Bác Bab có thông tin về các nâng cấp của Redbull chặng vừa rồi không mà sao Vet bá đạo ở Q và nửa đầu Race cho đến lúc outkebab nói:...Google translate is suck...
Thực ra việc RedBull và Renault sẽ nhanh ở Valencia là điều đã được dự báo trước nếu ta nhìn vào kết quả của chặng Bahrain. Chiếc RB8 và E20 đặc biệt thích hợp với điều kiện nhiệt độ đường đua cao. Ngoài ra chiếc RB8 có một cải tiến ở phần bodywork phía cuối xe phía trước diffuser. RedBull mất vài tháng trời để hiện thiện thiết kế này sau khi lần đầu đưa vào sử dụng ở chặng Thượng Hải nhưng kết quả không được như ý.
Dạo này em bận công tác nên cũng không online nhiều được bác ạ. Thời gian rảnh chủ yếu dành cho OS. Còn bên kia thì không hợp với lãnh đạo bên đó nên nghỉ cho khoẻ thôi bác ạ, chả có gì ghê gớm cả.
Hôm trước bác hỏi về vấn đề này nhưng vì bận nên mới chỉ trả lời qua loa, nay xin được đi thêm vào chi tiết.bobtbk nói:Bác Bab có thông tin về các nâng cấp của Redbull chặng vừa rồi không mà sao Vet bá đạo ở Q và nửa đầu Race cho đến lúc out
Trước hêt ta quay trở lại với những thay đổi của RedBull Racing từ đợt thử nghiệm ở Mugello. Đợt thử nghiệm này tập trung vào một kênh dẫn nhỏ nằm ở phần cuối của sidepod. Nó vốn được thiết kế để tăng hiệu quả làm việc của diffuser thông qua thiết kế "double floor". Tuy nhiên thiết kế ban đầu bị hạn chế về thể tích của kênh dẫn do hạn chế của luật nên hoạt động của nó không được như mong đợi, ngược lại nó còn khiến cho chiếc xe kém ổn định mỗi khi tay đua rời chân ga (off throttle) do vậy chiếc xe của Seb đã bỏ hẳn thiết kế này.
Nhưng tại chặng Valencia vừa qua chiếc RB8 đã cho ra mắt thiết kế kênh dẫn mới. Tấm hình dưới ta sẽ thấy phần floor của chiếc RB8 với phần inlet của kênh dẫn được đánh dấu bằng mũi tên. Lưu ý là trong hình có 2 floor được xếp gần nhau trong quá trình chuẩn bị.
Thiết kế mới có thấy phần inlet được mở rộng hơn rất nhiều so với phiên bản cũ. Thiết kế này cho phép một lượng gió lớn hơn đi qua, sau đó kênh dẫn đưa nó tới phần trên của diffuser khiến vận tốc của luồng khí chạy qua phần trên của diffuser được tăng lên qua đó tăng cả vận tốc luồng khí bên dưới của diffuser khiến cho diffuser hoạt động hiệu quả hơn rất nhiều.
Đến đây có thể các bác sẽ thắc mắc tại sao lại như vậy. Câu trả lời là khi hoạt động diffuser sẽ gây ra sự chênh lệch về áp suất giữa phần trên và phần dưới của nó. Do nhiệm vụ của diffuser là giúp luồng khí bên dưới gầm xe được thoát ra càng nhanh càng tốt nên nó sẽ dẫn đến sự chênh lệch áp suất như nói ở trên với áp suất bên trên nhỏ hơn bên dưới. Kênh dẫn mới giúp tăng vận tốc luồng khí chạy phía trên diffuser từ đó khiến áp suất của phần trên diffuser giảm đi. Khi luồng khí trên và luồng khí dưới gặp nhau thì theo nguyên tắc chung của vật lý thì luồng khí có áp suất lớn hơn sẽ chuyển động về phía có áp suất thấp hơn. Chính điều này khiến thiết kế kênh dẫn mới của chiếc RB8 giúp tăng hiệu quả hoạt động của diffuser.
Như đã nói ở nhiều bài khác thì DF cần nhất lúc xe vào và thoát cua trong đó đặc biệt là DF sinh ra từ diffuser bởi nó sạch (sinh ít drag đi kèm hơn)...bởi vậy khi diffuser hoạt động hiệu quả hơn thì DF sạch được sinh ra nhiều hơn và chiếc xe sẽ có được vận tốc vào cua lớn hơn qua đó thành tích sẽ cao hơn...bác nói chuẩn ạ.
Có điều trên cùng 1 chiếc xe thì MW lại thua xa Seb hay tương tự tại Macca, cùng 1 chiếc xe nhưng JB năm nay lại thua xa LH...
Có điều trên cùng 1 chiếc xe thì MW lại thua xa Seb hay tương tự tại Macca, cùng 1 chiếc xe nhưng JB năm nay lại thua xa LH...
Về cải tiến của Redbull, hôm nay tôi thấy tạp chí AMS(auto moto und sport) có bài:
"tại Valencia, Vet đã có màn trình diễn tuyệt vời và nếu không có sự cố máy phát, anh sẽ không có đối thủ. Nguyên nhân là nhờ những thay đổi kỹ thuật của Redbull. Khác với các đội kia, hầu hết dự định sẽ đưa ra cải tiến ở silverstone, Redbull đã sớm hơn, đưa ra ngay cải tiến mới ở Valencia:Hộp phía dưới thân(side box) và hệ thống ống xả hoàn toàn mới.
