Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Vào D bị rung (rần)!

Chi Hội Trưởng SubaruFC
15/6/06
2.728
1.581
113
Chào bác sỹ Automatic, lâu lắm rồi em mới có dịp hỏi bác ạ :D.
Vấn đề 1
Số là em có chiếc Honda Accord Euro 2004 số tự động 5 cấp, chạy đc 155,000 km (e chạy ở Úc). Bác sỹ cho em hỏi sao từ N chuyển sang D, đạp thắng để dừng, nói chung dừng đèn đỏ, hay dừng ở đâu đó, vẫn để D thì xe nó rần rần là bị bệnh gì ạ? Phải thay cái gì ạ? Nếu buổi sáng đề thì tua máy sẽ cao do máy nguội, e thường để khoảng 30s - 60s rồi vào số D, rần ghê lắm ạ.
E cũng đi nhiều xe, vào D đạp thắng cứ êm như để N vậy đó.
Vấn đề 2:
Cũng chiếc xe trên, sao em cảm giác volang ko thật, có phải kiểm tra trợ lực volang ko ạ? Cảm giác đánh lái cứ như qua 1 cọng dây thun chứ ko thật ạ. Hay tại loại này nó thế ạ? Em nghe nói dòng này đi ngon lắm mùh:(. Thật ra phi đều 100km/h thì siu ngon! :D

Cám ơn bác sỹ nhiều ạ!
Em update hình em nó cho bác sỹ xem ạ:
Máy em nó, ko phải V6:
Vào D bị rung (rần)!

Vào D bị rung (rần)!


Cục cao su chân máy phía ngoài bên trái
Vào D bị rung (rần)!


Cục phía trong gần khoang lái
Vào D bị rung (rần)!

Vào D bị rung (rần)!


Ngoài
Vào D bị rung (rần)!

Vào D bị rung (rần)!

Trong
Vào D bị rung (rần)!

Vào D bị rung (rần)!

Vào D bị rung (rần)!
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
22/12/08
5.349
227
63
theo em bác nên kiểm tra cao su chân máy và chân hộp số
 
Chi Hội Trưởng SubaruFC
15/6/06
2.728
1.581
113
Hic, cao su chân máy mình tự thay đc ko ta? hay phải cẩu cái máy lên thế các bác, hic bên này ko sướng như ở vn đâu, tiền công nó cứ quất 99$ một giờ. Làm bao dưỡng định kỳ nó cũng cắn 2h hết mịe nó 200$, trong khi lọc nhớt với nhớt có chừng 70$ :(
 
Hạng D
17/7/07
3.452
33
48
Sài-gòn
1/-
tui nghĩ xe AT sử dụng lâu năm bị vậy là do bộ "côn" thủy lực (hydraulic clutch) - mình phải mở ngoặc kép vì nó hổng có bố côn như côn xe MT
tui cũng chạy mấy em AT cũ cũng bị y như chủ thớt tả (tui chạy ở South VietNam, đã lái hồi năm 2000)
nếu tui nghĩ trật nhờ Bác sĩ sửa dùm, mình cũng hóng hớt học hỏi thêm đa tạ Bác sĩ :D

à nhiều người VN hay dùng cụm từ "ly hợp dầu" "embrayage dầu" để gọi cái ống dầu dẫn động chân côn xe MT : như vậy rất dễ lẫn lộn với Hydraulic Clutch này

2/-
lúc bẻ lái cảm giác dẻo dẻo "dây thun" (cảm giác rất rõ khi lấy lái nguội hoặc chết máy nhờ xe khác kéo về garage) : xe hơi dân dụng từ 1968 chưa có bơm trợ lực lái nhưng đã có "trợ lực thô" (mình tạm gọi vậy) có hình dạng/tính năng y hệt cái ống giảm xóc của 4 bánh (shock absorber) gắn nằm ngang : 1 đầu bắt bù-lông chết cứng vô chassic, đầu kia gắn vô thước lái

Land Cruiser 4500 EFI đời 2001 xe nhập vẫn có
Land_Cruiser_Ong_Giam_Xoc_Tay_Lai.jpg


