Re:Vài cái mẹo vặt trong đời sống
10 mẹo tránh va chạm đuôi
[blockquote]Một trong những hư hại dễ gặp nhất cho xe hơi khi lái ô tô là do va chạm đuôi. 10 mẹo nhỏ của Ian Law, chuyên gia ô tô của tờ The Toronto Star - nhật báo bán chạy nhất Canada, sẽ giúp bạn tránh những tai nạn kiểu này.
Va chạm đuôi có thể chỉ gây hư hại nhẹ cho xe, nhưng những tổn thương chúng gây ra cho người lái có thể để khiến nạn nhân đau đớn và chịu di chứng cả đời, đặc biệt là tổn thương dây roi. Vì khi xe bị va chạm từ phía sau những chuyển động không tự nhiên khi đầu bạn đột ngột bị đẩy về phía sau rồi sau đó hất lên trước có thể gây tổn thương cho cơ cổ và lưng, và thậm chí là xương sống.
Thực hiện theo 10 cách sau đây có thể giúp bạn tránh các tình huống dẫn đến va chạm đuôi khi lái xe.
1. Hãy bao quát tới một khoảng cách xa phía trước để sớm nhìn thấy đèn đỏ, giảm tốc xe kịp thời trước khi thấy chiếc xe trước mắt bạn đột nhiên phanh gấp và mũi xe bạn sẽ đâm sầm vào đuôi của nó. Điều này giúp bạn có thời gian để phanh xe một cách từ từ và nhẹ nhàng, đồng thời buộc chiếc xe phía sau cũng phải giảm tốc, phanh một cách từ từ và nhẹ nhàng hơn, giảm thiểu số người sau bị giật mình, phanh gấp rồi kết quả là đâm sầm vào đuôi xe bạn.
2. Thường xuyên kiểm tra gương chiếu hậu khi lái xe. Bạn nên liếc qua gương chiếu hậu từ 5-8 giây một lần đặc biệt là khi có ý định giảm tốc hoặc dừng. Khi đến gần cột đèn tín hiệu giao thông hoặc biển hiệu dừng xe, luôn luôn quan sát gương để chắc chắn rằng những chiếc xe phía sau cũng đang dừng lại. Khi dòng xe bắt đầu chậm lại hoặc dừng trên đường cao tốc, bạn cũng đừng quên kiểm tra gương thường xuyên để xem dòng xe phía sau có đi chậm lại hoặc dừng hay không. Bạn sẽ không thể biết được liệu tay tài xế ngay sau xe mình có đang dán mắt vào điện thoại nhắn tin hay không.
3. Luôn tập trung quan sát khi lái xe. Có thể khi bạn bắt đầu dừng xe, chẳng có chiếc xe nào ở đằng sau cả, nhưng trong lúc chờ đèn giao thông chuyển mầu những chiếc xe khác có thể đến gần sát đuôi xe bạn. Và không hiếm trường hợp một trong những lái xe này đan mải mê nghe điện thoại. Tình huống này đã xảy ra với tôi. Vì tôi đã để sẵn cho mình một lối thoát nên tránh được việc bị húc vào đít bởi tay tài xế đãng trí đó.
4. Khi từ từ dừng xe, hãy quan sát xung quanh để tìm ra một con đường bạn có thể thoát ra. Đó có thể là lề đường, lối dành cho người đi bộ, vỉa hè, lối rẽ bên phải hay bất cứ lối đi nào có tiềm năng giúp bạn tránh được những chiếc xe quá đà phía sau.
5. Đừng bao giờ phanh gấp khi gặp đèn đỏ hay tín hiệu dừng xe. Dừng từ từ để khiến những xe phía sau cũng từ từ dừng lại. Nếu bạn phóng nhanh rồi sau đó phanh gấp khi gặp đèn đỏ, lái xe phía sau có thể không phản ứng kịp và đâm sầm vào đuôi xe bạn. Lợi thế của việc dừng xe chậm rãi còn là có khả năng đèn giao thông sẽ chuyển sang màu xanh trước khi bạn đến sát vạch dừng xe và có thể đi tiếp mà không hề phải dùng đến phanh. Điều này giúp tiết kiệm nhiên liệu và giảm hao mòn má phanh.
6. Khi dừng xe, hãy để lại một khoảng cách bằng khoảng 2-3 lần chiều dài chiếc xe so với xe phía trước. Nếu bạn dừng sát đuôi chiếc xe phía trước, điều này đồng nghĩa với việc bạn đã tự khoá mình vào trong vùng nguy hiểm không có lối ra. Tạo ra không gian cho mình cũng có nghĩa là bạn đã tạo thêm một chút không gian cho chiếc xe đang lao tới phanh xe lại.
