảo dưỡng thường kỳ và phanh bánh sau thông thường bao giờ cũng mòn nhanh hơn phanh bánh trước.

Có những vấn đề kỹ thuật không dễ trả lời như tại sao các nhà sản xuất lại lắp 4 phanh đĩa trên các bánh cho một số xe trong khi số khác lại lắp 2 phanh đĩa bánh trước và 2 phanh tang trống bánh sau? Hệ thống nào tốt hơn và thế nào là đĩa phanh làm mát? Dưới đây là những câu trả lời của các chuyên gia.

Phanh tang trống trên tất cả các bánh là tiêu chuẩn cho xe hơi từ nhiều thập kỷ trước. Ở kiểu phanh này, áp suất thủy lực tác động lên piston và truyền cho má phanh để áp sát vào tang trống. Vật liệu ma sát trên má phanh sẽ tiếp xúc với tang trống, làm chậm tốc độ quay của tang trống và trục bánh.

Brake-Drum.jpg

Cấu tạo hệ thống phanh tang trống. (Faculty delhi)

Trên thực tế, phanh tang trống hoạt động hiệu quả tại một số thời điểm. Tuy nhiên, những trường hợp muốn dừng xe ở tốc độ cao thường gặp phải vấn đề với loại phanh này. Khi bị nóng do ma sát, tang trống sẽ giãn nở và má phanh phải đi một đoạn đường xa hơn mới có thể tiếp xúc với nó. Do vậy, chân phanh cũng phải có lực đạp lớn hơn. Bên cạnh đó, khí sinh ra từ vật liệu má phanh bị đốt nóng không thoát được và lưu lại giữa má và tang trống khiến khả năng hãm bị giảm. Có thể lần đầu phanh từ vận tốc cao, hệ thống vẫn hoạt động bình thường nhưng nếu quá trình lặp lại nhiều lần, hiện tượng phanh không "ăn" sẽ diễn ra và tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.

Các nhà sản xuất thường thêm một số miếng nhôm vào tang trống để làm mát, cùng với những đoạn dây phanh kim loại. Tuy nhiên, đây là giải pháp tình thế, không thích hợp với những loại xe tính năng cao, tốc độ vận hành lớn.

brakes001.jpg

Cấu tạo một bộ phanh đĩa. (Gcseinengineering)

Do những nhược điểm của phanh tang trống, phanh đĩa ra đời với những ưu điểm vượt trội.

Trước khi "bước chân" lên xe hơi, phanh đĩa được sử dụng trong ngành công nghiệp máy bay và ứng dụng công nghiệp từ khá lâu. Vật liệu ma sát (má phanh) kẹp đĩa kim loại (quay cùng với trục bánh) nhờ áp suất thủy lực từ chân phanh. Phanh đĩa không có xu hướng phanh đột ngột (xe giật mạnh) như phanh tang trống mà có độ cân bằng tốt hơn khi dừng. Hơn nữa, phanh đĩa nằm ngoài nên có những ưu nhược điểm riêng.

Đầu tiên, phanh đĩa có khả năng làm mát tốt hơn bởi dòng không khí đi qua bề mặt vật liệu ma sát dễ hơn. Trên bề mặt đĩa, người ta chia thành những lỗ có tác dụng làm cho không khí giữa hai bề mặt má phanh thoát nhiệt nhanh hơn. Hầu hết các phanh đĩa bánh trước đều có chức năng thông gió bởi chúng đóng vai trò chính (đa số các xe hiện nay đều dẫn động bánh trước) còn phanh đĩa phía sau không có hệ thống làm mát (đĩa không có lỗ) do chúng sinh ít nhiệt.

Discbrake.jpg

Đĩa phanh làm mát (trái) và phanh đĩa đặc. (Oldbritts)

Ưu điểm khác của phanh đĩa là các chất gây hại bị loại khỏi bề mặt đĩa dễ dàng. Nước, dầu hay khí từ vật liệu ma sát dễ dàng thoát ra ngoài, giúp phanh hoạt động tốt hơn. Những chất bẩn như bụi, bùn đất khi bám vào bề mặt, gặp má phanh sẽ bị gạt vào các lỗ thông gió. Sau một thời gian, chúng nặng dần và rơi ra ngoài.

