Đèo lò xo – cung đèo nguy hiểm :
Đèo lò xo giáp ranh giữa Kontum và Quảng nam. Đèo này không nhiều cua cùi chỏ và dốc dựng đứng nhưng, như tên gọi của nó, đèo lượn vòng khúc khuỷu nhiều đoạn rất dài và quanh co, hầu như không có đoạn nào thẳng quá 300-400m, cua phải trái liên tục. Đường đèo vắng nên nhiều khi các tài xế hay chủ quan dẫn đến tai nạn.
Đoạn đèo này hoang vu ít có xe cá nhân đi qua, chủ yếu là ô tô khách và ô tô tải, các phương tiện khác rất ít thấy. Phía bắc đèo Lò Xo gần giáp Quảng Nam đường bị lún nứt, nhiều đoạn đang được gia cố, vạch phân cách làn đường bị mờ với nhiều đoạn cua, đổ dốc cây cối lút che mất tầm nhìn. Cánh tài xế xe tải thường tránh đi cung đường này vào mùa mưa vì thường xảy ra sạt lỡ ăn vào các ta-luy tạo hàm ếch rất nguy hiểm. Cung đường từ Kontum theo đường HCM (QL14) qua đèo lòxo gần hơn so với đi đường ngoài.
... Đến khoảng 2/3 đèo lúc 11h30 gặp quán cà phê kem giải khát, bọn em tấp vào nghỉ chút:
Đúng chất cà phê Tây nguyên thứ thiệt : rất thơm, ngon, đậm đà. Các bác có đi ngang đây nhớ tấp vào làm một ly cho sảng khoái rồi tiếp tục hành trình nhé (PR miễn phí cho chủ quán !):
Chia sẻ đôi chút về vượt đèo :
Trên đường đi, bọn em qua rất nhiều đèo lớn nhỏ, song cũng phải nói đèo Lò xo là một thử thách so với các đèo khác. Đèo này tuy không nhiều dốc dựng đứng nhưng lại quanh co hiểm trở với nhiều đoạn cong dài và liên tục nên lái xe cần tập trung cao ở những đoạn cua. Những người khác (không ôm vô lăng, phụ nữ, trẻ em, người già) dễ say xe khi qua các cung uốn lượn như thế.
Khi vượt đèo, em thường lái như vầy : gặp những khúc cua gấp nên ấn còi cảnh báo dù đường rất vắng. Khi đổ dốc ôm cua có lúc tốc độ vào khoảng 60-70km/h, em rà phanh chậm dần đến cách đoạn cua vòng khoảng 50-70m thì duy trì sao cho vận tốc giảm còn 45-50 km/h, khi đó thả phanh để bo cua, không đạp gấp phanh vì xe SUV 7 chỗ trọng tâm cao hơn loại sedan dễ bị rê đuôi, nguy hiểm. Thoát khỏi đoạn cong lại tăng tốc để lấy trớn lên cung dốc kế tiếp. Đèo Lò xo tuy hiểm trở nhưng lại ít xe nên các tình huống kẹt xe, canh trớn vượt xe tải nặng.... cũng hiếm khi xảy ra. Em đổ đèo với tốc độ khoảng từ 50 đến 60km/h tùy đoạn. Qua đèo ban đêm dễ phát hiện xe từ xa hơn ban ngày vì có ánh đèn từ xe ngược chiều, song không vì thế mà chủ quan dễ dẫn đến tai nạn.