7. Trong khi dừng xe, quan sát xem bạn có thể làm gì nếu như chiếc xe đi sau không có dấu hiệu nào cho thấy nó sẽ dừng lại đúng lúc. Nhớ rằng trong trường hợp này hãy nhả chân phanh và xoay bánh lái điều chỉnh chiếc xe tới nơi mà bạn muốn. Theo bản năng, nhiều tài xế cố gắng dậm mạnh hơn vào chân phanh khi bị đâm từ phía sau. Thật không may đây là phản ứng hoàn toàn sai lầm. Luôn ở tư thế chuẩn bị sẵn sàng gia tốc và điều chỉnh chiếc xe tới nơi bạn muốn để tránh bị va chạm hoặc giảm tác động của cú va chạm đó.
8. Thường xuyên kiểm tra đèn phanh. Một chiếc xe có từ phía sau có thể lao đến và hất tung xe bạn nếu như họ không thấy tín hiệu đèn phanh báo dừng xe. Các tài xế dựa vào tín hiệu này để biết rằng bạn đang dừng xe. Nếu có bất cứ trục trặc nào với các đèn đó cần thay ngay lập tức. Bạn có thể dùng hình ảnh phản chiếu qua gương chiếu hậu để kiểm tra đèn báo phanh có hoạt động hay không.
9. Khi đi trên đường bạn cũng nên lưu ý không được theo quá sát xe phía trước. Để lại một không gian phòng trường hợp tài xế phía trước phanh gấp, bạn sẽ không đụng phải đuôi xe anh ta hoặc cũng phanh gấp. Điều này chính là nguyên nhân làm gia tăng các vụ va chạm dây chuyền trên đường.
10. Nếu các tài xế khác theo đuôi bạn quá sát, dừng cố gắng phanh gấp để doạ họ. Nếu bạn không có ý định đi nhanh hơn thì chỉ cần tìm một chỗ đủ rộng, đi chậm lại và đánh xe sang một bên để họ vượt qua. Nếu họ cứ nhất quyết theo sát sau đuôi xe của bạn, bạn có thể kiếm một bãi đỗ, hay bất cứ địa điểm nào an toàn để dừng xe lại cho họ đi qua. Nếu không hiệu quả thì chắc chắn bạn đang là mục tiêu theo đuổi của chiếc xe sau, lúc ấy, quyết định cắt đuôi hay để đuôi tuỳ thuộc vào khả năng của bạn thôi.
mycar.vn
[/blockquote]
10 mẹo tránh va chạm đuôi
[blockquote]Một trong những hư hại dễ gặp nhất cho xe hơi khi lái ô tô là do va chạm đuôi. 10 mẹo nhỏ của Ian Law, chuyên gia ô tô của tờ The Toronto Star - nhật báo bán chạy nhất Canada, sẽ giúp bạn tránh những tai nạn kiểu này.
Va chạm đuôi có thể chỉ gây hư hại nhẹ cho xe, nhưng những tổn thương chúng gây ra cho người lái có thể để khiến nạn nhân đau đớn và chịu di chứng cả đời, đặc biệt là tổn thương dây roi. Vì khi xe bị va chạm từ phía sau những chuyển động không tự nhiên khi đầu bạn đột ngột bị đẩy về phía sau rồi sau đó hất lên trước có thể gây tổn thương cho cơ cổ và lưng, và thậm chí là xương sống.
Thực hiện theo 10 cách sau đây có thể giúp bạn tránh các tình huống dẫn đến va chạm đuôi khi lái xe.
1. Hãy bao quát tới một khoảng cách xa phía trước để sớm nhìn thấy đèn đỏ, giảm tốc xe kịp thời trước khi thấy chiếc xe trước mắt bạn đột nhiên phanh gấp và mũi xe bạn sẽ đâm sầm vào đuôi của nó. Điều này giúp bạn có thời gian để phanh xe một cách từ từ và nhẹ nhàng, đồng thời buộc chiếc xe phía sau cũng phải giảm tốc, phanh một cách từ từ và nhẹ nhàng hơn, giảm thiểu số người sau bị giật mình, phanh gấp rồi kết quả là đâm sầm vào đuôi xe bạn.
