Theo như tiêu đề của bác nêu thì bác đúng đối với bộ CHK bình thường, chân không cụm ống nạp lúc đó sẻ hơn lúc bướm ga đóng kín ở vỏng quay cầm chừng (600- 850V/ph) nên hoà khí rất đậm. Nên để khắc phục các nhà SX cho ra đời bộ CHK được điều khiển bằng ECU có công tắc vị trí bướm ga, khi giảm tốc bướm ga đóng hoàn toàn ECU dựa vào đây và tín hiệu tốc độ động cơ để điều khiển cắt nhiên liệu lúc xe giảm tốc. Sau nầy phun xăng điện tử cũng có chế độ cắt nhiên liệu lúc xe giảm tốc, vừa trọn vẹn cả đôi bề....
Chào Bác Bình Phú,
Em nó nói học ô tô, nên cứ ngở là ô tô ai dè hỏi xe gắn máy.
Ở ô tô, đang ở tốc độ khá cao trả số không để chạy trớn cũng áp dụng khá thường xuyên, đối với xe gắn máy không trả 0 được , còn đạp ly hơp thì không nên vì làm mau mòn cụm ly hợp.
Động cơ khi chạy quán tính (vòng tua cao- chân ga thả hoàn toàn) đối với động cơ xăng vẩn có phun xăng chứ không ngắt hoàn toàn đâu- nếu có máy test đọc điều này rất rõ.
Còn động cơ chế hòa khí, nếu quan sát mạch cầm chừng, có thể tìm thấy jilo ( hay tương tự) để điều chỉnh ngắt xăng khi chạy trớn. Nhưng xe sẽ bị nỗ lup bụp ở Po.
Hân hạnh được biết bác Bình Phú.
Em nó nói học ô tô, nên cứ ngở là ô tô ai dè hỏi xe gắn máy.
Ở ô tô, đang ở tốc độ khá cao trả số không để chạy trớn cũng áp dụng khá thường xuyên, đối với xe gắn máy không trả 0 được , còn đạp ly hơp thì không nên vì làm mau mòn cụm ly hợp.
Động cơ khi chạy quán tính (vòng tua cao- chân ga thả hoàn toàn) đối với động cơ xăng vẩn có phun xăng chứ không ngắt hoàn toàn đâu- nếu có máy test đọc điều này rất rõ.
Còn động cơ chế hòa khí, nếu quan sát mạch cầm chừng, có thể tìm thấy jilo ( hay tương tự) để điều chỉnh ngắt xăng khi chạy trớn. Nhưng xe sẽ bị nỗ lup bụp ở Po.
Hân hạnh được biết bác Bình Phú.
binhphu415 nói:Theo như tiêu đề của bác nêu thì bác đúng đối với bộ CHK bình thường, chân không cụm ống nạp lúc đó sẻ hơn lúc bướm ga đóng kín ở vỏng quay cầm chừng (600- 850V/ph) nên hoà khí rất đậm. Nên để khắc phục các nhà SX cho ra đời bộ CHK được điều khiển bằng ECU có công tắc vị trí bướm ga, khi giảm tốc bướm ga đóng hoàn toàn ECU dựa vào đây và tín hiệu tốc độ động cơ để điều khiển cắt nhiên liệu lúc xe giảm tốc. Sau nầy phun xăng điện tử cũng có chế độ cắt nhiên liệu lúc xe giảm tốc, vừa trọn vẹn cả đôi bề....
em cám ơn bác nhìu lắm ạ ! kg có bác là em "bít đường" . hihi em cũng rất cảm ơn bác 195 , nhờ có bác mà em biết thêm nhiều kiến thức mới ! à cũng vấn đề tiết kiệm nhiên liệu (vấn đề cả thế giới wan tâm ) thì các dòng xe oto lai (hidrit ) sẽ sử dụng nhiên liệu là khí gas phải không ? mà nếu là sử dụng khí gas thì sau khi cháy dĩ nhiên sẽ thảy ra nước trong lòng xylanh vậy tuổi thọ của các dòng xe này có bị giảm kg ? (ở trường em kg có dạy về dòng xe này - chủ yếu là xe cổ thui huhu )
@ototulap : gởi bác cái link nầy đọc http://autovietnam.wordpr...hoat-dong-nhu-the-nao/
@ Chào bác truong195 : Mình đã thực nghiệm trên mô hình PXĐT sử dụng hộp TCCS 3SFE nên khẳng định là cắt nhiên liệu lúc xe giảm tốc là đúng:
- Khi ECU nhận ra sự giảm tốc, nếu bướm ga không đóng hoàn toàn thì nó giảm lượng nhiên liệu phun vào cụm ống nạp để ngăn ngừa hoà khí quá đậm trong suốt quá trình giảm tốc.