Nhược điểm lớn nhất của phanh đĩa là các chất bẩn, có thể bám vào, gây ăn mòn cơ học hoặc hóa học nhanh nên phải thường xuyên bảo dưỡng. Nếu bị ăn mòn nhiều, đĩa phanh quá mỏng sẽ khiến quá trình tản nhiệt diễn ra chậm và phanh có thể bị gãy.

Đĩa phanh phía trước được làm mát tốt trong khi phanh sau hứng chịu toàn bộ chất bẩn và mảnh vỡ văng ra từ lốp trước nên nhanh mòn hơn, mặc dù ít phanh hơn. Nếu phanh trước phải thay ở 60.000 km thì phanh sau nên thay ở mức 30.000 km.

Nguyễn Nghĩa (Canadiandriver)
nguồn vnexpress

Các bác xem thử bài kỹ thuật này và cho ý để cho em được mở mang, học hỏi thêm. Cám ơn các bác.
 
Hạng B2
11/12/04
304
0
16
Ha noi
RE: Ưu, nhược điểm các loại phanh ôtô

Đơn giản thôi mà, bác cứ chọn xe nào có đủ 4 phanh đĩa mà mua. :D
May quá, xe mình 4 phanh đĩa!:D:D:D
 
Hạng F
14/9/04
9.908
29.268
113
Q3
RE: Ưu, nhược điểm các loại phanh ôtô

Em thấy còn cái hay này nữa mà bài này không đề cập đến - đó là nguy cơ 'bể cúp pen ' sẽ ít xảy ra đối với phanh đĩa, vì có xài cúpen đâu mà bể, nó có nguyên 1 cái piston to như piston xe dream đẩy miếng bố thắng. ...

Có chăng là bể cúp pen cái trên servo thui...
An toàn hơn phanh tang trống ( tambour ) chứ hỉ ?
@bác hachi, bộ bác tưởng có mình bác là 4 đĩa hảảảảảảảảảả [:-]
 
Hạng D
7/1/06
2.258
50
38
hamburger hill
RE: Ưu, nhược điểm các loại phanh ôtô

Bác cor95 phải dẫn tui đi cà-phê đèn mờ mí được đó nhe ! Hệ thống thắng xe là chuyện sinh tử mà bác cứ cà-rỡn hoài ! Mấy cái cúp-pen tới chừng nó hư là hư, đâu phải tại bác chơi thắng dĩa hay tam-bua đâu !
Hiện nay, đọc nhiều tài liệu, thấy đã có loại xe sử dụng má phanh làm bằng gốm, hình như là theo công nghệ của tàu vũ trụ,để tui xem lại cái.
Nhiều người cứ tưởng thắng dĩa chỉ xuất hiện từ 1990. Nhưng tui thấy, xe Renault 8 đời sáu mươi mấy, 4 cửa, máy nằm sau, đã chơi 4 thắng dĩa gồi ! Nhưng hổng có servo trợ lực.
Còn vỏ tubeless thì tui cũng đã thấy Peugeot 404 + DS 21 xài hồi trước 75 gồi.
 
Hạng B2
11/12/04
304
0
16
Ha noi
RE: Ưu, nhược điểm các loại phanh ôtô

Trích đoạn: corolla95

Em thấy còn cái hay này nữa mà bài này không đề cập đến - đó là nguy cơ 'bể cúp pen ' sẽ ít xảy ra đối với phanh đĩa, vì có xài cúpen đâu mà bể, nó có nguyên 1 cái piston to như piston xe dream đẩy miếng bố thắng. ...

