qha_vn nói:
chào bác jungle, tôi muốn "chế" 1 cái nút momentary để tự động mở ON cái máy GPS OS. đại loại là khi cấp điện (mở ACC) nó sẽ gửi 1 nốt nhạc đến máy GPS (như mình bấm nút on/off vậy) có điều phải tránh được vụ khi mình đề máy sẽ có 1 khoảng lặng (ngắt/ đóng) khi hệ thống ngắt điện ACC để ưu tiên đề. khi này cái nút phải "sense" được chứ không nó lại gửi 1 nốt nhạc đến GPS (tắt máy) thì cũng như không
Hi bác Lơ,
Mạch điện đơn giản sau đây sẽ giải quyết được vấn đề nốt nhạc của bác.
Giải thích nguyên lý hoạt động:
- 2 chân A(+) của diode D1 và D2 bác câu nó vào sau 2 cầu chì ACC và CLUSTER. Cầu chì ACC có điện khi bật contact xe lên vị trí ACC và ON, do đó gọi là Hot at ACC or ON.
Cầu chì CLUSTER dùng để cấp điện cho bảng đồng hồ Km/h và RPM trên xe, nó có điện khi ta bật contact qua vị trí ON hoặc đề máy, do đó nó còn gọi là HOT at ON or START.
- Khi bật contact qua vị trí ACC cặp transistor C1815 được mắc theo kiểu Darlington được phân cực thuận, do đó nó sẽ dẫn mạnh, làm cho relay hút tiếp điểm, tiếp điểm COM và NO chập lại, do đó đầu ra POWER SUPPLY FOR GPS có điện trên 12 volts.
Việc mắc 2 con c1815 theo kiểu darlington nhằm gia tăng tổng trở ngỏ vào của mối nối BE, giúp cho tụ điện C1 100MF xã chậm hơn, nhầm duy trì cho trạng thái dẫn của relay được lâu hơn, giúp tránh được hiện tượng khi đề máy, có một khoảng lặng, không có điện.Do đó khi tắt contact về vị trí OFF relay vẫn còn dẫn điện trong vài giây, nếu muốn nhanh hay lâu hơn hãy thay đỗi giá trị của tụ C1. C1 càng lớn càng lâu và ngược lại.
- Dây Hot at all time là dây có điện thường trực, bác hãy câu nó vào sau sợi dây nào có điện thường trực trên xe, lấy đồng hồ đo là biết ngay, thường là mấy sợi dây to, phải cho nó qua một cái cầu chì 5 Ampers nhé bác.
Chúc bác thành công, có gì thắc mắc bác cứ hỏi em.