- Trong quá trình giảm tốc của xe, nếu bướm ga đóng hoàn toàn, ECU sẻ ngắt kim phun để cải thiện tính kinh tế nhiên liệu và giảm ô nhiểm. Khi tốc độ động cơ giảm xuống dưới 1 tốc độ ấn định hoặc cách bướm ga mở, nhiên liệu được phun trở lại ( Tốc độ động cơ cắt nhiên liệu và tốc độ động cơ khi phun nhiên liệu trở lại phụ thuộc vào cảm biện nước làm mát).
@ Chào bác truong195 : Mình đã thực nghiệm trên mô hình PXĐT sử dụng hộp TCCS 3SFE nên khẳng định là cắt nhiên liệu lúc xe giảm tốc là đúng:
- Khi ECU nhận ra sự giảm tốc, nếu bướm ga không đóng hoàn toàn thì nó giảm lượng nhiên liệu phun vào cụm ống nạp để ngăn ngừa hoà khí quá đậm trong suốt quá trình giảm tốc.
- Trong quá trình giảm tốc của xe, nếu bướm ga đóng hoàn toàn, ECU sẻ ngắt kim phun để cải thiện tính kinh tế nhiên liệu và giảm ô nhiểm. Khi tốc độ động cơ giảm xuống dưới 1 tốc độ ấn định hoặc cách bướm ga mở, nhiên liệu được phun trở lại ( Tốc độ động cơ cắt nhiên liệu và tốc độ động cơ khi phun nhiên liệu trở lại phụ thuộc vào cảm biện nước làm mát).
MÌnh lúc trước đã có lúc tìm hiểu vấn đề này. Mình cũng nghĩ cách tiết kiệm xăng bằng ngắt hẳn phun khi chạy theo trớn hay giảm tốc nhanh lúc giảm tốc như ngừng lại ở ngã tư chẳng hạn, nhưng nếu ngắt hẳn thì sẽ có một số vấn đề. Nếu có máy tét, bật qua chế độ kiểm tra lưu lượng phun thì thấy rõ.
Nếu bác ở HCM thì mình hy vong gặp bác để trao đổi một số vấn đề nhé.
Nếu bác ở HCM thì mình hy vong gặp bác để trao đổi một số vấn đề nhé.
ototulap nói:à cũng vấn đề tiết kiệm nhiên liệu (vấn đề cả thế giới wan tâm ) thì các dòng xe oto lai (hidrit ) sẽ sử dụng nhiên liệu là khí gas phải không ? mà nếu là sử dụng khí gas thì sau khi cháy dĩ nhiên sẽ thảy ra nước trong lòng xylanh vậy tuổi thọ của các dòng xe này có bị giảm kg ? (ở trường em kg có dạy về dòng xe này - chủ yếu là xe cổ thui huhu )
Hi Bác!
Otto Hybrid là dạng kết hợp giữa động cơ điện và động cơ đốt trong. Riêng động cơ đốt trong thì hiện nay chỉ thấy dòng động cơ chạy bằng xăng (chưa thấy chạy bằng LPG hay CNG, LNG).
Còn vấn đề khí xả có lẫn nước là một chuyện khác: nhiên liệu nào đi chăng nữa thì quá trình cháy đều sinh ra CO2 và hơi nước (đâu chỉ riêng nhiên liệu khí). Còn xử hơi nước như thế nào thì chuyện khác nữa...
Bác muốn tham khảo tham về Hybrid có thể xem ở đây:
[link]http://www.mediafire.com/?xnwnmzketq0[/link]
trong cái báo cáo ngắn do em thực hiện với chủ đề phân phối công suất trên Toyota Prius hybrid
MINHENG nói:ototulap nói:à cũng vấn đề tiết kiệm nhiên liệu (vấn đề cả thế giới wan tâm ) thì các dòng xe oto lai (hidrit ) sẽ sử dụng nhiên liệu là khí gas phải không ? mà nếu là sử dụng khí gas thì sau khi cháy dĩ nhiên sẽ thảy ra nước trong lòng xylanh vậy tuổi thọ của các dòng xe này có bị giảm kg ? (ở trường em kg có dạy về dòng xe này - chủ yếu là xe cổ thui huhu )
Hi Bác!
Otto Hybrid là dạng kết hợp giữa động cơ điện và động cơ đốt trong. Riêng động cơ đốt trong thì hiện nay chỉ thấy dòng động cơ chạy bằng xăng (chưa thấy chạy bằng LPG hay CNG, LNG).
Còn vấn đề khí xả có lẫn nước là một chuyện khác: nhiên liệu nào đi chăng nữa thì quá trình cháy đều sinh ra CO2 và hơi nước (đâu chỉ riêng nhiên liệu khí). Còn xử hơi nước như thế nào thì chuyện khác nữa...