Adrian Newey đã làm mới một ý tưởng cũ trên RB8, phiên bản đã dùng ở Melbourne
Phần kỹ thuật google nó chuyển ngữ thế này, nhờ bác xem giải thích giùm :
Adrian Newey has refreshed when RB8 retread an old idea again. Already the version of Melbourne had an air duct through the rear of the side pods on the rear direction. Only much less extreme. Since the air stepped behind the entry into the bottle neck mold through a comparatively small hole and about 30 centimeters later on the bottom plate. The channel in the accelerated air mixed with the exhaust gases, which blew from the top edge of diffuser direction. The first experiment was a failure. The fourth race in Bahrain Red Bull pasted the holes again. The drivers had complained of a nervous rear end. And lo and behold: the driving behavior calmed down. Vettel won.
The new approach operates with larger entrance holes that are further to the front and end later. Where the collection of the side pods begin to gear down, just to be seen on the bottom plate on each side, two large rectangular openings. The separate channels disappear under the cover and lead towards the stern. Photos of the open Red Bull show that all cables are in this region in a carbon-encapsulation, as not to disturb the flow inside the car. At the height of the transmission channels to reach the 50 cm zone. Whose width is determined by the stage in the subsoil.
One of the two channels opens out in the starter hole, from where the air is blown into the diffuser. This speeds up the flow. The other leads into a shaft between the rear light diffuser and the roof. The diffuser helps the flow exiting here, suck air under the car. Both bring pressure. Sounds logical.
Neweys coup but has a pleasant side effect. Perhaps it is the main reason for this arrangement. As auto motor und sport in its latest issue (issue 15/2012) explains, it also benefits the effect of the exhaust gases. The exhaust gases are blown targeted to their destination. This improves the already good traction. The first solution was the flowing air to the bottom plate is a disturbing factor. They mixed with the exhaust jet. Newey now has the entry holes arranged so that air flowing along the side boxes, is sucked into it there. And he makes sure that they do not in the critical region has stopped, but much further back. The slightly extended and in its direction changed exhaust port blows thus without disturbing effects on the edge between the underbody and rear tires.
Theo tôi hiểu thì hình này là phiên bản cũ:
Hai hình dưới là sau khi thay đổi. Bác cho hỏi vì sao phía bên trái có "thanh giằng" mà bên phải không có?
"tại Valencia, Vet đã có màn trình diễn tuyệt vời và nếu không có sự cố máy phát, anh sẽ không có đối thủ. Nguyên nhân là nhờ những thay đổi kỹ thuật của Redbull. Khác với các đội kia, hầu hết dự định sẽ đưa ra cải tiến ở silverstone, Redbull đã sớm hơn, đưa ra ngay cải tiến mới ở Valencia:Hộp phía dưới thân(side box) và hệ thống ống xả hoàn toàn mới.
Adrian Newey đã làm mới một ý tưởng cũ trên RB8, phiên bản đã dùng ở Melbourne
Phần kỹ thuật google nó chuyển ngữ thế này, nhờ bác xem giải thích giùm :
Adrian Newey has refreshed when RB8 retread an old idea again. Already the version of Melbourne had an air duct through the rear of the side pods on the rear direction. Only much less extreme. Since the air stepped behind the entry into the bottle neck mold through a comparatively small hole and about 30 centimeters later on the bottom plate. The channel in the accelerated air mixed with the exhaust gases, which blew from the top edge of diffuser direction. The first experiment was a failure. The fourth race in Bahrain Red Bull pasted the holes again. The drivers had complained of a nervous rear end. And lo and behold: the driving behavior calmed down. Vettel won.
The new approach operates with larger entrance holes that are further to the front and end later. Where the collection of the side pods begin to gear down, just to be seen on the bottom plate on each side, two large rectangular openings. The separate channels disappear under the cover and lead towards the stern. Photos of the open Red Bull show that all cables are in this region in a carbon-encapsulation, as not to disturb the flow inside the car. At the height of the transmission channels to reach the 50 cm zone. Whose width is determined by the stage in the subsoil.
One of the two channels opens out in the starter hole, from where the air is blown into the diffuser. This speeds up the flow. The other leads into a shaft between the rear light diffuser and the roof. The diffuser helps the flow exiting here, suck air under the car. Both bring pressure. Sounds logical.
Neweys coup but has a pleasant side effect. Perhaps it is the main reason for this arrangement. As auto motor und sport in its latest issue (issue 15/2012) explains, it also benefits the effect of the exhaust gases. The exhaust gases are blown targeted to their destination. This improves the already good traction. The first solution was the flowing air to the bottom plate is a disturbing factor. They mixed with the exhaust jet. Newey now has the entry holes arranged so that air flowing along the side boxes, is sucked into it there. And he makes sure that they do not in the critical region has stopped, but much further back. The slightly extended and in its direction changed exhaust port blows thus without disturbing effects on the edge between the underbody and rear tires.
Theo tôi hiểu thì hình này là phiên bản cũ:
Hai hình dưới là sau khi thay đổi. Bác cho hỏi vì sao phía bên trái có "thanh giằng" mà bên phải không có?
Last edited by a moderator:
Theo em hiểu thì bác cauthidekhongi muốn nói mấy cái thanh giữ bánh sau đó bác Bắp.kebab nói:Bác nói thanh giằng nào và ở hình nào cơ ạ?