P/S :
chủ thớt đúng là tay lái lụa nên đã mô tả rất tinh tế chính xác hehehe
chứ nhiều chủ xe (nhất là mợ lái) hổng rành : tả xong coi xỉu luôn
21.gif
 
Hạng D
21/3/08
4.891
4.635
113
hcm
Bác kiểm tra cao su chân máy sau, sát phía khoang lái xem có bị bể không? Nếu bị bể thì có thể mua về tự thay, nhưng nhớ là mua theo bộ, có nghĩa tháo ốc ra rồi gắn bộ mới vào chứ không phải ép lõi ra, mua thứ này chẳng làm ở nhà được đâu. (Cái này chỉ áp dụng nếu xe bác máy I ngang, chứ V thì khác nhé)
Còn nếu cao su chân máy mà không bể, thì xe này bác mới nhận hay là đang đi lâu nay thì bị? Sẽ có hai hướng khác nhau để định bịnh!
 
Last edited by a moderator:
Chi Hội Trưởng SubaruFC
15/6/06
2.728
1.581
113
Cám ơn bác Banh_tet vì những thông tin rất hay và Bác pvht, theo lời các bác e vừa mò xuống gara để xem cái cao su chân máy. E theo lời bác pvht xem cục sát khoang lái, em ko chắc là cục nào nhưng e suy luận thì nó là cái cục bắt giữa miếng gang rất to của máy gắn vào cái đà ngang của thân, e có chụp rồi, tý e up.
Sờ thì thật sự ko bít thế nào là bể, e bèn nghĩ kế test. Cục chống rung thì sẽ chống nhưng rung động của máy vào thân, thế giờ làm cho máy rung để test. E vào xe ấn nhẹ chân ga từ từ lên đến 4k rpm, ban đầu chân chạm vào bàn đạp, xe rùng mình rất rất nhẹ và khi lên tua cao siu êm. Vậy ko lẽ ko phải cục cao su?!?
E lại chơi kiểu khác cho máy giật rõ hơn tý bằng cách nhấp nhả nhanh chân ga, nhấp vào cạn, nhưng nhanh, kết quả khá rõ xe rùng mình theo nhịp ga.

Cũng thú thật các bác xe e mới lấy của đứa bạn nó chạy hơn 2 năm, cũng rất kỹ xe, nhưng có điều khi ban đầu e đi chung thì thấy nó có thói quen trả N bất cứ khi nào có thể, vì nó bảo ko thì nó rần rần khó chịu. E mới thấy thế liền bảo bỏ thói quen này ngay, chứ ko là toi bộ thuỷ lực vì bắt nó làn việc quá nhiều, thậm chí khi chạy cũng trả N thả trôi!
Xe thì có nằm trong diện triệu hồi vụ ống trợ lực tay lái, và đã đc Honda thay mới và chỉ chu rất kỹ theo baot hành, có record chi tiết nên cung ok.
Vậy giờ chỉ có cục cao su thôi hả các bác, e vẫn chờ bác sỹ vụ volang dây thun, vd đánh wa trái thả lỏng nhẹ tay sang hướng ngược lại là nó bật như dây thun, hài lắm!
Có gì lát e up hình cả con cho các bác dễ đánh giá và đoán bệnh ạ!
 
Hạng D
17/7/07
3.452
33
48
Sài-gòn
trong khi chờ chủ thớt + Bác sĩ
coi cái này đỡ ghiền : ly hợp thủy lực không ma sát, ra đời từ cuối 1920's lận
cánh quạt A (chủ động) liền trục với cốt máy (crankshaft) [link]http://en.wikipedia.org/wiki/Crankshaft[/link]
phía đối diện là cánh quạt B (bị động) liền trục với hộp số & trục bánh xe
cả A & B đều ngâm trong hộp dầu
khi mình lên ga rú máy : A quay tát dầu đè dầu ép lên cánh quạt B => B quay theo = xe chuyển động
đã áp dụng cho các siêu xe Mỹ từ 1940's : Oldsmobile, Packard, Pontiac ...
http://www.youtube.com/wa...k0&feature=related

giáo trình giảng dạy cho các chú "gi-ai" (GI : lính Mỹ) 1953-54 :
[link]http://www.youtube.com/watch?v=leCEmJA0WsI[/link]