Có chăng là bể cúp pen cái trên servo thui...
An toàn hơn phanh tang trống ( tambour ) chứ hỉ ?
@bác hachi, bộ bác tưởng có mình bác là 4 đĩa hảảảảảảảảảả [:-]
Hì! Em nói vui mà bác bắt bẻ em quá.:D
Thế hóa ra xe bác cũng 4 phanh dĩa à?:D:D:D
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
30/7/04
412
24
18
Sài Gòn
RE: Ưu, nhược điểm các loại phanh ôtô

Hai bác tưởng chỉ có 2 bác co 1thắng dĩa hả???...còn em nữa chứ, xe cũ thôi nhưng cả 4 đều phanh dĩa.

Kinh nghiệm của em, phanh dĩa không nên tán bố mà nên thay mới khi mòn đỡ phải là hư dĩa phanh (mòn tới tán rivê).
 
Hạng F
14/9/04
9.908
29.268
113
Q3
RE: Ưu, nhược điểm các loại phanh ôtô

Dạ bác, ý em là cái sác xuất bể cúp pen nó ít hơn là tam bua:
Lý do:
-2 tam bua sau có 4 cúp pen, mỗi heo 2 cái.
-2 đĩa sau không có cúp pen nào, chỉ có piston , nên không bao giờ bể cúp pen vì có đâu mà bể...
Tàm xàm vui vậy mà...
@hachi: dạ vâng ạ

Trích đoạn: fernandoz

Bác cor95 phải dẫn tui đi cà-phê đèn mờ mí được đó nhe ! Hệ thống thắng xe là chuyện sinh tử mà bác cứ cà-rỡn hoài ! Mấy cái cúp-pen tới chừng nó hư là hư, đâu phải tại bác chơi thắng dĩa hay tam-bua đâu !
Hiện nay, đọc nhiều tài liệu, thấy đã có loại xe sử dụng má phanh làm bằng gốm, hình như là theo công nghệ của tàu vũ trụ,để tui xem lại cái.
Nhiều người cứ tưởng thắng dĩa chỉ xuất hiện từ 1990. Nhưng tui thấy, xe Renault 8 đời sáu mươi mấy, 4 cửa, máy nằm sau, đã chơi 4 thắng dĩa gồi ! Nhưng hổng có servo trợ lực.
Còn vỏ tubeless thì tui cũng đã thấy Peugeot 404 + DS 21 xài hồi trước 75 gồi.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
7/1/06
2.258
50
38
hamburger hill
RE: Ưu, nhược điểm các loại phanh ôtô

Thắng dĩa sao lại không có cúp-pen được,bác ? Nhiều thợ còn gọi nó là "phốt bao kín piston " hoặc piston seal mừ.
 
Hạng F
14/9/04
9.908
29.268
113
Q3
RE: Ưu, nhược điểm các loại phanh ôtô

Vậy nó có vai trò như cái cúp pen a bác ?
Tại vì em thấy dầu thủy lực tác động lên piston mà? Bác giúp e phát cho thông cái ...
Thanks bác nhé

Trích đoạn: fernandoz

Thắng dĩa sao lại không có cúp-pen được,bác ? Nhiều thợ còn gọi nó là "phốt bao kín piston " hoặc piston seal mừ.
 
Hạng D
7/1/06
2.258
50
38
hamburger hill
RE: Ưu, nhược điểm các loại phanh ôtô

Sorry bác Cor95. Đúng ra,không nên gọi là cúp-pen. Trong 2 piston kẹp 2 bên cái dĩa thắng,mỗi piston có 2 vòng cao-su nhỏ, một cái gọi là piston seal,cái kia gọi là piston dust boot, để chắn bụi đất. Piston thắng luồn vô cái vòng cao-su thứ nhất (piston seal ), vòng này có tác dụng y như cúp-pen trong con heo thắng tam-bua : khi hở,vì chai,hoặc xì,bể, cũng y như bể cúp-pen : khỏi thắng luôn ! Còn piston thắng dĩa có luồn qua vòng cao-su chắn bụi đất hay không, thì tui hổng biết. Tại tui thấy bác có vẻ ỷ y vô thắng dĩa, nên báo động thui. Bác hỏi thăm dùm vụ cái vòng chắn bụi,rồi cho tui biết với,thanh-xờ.