2. Thường xuyên kiểm tra gương chiếu hậu khi lái xe. Bạn nên liếc qua gương chiếu hậu từ 5-8 giây một lần đặc biệt là khi có ý định giảm tốc hoặc dừng. Khi đến gần cột đèn tín hiệu giao thông hoặc biển hiệu dừng xe, luôn luôn quan sát gương để chắc chắn rằng những chiếc xe phía sau cũng đang dừng lại. Khi dòng xe bắt đầu chậm lại hoặc dừng trên đường cao tốc, bạn cũng đừng quên kiểm tra gương thường xuyên để xem dòng xe phía sau có đi chậm lại hoặc dừng hay không. Bạn sẽ không thể biết được liệu tay tài xế ngay sau xe mình có đang dán mắt vào điện thoại nhắn tin hay không.
3. Luôn tập trung quan sát khi lái xe. Có thể khi bạn bắt đầu dừng xe, chẳng có chiếc xe nào ở đằng sau cả, nhưng trong lúc chờ đèn giao thông chuyển mầu những chiếc xe khác có thể đến gần sát đuôi xe bạn. Và không hiếm trường hợp một trong những lái xe này đan mải mê nghe điện thoại. Tình huống này đã xảy ra với tôi. Vì tôi đã để sẵn cho mình một lối thoát nên tránh được việc bị húc vào đít bởi tay tài xế đãng trí đó.
4. Khi từ từ dừng xe, hãy quan sát xung quanh để tìm ra một con đường bạn có thể thoát ra. Đó có thể là lề đường, lối dành cho người đi bộ, vỉa hè, lối rẽ bên phải hay bất cứ lối đi nào có tiềm năng giúp bạn tránh được những chiếc xe quá đà phía sau.
5. Đừng bao giờ phanh gấp khi gặp đèn đỏ hay tín hiệu dừng xe. Dừng từ từ để khiến những xe phía sau cũng từ từ dừng lại. Nếu bạn phóng nhanh rồi sau đó phanh gấp khi gặp đèn đỏ, lái xe phía sau có thể không phản ứng kịp và đâm sầm vào đuôi xe bạn. Lợi thế của việc dừng xe chậm rãi còn là có khả năng đèn giao thông sẽ chuyển sang màu xanh trước khi bạn đến sát vạch dừng xe và có thể đi tiếp mà không hề phải dùng đến phanh. Điều này giúp tiết kiệm nhiên liệu và giảm hao mòn má phanh.
6. Khi dừng xe, hãy để lại một khoảng cách bằng khoảng 2-3 lần chiều dài chiếc xe so với xe phía trước. Nếu bạn dừng sát đuôi chiếc xe phía trước, điều này đồng nghĩa với việc bạn đã tự khoá mình vào trong vùng nguy hiểm không có lối ra. Tạo ra không gian cho mình cũng có nghĩa là bạn đã tạo thêm một chút không gian cho chiếc xe đang lao tới phanh xe lại.
7. Trong khi dừng xe, quan sát xem bạn có thể làm gì nếu như chiếc xe đi sau không có dấu hiệu nào cho thấy nó sẽ dừng lại đúng lúc. Nhớ rằng trong trường hợp này hãy nhả chân phanh và xoay bánh lái điều chỉnh chiếc xe tới nơi mà bạn muốn. Theo bản năng, nhiều tài xế cố gắng dậm mạnh hơn vào chân phanh khi bị đâm từ phía sau. Thật không may đây là phản ứng hoàn toàn sai lầm. Luôn ở tư thế chuẩn bị sẵn sàng gia tốc và điều chỉnh chiếc xe tới nơi bạn muốn để tránh bị va chạm hoặc giảm tác động của cú va chạm đó.
8. Thường xuyên kiểm tra đèn phanh. Một chiếc xe có từ phía sau có thể lao đến và hất tung xe bạn nếu như họ không thấy tín hiệu đèn phanh báo dừng xe. Các tài xế dựa vào tín hiệu này để biết rằng bạn đang dừng xe. Nếu có bất cứ trục trặc nào với các đèn đó cần thay ngay lập tức. Bạn có thể dùng hình ảnh phản chiếu qua gương chiếu hậu để kiểm tra đèn báo phanh có hoạt động hay không.
9. Khi đi trên đường bạn cũng nên lưu ý không được theo quá sát xe phía trước. Để lại một không gian phòng trường hợp tài xế phía trước phanh gấp, bạn sẽ không đụng phải đuôi xe anh ta hoặc cũng phanh gấp. Điều này chính là nguyên nhân làm gia tăng các vụ va chạm dây chuyền trên đường.
