O.S.P.D
20/4/05
1.873
104
48
RE: Ưu, nhược điểm các loại phanh ôtô

Trích đoạn: fernandoz

Sorry bác Cor95. Đúng ra,không nên gọi là cúp-pen. Trong 2 piston kẹp 2 bên cái dĩa thắng,mỗi piston có 2 vòng cao-su nhỏ, một cái gọi là piston seal,cái kia gọi là piston dust boot, để chắn bụi đất. Piston thắng luồn vô cái vòng cao-su thứ nhất (piston seal ), vòng này có tác dụng y như cúp-pen trong con heo thắng tam-bua : khi hở,vì chai,hoặc xì,bể, cũng y như bể cúp-pen : khỏi thắng luôn !
Tui cũng từng bị kẹt thắng vì cái vòng cao su bao nhiu năm kg thay nên nó nở ra[&:]
 
Hạng C
19/4/06
503
7
0
RE: Ưu, nhược điểm các loại phanh ôtô

các bác oi!!! thế sao xe tải nặng lại toàn dùng phanh tăng-pua nhỉ?
 
Hạng C
29/11/05
810
21
18
Hà Nội
RE: Ưu, nhược điểm các loại phanh ôtô

Phanh nào thì cũng an toàn cả các bác ơi, quan trọng là bảo trì bảo dưỡng cho nó tốt. Đến máy bay mà cũng còn dùng phanh tang trống (hay tăng-pua gì gì đó) cơ mà, xe hơi đã ăn thua dìa:D:D
 
Hạng D
7/1/06
2.258
50
38
hamburger hill
RE: Ưu, nhược điểm các loại phanh ôtô

Trích đoạn: Thanhhaiduong

các bác oi!!! thế sao xe tải nặng lại toàn dùng phanh tăng-pua nhỉ?
Dear bác, vụ thắng xe tải, thì bác có thể xem topic " Tắt máy khi đổ đèo ", bài bác Hailua_dichat, bên chỗ " An toàn là bạn...." á !
 
Hạng B2
16/6/05
198
2
0
RE: Ưu, nhược điểm các loại phanh ôtô

Phanh sau mà mòn nhanh hơn trước là không chính xác
Thường thì thay trước 2 lần mới thay sau 1 lần
 
Hạng B2
16/6/05
198
2
0
RE: Ưu, nhược điểm các loại phanh ôtô

Trích đoạn: mazspeed

Phanh nào thì cũng an toàn cả các bác ơi, quan trọng là bảo trì bảo dưỡng cho nó tốt. Đến máy bay mà cũng còn dùng phanh tang trống (hay tăng-pua gì gì đó) cơ mà, xe hơi đã ăn thua dìa:D:D

Máy bay xài phanh đĩa đó bác
Mà máy bay đâu có thằng nhiều như xe hơi
 
Hạng B2
12/2/06
173
9
18
HCMc
RE: Ưu, nhược điểm các loại phanh ôtô

@nta: xe bác phanh trước mòn nhanh hơn là vì chạy đường sạch sẽ:D:D bác mà chạy đường đất bụi thì cái phanh sau bị mài mòn nhanh hơn thui;)
Hầu hết các phanh đĩa bánh trước đều có chức năng thông gió bởi chúng đóng vai trò chính (đa số các xe hiện nay đều dẫn động bánh trước)
chúng đóng vai trò chính là vì nguyên nhân này: khi phanh trọng tâm xe thay đổi có xu hướng dịch về phía trước cho nên trọng lượng xe dồn vào cầu trước, lực bám bánh xe tăng lên, để phanh hiệu quả thì cần lực phanh bánh trước lớn hơn bánh sau nhưng vẫn phải nằm trong giới hạn của lực bám ( nếu vượt quá bánh xe sẽ trượt lết gây nguy hiểm). Do lực phanh trước lớn hơn nên ma sát lớn hơn vì vậy cần phài tản nhiệt tốt hơn.:)
 