Bác muốn tham khảo tham về Hybrid có thể xem ở đây:
trong cái báo cáo ngắn do em thực hiện với chủ đề phân phối công suất trên Toyota Prius hybrid
cảm ơn bác " lang beng" hihi ! đúng là kiến thức vô tận ,, học hoài mệt thấy mồ , âậy mà mấy ông kĩ sư của mấy hãng oto kg chịu nghĩ hehehe - cứ chế hết công nghệ này lại đến kĩ thuật nọ làm mấy anh em mình muốn khùn luôn hi. cái xe chạy bằng khí hóa lỏng LPG ở vn mình có mà bác ( tại em nghe nói xe oto hidrid nên tưởng nó chạy bằng hidro hehe ) cái hãng taxi nào đó màu xanh đã dùng cách này để câu khách mà (bảo vệ môi trường ) . à em hỏi bác cái này nha : có người nói vs em là " nếu cậu học oto ở trường lớp thì chỉ nên đi chuyên sâu về bên điện- ĐIỆN ĐỘNG CƠ !?! chứ chuyên về động cơ và gầm ( Ý NÓI là phần cơ khí ) là kg ổn . vì mấy cái đó tụi thợ gara giỏi hơn (do tụi này kg wa trường lớp mà học sư phụ và làm wen tay wen chân ) , gập tụi này thì đến thầy còn chết chứ huống chi trò "
GHÊ LẮM ! ý bác sao !? vả lại em có năng khiếu về điện-điện tử , âậy có nên đi chuyên 1 thứ kg !?
Đồng ý với bác Bình Phú về cái vụ ECU này. Nó là một trong các ưu điểm của ECU so với CHK. KHông biết bác Bình Phú test thực nghiệm ở đâu vậy, cho em đến tham khảo với. Hy vọng sau này nếu đuộc thì ... sẽ làm cái ECU này với bác chơi.binhphu415 nói:@ototulap : gởi bác cái link nầy đọc
@ Chào bác truong195 : Mình đã thực nghiệm trên mô hình PXĐT sử dụng hộp TCCS 3SFE nên khẳng định là cắt nhiên liệu lúc xe giảm tốc là đúng:
- Khi ECU nhận ra sự giảm tốc, nếu bướm ga không đóng hoàn toàn thì nó giảm lượng nhiên liệu phun vào cụm ống nạp để ngăn ngừa hoà khí quá đậm trong suốt quá trình giảm tốc.
- Trong quá trình giảm tốc của xe, nếu bướm ga đóng hoàn toàn, ECU sẻ ngắt kim phun để cải thiện tính kinh tế nhiên liệu và giảm ô nhiểm. Khi tốc độ động cơ giảm xuống dưới 1 tốc độ ấn định hoặc cách bướm ga mở, nhiên liệu được phun trở lại ( Tốc độ động cơ cắt nhiên liệu và tốc độ động cơ khi phun nhiên liệu trở lại phụ thuộc vào cảm biện nước làm mát).
@ngodacviet: Cách đây 4 năm mình có tự ráp mô hình nầy từ A-Z rồi thực nhiệm nó. Bây giờ hình như các trường dạy nghề và các cơ sở súc rửa, kiểm tra lưu lượng béc đêù có. Bác tính nghiên cứu để viết chương trình phần mềm và thiết kế phần cứng để tạo ra ECU? Đồ phụ tùng Toyota rẻ lắm ECU nầy ngoài chợ bán khoảng 600 ngàn VN trở vê hàng xài rối nhưng có bảo hành̀ ( Không biết thời điểm hiện tại giá cả có lên không)..
binhphu415 nói:@ngodacviet: Cách đây 4 năm mình có tự ráp mô hình nầy từ A-Z rồi thực nhiệm nó. Bây giờ hình như các trường dạy nghề và các cơ sở súc rửa, kiểm tra lưu lượng béc đêù có. Bác tính nghiên cứu để viết chương trình phần mềm và thiết kế phần cứng để tạo ra ECU? Đồ phụ tùng Toyota rẻ lắm ECU nầy ngoài chợ bán khoảng 600 ngàn VN trở vê hàng xài rối nhưng có bảo hành̀ ( Không biết thời điểm hiện tại giá cả có lên không)..
ECU rẻ vậy hả bác !? thế mà mấy ông thầy của em cứ hù là " chuẩn bị 2 triệu đi rồi nối dây ECU ! " . hihi có vấn đề này bác BÌNH PHÚ cho em hỏi nha : bác có nghĩ là để xăng phun ít hơn thì ta có thể can thiệp trực tiếp vào ECU kg ? ví dụ như là 4 con tranzitor công suất điều khiển kim phun đó ! mình có thể thay đổi 4 con điện trở định thiên (con điện trở nối với cực B tranzitor ) với trị số lớn hơn . nhằm để giảm dòng điện tới kim phun và xăng sẽ phun ít hơn hihihi
<span style=""color: #888888;"">chỉ là ý nghĩ - nếu có khả năng thì mình sẽ thử hehehe </span>