10. Nếu các tài xế khác theo đuôi bạn quá sát, dừng cố gắng phanh gấp để doạ họ. Nếu bạn không có ý định đi nhanh hơn thì chỉ cần tìm một chỗ đủ rộng, đi chậm lại và đánh xe sang một bên để họ vượt qua. Nếu họ cứ nhất quyết theo sát sau đuôi xe của bạn, bạn có thể kiếm một bãi đỗ, hay bất cứ địa điểm nào an toàn để dừng xe lại cho họ đi qua. Nếu không hiệu quả thì chắc chắn bạn đang là mục tiêu theo đuổi của chiếc xe sau, lúc ấy, quyết định cắt đuôi hay để đuôi tuỳ thuộc vào khả năng của bạn thôi.
mycar.vn
[/blockquote]
Re:Vài cái mẹo vặt trong đời sống
Sàn mái là một phần rất quan trọng của bất cứ căn nhà nào.
Nếu giám sát chặt chẽ và có kiến thức tốt thì mọi việc sẽ chẳng có gì.
Nếu không,nó có thể sẽ gây cho bạn sự phiền toái nếu đưa vào sử dụng sau một thời gian ngắn với chất lượng và kỹ thuật như thế này.
Và hậu quả của nó là khủng khiếp nếu không nói là quá khủng khiếp.Nếu thiếu trách nhiệm và không có sự ứng phó hàng ngày thì sẽ để lại hậu quả như thế nào với hình ảnh này?
Bên dưới.Một thời gian sau.Nó sẽ như thế này.
Sàn mái là một phần rất quan trọng của bất cứ căn nhà nào.
Nếu giám sát chặt chẽ và có kiến thức tốt thì mọi việc sẽ chẳng có gì.
Nếu không,nó có thể sẽ gây cho bạn sự phiền toái nếu đưa vào sử dụng sau một thời gian ngắn với chất lượng và kỹ thuật như thế này.
Và hậu quả của nó là khủng khiếp nếu không nói là quá khủng khiếp.Nếu thiếu trách nhiệm và không có sự ứng phó hàng ngày thì sẽ để lại hậu quả như thế nào với hình ảnh này?
Bên dưới.Một thời gian sau.Nó sẽ như thế này.
Last edited by a moderator:
Re:Vài cái mẹo vặt trong đời sống
Tiếp đi bác mr.fil ơi, em thấy rất bổ ích. Những vấn đề bác nêu hơi chuyên môn, e xin lanh chanh góp ý chút là bác chú thích nhiều 1 tí dưới mỗi tấm hình minh hoạ nhé, mọi sẽ dễ hiểu và nhìn ra vấn đề hơn nếu bác mô tả kỹ nó là thế nào. Cảm ơn bài post và sự nhiệt tình của bác. Thân !
Tiếp đi bác mr.fil ơi, em thấy rất bổ ích. Những vấn đề bác nêu hơi chuyên môn, e xin lanh chanh góp ý chút là bác chú thích nhiều 1 tí dưới mỗi tấm hình minh hoạ nhé, mọi sẽ dễ hiểu và nhìn ra vấn đề hơn nếu bác mô tả kỹ nó là thế nào. Cảm ơn bài post và sự nhiệt tình của bác. Thân !
Re:Vài cái mẹo vặt trong đời sống
Với các công trình lớn,việc chống thấm và ngăn ngừa tất cả những nơi có thể và sẽ thấm là một công việc có chuyên môn cao về giám sát cũng như đòi hỏi trình độ tay nghề của người thợ.
Bởi lẽ,cơ hội để sửa sai là rất ít vì chiều cao công trình cả vài chục mét.
* Những vết nứt do co giãn của silicon khi thi công không làm sạch bề mặt tiếp giáp sẽ để lại hậu quả là nước chảy vào trong nhà khi trời mưa vì bản chất nhà cao tầng luôn hứng một lượng nước cực lớn do gió xoáy.
Những thiết bị cần xuyên qua sàn như ống khói máy phát điện,ống nước nếu không nắm kỹ thuật về chống rung,giãn nở của nhiệt độ để tính toán vật liệu chống thấm thì tuổi thọ là rất ít và rất tốn công sức để xử lý.
Nguyên nhân : Các vật liệu như kim loại,PVC có độ co giãn và bám dính khác với cement cũng như vật liệu khác.