VIP
22/5/05
1.145
2
38
Hà Nội.
RE: Ưu, nhược điểm các loại phanh ôtô

Em bổ xung phát:
Khi phanh, lực phanh lớn nhất tại mỗi bánh xe phải nhỏ hơn hoặc bằng lực bám (Giữa bánh xe và đường). Lực bám lại tỉ lệ với áp lực giữa bánh xe và mặt đường. Trọng tâm xe cao hơn mặt đường. Trong quá trình phanh, lực quán tính của xe làm cho áp lực giữa bánh trước và mặt đường tăng lên còn áp lực của bánh sau lên mặt đường giảm (so với khi chạy đều) --> Lực bám của bánh sau với mặt đường giảm, của bánh trước với mặt đường tăng.
Để đạt hiệu quả phanh cao nhất, người ta thường bố trí sao cho lực phanh bánh trước cao hơn lực phanh bánh sau bằng cách tăng bán kính piston phanh, tăng diện tích tiếp xúc của bề mặt ma sát; tăng số lượng piston phanh ở bánh trước (Nếu cả bốn bánh đều là phanh đĩa or tang trống) hoặc dùng phanh trước là phanh đĩa, phanh sau là tang trống.
Cũng vì lí do như trên mà phanh trước thường có yêu cầu tản nhiệt cao hơn (còn có lỗ tản nhiệt hay không thì còn tuỳ vào yêu cầu cụ thể).
Một lưu ý là đối với ô tô, phanh trước quan trọng hơn phanh sau rất nhiều, nếu phanh sau quá ăn cũng là một cái hại vì khi phanh rất dễ bị lết dẫn đến quay xe. (Tất nhiên là nếu xe không có ABS)
 
Hạng D
7/1/06
2.258
50
38
hamburger hill
RE: Ưu, nhược điểm các loại phanh ôtô

Tui cũng bày đặt bổ sung phát :
Trích đoạn: quangoto
Em bổ xung phát:
Khi phanh, lực phanh lớn nhất tại mỗi bánh xe phải nhỏ hơn hoặc bằng lực bám (Giữa bánh xe và đường). Lực bám lại tỉ lệ với áp lực giữa bánh xe và mặt đường. Trọng tâm xe cao hơn mặt đường.
Vụ này, trước đây, mấy em 4WD như Jeep ca-pô bầu + Land Cruiser đời Tông, cao lêu nghêu, hông bánh ốm nhom, quất 80km/h đường đẹp, lúc nắng đẹp, cũng...hiu hiu ! Bi giờ, chơi hông béo, an toàn hơn nhiều. Nhưng hông béo, mà không trợ lực lái, năm này qua tháng nọ = 2 tay + 2 vai bác tài dư sức trở thành...Lý Đức :D:D:D
 
VETERAN
15/3/05
731
10
0
Cà Mau
RE: Ưu, nhược điểm các loại phanh ôtô

Trích đoạn: toyo

khi phanh trọng tâm xe thay đổi có xu hướng dịch về phía trước cho nên trọng lượng xe dồn vào cầu trước, lực bám bánh xe tăng lên, để phanh hiệu quả thì cần lực phanh bánh trước lớn hơn bánh sau nhưng vẫn phải nằm trong giới hạn của lực bám ( nếu vượt quá bánh xe sẽ trượt lết gây nguy hiểm). Do lực phanh trước lớn hơn nên ma sát lớn hơn vì vậy cần phài tản nhiệt tốt hơn.:)
hoàn tòan chính xác nhưng có 1 câu hỏi nhỏ với các bác như vầy

Rõ ràng lực quán tính khi thắng xe khiến cho gia tăng lực bám trên bánh trước như vậy người ta sẽ thiết kế để thắng trước có lực thắng lơn hơn bánh sau!
Vấn đề đặt ra là , Lực quán tính tuỳ thuộc vào vận tốc xe lúc thắng, mà vận tốc xe thì tùy thuộc vào quá trình vận hành xe hay nói khác đi là không cố định , vậy thiết kế sao cho lực thắng lớn hơn ở bánh truớc liệu đã hợp lý chưa hay còn có giải pháp nào khác?

quay lại bài của vnexpress, dịch giả giải thích rằng bố sau mau mòn hơn vì cát bụi do bánh trước văng vô khiến cho Lúa tui cứ vẩn vơ nghĩ hòai hổng ra!!!