Với các công trình lớn,việc chống thấm và ngăn ngừa tất cả những nơi có thể và sẽ thấm là một công việc có chuyên môn cao về giám sát cũng như đòi hỏi trình độ tay nghề của người thợ.
Bởi lẽ,cơ hội để sửa sai là rất ít vì chiều cao công trình cả vài chục mét.
* Những vết nứt do co giãn của silicon khi thi công không làm sạch bề mặt tiếp giáp sẽ để lại hậu quả là nước chảy vào trong nhà khi trời mưa vì bản chất nhà cao tầng luôn hứng một lượng nước cực lớn do gió xoáy.
Những thiết bị cần xuyên qua sàn như ống khói máy phát điện,ống nước nếu không nắm kỹ thuật về chống rung,giãn nở của nhiệt độ để tính toán vật liệu chống thấm thì tuổi thọ là rất ít và rất tốn công sức để xử lý.
Nguyên nhân : Các vật liệu như kim loại,PVC có độ co giãn và bám dính khác với cement cũng như vật liệu khác.
Re:Vài cái mẹo vặt trong đời sống
Cảm ơn bác nhiều nhé , bài này hay quá mà lại để trong box xe huyndai , có thể đây sử dụng như một box chia sẻ những kinh nghiệm rút ra qua quá trình làm việc thì tuyệt . có thể nhờ mod đưa qua trên đường thiên lý để chia sẻ với mọi người bác ạ .
Cảm ơn bác nhiều nhé , bài này hay quá mà lại để trong box xe huyndai , có thể đây sử dụng như một box chia sẻ những kinh nghiệm rút ra qua quá trình làm việc thì tuyệt . có thể nhờ mod đưa qua trên đường thiên lý để chia sẻ với mọi người bác ạ .
Re:Vài cái mẹo vặt trong đời sống
Vì là thành viên SFC nên cũng chỉ gói gọn các kinh nghiệm của mình nhằm giúp TV trong hội có thêm hiểu biết nhằm phục vụ cho công việc hàng ngày thôi.
Mang ra chỗ khác nhiều khi phức tạp lắm - do mỗi người nghĩ mỗi khác Bác ạh.
Cám ơn Bác đã quan tâm và động viên.hocap nói:Cảm ơn bác nhiều nhé , bài này hay quá mà lại để trong box xe huyndai , có thể đây sử dụng như một box chia sẻ những kinh nghiệm rút ra qua quá trình làm việc thì tuyệt . có thể nhờ mod đưa qua trên đường thiên lý để chia sẻ với mọi người bác ạ .
Vì là thành viên SFC nên cũng chỉ gói gọn các kinh nghiệm của mình nhằm giúp TV trong hội có thêm hiểu biết nhằm phục vụ cho công việc hàng ngày thôi.
Mang ra chỗ khác nhiều khi phức tạp lắm - do mỗi người nghĩ mỗi khác Bác ạh.
Re:Vài cái mẹo vặt trong đời sống
Mr. Fil cho em hỏi trong hai trường hợp trong hình này 1 là ống nhôm, 2 là ống pvc khi muốn chống thấm đối với sàn xi măng hoặc gặch cho tốt thì phải làm sao?
Mr Fil nói:Với các công trình lớn,việc chống thấm và ngăn ngừa tất cả những nơi có thể và sẽ thấm là một công việc có chuyên môn cao về giám sát cũng như đòi hỏi trình độ tay nghề của người thợ.
Bởi lẽ,cơ hội để sửa sai là rất ít vì chiều cao công trình cả vài chục mét.
* Những vết nứt do co giãn của silicon khi thi công không làm sạch bề mặt tiếp giáp sẽ để lại hậu quả là nước chảy vào trong nhà khi trời mưa vì bản chất nhà cao tầng luôn hứng một lượng nước cực lớn do gió xoáy.
Những thiết bị cần xuyên qua sàn như ống khói máy phát điện,ống nước nếu không nắm kỹ thuật về chống rung,giãn nở của nhiệt độ để tính toán vật liệu chống thấm thì tuổi thọ là rất ít và rất tốn công sức để xử lý.
Nguyên nhân : Các vật liệu như kim loại,PVC có độ co giãn và bám dính khác với cement cũng như vật liệu khác.
Mr. Fil cho em hỏi trong hai trường hợp trong hình này 1 là ống nhôm, 2 là ống pvc khi muốn chống thấm đối với sàn xi măng hoặc gặch cho tốt thì phải làm sao?